[รีวิวเกม] Airport Simulator: First Class เกมบริหารสนามบินเสมือนจริง ภาพสวยเวอร์
Our score
8.5

จุดเด่น

  1. แนว Simulation บริหารจัดการ เล่นเพลิน
  2. ภาพสวย กึ่งสมจริง
  3. เกมเพลย์ไม่ยาก มีความสมจริง
  4. จัดการเที่ยวบินได้อิสระ

จุดสังเกต

  1. โหลดเข้าเกมช้าไปหน่อย
  2. เครื่องร้อนไว
  3. ก่อสร้างค่อนข้างช้า พัฒนาไม่ทันใจ

Airport Simulator: First Class มาเป็นเจ้าของสนามบินกันดีกว่า

สวัสดีชาวเกมเมอร์อายุน้อยร้อยกิจการ วันนี้ผู้เขียนก็ไปสรรหากิจการใหม่ ๆ มาแนะนำให้เหล่านักธุรกิจเอาไปเล่นช่วงหยุดยาว นั่นก็คือ Airport Simulator: First Class เกมมือถือแนว Simulation บริหารธุรกิจสนามบินที่ภาพสวย เกมเพลย์สมจริง และเล่นเพลินดีมาก เบื่อร้านหม้อไฟ เบื่อเปิดหอพัก กระโดดมาเป็นเจ้าของสนามบินกันดีกว่า

เมื่อคุณได้บริหารสนามบิน

เป็นอาชีพที่น้อยคนจะคาดหวังและดูไกลเกินเอื้อมมาก ๆ แต่ตอนนี้เราสามารถสัมผัสประสบการณ์นี้ได้เพียงปลายนิ้ว เป็นอะไรที่ตื่นตาตื่นใจมาก ๆ ใครที่ชอบไปเที่ยวและขึ้นเครื่องบิน อยากรู้ไหมว่าเบื้องหลังขั้นตอนและกระบวนการต่าง ๆ ในสนามบินมันเป็นยังไง แนะนำให้ลองโหลดเกมนี้มาเล่นเลย เพราะเราจะได้เห็นการเดินทางของผู้โดยสารตั้งแต่เข้ามาเช็กอิน ผ่านจุดตรวจ เข้าไปภายในอาคารผู้โดยสารที่จะมีร้านรวงและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ จนไปถึงประตูทางออกขึ้นเครื่องกันเลยทีเดียว

และที่สำคัญ เรายังมีโอกาสได้บริหารจัดการเที่ยวบินที่จะมาลงที่สนามบินของเราได้ด้วยตัวเอง เป็นอะไรที่น่าสนใจมาก ๆ

ภาพดีเกินคาด

เป็นเกม Simulation ที่คาดหวังเรื่องคุณภาพกราฟิกได้ในสเกลเกมมือถือ ภาพสวย เนียน ฉากต่าง ๆ ในสนามบินทั้งภายในภายนอก ออกแบบมาดูดี มีระบบเวลากลางวันกลางคืนทำให้เราได้เห็นทิวทัศน์ที่แตกต่างกันไป การจัด UI หรือ User Interface ดูมีความจริงจังกึ่งสมจริง มืออาชีพ ไม่ใช่แนวการ์ตูนเสียทีเดียว ให้ประสบการณ์ที่ค่อนข้างเรียลกับผู้เล่นพอสมควรเลยแหละ แม้ตัวสนามบินจะเป็นแบบย่อส่วน ไม่ได้มีรายละเอียดยิบย่อยมากมาย ผู้โดยสารก็ตัวเล็กนิดเดียว แต่โดยรวมแล้วงานภาพถือว่าดีมีคุณภาพ กล้าเอ่ยปากชม

เกมเพลย์แบบสมจริง แต่ก็มีความชิลล์

เกมนี้วิธีเล่นจะเหมือนเกม Simulation แนวบริหารกิจการ สร้างเมือง อะไรแบบนี้ หน้าที่หลัก ๆ คือการทำตามเควสต์หลักที่จะคอยไกด์ให้ว่าเราควรทำอะไรเป็นลำดับ และคอยเก็บเควสต์ย่อย และค่อย ๆ พัฒนาสนามบินของเราไปเรื่อย ๆ

หลัก ๆ เราจะต้องคอยสร้างสเตชันต่าง ๆ ที่จำเป็นในสนามบินรวมไปถึงการอัปเกรดด้วย เช่น จุดเช็กอิน จุดตรวจ ประตูทางออกขึ้นเครื่อง และยังสามารถสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกภายในอาคารผู้โดยสาร เช่น ห้องน้ำ ตู้ขายของอัตโนมัติ ร้านกาแฟ ดิวตี้ฟรี รวมไปถึงถังขยะ และอื่น ๆ เพื่อสร้างคะแนนพื้นที่ให้ผู้โดยสารเกิดความพึงพอใจ

นอกจากการปลูกสร้างสิ่งจำเป็นภายในอาคาร ภายนอกอาคารก็ยังอยู่ในเขตความรับผิดชอบของเราด้วย เราต้องสร้างลานจอดเครื่องบิน สถานีเติมน้ำมันเชื้อเพลิง อาคารสำนักงาน และอีกมากมาย โดยการก่อสร้างจะมีสแตกทำได้พร้อมกันสูงสุด 2 งาน หลังจากนั้นต้องรอเวลาเสร็จสิ้นอย่างน้อย 1 งาน จึงจะไปสร้างอย่างอื่นต่อได้

การเล่นในส่วนของการสร้างจะไม่มีอะไรซับซ้อนมาก เมื่อมีเงินก็เน้นสร้างและอัปเกรดสิ่งจำเป็น รวมไปถึงการวางสิ่งตกแต่งตามแต่ใจเรา เลือกวางและจัดแต่งได้ตามชอบ สิ่งปลูกสร้างไหนมีจุดวางเฉพาะ ตัวเกมจะขึ้นไกด์เป็นพื้นที่สีเขียวไว้ให้ ไม่ต้องห่วง

ทำสัญญากับสายการบินและจัดตารางเที่ยวบินได้เอง

อีกจุดที่ส่วนตัวคิดว่าเล่นเพลินคือการบริหารเที่ยวบินภายในเกม คือเริ่มแรก สนามบินของเราจะเป็นสนามบินเปล่า ๆ ไม่มีเที่ยวบินมาลง หน้าที่ของเราคือเปิดลิสต์สัญญาแล้วเลือกทำสัญญากับสายการบินต่าง ๆ ที่มีเที่ยวบินให้เลือกมากมาย โดยจะมีทั้ง เที่ยวบินเช้ามืด เที่ยวบินครึ่งเช้า เที่ยวบินครึ่งบ่าย เที่ยวบินกลางคืน ให้เราเลือกแล้วนำมาใส่สล็อตตารางบิน โดยเราสามารถจัดตารางบินในสัปดาห์นั้น ๆ หรือจัดล่วงหน้าสำหรับสัปดาห์ถัดไปก็ได้เช่นกัน ตรงนี้ค่อนข้างเรียลมาก แม้จะไม่ได้มีรายละเอียดซับซ้อนแบบของจริงขนาดนั้น แต่ก็เป็นสีสันและเพิ่มความสนุกให้ไม่น้อยเลยนะ

สรุปแล้ว

เป็นเกม Simulation บริหารสนามบินที่มีความสมจริง ภาพสวย เล่นเพลินมาก เน้นค่อย ๆ พัฒนา ตกแต่งอาคารโดยสารได้ตามใจชอบ ทำสัญญากับสายการบินหลากหลาย

จุดสังเกต เท่าที่เล่นมาพบว่าโหลดเข้าเกมค่อนข้างนาน เล่นไปสักพักเครื่องร้อน และการก่อสร้างอะไรก็ตามจะค่อนข้างช้า ต้องจ่ายเหรียญเพื่อลดเวลา

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : millet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส