[Review] NieR: Automata เฮ้ยพวกนาย เกมนี้มันมีดีกว่าชุด 2B นะ!
Our score
9.1

NieR: Automata

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์หลากหลาย ทั้งมุมกล้อง ทั้งฉากสำรวจ ทั้งศัตรู ทั้งฉากต่อสู้ สนุกมาก
  2. มีการผสมท่าอาวุธและสกิลได้เยอะมาก ทำให้การออกแบบวิธีต่อสู้ได้หลากหลาย สนุกกับการเก็บค่าต่างๆมาอัพ
  3. เนื้อเรื่อง น่าสนใจเข้าใจได้ไม่ยากและมีความซับซ้อนน่าติดตาม
  4. ดนตรีอลังการรรร
  5. ดีไซน์ตัวละคร!!! จริงๆข้อนี้ข้อเดียวก็เอาอยู่ละ (แหะๆๆ)

จุดสังเกต

  1. กราฟฟิกฉากยังไม่สวยงามเท่าไหร่ในบางฉาก โดยเฉพาะพวกซากปรักหักพัง คือพังมาก!
  2. ความหลากหลายมุมกล้อง อาจทำให้บางคนมึนและไม่ชอบ
  3. เกมมีภาพไม่เหมาะสม ไม่เหมาะกับเด็กเล็กที่ผู้ปกครองไม่สามารถแนะนำ
  • กราฟิก

    7.5

  • เกมเพลย์

    10.0

  • ความแปลกใหม่

    9.0

  • ความคุ้มค่า

    9.5

  • ภาพรวม

    9.5

“กางเกงในขาวเต็มโซเชี่ยลไปหมด” น่าจะเป็นปฏิกิริยาแรกๆของผู้ได้รู้จักเกมแอคชั่นอาร์พีจีจากค่าย Platinum Games อย่าง NieR: Automata ซึ่งกลายเป็นจุดขายสำคัญและดราม่าเล็กๆในดีไซน์แสนวาบหวิวของตัวละครนำสาวน้อยแอนดรอยด์นาม 2B ที่ดูเหมือนจะน่าสนใจกว่าตัวเกมเสียอีก และแน่นอนกลายเป็นว่าผู้เล่นทุกคนมุ่งมั่นกับการทำโทรฟี่ What Are You Doing? ที่ต้องส่องกางเกงในตัวละครให้ครบ 10 ครั้งให้สำเร็จเป็นอย่างแรกไปเสียแล้ว (ฮา)

What are you doing? จริงๆแอบยากเหมือนกันนะครับ แต่เชื่อว่ายากแค่ไหนทุกคนก็คงพยายามสินะ (ฮา)

เกริ่นนำ

NieR: Automata เป็นเกมที่สืบเรื่องราวมาถึง 3 ขั้น คือเป็นจักรวาลที่ต่อเนื่องมาจากเกม NieR ที่ลงให้เครื่อง PS3 เมื่อปี 2010 ในขณะที่เจ้าเกม Nier เฉยๆ นี่ก็ต่อเนื้อหามาจากฉากจบรูปแบบหนึ่งจากหลายแบบของเกม Drakengard ที่มีถึง 3 ภาค และลงให้เครื่องเกมตั้งแต่สมัย PS2 ในปี 2003 เรื่อยมากันเลยทีเดียว แต่ถามว่าจำเป็นต้องไปรู้เนื้อหาอะไรจากเกมก่อนหน้ามั้ย ก็ตอบว่าช่างแม่มมันเถอะครับ เพราะนอกจากเนื้อเรื่องในซีรีส์เกมจะดำเนินยืดยาวกันเป็นศตวรรษ ๆ ฉากจบเป็นสิบๆ แบบ จนยากจะไปติดตามให้หมดแล้ว เกม NieR: Automata นี้ยังมีเนื้อหาเป็นของตนเองที่เริ่มเล่นเป็นเกมแรกเลยก็เข้าใจได้ไม่ต้องไปอิงกับอะไรก่อนหน้า

เกม NieR จากปี 2010 ที่มีบางตัวละครมาเชื่อมบางๆในภาคนี้ด้วย

ก็คงเป็นความตั้งใจของผู้สร้างเกมที่ยกทีมเดิมมาเลยทั้ง โปรดิวเซอร์จาก NieR อย่างโยสุเกะ ไซโตะ และผู้กำกับเดิมตั้งแต่ Drakengard จนมาถึง NieR:  Automata อย่างโยโก ทาโร่ ที่เข้าใจว่าสแควร์อีนิกซ์คงเห็นศักยภาพของเกม NieR เดิม ที่น่าเสียดายว่าถูกประเมินค่าต่ำไปจากผู้เล่นวงกว้าง มารอบนี้ค่ายเลยส่ง อาคิฮิโกะ โยชิดะ คาแรกเตอร์ดีไซน์เนอร์มือดีจากเกม Final Fantasy XII มาเร้าใจผู้เล่นด้วยเหล่าตัวละครสุดเอาใจเกมเมอร์ชายอย่างแอนดรอยด์สาวโลลิแสนสวยเงียบนิ่งออกแนวซึนอย่าง 2B และเอาใจเกมเมอร์สาวด้วยแอนดรอยด์ชายหน้าใสสไตล์น้อยชายสุดน่ารักอย่าง 9S  ซึ่งกลายเป็นหัวข้อให้เกมเมอร์สนใจได้จริงๆด้วยสิ โดยเฉพาะเครื่องแต่งกายของฝ่ายหญิงล่ะนะ

เนื้อเรื่อง

ซึ่งเนื้อเรื่องก็มาตามสไตล์เกมอาร์พีจีโลกล่มสลาย ซึ่งรับประกันความดราม่าตามถนัดของเกมค่าย Square Enix เจ้าพ่อเกมอาร์พีจีนั่นเลยครับ

เนื้อเรื่องเกมก็เริ่มจั่วหัวมาแบบไวมากๆ เมื่อเราที่รับบทแอนดรอยด์โลลิต้าโกธิกนาม 2B ซึ่งได้รับคำสั่งให้มายังโลกพร้อมสมาชิกหุ่นแอนดรอยด์ในแก๊ง YoRHa อันเป็นขบวนการที่มนุษย์จัดตั้งขึ้นเพื่อต่อสู้กับเหล่าเครื่องจักรเอเลี่ยน ในระหว่างสู้ไปพลางคุยกันไปพลาง และก็ตายกันไปพลาง (เกมสร้างตัวละครมาใช้ตายสร้างดราม่าเยอะมากกก สังเกตได้จากใช้รหัสเลขแทนชื่อ) เราก็จะได้ทราบว่า โลกตอนนี้ถูกปกครองโดยเหล่าเอเลี่ยนรูปแบบเครื่องจักรทั้งหลาย ที่ขับไล่มนุษย์จนต้องลี้ไปอยู่บนดวงจันทร์กับชั้นบรรยากาศนอกโลก

มนุษย์ก็ใช่จะยอมแพ้ นอกจากตั้งกลุ่มแอนดรอยด์มาสู้แล้ว ก็ยังมีกลุ่มต่อต้านที่แอบซ่อนกำลังพลคอยตอดคอยจู่โจมอยู่บนโลกด้วย หน้าที่หลักๆของเราก็คือช่วยไอ้กลุ่มนี้ทำภารกิจทวงคืนโลกตามคำสั่งหัวหน้าหรือ คอมมานเดอร์ ของ YoRHa ที่อาศัยอยู่บนสถานีอวกาศนามว่า บังค์เกอร์ นั่นเอง

หัวหน้ากลุ่มต่อต้านที่เราต้องคอยมารับภารกิจที่ศูนย์บนโลก

บังค์เกอร์ สถานีอวกาศนอกโลกที่เป็นที่ตั้งของกลุ่ม YoRHa

ตอนนี้อาจสงสัยว่า แล้ว แอนดรอยด์ (Android) ของฝั่งมนุษย์มันต่างกับ เครื่องจักร (Machine) ของพวกเอเลี่ยนยังไงหว่า หลักๆก็คือแอนดรอยด์เป็นหุ่นรูปร่างแบบมนุษย์มีความคิดและพฤติกรรมเหมือนมนุษย์เลย ส่วนของพวกเอเลี่ยนจะคล้ายๆพวกหุ่นยนต์รูปร่างใดๆมากกว่าที่อาจไม่มีความคิดเป็นของตนเอง ที่ต้องเกริ่นไว้ก่อนเลยเพราะพอเข้าเนื้อเรื่องส่วนที่สองแล้วมันจะเริ่มมีเครื่องจักรรูปร่างมนุษย์ของฝั่งเอเลี่ยนเข้ามาให้งุนงงกันด้วย ถ้าไม่ให้สับสนก็คิดซะว่า แอนดรอยด์คือคำเรียกกองทัพหุ่นฝั่งมนุษย์ ส่วนแมชชีนเป็นคำเรียกกองทัพหุ่นฝั่งเอเลี่ยนแล้วกันครับ

เนื้อหามากไปกว่านี้คงไม่พูดแล้วล่ะครับเดี๋ยวจะสปอยล์ แต่ต้องยอมรับว่าเกมมีเนื้อเรื่องที่เข้าใจง่าย คือปราบเครื่องจักรเอเลี่ยน ไม่ต้องเก่งภาษามากดูจากคัทซีนก็ถือว่าเข้าใจสนุกอยู่ แต่ก็นั่นล่ะครับถ้าเข้าใจที่พวกตัวละครเขาคุยกันมันก็ต้องสนุกกว่าเป็นธรรมดาล่ะนะ ยิ่งช่วงเนื้อหาที่ซับซ้อนขึ้น มีตัวละครปริศนาเข้ามามากขึ้น มีฉากให้อึ้งมากขึ้น (อย่างฉากพวกหุ่นเอเลี่ยนทำท่าเลียนแบบมนุษย์ผสมพันธุ์เพราะอยากสร้างลูก – นี่ก็ช่างคิดได้นะ เหอะๆๆ) มันก็ยิ่งอยากรู้เนื้อเรื่อง ยิ่งอยากค้นหาคำตอบมากขึ้นด้วย ซึ่งด้วยเพราะเป็นเกมแบบ open world ที่เรามีอิสระในการค้นหาคำตอบและทำภารกิจหลัก-เสริม ทำให้การเสพเนื้อเรื่องมันก็น่าสนุกขึ้นด้วย

ฝั่งจักรกลรักสันติก็มีนะ ไม่ได้แคขาว-ดำสู้กันตายไปข้าง เพิ่มความสนุกให้กับเนื้อเรื่อง

ดราม่าเพียบอยู่นา

ตัวละครที่เข้ามาเพิ่มอรรถรสก็มีมากขึ้นๆ

แบบไม่มีที่คาดตาก็สวยดีนะ ไม่ได้เป็นความลับอะไรครับ เล่นผ่านช่วงเกริ่นนำเราก็จะได้เห็น 2B ถอดที่คาดตาอยู่แล้ว

เกมเพลย์

นี่นับว่าเป็นสิ่งที่ดีงามสยามสแควร์อีนิกซ์มากครับ ด้วยเกมภาคเดิมมันทำไว้ดีอยู่แล้วกับแอคชั่นเดินฟันหลายหลากมุมมองการเล่น ที่มีกลิ่นอาร์พีจีแฝงเป็นเสน่ห์ ยิ่งพอได้ทีม Platinum Games ซึ่งเอกอุอยู่แล้วกับแนวฟันดะสกิลเทพทั้งใน Metal Gear Rising: Revengeance และ Bayonetta เป็นอาทิ มาพัฒนาแทนค่ายเดิมอย่าง Cavia ก็เหมือนเกมได้พาวเวอร์อัพด้านเกมเพลย์ขึ้นไปอีกครับ ไม่ว่าจะเป็นแนวการโจมตีแบบพื้นฐานเช่นการฟัน ที่มีทั้ง เบา และ หนัก ซึ่งผสมคอมโบกันหลากหลายได้ นอกจากการกดท่าผสมหนักเบาแล้ว ยังสร้างความแตกต่างจากการเลือกใส่อาวุธในสล็อต 1 และ 2 ที่ต่างกันอย่างการใช้ดาบสั้น ดาบยาว หอก หรือมือเปล่าก็ได้ด้วย


แค่นั้นไม่พอครับ เกมยังมีแอนดรอยด์ผู้ช่วยอย่าง Pod ที่จะลอยติดตามเราไปทุกที่ ทั้งช่วยให้ข้อมูล และยังใช้เป็นอาวุธยิงระยะไกล รวมถึงการใส่โปรแกรมท่าพิเศษที่พลังโจมตีสูงได้ด้วย นอกจากนั้นเรายังสามารถหลบอย่างรวดเร็ว หรือ evade dodge ได้ด้วยที่ ซึ่งถ้ากดถูกจังหวะยังสามารถโจมตีต่อเนื่องได้อีก ส่วนด้านพาร์ทเนอร์อย่าง 9S ที่จะช่วยเราสู้ก็ยังปรับรูปแบบการต่อสู้สนับสุนให้เหมาะกับเราได้หลายแบบอีกทั้งเน้นสมดุลย์ เน้นโจมตีหรือป้องกัน และในบางช่วงของเกมเรายังได้ขับหุ่นบินในการต่อสู้อีกด้วย

นี่ยังไม่พูดถึงสกิลของตัวเราเอง อาวุธต่าง ๆ และเจ้าพอดที่สามารถไปซื้อเพิ่ม อัพของเดิม และนั่งเลือกความสามารถพิเศษที่จะใส่ในชิพของเราได้อย่างหลากหลาย ทั้งความสามารถในการเห็นจุดเซฟบนแผนที่ ความสามารถในการหลบอัตโนมัติ เคาน์เตอร์การโจมตี หรือการใส่คลื่นกระแทกในการโจมตี เป็นต้น คือมันมีความหลากหลายในการครีเอทวิธีการเล่นการต่อสู้ของเราได้มากทีเดียว แค่ลองผสมที่ว่ามาแตกต่างกันก็สนุกแล้ว เป็นแรงกระตุ้นให้ออกไปทำภารกิจเสริมหรือล่าไอเท็มจากศัตรูหรือสัตว์ต่าง ๆ มาขายได้อย่างดีเลย

เก็บไอเท็มมาตรฐานในฉากตามที่ต่างๆ

หรือจะเอาไอเท็มจากการล่าสัตว์ที่เหลืออยู่บนโลก แต่ต้องระวังให้ดี บางตัวจู่โจมกลับมีด้องได้เหมือนกัน ซึ่งพวกนี้ยังสามารถเอามาขี่แทนยวดยานได้ด้วย

หรืออีกวิธีก็คือใช้เจ้าพอดในการจับปลา ตามจุดตกปลาต่างๆ ซึ่งบางทีก็ได้ไอเท็มดีๆเหมือนกัน

เกมมีการเล่นที่ไวมากทำให้ไม่น่าเบื่อ ยิ่งฝั่งศัตรูเองก็มีหลากหลายแบบ ตั้งแต่พวกกี้ๆที่เจอได้ทั่วไปจนถึงบอสระดับดาวดึงค์ ก็มีให้เจอทั้งแบบบนดินทั้งลอยฟ้าได้ ทั้งตัวเล็กตัวใหญ่ ทั้งการโจมตีกายภาพ หรือยิงลูกพลังใส่ ตลอดจนการระเบิดพลีชีพก็ยังมี แถมมีการจับกลุ่มเข้ามาทุกทิศทางได้อีก

นี่ยังต้องพูดถึงมุมกล้องที่มีการเปลี่ยนไปมาตามฉากได้ ทั้งมุมมองแบบบุคคลที่สาม มุมมองแบบเดินด้านข้าง มุมมองแบบมุมสูงเหนือหัว คือถึงจะเน้นท่าไวคอมโบหนักแต่บางช่วงก็มีหัวร้อนได้เหมือนกัน เวลาเจอศัตรูรุมหลากวิธีแบบกวนประสาท ๆ ผสมกับมุมกล้องที่ต้องปรับเปลี่ยนการควบคุมไปตามฉาก การเล่นเกมนี้เลยเป็นอะไรที่หยุดมือไม่ได้ ต้องใช้สติและความเมามันขั้นสุดไปเลยครับ คือมันมาก ใครชอบแอคชั่นรัวๆน่าจะชอบมากกกก

กราฟฟิกและดนตรี

พูดถึงดนตรีประกอบก่อนดีกว่า เกมได้ เคอิจิ โอกาเบะ ที่เคยมาเป็นคอมโพสเซอร์ให้ในเกมภาคเก่า ๆ กลับมารับงานอีกครั้ง ซึ่งไม่น่าผิดหวังเลยครับ เพลงเ้ราอารมณ์ได้ดีมาก ๆ ทั้งฉากต่อสู้ที่ปลุกพลังใจสุดๆ หรือแม้แต่ฉากสำรวจดินแดนต่าง ๆ ก็ได้อารมณ์ความยิ่งใหญ่สุดลูกหูลูกตาสุด ๆ เช่นกัน เป็นอีกหนึ่งพลังสำคัญของเกมเลย

ส่วนด้านกราฟิกนี่น่าจะเป็นอะไรที่ธรรมดาที่สุดในเกมนี้แล้วครับ แม้จะมีดีไซน์ตัวละครและฉากต่าง ๆ ขั้นเลิศ เกมเพลย์ที่ดี แต่กราฟิกต่าง ๆ โดยเฉพาะบางฉากนั้นค่อนไปทางหยาบเสียหน่อย อาจเพราะด้วยเป็นเกมที่มีโลกเปิดกว้างและการเล่นที่เร็ววิ่งไปมาไว ทำให้ไม่สามารถใส่ฉากที่ความละเอียดสูงเข้ามาได้มาก แต่ก็ไม่ได้ถึงขั้นแย่เลยนะครับ เพราะโดยรวมคือยังสวยยังช่วยเร้าอารมณ์ให้สำรวจนู่นนี่นั่นได้สนุกอยู่ ทั้งดีไซน์ของฉากดินแดนต่าง ๆ ที่ให้ไปสำรวจได้ก็มีความหลากหลายน่าตื่นตาตื่นใจมาก ทั้งทะเลทราย โรงงาน สวนสนุก เมืองจมน้ำ ฐานใต้ดิน ไม่มีเบื่อกับโลกกว้าง ๆ แต่มีแต่อะไรเดิม ๆ แน่นอนครับ แต่ที่ต้องว่าด้วยความเสียดายคือถ้าฉากมันดึงประสิทธิภาพกราฟฟิกมาได้สูงอย่างตัวเกมด้วย มันคงจะสมบูรณ์แบบมาก ๆ ไปแล้ว แต่ใครเน้นดูแค่ตัวละครบอกตรง ๆ ว่าอิ่มเลยฮะ สวยขนาด!

อีกอย่างที่ต้องชมคือพวกเอฟเฟกต์ ระเบิด ลำแสงต่างๆนี่สวยมากครับ

สรุป

เป็นเกมแอคชั่นเดินลุย ที่ใส่องค์ประกอบต่าง ๆ ทั้งเกมเพลย์มุมกล้อง รูปแบบการต่อสู้ผสมนู้นนี่ได้หลากหลายมากกก และออกแบบศัตรูมาได้อย่างลงตัวตัวบอสก็หลากหลายยิ่งใหญ่ ท้าทายสุด ๆ ในขณะที่ด้านเนื้อหาเกมอาร์พีจีก็ไม่ได้เบาจนไร้สาระ แต่ก็ไม่ได้หนักเข้าใจยากจนต้องเจนภาษาอะไร แถมมีฉากดราม่าซึ้งเศร้าๆให้ชมอีกเพียบ อย่างที่บอกตัวละครออกแบบมามีเสน่ห์มากน่าเอาใจช่วยหลายตัวเลย และนี่ก็คงเป็นอีกเหตุผลที่เกมนี้ มีค่าให้น่ากลับมาเล่นซ้ำสองซ้ำสามเพื่อปลดล็อกตัวละครอื่น ๆ มาให้เล่นได้ด้วย เท่าที่ว่ามาทั้งหมดสรุปสั้น ๆ ว่า เดย์วันก็ยังโคตรคุ้ม ครับเกมนี้ 

อยากเล่น A2 มากกก ต้องจัด New Game Plus แล้วล่ะ

Play video