รีวิวเกม NEW Joe & Mac-Caveman Ninja ตำนานมนุษย์หินที่ตกยุคไปแล้ว
Our score
5.0

NEW Joe & Mac-Caveman Ninja

จุดเด่น

  1. เคารพต้นฉบับมากเหมาะกับแฟนตัวจริง
  2. เล่นกับพื่อนแล้วสนุก

จุดสังเกต

  1. กราฟิกดูธรรมดาไม่โดดเด่น
  2. เกมสั้นมาก

ในยุค 90S บนเกมอาเขตและคอนโซลเป็นยุคทองของเกมแอ็กชัน ที่นอกจากกระแสหลักอย่าง Mario หรือ Sonic แล้ว ยังมีอีกตำนานที่ถูกลืม เพราะมันอาจจะโด่งดังแค่ภาคแรกอย่าง มนุษย์หิน Joe & Mac หนึ่งในแอ็กชัน 2D ที่วางขายในช่วงต้นยุค 90S

โดยประวัติความเป็นมาของ Joe & Mac ภาคแรกเปิดให้เล่นบนเกมอาเขตก่อน และมีการพอร์ตย้ายมาลงคอนโซลแทบทุกเครื่องในยุคนั้น แต่เวอร์ชันที่โด่งดังที่สุดน่าจะเป็นบน Super Famicom และ Mega Drive เพราะสามารถถ่ายทอดความเป็นต้นฉบับได้มากที่สุดแล้ว และมีการออกภาคต่อมาอีกแต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรทำให้มันห่างหายจากวงการไปนานมาก

และล่าสุดมีการเปิดตัว NEW Joe & Mac-Caveman Ninja ถือเป็นการคืนชีพและเป็นภาครีเมกใหม่ขอต้นฉบับที่เอาเวอร์ชันอาเขตมาเป็นต้นแบบ ส่วนเรื่องราวจะเรียบง่ายมากโดยเริ่มจากสาว ๆ ในเผ่าของตัวเอกจะโดนลักพาตัวไปหมดทำให้ Joe และ Mac ต้องออกไปช่วย และพบกับความจริงที่ไม่น่าเชื่อ ซึ่งเรื่องราวไม่ได้เน้นความสมจริงนักมีอะไรหลุดโลกมากมาย และเวอร์ชันรีเมกวางขายบน Nintendo Switch, PS4, PS5, Xbox One, Xbox Series X|S และ PC

กราฟิกเปลี่ยนใหม่แต่เหมือนเกมบนมือถือ

ความจริงกราฟิกใน NEW Joe & Mac-Caveman Ninja ไม่ได้เลวร้ายอะไร เพราะมันเป็นการยกเครื่องใหม่หมดทำให้มีการสร้างกราฟิกขึ้นมาใหม่ผ่านเกมเพลย์ 2 มิติมุมมองด้านข้าง ที่ถือว่าทำได้พอใช้มีความละเอียดระดับ HD แต่มันก็ดูธรรมดามากเหมือนเกมบนสมาร์ตโฟน ความจริงหากมันสร้างเร็วกว่านี้สัก 10 ปีมันจะไม่ดูเชยแบบนี้เพราะมาตรฐานยุคนี้เกมคอนโซลต้องทำภาพให้ดีกว่านี้

อย่างไรก็ตามมันก็จำลองมาจากต้นฉบับได้ดี ไม่ว่าจะเป็นตัวเอก Joe & Mac ที่เหมือนถอดแบบมาจากยุค 90S ที่คมชัดขึ้น และศัตรูระดับตำนานที่ส่วนใหญ่จะเป็นไดโนเสาร์ก็ทำได้ดี ส่วนเพลงประกอบก็ถอดแบบมาจากภาคหลักมาปรับเปลี่ยนบางส่วนใหม่ แต่ระบบเสียงทำได้ธรรมดาหน่อย และยังคงไม่มีเสียงพากย์เพื่อเล่าเรื่องเหมือนเดิม แต่ที่ต้องชมคือเสียงคำรามของ ไดโนเสาร์ที่สมจริงกว่าต้นฉบับ

แอ็กชัน 2 มิติแบบคลาสสิก

เกมเพลย์หลัก ๆ นำเสนอในรูปแบบแอ็กชัน 2 มิติมุมมองจากด้านข้าง ที่เข้าใจง่ายแค่เราต่อสู้กับศัตรูแล้วกระโดดไปตามพื้นผิว และเมื่อถึงท้ายฉากจะพบกับบอสที่เป็นสัตว์ดึกดําบรรพ์ เช่นไดโนเสาร์ แต่ก็มีสิ่งเหนือธรรมชาติด้วย ซึ่งก็ตรงตามต้นฉบับทุกอย่าง ผู้เล่นจะเลือกใช้ Joe และ Mac ได้และเล่น 2 คนได้พร้อมกันด้วย

ส่วนอาวุธหลักตัวละครจะปาออกไปโจมตี และใช้ไม้กระบองเพื่อตีศัตรู ซึ่งอาวุธจะเหมือนกับต้นฉบับบนอาเขต หลัก ๆ จะมีขวานหิน และต่อเนื่องด้วยวงล้อหินที่กลิ้งไปบนพื้นได้ และยังมีลูกไฟที่มีระยะการโจมตีสั้นแต่มีพลังทำลายสูง ที่บอสจะมีการแพ้ทางอาวุธที่แตกต่างกัน และยังสามารถชาร์จพลังเพื่อโจมตีแรงขึ้นได้ด้วย

เกมเพลย์เหมือนเดิมที่เชยไปแล้ว

อย่างไรก็ตามการรีเมกด้วยการเคารพต้นฉบับถือเป็นสิ่งที่ดี แต่การที่ต้นฉบับมาจากเกมอาเขตหรือคอนโซลยุคเก่า ที่มีเกมเพลย์เชยและไม่มีใครใช้แล้ว การยกของเก่ามาทั้งหมดอาจจะทำให้เกมไม่เข้ากับยุคสมัยและทำให้ผู้เล่นเบื่อได้อย่างรวดเร็วมากและ NEW Joe & Mac-Caveman Ninja ก็มาแนวทางนั้น

แถมมันเอาต้นฉบับมาจากอาเขตยิ่งทำให้ดูแย่เพราะสิ่งที่เป็นข้อด้อยของเกมคือความเหมือนต้นฉบับเกินไป เพราะข้อเสียที่มีตั้งแต่ต้นฉบับการเคลื่อนไหวของตัวละครหลักก็ควบคุมยากโดยเฉพาะการกระโดดก็ยังคงอยู่ ความจริงน่าจะปรับปรุงในส่วนนี้ด้วย เพราะมันจะทำให้เราพลาดตกเหวตายได้ง่ายมาก อีกทั้งสิ่งที่แย่ลงคือการโจมตีศัตรูกลางอากาศทำได้ยากกว่าเดิมด้วย ทำให้การเล่นติดขัดและบังคับได้ยาก

แต่สิ่งที่เลวร้ายที่สุดคือเกมสั้นมากเราสามารถเล่นจบหมดในเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมงเลยด้วยซ้ำ ยังดีที่มี 2 โหมดมาให้เล่นที่มีทั้งฉากที่เดินตามเกมอาเขต 100% กับฉากแบบ Extend ที่มีความแตกต่าง แต่โดยรวมก็ยังสั้นเกินไปอยู่ดี ส่วนระดับความยากอยู่กลาง ๆ ไม่ง่ายและไม่ยากจนเกินไป

แม้เกมจะสั้นแต่ยังพอจะมีข้อดีเมื่อเล่นกับเพื่อนจะสร้างความสนุกได้มากกว่า เพราะไม่ต้องเริ่มใหม่หากพลาดตายเหมือนตอนเล่นคนเดียว เวลาเล่น co-op หากเราตายจะเริ่มต่อเนื่องเลยไม่ต้องเริ่มใหม่หมด และพอเล่น 2 คนกับเพื่อนเกมจะดูสนุกขึ้นเพราะมีการช่วยเหลือและสามารถกระโดดไปบนตัวเพื่อนร่วมทีมได้ด้วย

NEW Joe & Mac-Caveman Ninja เป็นตัวอย่างที่ดีของการรีเมกที่เคารพต้นฉบับ และกราฟิกก็ปรับให้ดีขึ้นโดยไม่ทิ้งของเดิม แต่ข้อเสียหลัก ๆ คือความเชยของเกมเพลย์ที่ติดตัวมาด้วย แถมยังสั้นมากทำให้ไม่ค่อยคุ้มหากซื้อเกมราคาเต็มแนะนำให้รอซื้อตอนลดราคาน่าจะดีกว่า แต่สำหรับแฟน Joe & Mac ที่เคยเล่นต้นฉบับมาก่อนจะซื้อไปเล่นก็ไม่ผิดอะไร