[รีวิวเกม] “My Friend Pedro” นี่มัน จอห์น วิค ที่รับงานจากกล้วยชัด ๆ !!
Our score
8.0

[รีวิวเกม] “My Friend Pedro” นี่มัน จอห์น วิค ที่รับงานจากกล้วยชัด ๆ !!

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์รวดเร็ว gun play ทำออกมาสนุกและวัดไหวพริบของผู้เล่นแบบสุดๆ
  2. เกมไม่สั้นไม่ยาวจนเกินไป เหมาะสมกับราคาที่ต้องจ่าย
  3. เพลงประกอบและซาวน์เอฟเฟกต์ยอดเยี่ยมมาก

จุดสังเกต

  1. ไม่เหมาะกับคนที่ไม่ชอบเกมที่มันรวดเร็วจนเกินไป
  2. ปืนที่มีให้ใช้ค่อนข้างจะน้อยจนเกินไป

แม้รีวิวนี้จะเป็นการหยิบเกมเก่าตั้งแต่ปี 2019 มาเล่น แต่สำหรับผมที่ไม่เคยได้เข้ามาสัมผัสกับเกมนี้มาก่อนแถมเพิ่งจะได้ยินชื่อของเกมนี้เป็นครั้งแรกซะด้วย (ฮา) หลังเล่นจบก็สงสัยตัวเองเลยว่านี่ผมพลาดเกมนี้ไปได้ยังไง และก็เชื่อเลยว่าต้องมีอีกหลายคนที่ยังไม่ได้สัมผัสกับเกมอินดี้ที่มีเกมเพลย์สไตล์ที่เล่นสนุกขนาดนี้ ดังนั้นใครที่เพิ่งจะเคยได้ยินชื่อเกม My Friend Pedro ขอให้เปิดอกเปิดใจและลองอ่านรีวิวนี้ดูไม่แน่ว่าคุณอาจจะเป็นอีก 1 คนที่พลาดเกมมัน ๆ คุณภาพเกินราคาแบบนี้เหมือนผมก็ได้

My Friend Pedro – Bananas Official Trailer

My Friend Pedro คือเกมแนว side scroller shooter หรืออธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ ก็เป็นเกมยิงปืนมุมมองด้านข้างนั่นเอง โดยเนื้อเรื่องภายในเกมนี้อาจจะไม่ได้มีอะไรที่โดดเด่นมาก เราจะได้รับบทบาทเป็นมือปืนฝีมือดีที่ตื่นขึ้นมาแล้วความจำเสื่อมและได้เจอกับเจ้า Pedro กล้วยสายปั่นลอยได้มาบอกถึงเรื่องราวต่าง ๆ และบอกจุดมุ่งหมายแก่เรา ซึ่งก็ดูจะเป็นอะไรที่เรียบง่ายและไม่ค่อยมีอะไรมากเน้นเข้ามายิง ๆ เอามันแค่นั้น แต่ตัว Pedro นี่แหละที่จะเป็นตัวละครที่ทำให้การเดินทางของเราไม่น่าเบื่อและน่าติดตามยิ่งขึ้น เพราะบทสนทนาต่าง ๆ ค่อนข้างทำออกมาได้ดี ไม่ว่าจะเป็นการปล่อยมุกแป้ก ๆ เหน็บแหนมสังคมที่อ่านแล้วรู้สึกตลกร้ายแบบแปลก ๆ โดยรวมถือว่าการนำเสนอเนื้อเรื่องทำออกมาได้ค่อนข้างดีสำหรับเกมที่ไม่ได้มีจุดขายที่เนื้อเรื่องแบบนี้

ถือปืนคู่ ไล่ยิงคน ตามคำแนะนำของกล้วย

สำหรับรูปแบบเกมเพลย์ของเกมนี้ถือว่าเป็นอะไรที่เข้าใจได้ง่ายแสนง่าย คือเราก็แค่เดินทางไปข้างหน้าเรื่อย ๆ แล้วจัดการยิงศัตรูทุกคนที่ขวางหน้าให้หมดเป็นอันจบ ไม่มีการฟาร์มของ อัปตัวละคร สำรวจฉาก หรือต้องมานั่งหลงทางหาทางไปต่ออะไรให้ปวดหัวเลย เรียกได้ว่าเชิญผู้เล่นเสพกับระบบแอ็กชันได้แบบเต็มสตรีมเลยครับผม

โดยวิธีควบคุมก็ถือว่าไม่ได้ซับซ้อนอะไรมากนักเพียงแต่ถ้าอยากเก่งก็ต้องบังคับให้คล่องเท่านั้น แค่เดินหน้าถอยหลังกระโดด เล็งไปในทิศทางที่เราต้องการจะยิงและยิง ซึ่งก็ถือว่าเป็นระบบพื้นฐานของเกมมุมมอง side scroller เลย แต่สำหรับเกมนี้จะมีระบบเฉพาะที่เพิ่มเข้ามาให้เกมเพลย์มีสันมากขึ้นเรียกว่ามันคือทักษะพิเศษของตัวละครเราเนี่ยแหละ ซึ่งพอมีสิ่งเหล่านี้เพิ่มเข้ามาทำให้เกมนี้ไม่ใช่เกมที่แค่เข้ามายิง ๆ แล้วจะสามารถผ่านด่านได้ แต่ผู้เล่นจะต้องใช้ความคิดในการออกแอ็กชันต่าง ๆ เพื่อที่จะผ่านด่านด้วย

ระบบสโลว์โมชันทั้งเท่ ทั้งสะดวก

ด้วยความที่ในหลายฉากของเกมนี้เราจะไม่ค่อยเจอศัตรูยืนหัวโด่แค่ตัวสองตัวสักเท่าไหร่ ซึ่งหลัก ๆ ที่เจอบ่อยคือแต่ละฉากจะมีศัตรูเกิน 3 ตัวทั้งนั้น แน่นอนว่าตัวละครเราจะสามารถหาฉากคอยหลบคอยยิงสวนได้ด้วย แต่ใช่ว่าในทุกฉากจะมีที่ให้เราหลบเสมอไปบวกกับการยิงปืนในเกมมุมมองด้านข้างแบบนี้มันค่อนข้างใช้เวลาควบคุมเป้าเล็งพอสมควร เพราะฉะนั้นตัวเกมเลยใส่ทักษะสโลว์โมชันให้ตัวละครเราสามารถใช้ได้ เพื่อให้เรามีเวลาคิดและหาจังหวะเล็งปืนหรือหลบกระสุนที่รวดเร็วภายในเกมนี้ได้ แถมยังได้ความเท่อีกด้วย แต่ทว่าการใช้การสโลว์โมชันนี้จะมีระยะเวลาในการใช้จำกัดตามเกจพลังของตัวละครเรานะครับ

การหลบกระสุนในเกม

นอกจากนี้ในกรณีที่เราไร้ที่กำบังกำลังตกเป็นเป้านิ่งกลางที่แจ้งแล้วกำลังจะโดนกระสุนจำนวนนับไม่ถ้วนพุ่งเข้ามาหาที่แม้แต่การสโลว์โมชันก็ไม่สามารถหลบได้แน่นอน ตัวละครเรายังมีทักษะหลบหลีกแบบ 100% ด้วย โดยหากกดใช้งานตัวละครเราจะทำการหมุนตัว 360 องศาแล้วจะไม่ได้รับดาเมจจากการโจมตีของศัตรูเลยสักดาเมจเดียว แต่ทว่าหากใช้ท่านี้ตัวละครเราจะไม่สามารถเล็งปืนไปในทิศทางที่ต้องการได้อิสระ หรือก็คือความแม่นจะหายไปกลายเป็นความมั่วแทน

การเล่นกับฉากที่เพิ่มลูกเล่นให้กับเกมเพลย์

ยิ่งเราตะลุยด่านไปเรื่อย ๆ ฉากต่าง ๆ ที่เราจะต้องทำการเข้าไปต่อสู้ก็จะยิ่งมีลูกเล่นต่าง ๆ เพิ่มเข้ามาให้ผู้เล่นสามารถใช้งานเพื่อช่วยเพิ่มทางเลือกในการออกท่าทางสังหารศัตรูมากขึ้น อย่างเช่นการวัตถุต่าง ๆ อัดใส่ศัตรู ไต่สลิงลอบฆ่า ดันถังให้ลงมาทับศัตรูที่อยู่ข้างล่าง เตะโต๊ะให้ล้มเพื่อเป็นที่กำบัง ยิงถังให้ระเบิดเป็นต้น ด้วยความที่เกมเพลย์ของเกมนี้ค่อนข้างจะรวดเร็วมาก ๆ การสังเกตและใช้สิ่งต่าง ๆ ที่อยู่ตามฉากให้เกิดประโยชน์สูงสุดจึงเป็นอะไรที่วัดไหวพริบของผู้เล่นแต่ละคนได้เป็นอย่างดี

ปืนคู่ อาวุธคู่กาย เสียดายมีน้อยชนิด

สำหรับเกมนี้เราจะมีอาวุธคู่กายติดตัวมาตั้งแต่เริ่มต้นก็คือปืนพกคู่ 2 กระบอกที่มีกระสุนให้ใช้ไม่จำกัดแต่ก็ต้องมีการรีโหลดถ้าหากกระสุนหมดแม็ก (ไม่สามารถยิงได้ตลอดเวลา) ซึ่งเราสามารถเลือกเล่นได้ด้วยว่าอยากใช้ปืนแค่กระบอกเดียวหรือถือเป็นปืนคู่ นอกจากนี้เรายังสามารถเก็บอาวุธของศัตรูที่หล่นตามพื้นได้อีกด้วย แต่ทว่าอาวุธของศัตรูนั้นจะมีกระสุนที่จำกัดถ้าอยากได้กระสุนเพิ่มจะต้องเก็บอาวุธชนิดเดิม ๆ มาให้ได้กระสุนในคลังก็จะถูกบวกเพิ่มเข้าไปอย่างอัตโนมัติ ซึ่งตรงจุดนี้ก็ถือว่าค่อนข้างน่าเสียดายที่ชนิดของปืนภายในเกมนี้ถือว่ามีให้เล่นน้อยเกินไปหน่อยทั้ง ๆ ที่เกมเพลย์มีแต่การยิงปืนแท้ ๆ

เล่นจนคล่องนี่มันจอห์นวิคชัด ๆ

ด้วยเกมเพลย์ที่รวดเร็วบวกกับทักษะต่าง ๆ ที่ตัวละครเรานั้นมีทำให้เมื่อถึงจุดที่เราสามารถควบคุมตัวละครจนคล่องแล้วล่ะก็จะเป็นอะไรที่เล่นสนุกมาก ๆ และยิ่งพอมาบวกเข้ากับซาวด์เอฟเฟกต์และเพลงประกอบของเกมนี้ จะให้อารมณ์เหมือนในหนังเรื่อง จอห์นวิก แบบมาก ๆ ทั้งหลบกระสุน ทั้งยิงสวนแบบรวดเร็ว ใช้ฉากและอาวุธรอบตัวให้เกิดประโยชน์สูงสุด ใช้ไหวพริบในการสังหารศัตรูอย่างรวดเร็ว เลเวลดีไซน์ก็ทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม ยิ่งเล่นก็ยิ่งมีอะไรใหม่ ๆ ให้ทำให้ทดลองเรื่อย ๆ แถมความยากกำลังดีไม่ยากไปไม่ง่ายเกิน ด้วยเกมราคาเท่านี้กับคอนเทนต์ที่เราจะได้เล่นถือว่าเป็นอะไรที่คุ้มค่าเกินราคามาก ๆ ถ้าใครชอบเกมสไตล์แบบนี้แนะนำให้ลองซื้อมาสัมผัสด้วยตัวเองดูสักครั้งนะครับ เป็นประสบการณ์การเล่นเกมอินดี้ที่สนุกมาก ๆ

ข้อสังเกตหลัก ๆ ของเกมนี้นอกจากเรื่องมีปืนให้เล่นน้อยแล้วนั้น เกมนี้ก็น่าจะไม่เหมาะกับผู้เล่นที่ไม่ชอบเกมที่มันไว ๆ สักเท่าไหร่ เพราะเกมนี้มันเร็วจริง แบบทั้งเร็วแถมยังมีสิ่งที่ต้องสังเกตุมากมายผ่านเกมเพลย์ที่เร็วขนาดนี้ เรียกได้ว่ามีเวลาให้คิดวิเคราะห์ในการต่อสู้สั้นมาก แต่ก็วัดไหวพริบการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่สนุกดี

ที่มา Steam

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส