หลังจากที่ทีมงานเว็บแบไต๋ได้รีวิว Little Nightmares ไปเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาของภาคเสริมในรูปแบบ DLC ที่ชื่อว่า Secrets of The Maw Expansion โดยเจ้าตัว DLC นี้จะเหมือนเป็นภาคเสริมของเกมหลัก โดยจะออกมาทั้งหมด 3 ตอน และสำหรับเนื้อเรื่องเสริมตอนแรก The Depths ก็ได้ปล่อยออกมาให้ผู้เล่นทุกคนได้เล่นกันมานานมากๆแล้ว ส่วนตัวผมเองก็เพิ่งจะได้ลองเล่นเจ้าเกมนี้ ทั้งเกมหลักและภาคเสริมตัวแรกจนจบ จึงจะมารีวิวให้ท่านผู้อ่านทุกคนครับ และสำหรับใครที่ติดตามเนื้อเรื่องเสริม Secrets of The Maw อีก 2 ตอนที่เหลือ ผมสัญญาว่าจะนำมารีวิวให้ครบทุกตอนตรงตามเวลาที่กำหนดแน่นอนครับผม

ทีมงานเว็บแบไต๋ขอขอบคุณทาง Bandai Namco สำหรับเกมในรีวิวนี้ครับ


ผมเป็นคนที่ไม่ค่อยถูกโรคกับเกมแนวนี้สักเท่าไร เอาจริงๆก็สามารถเล่นได้ไม่มีปัญหาอะไรมากนัก ไม่ก็ไม่ถึงขั้นชอบ หรือประทับใจอะไรกับตัวเกมมันมาก จนเมื่อผมได้สัมผัสกับ Little Nightmares นี่ล่ะที่ทำให้ผมรู้สึกประทับในฉาก และการเล่าเรื่องของเกมในแบบตัวมันเองได้ แต่ถึงแบบนั้นตัวเกมก็ยังมีปัญหาอยู่มาก ปัญหาหลักๆ เลยก็คือการบังคับที่ยุ่งยาก และตัวเกมที่สั้นมากๆ กับราคาที่ออกจะสูงเกินไปสักนิด ทั้งหมดนี้ผู้อ่านสามารถย้อนกลับไปอ่านรีวิว Little Nightmares ของนักเขียนท่านนึงไว้ได้เลยครับ คลิก


จนเมื่อภาคเสริม The Depths ออกมา ทันทีที่ผมเล่นตัวเกมหลักจบ ผมก็เล่นเจ้าเนื้อเรื่องเสริมนี้ทันที และนี่คือสิ่งที่ผมได้รับจาก Little Nightmares The Depths ครับ


Little Nightmares Secrets of The Maw Expansion กับตอนแรก The Depths แน่นอนว่าตัวเกมยังคงความเป็น Little Nightmares เอาไว้เช่นเดิม เพิ่มเติมเข้ามาคือฉากใหม่ และตัวละครใหม่ คราวนี้เราจะได้เล่นเป็น The Runaway Kid เกมจะเริ่มต้นขึ้นในฝันของเขา ขณะที่เขากำลังว่ายน้ำอยู่ในท่อน้ำที่ไหนสักแห่งนั้นเขาถูกใครบางคนดึงเขาจากใต้น้ำ ทำให้เขาตื่นขึ่นมา และพบว่าตัวเองได้อยู่ในห้องพยาบาล เขาจึงได้หาทางออกไปจากที่นี้ และสิ่งที่เขาพบก็คือสถานที่สุดแปลก พร้อมกับสัตว์ประหลาดที่จ้องจะกินเขา

“The Janitor”

The Runaway Kid ได้ค้นหาทางออกจนได้พบกับท่อระบายน้ำแบบเดียวกับที่เขาฝัน ระหว่างนั้นเขาได้ถูกสัตว์ประหลาดกินคนน่ากลัวได้ตามล่าเขาขณะที่เขาอยู่ในน้ำ จนเมื่อ The Runaway Kid กำลังจะรอดจากสัตว์ประหลาดตัวนั้น เขากลับถูกจับไปโดย The Janitor บอสของเกมในภาคหลักนั้นเอง เขาถูกขังไว้ในที่ๆเดียวกับ Six ตัวละครเกมหลัก ในช่วงเริ่มต้นของ Chapter 2 ตัวเกมหลัก เราจะสังเกตเห็นว่า The Janitor ได้ลากกรงเหล็กออกไป 1 กรง ก่อนที่เราจะสามารถบังคับตัวละครได้

“ยังจำฉากนี้กันได้ไหม”

และกรงเหล็กที่ The Janitor ได้ลากออกไปนั้นก็คือกรงที่ขัง The Runaway Kid เอาไว้นั้นเองครับ สรุปเนื้อเรื่องคร่าวๆของ DLC The Depths นั้น Timeline จะอยู่ในช่วงเวลาใกล้เคียงกันเล็กน้อย เพราะในฉากสุดท้ายที่ The Runaway Kid ได้ถูกจับไป เราจะเห็น Six ที่ถูกจับไว้อยู่ก่อนหน้านั้นอยู่แล้วครับ

“และนี่ล่ะครับคือเนื้อเรื่องความยาวเฉลี่ย 50 นาที ของ DLC The Depths แต่ถ้าหากผู้เล่นมีความสามารถมากพอ หรือกลับมาเล่นรอบ 2 ก็จะทำเวลาได้ไม่เกิน 40 นาทีแน่นอนครับ”


เล่าเรื่องใหม่ ฉากใหม่ ระบบการเล่นแบบเดิมๆ


และในส่วนของระบบการโดยรวมทุกสิ่งทุกอย่างในเกม ก็ยังคงเป็นเหมือนภาคแรกทุกประการ ไม่ว่าจะเป็นการบังคับที่แย่มากๆ และยิ่งกลับมาใน DLC ตัวนี้ต้องบอกเลยว่านรกสุดๆครับ เนื่องจากว่าตลอดเวลา 40 นาที ผู้เล่นจะได้เจอกับฉากไล่ล่า ฉากกระโดดข้ามสิ่งกีดขวางตลอดเวลา นับว่าค่อนข้างจะสร้างความน่ารําคาญ มากกว่าความตื่นเต้นเสียอีกครับ เป็นเพราะว่าการบังคับที่ยุ่งยาก และไม่ลื่นไหลนี่ล่ะ นอกเหนือจากนี้แล้ว Gameplay หลักๆของเกมก็จะมีเพียงแค่การไล่ล่าที่ต้องใช้ความรวดเร็วและไหวพริบเท่านั้น ส่วนฉากแก้ไขปริศนานั้นต้องบอกเลยว่าทำออกมาได้ค่อนข้างแย่มากๆ

เรื่องต่อมาคือการออกแบบฉากภายในเกมที่ทำมาได้น่าผิดหวัง การใช้ฉากซ้ำๆ ฉากเก่าจากภาคหลัก การไล่ล่าในน้ำ ซึ่งไม่มีฉากไหนที่น่าจดจำ หรือน่าประทับใจเหมือนที่ตัวเกมหลักทำเอาไว้ได้เลยสักนิด ยังไม่นับการออกแบบตัวละครที่ผมคิดว่ามันไม่เข้ากับ Theme หลักๆของเกมเลยด้วยซ้ำไปครับ


แต่อย่างไรก็ตาม จากที่ผมได้บอกไปในตอนแรกว่า DLC The Depths นั้นเป็นตอนแรกของภาคเสริม Secrets of The Maw Expansion ดังนั้นการที่ตัว DLC The Depths จะมีความสั้นขนาดนี้ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเลยครับ เพราะยังเหลือ DLC อยู่อีก 2 ตัวที่จะวางขายในเดือน พฤศจิกายน และ มกราคม ต่อไป

เดิมที่แล้วตัวเกม Little Nightmares นั้นมีความยาวประมาณ 3 ชั่วโมงในการเล่นให้จบเกม หากไม่นับการสำรวจฉากเก็บของอื่นๆเพิ่มเต็ม และเมื่อการมาของ Secrets of The Maw Expansion นั้นสิ่งที่ผมหวังไว้คือตัวเกมที่น่าจะยาวขึ้นกว่าเดิมยิ่งถ้ามีการแบ่งเนื้อเรื่องเป็น 3 ช่วงแบบนี้ด้วยแล้ว แต่เมื่อหลังจากได้เล่นเนื้อเรื่องตอนแรก The Depths เข้าไป ก็ทำเอาผมผิดหวังเป็นอย่างมากเลยล่ะ


สำหรับ DLC The Depths หากผู้เล่นมีตัวเกมหลักอยู่แล้ว ผู้เล่นสามารถชื้อเพิ่มได้ในราคา 150 บาทเท่านั้น ก็ค่อนข้างเหมาะสมกับเกม 40 นาที แต่ถ้าหากผู้เล่นต้องการเนื้อเรื่องครบทั้ง 3 ตอน ก็สามารถชื้อตัว Season Pass Secrets of The Maw Expansion ได้ในราคา 450 บาท โดยผู้เล่นจะได้รับตัวละครพิเศษเอาไว้เล่นในเกมหลักอีกด้วย

สุดท้ายนี้ Little Nightmares The Depths นั้น ส่วนตัวแล้วผมคิดว่าควรจะมองข้ามมันไปดีกว่า และให้กำเงิน 150 บาทไปชื้ออย่างอื่นแทนครับ แต่ถ้าหากผู้เล่นชื่นชอบเกมนี้จริงๆ ก็ขอแนะนำให้ชื้อตัว Expansion ในราคา 450 บาท ซึ่งผู้เล่นจะได้เนื้อเรื่องครบทั้ง 3 ตอน โดยตอนสุดท้ายจะวางขายในเดือน มกราคม 2018 และขอแนะนำอีกว่าให้รอจนกว่าจะถึงตอนนั้นแล้วค่อยชื้อจะดีกว่า นอกจากว่าจะได้เล่นครบ 3 ตอนแล้ว จะได้รู้สึกคุ้มค่ากับราคาอีกด้วยครับ