[รีวิวเกม]”Crazy Defense Heroes” ป้องกันฐานจากศัตรู เล่นง่ายสไตล์เกมมือถือ แต่กราฟิกตกยุคไปไกล!!
Our score
6.0

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์ค่อนข้างเล่นง่าย เหมาะกับคนที่หาเกมเล่นฆ่าเวลา
  2. คอนเทนต์มีอะไรให้ทำได้เรื่อย ๆ
  3. รองรับภาษาไทย

จุดสังเกต

  1. กราฟิกค่อนข้างดูตกยุคหน่อย

เมื่อพูดถึงเกมแนวป้องกันฐานอย่าง tower defense แน่นอนว่านี่ก็ถือว่าเป็นอีก 1 แนวเกมที่ได้รับความนิยมมาก ๆ ในแพลตฟอร์มมือถือ ด้วยความที่เกมนี้ส่วนใหญ่จะเน้นเกมเพลย์ที่ใช้ควบคู่กับระบบทัชสกรีนเป็นหลัก ทั้งยังมีคอนเทนต์ที่เหมาะจะเล่นเพื่อฆ่าเวลาชิลล์ ๆ ด้วย แบบสามารถเปิดเล่นตอนไหนก็ได้ไม่ต้องซีเรียสเรื่องสตอรี่อะไรมากนัก และแน่นอนว่าเกม Crazy Defense Heroes ที่ผมได้นำมารีวิวในวันนี้ก็เป็นอีก 1 เกมแนวกันฐานที่น่าจะเหมาะกับคนที่กำลังมองหาเกมแนวนี้ไว้โหลดเล่นติดมือถือของตัวเองไว้สำหรับเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกนะครับผม

สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ที่ iOS / Androi

Crazy Defense Heroes – RPG TD Game – Android/ios Gameplay (By Animoca Brands)

Crazy Defense Heroes คือเกมแนว tower defense ที่ลงให้เฉพาะกับทางแพลตฟอร์มมือถือ นิยามของเกมแนวนี้ง่าย ๆ สั้น ๆ ก็คือเกมปกป้องฐานจากการรุกรานของศัตรูที่บุกเข้ามา เราจะต้องสร้างป้อมปราการและวางแผนป้องกันให้ครอบคลุมด้วยสิ่งที่มีอย่างจำกัด ตัวเกมจะเป็นการเล่นแบบจบเป็นรอบ ๆ ตะลุยด่านไปเรื่อย ๆ เพื่อปลดล็อกไอเทมใหม่ ๆ และท้าทายกับศัตรูที่จะยกระดับความยากขึ้นไปเรื่อย ๆ

ป้องกันฐานจากศัตรู ด้วยป้อมปราการรูปแบบต่าง ๆ

สำหรับรูปแบบเกมเพลย์ของนี้จะเป็นแนวตะลุยด่าน ที่เราจะต้องเคลียร์จำนวนเวฟศัตรูตามที่ด่านนั้น ๆ กำหนด โดยสิ่งที่ผู้เล่นจะต้องทำก็คือการสร้างป้อมปราการไปยังจุดที่ด่าน ๆ นั้นกำหนดให้สร้างได้เท่านั้น โดยหลอด HP ของผู้เล่นจะมีเป็นค่ากำหนดเงื่อนไขในการผ่านด่านด้วย ถ้าหากมีศัตรูบุกเข้าไปยังฐานของเราเท่ากับหลอด HP ของเราเท่ากับเราจะแพ้ในทันที ยกตัวอย่างเช่นหลอด HP ผมมี 20 หน่วย ถ้ามีศัตรูบุกเข้าฐานไป 20 ตัวนั่นเท่ากับผมจะแพ้ทันที

นั่นจึงหมายความว่าเราจะต้องจัดสรรและวางแผนการเล่นให้ดีในแต่ละรอบ ว่าตรงจุดไหนควรวางป้อมอะไรเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตรงไหนควรเน้นป้อมสำหรับทำดาเมจ ตรงไหนควรวางป้อมที่มีสกิล AOE ตรงไหนควรใช้ป้อมที่เน้นยื้อเวลาศัตรู เป็นต้น และขอเตือนว่าเกมนี้นั้นหากเรากดสร้างป้อมไปแล้วเราจะไม่สามารถเปลี่ยนที่วางได้จนกว่าจะจบรอบนั้นนะครับ

เลือกใช้งานป้อมปราการได้อย่างยืดหยุ่น

สิ่งที่น่าชื่นชมและเป็นระบบที่ทำให้เราผู้เล่นอย่างเรา ๆ รู้สึกสนุกเพราะความยืดหยุ่นของตัวเกมก็คงหนีไม่พ้นการจัดสรรป้อมปราการที่เราสามารถนำมาใช้เล่นในแต่ละรอบได้อย่างอิสระนั่นเอง โดยเกมนี้เราจะสามารถเลือกป้อมที่ต้องการหยิบมาใช้งานก่อนกดเข้าไปเล่นได้ทุกครั้ง เพื่อที่เราจะสามารถปรับแผนการของเราเพื่อรับมือกับประเภทศัตรูต่าง ๆ ที่รอเราอยู่ในด่านนั้น ๆ

นอกจากนี้ป้อมแต่ละแบบจะมีจำนวนที่เราสามารถหยิบมาใช้ได้แตกต่างกันออกไป อธิบายง่าย ๆ ก็คือป้อมไหนโหด ๆ โกง ๆ ก็อาจจะสามารถวางได้แค่ 1-2 ป้อมเท่านั้น ซึ่งก็ถือว่าเป็นระบบที่ดีเพราะทำให้ผู้เล่นต้องวางแผนก่อนเล่นทุกครั้ง แบบถ้าเราวางแต่ป้อมโกง ๆ เกมก็อาจจะง่ายเกินไปเลยก็ได้ แถมเราสามารถอัปเกรดป้อมที่เราหยิบมาใช้งานบ่อย ๆ ได้อีกด้วยนะ แต่ทว่าตัวเกมจะไม่ได้มาถึงให้ป้อมเราใช้แบบครบทุกรูปแบบตั้งแต่เริ่ม แต่ผู้เล่นจะต้องเล่นไปเรื่อย ๆ เพื่อปลดล็อกหรือไม่ก็ใช้ตังค์ที่หาได้จากในเกมไปเปิดหีบเพื่อหาป้อมแบบใหม่ ๆ มาเล่นครับผม

มีตัวละครหลักที่สามารถควบคุมได้อย่างอิสระ

นอกเหนือจากตัวเกมจะมอบป้อมปราการรูปแบบต่างมาให้เราใช้สำหรับป้องกันฐานแล้วนั้น เราจะยังได้บังคับตัวละครพิเศษที่เปรียบเสมือนอัศวินประจำฐานของเราไว้เล่นแยกออกมาอีกด้วย โดยตัวละครนี้จะเป็นตัวละครเดียวที่เกมมีให้ทุกครั้งที่เราเล่น และยังมีอิสระในการเดินไปไหนมาไหนได้ทุกที่บนแมปอีกด้วย ถือว่ามีประโยชน์มาก ๆ เวลามีศัตรูหลุดรอดจากป้อมเราไปได้ เราก็เอาฮีโรตัวนี้คอยเก็บตกได้ แถมเรายังหาไอเทมชุดเกราะอาวุธมาใส่เพื่อเสริมพลังให้ฮีโรตัวนี้ได้อีกด้วย

จุดสังเกต

ก่อนอื่นต้องขอชมก่อนว่าเกมนี้มีระบบการเล่นที่สนุกและเล่นง่ายที่สุดแล้วสำหรับเกมแนว tower defens ทั้งหมดที่ผมเคยเล่นมาบนมือถือ ถ้าไม่ติดที่ว่างานภาพของเกมนี้ค่อนข้างจะให้ความรู้สึกเชยและตกยุคมากเกินไปหน่อย ทั้งฉาก ดีไซน์ ตัวละคร ป้อม และ ศัตรูต่าง ๆ คือแทบจะไม่มีเอกลักษณ์ให้น่าจดจำเลย อารมณ์เหมือนเล่นเกมแฟลชสมัยก่อน แต่สำหรับบางคนอาจจะไม่มีปัญหากับจุดนี้สักเท่าไหร่ เพราะมองในแง่ดีมันก็ดูคลาสสิกดี แต่ส่วนตัวยังไม่ค่อยชอบแหะ อารมณ์แบบตัวละครไม่เท่ไม่มีแรงตีประมาณนั้น (ฮา)

สรุป

ถ้าคุณไม่ติดที่เกมนี้มีภาพค่อนข้างจะตกยุคล้าสมัย แล้วมองในแง่ของเกมเพลย์กันฐานเล่นง่าย เน้นโหลดมาเล่นขำ ๆ ยามว่าง เกมนี้ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ไม่ได้แย่อะไรมากนัก คอนเทนต์ที่ตัวเกมใส่เข้ามาถือว่าไม่ได้น้อยหรือว่าเยอะเกินไป มีอะไรให้ทำได้เรื่อย ๆ ต่อการเล่น 1 รอบก็ไม่ได้กินเวลาอะไรมากมายนัก และนี่น่าจะเป็นเกมแนว tower defens ที่เล่นง่ายที่สุดเท่าที่ผมเคยเล่นมาบนมือถือแล้ว เกมเปิดให้โหลดมาเล่นได้ฟรี ๆ ไปทดลองเล่นด้วยตัวเองดูก็ไม่เสียหายครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส