[รีวิวเกม] “TITAN FALL2” นี่มันเป็นเกม FPS ที่โคตรเดือด เหล่าเกมเมอร์สายบู๊ต้องห้ามพลาด!!
Our score
8.5

[รีวิวเกม] “TITAN FALL2” นี่มันเป็นเกม FPS ที่โคตรเดือด เหล่าเกมเมอร์สายบู๊ต้องห้ามพลาด!!

จุดเด่น

  1. ระบบ multiplayer หาห้องไวมาก
  2. ระบบเกมเพลย์มีความเป็นตัวของตัวเองสูง
  3. ยิงแหลก สะใจเกมเมอร์สายบู๊

จุดสังเกต

  1. เฟรมเรทตกบ่อย ๆ เวลาหุ่นยนต์สู้กัน
  2. เนื้อเรื่องสั้นมาก และก็ไม่มีอะไรเลย
  3. ระบบเกมค่อนข้างซับซ้อน ต้องใช้เวลาในการคุ้นชิน

นี่ก็อาจจะช้าไปสำหรับการรีวิวเกม “TITAN FALL2” ที่ออกวางจำหน่ายมาตั้งแต่ปี 2016 หรือก็คือประมาณ 4 ปีที่แล้ว แต่เชื่อเลยว่านี่เป็นเกมที่ใครต่อหลายคนเมินในช่วงที่เกมได้ออกมาวางจำหน่าย นั่นก็เป็นเพราะช่วงนั้นได้มีเกมแนว FPS ยักษ์ใหญ่อย่าง Battlefield 1  หรือ Call of Duty: Infinite Warfare ออกมาในเวลาที่ใกล้กันมาก ๆ หลายคนเลยพลาดโอกาสที่ได้รับประสบการณ์ที่เกมนี้จะมอบให้ (รวมถึงผมด้วย) หลังจากที่ผมเพิ่งเล่นจนจบไป ก็เกิดความคิดอยากจะนำมาเขียนรีวิวเผื่อมีใครสะดุดตาสนใจจนอยากจะกลับมาลองหามาเล่นดู

GAME ABOUT

นี่คือเกม FPS ที่ถูกพัฒนาโดยบริษัท Respawn Entertainment โดยมีคอนเซ็ปต์ที่ออกแนว SCI-FI สงครามในโลกอนาคต ที่การต่อสู้ของบรรดาตัวละครต่าง ๆ ในเกมที่กำลังสู้รบเพื่อแย่งถิ่นฐานกันบนดาวดวงอื่นที่ไม่ใช่โลก โดยเทคโนโลยีต่าง ๆ ในเกมถูกดีไซน์ให้ล้ำสมัย แต่ที่แตกต่างจากเกมแนวนี้อื่น ๆ นั่นก็คือเหล่าบรรดาหุ่นยนต์ยักษ์ที่เราสามารถขึ้นไปขับมันได้ราวกับเป็นส่วนหนึ่งของร่างกายของเรา

STORY

IMC (Interstellar Manufacturing Corporation) บริษัทใหญ่ยักษ์ที่ประสบความสำเร็จในการสร้างและพัฒนาหุ่นยนต์ยักษ์ที่มีชื่อว่า TITAN ซึ่งไอ้หุ่นตัวนี้มันสามารถใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเชิงอุตสาหกรรม ธุรกิจต่าง ๆ การออกสำรวจดวงดาวอื่น ๆ ในจักรวาล หรือแม้แต่ทางการทหาร แต่ทว่าในการสร้างหุ่นยนต์ยัก Titan นี้จำเป็นต้องหาแร่ธาตุที่มีอยู่แค่ใน Frontier ซึ่งเป็นดาวดวงนึงในระบบสุริยะ IMC จึงได้เริ่มรุกรานดาวดวงนี้ ซึ่งทำให้เกิดความไม่พอใจของกลุ่ม Militia ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่ต่อต้านการรุกรานของ IMC และได้ปลดแอกตัวเอง ทั้งยังสามารถสร้างหุ่นรบได้ด้วยตัวเอง และนั่นเองคือจุดเริ่มต้นของมหาสงครามในเกม TITAN FALL2

GAME PLAY

มีสิ่งที่จำเป็นต้องเข้าใจเยอะไปหมด ปืน สกิล หุ่น TITAN ต้องใช้เวลาสักพักเพื่อให้คุ้นชิน

เกมนี้มีความคล้ายกับเกม FPS ในตลาดหลากหลายเกมอย่าง Battlefield 1  หรือ Call of Duty: Infinite Warfare แต่สปีดกับทักษะที่ตัวละครในเกมนี้ทำได้ค่อนข้างที่จะยืดหยุ่นและหลากหลายกว่า ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งไต่กำแพง ใช้ไอพ่นทำให้โดดได้ไกล หรือสกิลต่าง ๆ มากมายให้ผู้เล่นได้เลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็นหายตัว หรือสร้างภาพหลอกตา และสิ่งที่ตัวเกมนี้โดดเด่นขึ้นมานั่นก็คือการเราสามารถเรียกหุ่นยนต์ยักษ์ไททันออกมาให้เราขึ้นไปขับได้ นั่นจึงทำให้เกมนี้มีความลึกในระดับนึงที่จะเล่น ผู้เล่นใหม่ต้องทำความเข้าใจในหลาย ๆ เรื่องไม่ว่าจะเป็นการใช้ปุ่มต่าง ๆ สกิลแต่ละอย่างมีอะไรบ้างเหมาะสำหรับอะไร แม้แต่ไททันเองก็มีอาวุธและสกิลที่แตกต่างกัน หรือกระทั่งปืนแต่ละกระบอกก็มีรายละเอียดและวิธีใช้หลากหลาย ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาสักพักกว่าจะเริ่มรู้ว่าตัวเองถนัดอะไร

เกมเพลย์ไว อาศัยใช้ไหวพริบและความคุ้นเคยขั้นสูง

เกมเพลย์เกมนี้ค่อนข้างที่จะเกิดขึ้นไวมาก มีทั้งวิ่ง บิน ไต่กำแพง การแอบลอบเร้นหรือซุ่มโจมตีจึงอาจจะไม่เหมาะกับเกมนี้สักเท่าไหร่ (แต่ก็สามารถทำได้) สิ่งที่เราจะได้พบเวลาเล่นคือการรัวนิ้วลงบนแป้นคีย์บอร์ดเพื่อที่ไม่ให้เราอยู่นิ่งเป็นเป้ายิงของศัตรู และต้องจบชีวิตศัตรูให้ได้ไวที่สุดเมื่อเราพบมัน ไม่อย่างนั้นเราเนี่ยแหละจะเป็นศพซะเอง ซ้ำยังการมองศัตรูในฉากค่อนข้างที่จะยาก ตัวเกมไม่ได้มีระบบล็อกเป้าหรือสแกนเห็นศัตรูชัด ๆ เราต้องสังเกตเอาเองว่าศัตรูอยู่ตรงไหน

ระบบ multiplayer ดีมาก หาห้องไว ยิงกันสนั่นจอ

ตอนแรกที่คิดจะซื้อเกมนี้มาเล่นช่วงนี้ก็ยังแอบกลัวว่าคนเล่นจะยังมีอยู่รึเปล่า เพราะเกมก็ค่อนข้างจะเก่าแล้ว แต่ผิดคาดคนเล่นเยอะมาก หาห้องไวสุด ๆ ไม่ถึง 1 นาทีก็ได้ห้องเข้าไปจอยแล้ว ก็เคยได้ยินข่าวว่าเกมนี้มันเน้น multiplayer ก็เพิ่งจะมาเข้าใจว่ามันสนุกยังไง ก่อนเริ่มเกมเราจะต้องเลือกตัวละคร (PILOT) และหุ่นยนต์ยักษ์ไททัน ซึ่งเราสามารถจัดสกิลและปืนได้อย่างอิสระตามความถนัด ซึ่งมีให้เลือกเยอะแยะมากมาย รวมถึงไททั่นเองก็มีหลายประเภท แต่ก็ต้องอาศัยการทดลองหลายแมตช์เลยกว่าจะรู้ว่าแต่ละตัวมีความสามารถต่างกันยังไง และเมื่อได้เล่นจริง ๆ ประทับใจมาก ซึ่งตัวเกมจะแบ่งฝ่ายเป็น 2 ฝั่ง ทีมไหนยิงและเก็บแต้มสกอร์ได้ถึง 650 ก่อนจะเป็นฝ่ายชนะ ซึ่งแต่ละยูนิตในแมตช์นั้น ๆ จะให้คะแนนที่ต่างกัน ไม่ว่าจะเป็น พลทหาร (AI) หุ่นยนต์ (AI) ตัวผู้เล่นเอง และ ไททั่น แต่ปัญหาใหญ่ ๆ ที่เจอในระบบ multiplayer นั่นก็คือผู้เล่นอื่นเนี่ยแหละเก่งกันมาก อาจจะเพราะเป็นเกมเก่าแล้ว ผู้เล่นที่เล่นมาก่อนเราจึงมีชั่วโมงบินและความคุ้นชินกับเกมที่มากกว่า ใครที่เพิ่งเริ่มเล่นแรก ๆ อาจจะหงุดหงิดที่โดนยิงตายบ่อย ๆ หน่อย แต่ถ้าคุณมั่นใจในฝีมือแล้วล่ะก็ ผมกล้ารับประกันเลยว่ามันสนุกมากจริง ๆ !!

GRAPHIC

แม้จะเป็นเกมจากปี 2016 แต่ก็ยังไม่ให้ความรู้สึกว่ากราฟิกในเกมตกยุคเลยสักนิด ภาพในเกมยังคงมีดีเทลและรายละเอียดที่อยู่ในเกณฑ์ที่ยอดเยี่ยม แต่ทว่าปัญหาก็คือมักจะพบเห็นเฟรมเรตตกอยู่บ่อย ๆ โดยเฉพาะฉากที่หุ่นยนต์ยักษ์ TITAN สู้กัน รวมถึงฉาก executions ที่ทำออกมาได้ไม่ค่อยสมจริง และพบบักบ่อยมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นเสียงหาย หรือ ภาพกระตุก

สรุป

นี่ก็เป็นอีก 1 เกมที่เสียตังซื้อออกมาแล้วไม่รู้สึกเสียดายเงินที่เสียไปเลยสักนิด คอเกม FPS สายบู๊ล้างผลาญจะต้องถูกใจสิ่งนี้ ตัวเกมมีระบบเกมเพลย์และภาพกราฟิกที่เป็นตัวของตัวเองสูงมาก แต่ทว่าเนื้อเรื่องนั้นกลับไม่ค่อยมีอะไรเลย สามารถเคลียร์จบได้ภายในเวลาไม่ถึง 5 ชั่วโมง แต่ระบบ multiplayer ดีเยี่ยมเล่นเพลินจนวางจอยไม่ลง หากนี่เคยเป็นอีก 1 เกมที่คุณเมินและปล่อยทิ้งไป ผมก็อยากจะแนะนำให้ลองกลับมาหาเล่นกันดู แล้วคุณจะได้รับประสบการณ์เกม FPS ในรูปแบบที่เกมไหน ๆ ก็ไม่สามารถมอบให้คุณได้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส