[รีวิวเกม] Idle Coffee Shop Tycoon เปิดร้านกาแฟที่ได้ทำตั้งแต่หว่านเมล็ด
Our score
7.5

[รีวิวเกม] Idle Coffee Shop Tycoon เปิดร้านกาแฟที่ได้ทำตั้งแต่หว่านเมล็ด

จุดเด่น

  1. เกมแนวบริหารร้านกาแฟที่ทำตั้งแต่ปลูกต้น เก็บเกี่ยว แปรรูป และขายเครื่องดื่ม
  2. เกมแนวตั้ง แบบ Idle เล่นง่าย เหมาะกับผู้เล่นทุกกลุ่ม
  3. เกมเพลย์เล่นเพลิน ออฟไลน์ก็ยังได้รับทรัพยากร

จุดสังเกต

  1. เป็นเกมดูโฆษณา
  2. โควต้าการก่อสร้างค่อนข้างจำกัด พัฒนาร้านได้ช้าในช่วงแรก

Idle Coffee Shop Tycoon มาเปิดอาณาจักรร้านกาแฟสุดชิลล์ของตัวเองกันเถอะ

สำหรับคนที่ชอบเกมเปิดร้านอาหาร ร้านคาเฟ่ต่าง ๆ หากกำลังมองหาเกมบริหารร้านใหม่ ๆ เล่น วันนี้ผู้เขียนมาแนะนำเกม Idle Coffee Shop Tycoon เกมแนว Simulation เปิดร้านขายกาแฟที่ได้ทำตั้งแต่ปลูกไปจนกระทั่งบริหารจัดการร้าน เป็นอีกหนึ่งเกม Idle เล่นเพลินที่ควรลอง

เมื่อได้รับมรดกเป็นร้านกาแฟคร่ำครึ

เริ่มเรื่องก็คงจะเหมือนกับเกมแนวบริหารร้านอื่น ๆ ที่เราจะได้รับช่วงต่อกิจการจากคุณปู่คุณย่าอะไรประมาณนี้ เกมนี้เราจะรับบทคนรุ่นใหม่ที่มุ่งมั่นเปิดร้านกาแฟ จึงไปขอรับช่วงกิจการร้านกาแฟที่ปิดไปแล้วของคุณปู่มาปัดฝุ่น ปรับโฉมและเปิดให้บริการ ข้อดีของเนื้อเรื่องประมาณนี้คือเราจะมีตัวร้าน และแปลงปลูกกาแฟที่ค่อนข้างพร้อมใช้งานอยู่แล้ว ไม่ต้องมาค่อย ๆ สร้างส่วนต่าง ๆ ใหม่แต่เริ่ม คือเริ่มเกมปุ๊บก็เริ่มขายกาแฟได้เลย

และเมื่อเราตกลงปลงใจรับร้านกาแฟเก่า ๆ ของปู่มาแล้ว ปู่ (ยังมีชีวิตอยู่นะ) ก็จะพาเราไปแนะนำส่วนต่าง ๆ ของร้าน ถือเป็น Tutorial ง่าย ๆ ช่วงต้นเกม ก่อนที่จะลุยธุรกิจของเราอย่างเต็มตัว

ภาพจัดว่าใช้ได้ทีเดียว

เกมนี้หน้าตาคล้ายเกม Idle ทั่ว ๆ ไป คือจะมี User Interface เข้าใจง่ายแบบเกม Simulation และที่สำคัญคือเป็นแนวตั้ง ถือเล่นสะดวก และไม่ต้องใช้เวลากับเกมเยอะแยะอะไรมากมาย งานภาพและอาร์ตเวิร์กดีตามมาตรฐาน ไม่ดูเชย หรือล้าสมัย ฉากและวัตถุต่าง ๆ ภายในร้านดูกลมกลืน เข้ากันกับโทนสีของเกม ด้านงานภาพจึงให้ผ่านโดยประการทั้งปวง แม้จะไม่ได้สวยเจิดโดดเด่นอะไร แต่เป็นเกม Idle ที่ภาพไม่เชย แค่นี้ก็ช่วยให้ดูน่าเล่นขึ้นมากมายแล้ว

เกมเพลย์แนวบริหารร้านที่ทุกคนคุ้นเคย

สำหรับเกมเพลย์ จะเป็นแนว Idle Simulation ทั่ว ๆ ไป คือเปิดร้าน ขายกาแฟ เอาเงินมาพัฒนาร้าน จ้างพนักงานในตำแหน่งต่าง ๆ มาช่วยงาน วิจัยสูตรกาแฟใหม่ ๆ รวมไปถึงวิจัยการเพาะปลูกกาแฟของเราให้ได้ผลผลิตที่ดียิ่งขึ้น ซึ่งร้านกาแฟของเราจะแบ่งเป็นส่วนย่อย ๆ หลัก ๆ หลายส่วน ตั้งแต่ภายในร้านที่มีเคาน์เตอร์สั่งเครื่องดื่ม โต๊ะนั่งในร้าน เครื่องทำกาแฟหลังร้าน ห้องสต็อกของ แปลงปลูกกาแฟ รวมไปถึงลานจอดรถ ทั้งหมดนี้สามารถนำเงินรายได้ของร้านมากดอัปเกรดได้ ช่วงแรก ๆ แนะนำให้ทำไปตามเควสต์หลัก ที่จะขอให้เราสร้างนั่น เพิ่มนี่ วิจัยนั่นนี่ไปตามสเต็ป

ทุก ๆ การก่อสร้างหรือปรับปรุง ต้องใช้โควต้าฝ่ายก่อสร้างที่มีจำกัด ทำให้เราไม่สามารถก่อสร้างหรืออัปเกรดหลาย ๆ อย่างไปพร้อม ๆ กันได้ จึงต้องจัดลำดับความสำคัญ ทางที่ดีคือค่อย ๆ ทำไปตามเควสต์ จะได้เคลียร์เควสต์ไปแบบไม่สะดุด ไม่ต้องรอเวลาฝ่ายก่อสร้างที่เราเผลอเอาไปอัปเกรดอย่างอื่นที่เควสต์ยังไม่ได้ร้องขอด้วย

และก็เหมือนกับเกมบริหารร้านแบบ Idle เกมอื่น ๆ คือร้านของเราจะเปิดกิจการขายกาแฟแม้ตอนที่เราไม่ได้เล่นเกมอยู่ เราสามารถออฟไลน์ได้ตามสบาย แล้วกลับมาเก็บเกี่ยวรายได้ที่ได้ในตอนที่เราไม่ได้อยู่ในเกมได้เลย หากเราไม่คร้านจะดูโฆษณา สามารถกดดูโฆษณาเพื่อคูณสองเงินรายได้ของเราได้ด้วย

พนักงานที่มาพร้อมบัฟต่าง ๆ

อีกจุดน่าสนใจที่เราไม่ควรมองข้ามก็คือพนักงานในร้าน ที่เราสามารถเลือกจ้างงานแต่ละตำแหน่งได้เอง โดยหากเราไม่คิดอะไรก็จ้างมาให้ครบทุกตำแหน่งได้เลย แต่แนะนำให้อ่านคุณสมบัติของพนักงานแต่ละคนก่อนจ้าง เพราะบางคนอาจมาพร้อมบัฟที่ช่วยให้ลูกค้าจ่ายทิปเพิ่มขึ้น แต่จะบริการช้า บางคนมาพร้อมกับคุณสมบัติช่วยให้ต้นกาแฟเติบโตไว แต่ขนส่งช้า บางคนช่วยให้ลูกค้าเข้าร้านมากขึ้น แต่อาจลดความพึงพอใจในการใช้บริการ ตรงนี้ผู้เล่นต้องพิจารณาก่อนจ้างพนักงานแต่ละตำแหน่ง เพราะส่งผลต่อยอดขาย กำไร และการเติบโตของร้านไม่ใช่เล่นเลยนะ

สรุปแล้ว

เป็นเกมบริหารร้าน Idle Simulation งานภาพดี เล่นเพลิน ความเครียดเป็นศูนย์ ทั้งยังเป็นเกมแนวตั้งที่เล่นได้ด้วยมือเดียว ออฟไลน์ไปก็ยังเก็บเกี่ยวรายได้ของร้านได้

จุดสังเกต เป็นเกมเน้นดูโฆษณา และโควตาก่อสร้างน้อยไปหน่อย ทำให้ช่วงแรกจะพัฒนาร้านได้ช้าถ้าไม่ใช้เพชรเพื่อร่นเวลา

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : millet

พิสูจน์อักษร : สุขยา เกษจำรัส