รีวิวเกม Raji An Ancient Epic นี่มัน Prince of Persia ฉบับอินเดีย
Our score
7.5

จุดเด่น

  1. รูปแบบการเล่นสนุกเข้าใจง่าย
  2. ภาพในเกมสวยงามเกินหน้าเกมอินดี้
  3. เรื่องราวน่าติดตาม

จุดสังเกต

  1. เฟรมเรตร่วงในบางจุด
  2. เกมสั้นไปหน่อย
  3. มี BUG ในเกม

ในยุคนี้ เกมจากค่ายอินดี้ ยังสามารถแจ้งเกิดในวงการได้ต่อเนื่อง เพราะนอกจากการระดมทุนในการสร้าง แล้วการซื้อขายผ่านระบบออนไลน์ที่ได้รับความนิยมมากขึ้น และการที่มีต้นทุนต่ำทำให้เกมจากค่ายเล็ก ๆ ก็สามารถสร้างได้ และบางเกมถึงขั้นทำยอดขายแซงหน้าเกมฟอร์มยักษ์จากค่ายใหญ่เลยด้วยซ้ำ

โดยล่าสุดมีการเปิดตัวเกม Raji An Ancient Epic ในงาน Indie World Showcase ของนินเทนโด ที่เปิดตัวกองทัพเกมอินดี้ และ Raji ก็เป็นหนึ่งในนั้น และมันโดดเด่นเกินหน้าเกมอื่นมาก ด้วยกราฟิกที่ดูดี งานออกแบบที่จำลองโลกของอินเดียในอดีตที่สวยงามลงตัว และเกมเพลย์ที่เหมือนกับ Prince of Persia ทำให้มันได้รับเสียงตอบรับที่ดี โดยเกม Raji จะออกวางขายบน Nintendo Switch ก่อน และจะมีการออกบน PS4 ,XboxOne และ PC ในภายหลัง

กราฟิกงาม ๆ ของอินเดียโบราณ

งานด้านภาพในเกม Raji An Ancient Epic ดูดีพอตัว เพราะเกมใช้ Unreal Engine ในการสร้างกราฟิก แม้ว่าเกมจะมีมุมมองจำกัด และไม่ได้มีรายละเอียดมาก แต่งานศิลป์ของเกมทำออกมาดีราวกับได้นักวาดภาพจากประเทศอินเดียมาสร้างให้จริง ๆ และที่ต้องชมอีกส่วนคือแสงสีในเกมที่ทำออกมาดีกว่าที่คาดไว้จนมีหลายฉากที่ดูดีจนคิดว่าเป็นผลงานจากค่ายเกมใหญ่ ส่วนค้ตซีนในเกมใช้ภาพแบบ 2D ที่เหมือนกับหนังตะลุงหุ่นเชิดที่แปลกตาและทำให้เข้าใจเรื่องราวได้โดยไม่ต้องลงทุนมาก

เนื้อเรื่องจากตำนานเทพเจ้าอินเดีย

เรื่องราวในเกมที่เขียนออกมาง่ายๆแต่มีการอิงตำนานเทพอินเดีย มาผู้เป็นเนื้อเรื่องที่น่าติดตาม โดยเราจะได้รับบทเป็นสาวน้อย Raji ที่ต้องออกไปช่วยน้องชายที่โดนปีศาจร้ายลักพาตัวไป โดยสาวน้อย Raji จะได้พลังจากเทพเจ้าอินเดียโบราณที่ได้รับอาวุธเทพมาเพื่อไปต่อสู้กับปีศาจร้าย แม้จะมีด้านเดียวไม่ได้ลงลึกอะไรมาก แถมตัวละครในเกมก็ไม่ได้เยอะแต่เมื่อเทียบกับขนาดของเกมแล้วถือว่าทำได้น่าติดตามมาก

เพลงและเสียงประกอบ อินเดียมาเต็ม

อีกจุดเด่นของ Raji คือ เพลงประกอบที่ใส่ความเป็นอินเดียมาแบบจัดเต็มร้อย ใครชอบเพลงหรือดูหนังอินเดียมาจะรู้สึกชอบแน่ ๆ แถมยังทำออกมาให้เข้ากับฉากในเกมที่มีทั้งลึกลับและฉากที่ดูเงียบสงบ และยังเข้ากับฉากต่อสู้ที่เร้าใจ แม้จะไม่ได้มีเพลงที่ติดหูมากนักก็ตาม ส่วนเสียงประกอบก็มีการใส่เสียงพากย์เข้ามาด้วย และมีสำเนียงความเป็นอินเดียแบบตั้งใจและเข้ากับเกมมาก ๆ

รูปแบบการเล่น Prince of อินเดีย

อย่างที่บอกไปว่าเกม Raji An Ancient Epic คือ Prince of Persia ฉบับอินเดีย ที่มีมุมมองจำกัดเพราะใช้แบบมุมกล้องจากด้านบนตลอดและยังเปลี่ยนมุมกล้องไม่ได้ ทำให้มันมีความเป็นเกม 2 มิติมากกว่า แม้ภาพจะเป็น 3D ก็ตามแต่ก็มีมุมกล้องบางส่วนเป็นสามมิติอยู่ และเกมเพลย์หลัก ๆ คือแอ็กชันที่มีการปีนป่ายไปยังที่ต่าง ๆ เพื่อหาทางไปต่อที่มีความคล้ายกับเกม Prince of Persia อย่างมาก เพราะมุมมองการกระโดดหรือวิ่งไต่ไปตามกำแพงที่เหมือนกันมาก แม้มุมกล้องจะดูจำกัดก็ตาม แต่ก็ทำให้มันดูคุ้นตาแฟนเกมเจ้าชายแห่งเปอร์เซียน่าจะชอบ

นอกจากนี้รูปแบบการเล่นยังผสมผสานกับการต่อสู้กับศัตรูในเกมแบบต่อเนื่อง ผสมกับการเล่าเรื่องที่น่าติดตาม ประเด็นแรกคือระบบการต่อสู้ที่ไม่ซับซ้อน เพราะมีแค่โจมตีหนักและโจมตีเบา แต่ก็มีอาวุธให้ใช้หลายประเภทเช่น หอกไว้โจมตีระยะประชิด และธนูไว้โจมตีระยะไกล และมีท่าไม้ตายพิเศษที่ใช้ได้จำนวนจำกัดด้วย

แต่เกมก็ใส่รายละเอียดมาเช่น การใช้การโจมตีร่วมกับการใช้อุปกรณ์ในฉากให้เป็นประโยชน์ เช่นการใช้การปีนเสาแล้วหมุนตัวเพื่อช่วยเสริมให้ท่าไม้ตายรุนแรงมากขึ้น และมันจำเป็นมากเพราะฉากท้าย ๆ มีความยากพอสมควร เรียกว่าหากไม่ได้เรียนรู้กันทุกท่าไม้ตายแล้วก็ยากที่จะผ่านไปได้ โดยเกมไม่มีระบบคืนค่าพลังที่ได้มาง่าย ๆ ผู้เล่นต้องใช้ท่าเผด็จศึกเมื่อศัตรูใกล้ตายถึงจะสามารถได้ไอเทมเติมพลังได้ ทำให้มีท้าทายความสามารถพอตัว แต่ก็ไม่ได้ยากเกินไปนัก แน่นอนว่าตัวละครหลักอย่าง Raji มีความเร็วและสามารถหลบหลีกการโจมตีศัตรูได้ ทำให้โดยรวมในส่วนแอ็คชั่นในเกมต่อใช้การหลบหลีกและสวนกลับที่ใช้ระบบแอ็กชันแบบ Hack and slash ที่สนุกพอตัว

มีระบบแก้ปริศนาแต่ใช้ซ้ำไปหน่อย

นอกจากนี้เกม Raji มีการใส่การแก้ปริศนา ที่สนุกแบบพอตัวเช่นการเรียกภาพตัวต่อให้เป็นภาพที่สมบูรณ์ หรือการเรียงตัวต่อแบบ Puzzle ที่เป็นเทวรูปหรือต้นไม้เทพ ที่แรก ๆ อาจจะสนุกดีแต่พอเล่นไปสักพักจะรู้สึกว่ามันซ้ำซากไปหน่อย แต่ก็ดีกว่าไม่ได้ใส่เข้ามา

ส่วนระบบการอัปเกรดตัวละครก็เรียบง่ายมาก แค่ใส่ค่าพลังไปตามจุดที่เกมกำหนดที่จะเพิ่มพลังท่าไม้ตายใหม่ๆ เช่นท่าที่ทำให้เกิดผลกระทบต่อเนื่องเป็นลูกโซ่เมื่อเราโจมตีศัตรู อย่างไรก็ตามข้อเสียหลัก ๆ ของเกมคือเกมยังมี BUG ในเกม ที่ทำให้เล่นต่อไปไม่ได้อยู่และเกมมีอาการภาพกระตุกรวมทั้งเฟรมเรตตกอยู่ในหลายส่วน เชื่อว่าทีมงานน่าจะแก้ไขได้เร็ว ๆ นี้ และบน PS4 , XBoxone รวมทั้ง PC น่าจะมีกราฟิกที่ดูดีกว่านี้

โดยรวมเกม Raji An Ancient Epic เป็นอีกเกมจากค่ายเกมเล็กๆที่ทำออกมาได้เกินหน้าเกินตาพอสมควร แม้อาจจะไม่ใช่เกมฟอร์มยักษ์อะไร แถมเกมไม่ได้ยาวมากเล่นไม่กี่ชั่วโมงก็จบหมด แต่เมื่อเทียบกับราคาขายหลักร้อยบาทถือว่าคุ้มค่ามาก ๆ แฟนเกมที่คิดถึง Prince of Persia จะลองหามาเล่นก็คุ้มค่าเงินอยู่ ส่วนแฟนๆ PS4 , Xbox และ PC ก็คาดว่าไม่นานนี้น่าจะมีการออกวางขายด้วยเช่นกัน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส