[รีวิวเกม] “Brawl Stars” ตะลุมบอนบู๊แหลกแบบ Battle Royale ที่เล่นง่ายสไตล์เกมมือถือ!!
Our score
7.6

[รีวิวเกม] “Brawl Stars” ตะลุมบอนบู๊แหลกแบบ Battle Royale ที่เล่นง่ายสไตล์เกมมือถือ!!

จุดเด่น

  1. เป็นเกมแนว Battle Royal ที่เล่นง่ายมาก
  2. ต่อ 1 การเล่นใช้เวลาไม่นาน
  3. มีโหมดการเล่นค่อนข้างเยอะ

จุดสังเกต

  1. การแสดงผลภาพบางโหมดไม่เต็มจอ

ในยุคนี้ที่เกมแนว Battle Royale ค่อย ๆ ได้รับความนิยมน้อยลงไม่ว่าจะเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ อย่างผมขอยอมรับว่าที่ไม่ค่อยได้เล่นเกมแนวนี้แล้วนั้นก็เพราะว่าต่อหนึ่งการเล่นมันใช้เวลานานเกินไป ต้องฟาร์มของ ต้องวิ่งหาคนในแมปกว้าง ๆ ยิ่งกับแพลตฟอร์มมือถือนี่ยิ่งแล้วใหญ่การควบคุมให้เล็งปืนไปตามเป้ายิงก็ไม่ค่อยจะถนัดมือนัก แถมพอเกมยื้อ ๆ ตึง ๆ ก็เปลืองแบตโทรศัพท์อีก แต่ทว่าข้อเสียเหล่านี้กลับทำอะไรเกม Brawl Stars ที่ผมนำมารีวิวในวันนี้ไม่ได้จริง ๆ เพราะนี่น่าจะเป็นเกม Battle Royale ที่เล่นง่ายที่สุดบนมือถือเท่าที่ผมเคยเล่นมาแล้ว แม้ว่าจะเป็นเกมเก่าแต่ก็ยังคงเก๋าประสบการณ์อยู่ เพราะหาห้องเล่นง่ายมาก แถมยังมีอัปเดตกิจกรรมอยู่เรื่อย ๆ จนถึงทุกวันนี้ และรองรับภาษาไทยอย่างเต็มรูปแบบซะด้วย

สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ที่ iOS / Androi

Brawl Stars

Brawl Stars คือเกมแนว Battle Royale Shooting มุมมอง Top view (ด้านบน) ที่เงื่อนไขการเล่นค่อนข้างเข้าใจง่ายตามสไตล์เกมแนวนี้เลยคือเอาชีวิตรอดเป็นคนสุดท้ายในเกมให้ได้ โดยเราจะต้องเลือกตัวละครหรือที่ในเกมนี้เรียกว่า บรอว์เลอร์ เป็นของตัวเองเพื่อออกไปต่อสู้กับผู้เล่นคนอื่น และเกมนี้มีการเก็บแรงก์พอบวกกับเกมเพลย์ที่เล่นง่ายทำให้เกมนี้เหมาะทั้งเล่นฆ่าเวลาและเล่นแบบจริงจังเลยล่ะ

นี่คือเกม Battle Royal ที่เล่นง่ายเกินปุยมุ้ย

ผมขอไม่อธิบายอะไรเยอะนะครับว่าเกม Battle Royal เป็นยังไง เพราะทุกคนน่าจะรู้จักเกมแนวนี้กันดีอยู่แล้ว แต่ถ้าจะให้สรุปแบบสั้น ๆ ก็คือเกมแนวนี้จะจับผู้เล่นจำนวนหนึ่งให้เข้ามาอยู่ในแมปเดียวกันและสู้กันจนกว่าจะมีผู้ชนะแค่คนเดียว และเกมนี้นั้นก็ถือว่ายืนพื้นในระบบนี้เช่นกัน แต่ทว่ามันมีหลายเหตุผลที่ทำให้เกมนี้มันเล่นง่ายกว่าเกมอื่น ๆ เยอะมาก และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลายกว่าเกมอื่นด้วย ซึ่งเอาเข้าจริงระบบเหล่านี้ถ้าไปอยู่บนแพลตฟอร์มอื่นมันอาจจะไม่เวิร์กนัก แต่พอมันมาอยู่กับเกมมือถือมันกับตอบโจทย์แหะ ผมจะขออธิบายเจาะกันไปทีละส่วนเลยก็แล้วกันนะครับ

แมป

อย่างที่รู้กันว่าเกมแนวนี้นั้นมักจะมาพร้อมกับแมปที่กว้างใหญ่ เพื่อที่จะได้มีอะไรให้ผู้เล่นสำรวจและฟาร์มทรัพยากรมากมายและต้องมาคอยเสียวสันหลังตลอดเวลาว่าจะโดนตุ๋ยหลังรึเปล่า ซึ่งบางคนก็ชอบแต่บางคนก็อาจจะเกลียดไปเลย แบบแมปกว้างไปหาคนอื่นไม่เจอร่างกายต้องการการปะทะ แต่สำหรับเกมนี้มันไม่ใช่อย่างนั้น แมปเกมนี้ถือว่ามีขนาดที่เล็กมาก หากันเจอง่ายมาก บวกกับที่เกมเป็นมุมกล้องแบบ Top view ด้วยยิ่งหากันง่ายเข้าไปใหญ่

แต่ก็ไม่ใช่ว่ามาถึงเราจะสามารถเปิดศึกยิงกันตู้มต้ามไม่ได้ฉกชิงหาจังหวะกันเลยนะครับ เพราะตัวเกมได้ใส่พุ่มหญ้าที่สามารถหลบซ่อนตัวไม่ให้ศัตรูเห็นเข้ามาในแมปด้วย แถมมีเยอะมาก ๆ ซึ่งเราสามารถอาศัยสิ่งต่าง ๆ ภายในแมปให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับเราได้ ทำให้สกิลเพลย์ของเกมนี้สำคัญพอตัวเลย แค่นั้นยังไม่พอยิ่งเราเล่นนานเท่าไหร่พื้นที่ที่เราสามารถเดินไปได้ก็จะถูกจำกัดลงไปเรื่อย ๆ อีกด้วย ถ้าพูดแบบภาษาเกมเลยก็คือเกมนี้มี ‘วงบีบ’ ด้วยนะเออ

ระบบ Combat และ บรอว์เลอร์

สำหรับระบบ Combat (ต่อสู้) หรือการยิงปืนในเกมนี้ก็บังคับได้ง่าย ๆ เลย คือแค่เราลากนิ้วไปตรงไหนตัวละครเราก็จะยิงไปที่ตรงนั้นให้เราเลยจบ แถมตัวละครของเราในเกมนี้จะมีสกิลให้ใช้แตกต่างกันออกไปตาม บรอว์เลอร์ แต่ละตัวด้วย ซึ่ง บรอว์เลอร์ แต่ละตัวในเกมนี้มีให้เลือกใช้และสะสมมากถึง 64 ตัวละครเลยทีเดียว แถมการยิงพื้นฐานและสกิลก็จะแตกต่างกันออกไปอย่างชัดเจน และข้อดีของเกมนี้คือความเหลื่อมล้ำของตัวละครแทบจะไม่มีเลย ไม่ว่าจะตัวฟรีตัวจ่ายตังค์ซื้อคือเก่งแทบจะพอ ๆ กันหมดอยู่ที่ความถนัดของแต่ละผู้เล่นเลยครับผม ข้อดีของสายเปย์ก็คือมี บรอว์เลอร์ ให้เลือกเล่นเยอะเท่านั้น แถมตัวละครในเกมนี้ต่อให้ต้องเติมตังค์ซื้อจริง ๆ ราคาก็เป็นมิตรกับผู้เล่นมาก ไม่แพงแถมจัดโปรบ่อยมาก

การฟาร์มในเกมนี้

และแล้วก็มาถึงจุดสำคัญที่ว่าทำไมผมถึงยกให้เกมนี้เป็นเกม Battle Royal ที่เล่นง่ายที่สุดบนมือถือตั้งแต่เล่นมา ซึ่งก็ต้องขอเกริ่นอธิบายก่อนว่า ไม่ว่าจะกระสุนปืน ปืน ชุดเกราะ หรือแม้แต่ยาเพิ่มเลือดของเรานั้นไม่มีให้เก็บในเกมนี้นะครับ และสิ่งเดียวที่เราจะสามารถหาเก็บในเกมนี้ได้คือค่าพลังเท่านั้น ซึ่งเมื่อเราตีกล่องตามแมปหรือฆ่าศัตรูได้ตัวเกมจะทำการดรอปไอเทม EXP ที่ซึ่งหากเราเก็บได้ตัวละครเราจะแข็งแกร่งขึ้น อึดขึ้น ยิงแรงขึ้น เลือดเยอเขึ้นตามจำนวนไอเทมที่เราเก็บสะสมไว้ ก็คือยิ่งฟาร์มเวลเยอะในแมตช์นั้นตัวเราก็จะเก่งกว่าคนอื่นนั่นแหละ

นอกจากนี้ที่กระสุนและเลือดของเราที่ไม่มีให้เก็บนั่นก็เพราะสิ่งเหล่านี้มันสามารถคูลดาวน์ได้เองแบบอัตโนมัติหากเราไม่ได้ต่อสู้ อารมณ์ประมาณว่ากระสุนหมดหรือบาดเจ็บก็ให้รีบหลบไปพักฟื้นอย่าโดนยิงจนตาย ตัวละครเราก็จะกลับมาเลือดเต็มกระสุนเต็มอีกครั้ง ทำให้เกมนี้มีสิ่งที่ต้องโฟกัสในการฟาร์มน้อยดี ไม่ต้องเดินสำรวจเพื่อหาของแรร์ ๆ ให้เมื่อยนิ้วเล่นเลย

อัปเกรดเพื่อชิงความได้เปรียบตอนเริ่มต้น

เกมนี้เองก็มีเรื่องของการอัปเกรดตัวละคร บรอว์เลอร์ ด้วยนะ ซึ่งการอัปเกรดก็จะเพิ่มสเตตัสพื้นฐานของตัวละครที่เราใช้เล่นอย่าง เลือด พลังโจมตี สกิล เป็นต้น แต่ทว่าหากใครที่กังวลว่าถ้ามีเรื่องของการอัปเกรดเข้ามาเกี่ยวข้องแบบนี้แล้วกลัวจะเกิดความเหลื่อมล้ำของสายฟรีและสายเปย์ก็ขอให้คลายกังวลไปได้ระดับนึง เพราะตั้งแต่ผมทดลองเล่นมาก็ยังไม่ค่อยรู้สึกถึงความต่างชั้นขนาดนั้น เพราะการฟาร์มเลเวลในเกมก็ยังให้ค่าพลังที่สูงกว่าการอัปตัวอยู่ดี เพราะฉะนั้นการอัปเกรดจะช่วยแค่ตอนต้นเกมเท่านั้น แบบเปิดแมตช์ปุ๊ปเจอศัตรูปั๊ปเราจะมีสิทธิ์ชนะสูงกว่าเป็นต้น แต่ถ้าท้าย ๆ เกมต่อให้เราอัปเกรดจนเวลเยอะแต่ฟาร์มสู้คนในเกมไม่ได้ก็สู้ยากอยู่ดีครับผม

โหมดการเล่นเยอะสะใจ

ถ้าคุณคิดว่าตัวเกมจะจับคุณโยนเข้าไปเล่นแต่โหมดเดิม ๆ ซ้ำซากวนเวียนไปเรื่อย ๆ ก็คิดใหม่ได้เลยเพราะเกมนี้มีโหมดการเล่นเยอะมาก ไม่ว่าจะโหมดเอาชีวิตรอด โหมดทีม 2V2 3V3 ชิงเพชร ตีบอส และอื่น ๆ อีกมากมาย เพียงแต่ว่าเงื่อนไขการปลดล็อกโหมดเหล่านี้เพื่อเล่นถือว่าโหดหินใช่ย่อย เพราะเราจำเป็นจะต้องเก็บแรงก์หรือเก็บถ้วยให้ถึงเงื่อนไขในการปลดล็อกโหมดเหล่านี้มาเล่นให้ได้เสียก่อน แต่เชื่อเถอะว่าหากเริ่มต้นแล้วคุณถูกใจกับเกมเพลย์ของเกมนี้การเก็บถ้วยไม่ใช่ปัญหาใหญ่เลยครับ เล่นไม่กี่วันก็ปลดล็อกได้ทุกโหมดแล้ว

สรุปและข้อสังเกตุ

ในเมื่อนี่คือการสรุปงั้นผมจะขอย้ำอีกครั้งนึงเผื่อคนไม่ได้อ่านรีวิวเต็มแล้วข้ามมาดูสรุปเลย (ฮา) Brawl Stars คือเกมแนว Battle Royal ที่เล่นง่ายที่สุดเท่าที่ผมเคยเล่นมาบนมือถือแล้วครับ ด้วยองค์ประกอบต่าง ๆ ของเกมไม่ว่าจะดีไซน์แมป รูปแบบเกมเพลย์ ตัวละครต่าง ๆ ซึ่งถือว่าตอบโจทย์ผู้เล่นบนมือถือมากแถมใช้เวลาเล่นไม่นานนัก ต่อ 1 การเล่นใช้เวลาไม่เกิน 5 นาทีแน่นอน ถือว่าตอบโจทย์ผู้เล่นที่หาเกมเล่นฆ่าเวลาและผู้เล่นที่กำลังหาเกมเล่นจริงจังด้วย เพราะเกมมีการเก็บแรงก์แข่งขันกันที่ค่อนข้างสูงพอตัว และคนก็ยังคงเล่นนี้กันเยอะอยู่แทบจะไม่เสียเวลาในการค้นหาห้องเล่นในเกมเลย มีตัวละครให้เล่นก็เยอะ โหมดก็หลากหลาย เพราะฉะนั้นนี่คือเกมฟรีครับ การจะลองโหลดมาทดลองเล่นด้วยตัวเองก็ไม่ใช่เรื่องที่เสียหายอะไรเลย

แต่ขอติแค่เรื่องเดียวเท่านั้นคือบางโหมดของเกมนี้ภาพมันไม่เต็มจอ ตอนแรกผมก็คิดว่าเป็นที่โทรศัพท์ของผมแต่พอเปลี่ยนโหมดเล่นภาพก็กลับมาเต็มจอเหมือนเดิม อันนี้คือไม่เข้าใจมาก ๆ และก็ไม่รู้ด้วยว่าผมเป็นคนเดียวรึเปล่า แต่ถ้าเป็นที่ตัวเกมก็แอบเสียอรรถรสในการเล่นเล็กน้อย ซึ่งก็พอจะให้อภัยได้อยู่

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส