[รีวิวเกม] “TOM AND JERRY CHASE” เกมมือถือกับการ์ตูนในตำนาน ที่มาในรูปแบบ 4VS1
Our score
7.5

จุดเด่น

  1. กราฟฟิกเหมือนหลุดออกมาจากการ์ตูน TOM AND JERRY จริง ๆ ประทับใจมาก
  2. เกมเพล์ไม่ค่อยซับซ้อน เล่นได้ทุกวัย
  3. เล่นฟรีทั้ง ios และ androi
  4. หาห้องเล่นง่าย
  5. รองรับภาษาไทย

จุดสังเกต

  1. เล่น 1แมตช์ค่อนข้างจะใช้เวลานานพอสมควร
  2. การควบคุมยังไม่ค่อยลื่นไหลเท่าที่ควร
  3. ไอเทมให้เก็บกลมกลืนกับฉากเกินไป มองยาก

คงไม่มีใครไม่รู้จักการ์ตูนในตำนานที่มีหนูและแมวคู่หูคู่กัดสุดอมตะอย่าง TOM AND JERRY ใช่ไหมล่ะครับ ล่าสุดได้มีการออกเกมใหม่ที่สามารถโหลดเล่นได้ฟรี ๆ ทั้ง ios และ android แถมยังรองรับระบบภาษาไทยอีกด้วย

GAME ABOUT

เกมนี้มาในรูป 4 Vs 1 โดยเราจะสามารถเลือกได้ว่าจะรับบทบาทเป็น แมว หรือ หนู หากเป็นแมวคุณจะต้องจัดการเจ้าหนูทั้ง 4 ที่หวังจะมาขโมยชีสในบ้านของเรา แต่หากเราเป็นหนูเราจะต้องร่วมมือกับเพื่อนอีก 3 คน แอบย่องไปขโมยชีสให้ได้ครบ 5 ก้อน หากใครนึกภาพไม่ออกเกมนี้จะมีอารมณ์คล้ายกับเกม identity v หรือ dead by daylight

GAME PLAY

ควบคุมไม่ซับซ้อน แต่บังคับไม่ค่อยได้ดั่งใจสักเท่าไหร่

เกมนี้มีระบบการเล่นที่สามารถเข้าใจได้ไม่ยาก หากคุณเริ่มเล่นครั้งแรกตัวเกมก็จะมีระบบสอนคุณก่อนเล่นจริงไม่ว่าจะเป็นฝ่ายหนูหรือแมว โดยหลัก ๆ ก็มีแค่กระโดด เดิน ตี หยิบของ ใช้สกิล แค่นั้น แต่กลับไปติดอยู่ตรงที่การควบคุมในเกมมันไม่ค่อยได้ดั่งใจนัก เวลากระโดดหรือตีมันมักจะมีจังหวะหน่วง ๆ ทำให้พลาดเป่าอยู่หลายครั้ง ทำให้รู้สึกหงุดหงิดอยู่บ้างเวลาเล่น

เล่นเป็น “แมว” อย่างงี้ก็โดนรุมเสียเปรียบแย่เลยสิ ตอบเลยว่า ไม่ใช่แน่นอน!!

เกมนี้ถ้าดูเผิน ๆ ตัวแมวที่เป็นฝ่ายถูกรุมจะเสียเปรียบแต่หากไปเปรียบเทียบกับเกมอย่าง identity v เกมนี้ถือว่าง่ายกว่าเยอะ เพราะตัวเกมจะมีแผนที่คอยบอกตำแหน่งของบรรดาหนู (ตอนที่หนูเก็บชีสได้นะ) ให้เรารับรู้ ทำให้เราสามารถวิ่งไปจับตัวได้ในทันทีโดยไม่จำเป็นต้องฟังเสียง โดยมิชชั่นการชนะของแมวนั้นก็คือคอยขัดขวางไม่ให้หนูเก็บชีสครบและหนีออกจากบ้าน เราจะต้องตีจนหนูล้มแล้วจับหนูตัวนั้นไปมัดติดจรวด หากผ่านไปสักพักแล้วไม่มีใครมาช่วยเจ้าหนูตัวนั้นจะบินหายไปจากเกมในทันที

เล่นเป็น “หนู” ต้องเล่นให้เป็นทีมเวิร์คนะจ้ะ

ซึ่งหากเรารับบทเป็นตัวละครหนู เริ่มเกมเราจะต้องส่งหนูโรบอตมาสำรวจแผนที่เสียก่อนว่าเหล่าชีสที่ซ่อนอยู่ภายในบ้านนั้นอยู่ที่ไหน เพราะเมื่อถึงเวลาเล่นจริงหากหนูโรบอตหาไม่เจอมันจะไม่ปรากฏในแผนที่ เราต้องเดินหาเองเสี่ยงต่อการโดนแมวหวดมาก ซึ่งเป้าหมายของเกมคือเราต้องรวบรวมชีสให้ครบ 5 ก้อนแล้วรีบนำไปใส่ไว้ในรูบ้านของตัวเอง ซึ่งกว่าจะยัดซีสเข้าบ้านได้นั้นต้องใช้เวลาสักพักนึง แต่หากมีเพื่อนมาช่วยก็จะสามารถเก็บชีสได้ไวขึ้น ตรงจุดนี้สำคัญมาก เพราะหากช้าเจ้าแมวจะตามมาหวดคุณอย่างแน่นอน

ระบบสกิลและไอเทมต่าง ๆ สำคัญและสามารถช่วยให้พลิกเกมได้ตลอดเวลา

ตัวละครต่าง ๆ ในเกมนี้จะมีสกิลที่แตกต่างกันออกไปอย่างสิ้นเชิง โดยหากเล่นกับเพื่อนแต่ละครั้งเราอาจจะต้องวางแผนกันให้ดี ๆ ก่อน ใครเป็นตัวล่อ ใครเก็บชีส หรือ ใครคอยวางกับดับ และยิ่งเล่นเกมนี้ไปเรื่อย ๆ ใน 1 แมตช์เลเวลของเราก็จะอัปขึ้นเรื่อย ๆ และสามารถเลือกได้ว่าเราจะอัปเกรดสกิลใด เพื่อทำให้สกิลเรามีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่เวลาจะใช่สกิลเราก็ต้องคอยดูจังหวะใช้ให้ดี ๆ เพราะถ้าพลาดครั้งนึงแล้วจะต้องรอเวลาคูลดาวน์ระยะนึงเลย แถมในแมพยังมีไอเทมต่าง ๆ รวมถึงกับดักมากมายให้ผู้เล่นได้ใช้ หากใช้ดี ๆ ล่ะก็นั่นอาจจะทำให้คุณชนะได้เลย แต่ถ้าใช้มั่ว ๆ โดนตัวเองแพ้ก็อย่าไปโทษใครเค้าล่ะ (ฮา)

ยังไม่ค่อยมีโหมดให้เลือกเล่นหลากหลายนัก

โหมดหลัก ๆ ที่เรามักจะเลือกเล่นกันก็คือโหมด คลาสสิก ที่เป็นโหมดทั้วไปที่จะให้เราเลือกก่อนเล่นว่าอยากรับบทเป็น หนู หรือ แมว แต่หากใครที่ชอบความท้าทายหน่อยก็เล่นโหมดจัดอันดับที่จะมีแรงค์วัดความสามารถของตัวผู้เล่นแต่ละคน แต่โหมดนี้จะเปิดให้เล่นเป็นเวลาเท่านั้น หรือเราจะสร้างห้องไว้เล่นเฉพาะกับเพื่อนเองก็ทำได้เช่นกัน

อยากได้ตัวละครใหม่ต้องใช้ความอดทนไม่ก็ต้องเปย์นะครับ

โดยเริ่มเล่นเกมนี้เราจะได้รับตัวละครเพียง 2 ตัวเท่านั้นนั่นก็คือ ทอม กับ เจอรี่ และหากเพื่อน ๆ อยากได้ตัวละครใหม่ในการ์ตูนซีรีส์นี้ก็อาจจะต้องอดทนเล่นไปเรื่อย ๆ ก่อน จนกว่าเหรียญทองในเกมจะมากพอที่จะซื้อตัวใหม่ ๆ แต่หากอดใจไม่ไหวจริง ๆ ก็ต้องควักกระเป๋าเปย์เท่านั้นแหละ แต่ในอนาคตก็ต้องมารอดูกันว่าตัวเกมจะมีกิจกรรมอะไรมาแจกตัวละครใหม่ ๆ รึเปล่า (รวมถึงสกินด้วยนะ)

GRAPHIC

เกมนี้ในแง่ภาพผมชอบมาก ๆ มันทำให้ผมรู้สึกเหมือนได้กลับไปรู้จักกับเพื่อนเก่าอย่าง ทอม และ เจอรี่ อีกครั้งนึง ลายเส้นและสีสันภายในเกมมันทำให้นึกถึงการ์ตูนที่เราชอบสมัยยังเด็ก ๆ ได้อย่างดี พอลองมาดู ๆ แล้วผมก็นึกไม่ถึงจริง ๆ ว่าเกมโทรศัพท์เดี๋ยวนี้ภาพเค้ามาถึงจุดนี้กันแล้วเหรอ แต่สำหรับเกมเพลย์นั้นผมก็ยังแอบรู้สึกว่าพวกไอเทมตามพื้นหรือกับดักต่าง ๆ มันมองยากและกลมกลืนกับฉากเกินไปหน่อย บางทีก็ไม่รู้ว่านี่คือไอเทมนึกว่าเป็นแค่ของประดับฉากเฉย ๆ

สรุป!!

ภาพดี เกมสนุก ได้กลิ่นอายของการ์ตูน TOM AND JERRY เต็ม ๆ

ในแง่ของภาพที่อยู่โลกของ TOM AND JERRY ผมขอไม่หักคะแนนอะไรตรงส่วนนี้เลย เกมนี้ประสบความสำเร็จในแง่กราฟิกที่นำมาจากการ์ตูนที่เราชื่นชอบออกมาได้อย่างดีเยี่ยม แต่ส่วนเกมเพลย์นั้นผมกลับไปรู้สึกว่ามันจะแตกต่างกับเกมสมัยนี้สักเท่าไหร่ เล่นแรก ๆ อาจจะสนุก แต่พอเล่นไปสักพักกลับน่าเบื่อ เพราะแมตช์นึงที่เล่นนั้นค่อนข้างจะใช้เวลานานพอประมาณ เกมนี้อาจจะไปถูกใจผู้เล่นที่เป็นเด็กหรือผู้หญิงเสียมากกว่า แต่หากคิดจะเล่นฆ่าเวลาตอนไม่มีอะไรทำการที่จะหยิบเกมนี้ขึ้นมาเล่นก็ถือว่าไม่ได้แย่อะไรนัก ก็เพลิน ๆ กันไป

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส