[รีวิว] Pokemon Duel ในรูปเเบบเกมกระดาน
Our score
8.4

Pokemon Duel

จุดเด่น

  1. รูปเเบบการเล่นเเบบใหม่
  2. สามารถต่อสู้กับเพื่อนได้ เเละผู้เล่นทั่วโลก
  3. ระบบของเกมเข้าใจง่าย

จุดสังเกต

  1. ต้องต่อ Internet อยู่ตลอดเวลา เเม้จะเล่นคนเดียว
  2. Figure เเละ Card ยังมีไม่มาก
  • กราฟิก

    8.5

  • เกมเพลย์

    8.0

  • ความแปลกใหม่

    9.0

  • ความคุ้มค่า

    8.5

  • ภาพรวม

    8.0

ทุกวันนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเกมที่ชื่อว่าโปเกมอน จากความโด่งดังมาตั้งเเต่เครื่องเกมบอย ส่งผลให้โปเกมอนเเตกไลน์ออกมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นอนิเมะ, เกมภาคต่างๆ ทั้งภาคหลักเเละภาคเเยกในรูปเเบบอื่นๆ นับว่าโปเกมอนอยู่คู่กับวงการเกมมาอย่างยาวนาน ตอนนี้ก็ได้มีโปเกมอนภาคใหม่มาลงให้กับสมาร์ทโฟน มีชื่อว่า Pokemon Duel สามารถเข้าไปโหลดมาเล่นกันได้ ทั้งระบบ iOS เเละ Android

Play video

เนื้อเรื่องของเกมเราจะสวมบทบาทเป็นผู้เข้าเเข่งขัน Pokemon Figure Game World Championship ที่จัดขึ้นที่เกาะ Carmonte รูปเเบบของเกมรอบนี้ ต่างจากภาคอื่นๆ เราจะไม่มีมอนสเตอร์ บอล ที่ใช้จับโปเกมอน เเต่มาเป็นรูปเเบบของ Figure รูปเเบบโมเดลสีสันสดใส ในรูปเเบบเกมกระดาน ถ้าใครเคยเล่นหรือเคยเห็นเกมกระดานที่ใช้ลักษณะของโมเดลเเบบนี้ จะถูกเรียกว่า Miniatures ที่มีมากมายหลายเกม ฝั่งต่างประเทศนิยมเกมรูปเเบบนี้พอสมควร เเต่เห็นว่าเป็นเกมกระดานจะมีระบบที่ยุ่งยากไหม ขอตอบเลยว่า “สามารถเข้าใจตัวเกมได้ง่ายๆ ไม่เคยเล่นเกมกระดานมาก่อนก็เล่นได้สบายๆ”

ทีมของเราสามารถมี Figure ได้ทั้งหมด 6 ตัว รูปเเบบการต่อสู้เข้าใจได้ง่ายๆ คือเราต้องเอา Figure ไม่ว่าของเขาหรือของเรา ให้ไปอยู่ในวงกลมที่เรืองเเสงฝั่งไหนเข้าได้ก่อนชนะ ต่อให้มีตัวเก่งๆ ก็ไม่เเน่ว่าจะชนะเสมอไป

มาลองดูการเล่นของเกมกัน

เมื่อเราได้คู่ต่อสู้เเล้ว จะเลือกว่าฝั่งไหนจะเป็นคนเริ่มก่อน มาลองดูตัวของ Figure ของเราก่อน ลองสังเกตที่วงกลมสีฟ้าๆ จะมีเลขบอกอยู่ เเต่ละตัวจะมีไม่เหมือนกัน ค่าตรงนี้จะใช้ในการเดินในกระดาน ใครได้เล่นก่อนค่านี้ก็จะถูกลดลงไป -1 เช่น เซนิกาเมะ มีค่าอยู่ที่ 3 ได้เริ่มเทิร์นเเรก ค่าจะลดลงไปเหลือเเค่ 2 เป็นต้น ส่วนเทิร์นต่อๆ ไป ก็จะกลับมาในลักษณะปกติ เเต่ละเทิร์นเราสามารถเลือกได้ 1 อย่าง การลง Figure ลงสนาม, จะเดิน Figure ในสนาม หรือ จะต่อสู้ เลือกได้เเค่ 1 อย่างเท่านั้น

การต่อสู้ เมื่อ Figure ของเราเผชิญหน้ากัน จะเป็นการเตรียมพร้อมกำหรับการสู้ เเต่ในเทิร์นเราก็สามารถเลือกที่จะไม่ต่อสู้กันได้ ในส่วนของรูปเเบบการต่อสู้ เกมนี้จะต่างกับโปเกมอนภาคหลัก ที่จะให้ผู้เล่นเลือกท่ามาต่อสู้กัน เเต่เกมนี้จะใช้การหมุนของฐาน Figure ที่จะมีความสามารถของเเต่ละตัวอยู่ ใครหมุนได้ท่าที่มีพลังมากกว่าจะชนะไป พึ่งดวงพอสมควร เเต่ใช่ว่าท่าที่โจมตีเเรงจะชนะเสมอไป ยังมีท่าที่เรียกว่าความสามารถพิเศษ ขอเรียกเเบบนี้ละกัน ฝั่งไหนได้ท่าพิเศษจะชนะการต่อสู้ อีกฝั่งจะโดนความสามารถที่เราหนุมได้เเทน มันก็ยังมีผลเสมอจะเกิดก็ต่อเมื่อมีพลังโจมตีเท่ากันหรือได้ท่าพิเศษมาชนกัน จะมีกรณีที่ตัวของเราอยู่ข้างหน้า ตรงกลางเป็นของฝ่ายตรงข้ามเเละเราเลือกมายืนอยู่ข้างหลังอีกตัว ถ้าเป็นกรณีเเบบนี้ ถือว่าเราชนะไปเลย ตัวที่อยู่ตรงกลางจะถูกส่งไป Pokemon Center ทันที เเต่ต้องอยู่ในเเนวเดียวกันเท่านั้น

ถ้าอ่านเเล้วยังไม่เข้าใจ ขอยกตัวอย่างเป็น เซนิกาเมะ มีอยู่ 2 ท่าคือ Bubble โจมตี 30 เเละ Withdraw พวกท่าพิเศษจะไม่มีค่าโจมตี เเต่จะมีการใช้สีของธาตุของตัวนั่นๆ ส่วน Miss จะทำให้เราไม่สามารถทำอะไรคู่ต่อสู้ได้ ตัวเลขด้านหน้าจะเป็นตัวบอกลักษณะความกว้างของฐานวงกลม ที่จะมีช่องอยู่ด้านในวงกลม 96 ช่อง ยิ่งท่าไหนมีความกว้างมาก ก็มีโอกาสที่จะได้ใช้ท่านั้นสูง อย่างที่บอกไปช่วงต้นพวกท่าพิเศษพวกนี้ จะทำให้ Figure ของคู่ต่อสู้ติดสถานะ เช่น หยุดเดิน 1 เทิร์น หรือ สลับตำเเหน่งที่ยืน เป็นต้น

เมื่อ Figure เเพ้ จะถูกส่งลง Pokemon Center ที่อยู่ด้านข้าง จะมีอยู่ 2 วงกลม เมื่อตัวที่ 3 เข้ามา ตัวเเรกจะถูกลงมาฝั่งสถานะเตรียมลงสนาม เเต่จะยังใช่งานไม่ได้ 1 เทิร์น

นอกจากนี้เรายังมีการ์ดให้เลือกใช้อีกมากมาย เเต่การใช้การ์ดจะเลือกใช้ได้เพียงเเค่ใบเดียว ต่อเทิร์น

ระบบในส่วนอื่นๆ 

ในส่วนของ Decks เราสามารถเข้ามาจัด Figure ของทีมเราได้ เเละยังสามารถเข้ามาเลือกการ์ดเพื่อไว้ใช้งานได้อีกด้วย

Fusion จะทำให้ตัว Figure ของเรา Level up เพิ่มขึ้น จาก Item เเละยังทำให้เราสามารถเพิ่มค่าในฐานของเราได้ ยิ่งทำให้ท่าที่ดีของเรามีความกว้างเพิ่มมากขึ้น ยิ่งทำให้เรามีโอกาสใช้ท่านั้นมากขึ้น

คงขาดไม่ได้เเน่นอนกับ Shop เราสามารถเข้ามาซื้อของต่างๆ ที่จะนำไปเสริมให้ทีมเราเเข็งเเกร่งมากยิ่งขึ้น

Traning Center เราสามารถเข้ามาสู้กับ AI สุดเก่ง เมื่อชนะเราจะได้รางวัลตามเงื่อนไขที่กำหนด ใครเป็นสายล่าของเข้ามาลองสู้กับ AI ได้ เเถมมี Figure ให้ด้วย

สรุป

ตอนนี้ก็เป็นอีกเกมที่น่าสนใจ รูปเเบบการเล่นที่เข้าใจไม่ยาก ต่อให้มาในรูปเเบบใหม่ เเต่ความเป็นโปเกมอนก็ยังไม่หายไปไหน ความสนุกยังเหมือนเดิม เเต่เกมก็ยังมีข้อเสียต้องต่อ Internet ตลอดเวลา ไม่สามารถเล่นเเบบธรรมดาได้ ถ้าใครสนใจเข้าไปโหลดมาลองเล่นกันได้เลย

ดาวน์โหลด