[รีวิวเกม] “BLEACH Brave Souls” จากมังงะดังสู่เกม 3D Action เล่นฟรีบนสตรีม
Our score
6.5

[รีวิวเกม] “BLEACH Brave Souls” จากมังงะดังสู่เกม 3D Action เล่นฟรีบนสตรีม

จุดเด่น

  1. มีดีเทลที่ค่อนข้างจะตรงกับต้นฉบับ
  2. ตัวละครจากการ์ตูนเยอะแยะมากมาย
  3. ระบบในเกมทำออกมาเข้าใจง่ายไม่มีอะไรซับซ้อน
  4. เล่นฟรี

จุดสังเกต

  1. เกมเพลย์ค่อนข้างที่จะง่ายเกินไป จนน่าเบื่อ
  2. คัทซีนภายในเกมทำออกมายังไม่ค่อยดีนัก

ระหว่างที่กำลังเลื่อนหาเกมสักเกมเล่นบนเว็บ Steam ก็ได้ไปสะดุดตากับเกม ๆ นึงเข้าเพราะส่วนตัวชอบมังงะเรื่องนี้อยู่แล้วนั่นก็คือเกม “BLEACH Brave Souls” ซึ่งที่ทำให้ผมรู้สึกสนใจมาก ๆ นั่นก็เพราะเกมนี้เป็นเกมที่สามารถเข้าไปโหลดมาเล่นได้แบบฟรี ๆ เลยครับผม ซึ่งก่อนจะนำมาลงให้กับ PC เกมนี้เป็นเกม Mobile มาก่อน แต่สำหรับรีวิวนี้ผมจะขอนับแค่บน PC นะครับ และที่สำคัญตัวเกมมีระบบภาษาไทยด้วยนะ

GAME ABOUT

” BLEACH Brave Souls” เป็นเกมของบริษัท KLab ที่มีรูปแบบเป็น 3D – Action ที่จะให้เราได้สวมบทบาทเป็นตัวละครในการ์ตูนเรื่อง BLEACH เทพมรณะ เกมจะเป็นระบบที่ให้เราจัดทีมและสามารถเลือกบังคับเป็นตัวละครอะไรก็ได้ในทีมที่เราจัดมา จากนั้นก็ตะลุยตีมอนตามเนื้อเรื่องที่ถูกถ่ายทอดออกมาตามแบบฉบับมังงะแทบจะ 100% โดยแต่ละด่านแบ่งออกเป็นดันเจี้ยนต่าง ๆ ที่จะไปจบด้วยการปะทะบอสของแต่ละดันเจี้ยนนั้น ๆ

STORY

ไม่เคยดูการ์ตูนมาก่อน ก็เล่นได้ สบายมาก

เนื้อเรื่องแทบจะ 100% ในมังงะถูกนำออกมาเล่าผ่านตัวเกมแทบจะทำให้เรารู้เรื่องทั้งหมดได้แม้จะไม่เคยดูการ์ตูนเรื่องนี้มาก่อน มีตั้งแต่ อิจิโกะ เพิ่งได้รับพลังยมทูต ไปช่วย คุจิกิ ที่ถูกขังอยู่ในโซลไซไซตี้ หรือไปจนถึงตอนที่ปะทะกับ ไอเซ็น แต่ก็จะมีรายละเอียดแปลก ๆ ที่ตัวเกมใส่เพิ่มเข้ามาเพื่อให้สตอรี่มันยาวขึ้น ฮอลโลว์มโนที่ไม่มีอยู่จริงในมังงะ หรือดีเทลและอรรถรสต่าง ๆ ก็ไม่ได้มีรายระเอียดเท่าอ่านมังงะ ถ้าจะมาเล่นเพื่อเสพเนื้อเรื่องผมขอแนะนำให้ไปอ่านหรือดูอนิเมะดีกว่า ตัวเกมส่วนใหญ่จะเล่าแค่เหตุการณ์สำคัญ ๆ ในเนื้อเรื่องจริงเท่านั้น

GAME PLAY

เล่นง่ายมาก ทุกอย่างง่ายไปหมด ง่ายจนเบื่อ

เกมนี้มีเกมเพลย์ที่ง่ายมาก ไม่ว่าจะเป็นการควบคุม ระบบ ศัตรู ที่ตัวเกมทำออกมาได้เข้าใจง่าย จนมันออกจะง่ายเกินไปเสียด้วยซ้ำ มีปุ่มให้กดเพียงไม่กี่ปุ่ม เดิน แดช ฟัน ใช้สกิล แค่นั้นเลย โดยหลัก ๆ เราจะต้องเล่นตะลุยด่านต่อสู้กับศัตรูเป็นดันเจี้ยน ๆ ไป เราจะได้รับบทเป็น อิจิโกะ กับอีก 2 ตัวละครที่เราจัดเข้ามาอยู่ในทีม ซึ่งมาถึงตัวเกมจะแจกตัวละครให้เราฟรี ๆ แล้วแต่เราจะเลือกหยิบมา ซึ่งตัวที่มันแจกฟรีนี่แหละโกงมาก เราแค่เดิน ๆ ตีทีเดียวบอสตาย จะเป็นอย่างงี้ไปสักพักใหญ่ ๆ กว่าจะเจอศัตรูที่ตี 2 ทีตาย (ฮา) ซึ่งถ้าเล่นไปสักพักใหญ่ ๆ เราถึงจะค่อยเจอศัตรูที่มันให้ความรู้สึกสมน้ำสมเนื้อ (แต่ก็ยังง่ายไปอยู่ดี) แต่กว่าจะไปถึงจุดนั้นผู้เล่นอาจจะรู้สึกเบื่อจนเลิกเล่นไปก่อนก็ได้

ตัวเกมเหมือนแค่เอาจากโทรศัพท์มาใส่คอมดื้อ ๆ ไม่ค่อยมีการปรับอะไรให้เหมาะกับPC สักเท่าไหร่

ก็เข้าใจว่าเกมนี้เคยเป็นเกมที่อยู่ในโทรศัพท์มาก่อน แต่ถ้าคิดจะพอร์ตมาลงคอมแล้วก็อยากให้มันเหมือนเกม PC มากกว่านี้หน่อย ไม่ว่าจะระบบสอน ที่ตอนสอนกลับให้เราคลิกหน้าจอคอม (เหมือนระบบทัชสกรีนในโทรศัพท์) แทนที่จะสอนใช้ปุ่มจากคีย์บอร์ด กลายเป็นเราต้องไปดูเองว่าเดินใช้ปุ่มอะไร สกิลต้องกดตรงไหน หรือคำแปลต่าง ๆ ที่ยังเป็นการแปลสำหรับมือถืออยู่ ไม่ว่าจะเป็นคำว่าปัดจอเดิน หรือกรุณาเชื่อมต่อไวไฟเพื่อดาวน์โหลดเนื้อหาต่อไป

ตัวละครหลากหลาย สกิลเท่ สะใจแฟนการ์ตูน

แต่เกมนี้ก็ถือว่าประสบความเร็จในแง่ของการนำวัตถุดิบที่การ์ตูนมีอยู่มาใช้ได้อย่างสะใจและฟินแตกสำหรับแฟนการ์ตูนมาก ๆ บรรดากองทัพตัวละครเสริมนับ 100 ที่มาในรูปแบบการสุ่มกาชา ซึ่งถ้าเราสุ่มได้ตัวที่ชอบมาล่ะก็ ความรู้สึกสนุกมันจะเพิ่มขึ้นมาเยอะเลยแหละ ทั้งยังมีระบบเก็บเลเวลตัวละครที่เราจะต้องตัดสินใจปั้นตัวที่เราชอบเป็นพิเศษจริง ๆ เพื่อให้มันเป็นตัวหลักที่เอาไว้เล่นเพื่อผ่านด่านที่ยากเป็นพิเศษ หรือจะมีตัวรองที่เอาไว้เลือกเล่นแก้ขัดเวลาเบื่อ ๆ ก็ได้เช่นกัน (แต่ตัวละครใหม่จะสามารถได้รับจากกิจกรรมหรือสุ่มกาชาเพียงเท่านั้นนะครับ)

นอกจากโหมดเนื้อเรื่องแล้ว ยังสามารถ PVP กับผู้เล่นอื่นได้อีกด้วย

แม้ตัวโหมดเนื้อเรื่องจะให้ความรู้สึกที่ง่ายเกินจนน่าเบื่อ แต่ทว่าเพราะ PVP นี่แหละที่ทำให้เราอยากจัดทีมให้แข็งแกร่งเพื่อที่จะได้ไม่แพ้ทีมของคนอื่น ซึ่งอันนี้ต้องยอมรับว่าหากไปเจอผู้เล่นที่ตัวโหด ๆ สเต็ปดี ๆ แพ้ทีก็มีหัวร้อนเหมือนกันนะเออ

แปลเนื้อเรื่องดี แต่คัทซีนไม่มีอะไรเลย

ต้องขอชมทีมพัฒนามาก ๆ ที่ทำการบ้านเกี่ยวกับซับแปลที่ไดอาล็อคเหมือนกับถูกยกมาจากในหนังสือการ์ตูนจริง ๆ ซึ่งแม้แต่สตอรี่เก่า ๆ ก็มีการแปลเนื้อหาที่ถูกต้องและให้อารมณ์เหมือนได้อ่านหนังสือการ์ตูนอยู่จริง ๆ แต่ทว่าคัตซีนกลับไม่มีอะไรโดดเด่นมีแค่เพียงรูปตัวละครหน้านิ่ง ๆ สลับมาพร้อมขึ้นซับให้อ่านแค่นั้น

GRAPHIC

ภาพน่ารัก ตัวละครเหมือนอนิเมะ แต่สกิลเอฟเฟคไม่ค่อยสะใจ

ตัวเกมทำภาพออกมาเป็น 3D ที่ให้ความรู้สึกน่ารักและโมเอะนิด ๆ ภาพตัวละครต่าง ๆ ก็ถูกเซ็ตออกมาให้ตรงตามต้นฉบับได้อย่างดีเยี่ยม แต่หากคุณเป็นแฟนการ์ตูนเรื่องนี้อยู่แล้วคงจะคุ้นเคยกับพลังต่าง ๆ ในเรื่องที่มันทั้งเวอร์วังอลังการและสะใจมาก ๆ เวลาที่ตัวละครเหล่านั้นใช้ท่าไม้ตายออกมา แต่ทว่าเอฟเฟกต์สกิลหรือท่าทางการฟันของเกมนี้ออกจะไปแนวมุ้งมิ้งเสียมากกว่า ภาพที่ออกมาเลยไม่รู้สึกสะใจมาก แถมบางสกิลก็ทำไม่ค่อยเหมือนต้นฉบับสักเท่าไหร่

สรุป

เกมนี้เป็นเกมจากการ์ตูนดังที่ประสบความสำเร็จในแง่ของดีเทลที่ค่อนข้างที่จะตรงกับต้นฉบับ แม้คนไม่เคยอ่านการ์ตูนมาก่อนก็สามารถเล่นได้ แต่ทว่าเกมเพลย์ค่อนข้างที่จะง่ายเกินไป เกมเมอร์สายฮาร์ดคอร์อาจจะไม่ถูกใจสิ่งนี้ แต่หากคุณกำลังหาเกมเบาสมองเล่น ชอบการ์ตูนเรื่องนี้เป็นพิเศษ ยังไงเกมนี้ก็เป็นเกมฟรีที่สามารถเล่นได้ทั้งมือถือ และ PC การจะโหลดมาลองเล่นก็ไม่ได้มีอะไรเสียหายสักเท่าไหร่

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส