รีวิว FINAL FANTASY CRYSTAL CHRONICLES Remastered เกมไฟนอลที่เล่นหลายคนถึงจะสนุก
Our score
7.0

จุดเด่น

  1. ระบบ RPG ที่เข้าใจง่าย เล่นกับเพื่อนสนุก
  2. เล่นกับเพื่อนแบบออนไลน์ได้
  3. มีตัวละครในเกม ไฟนอล แฟนตาซี

จุดสังเกต

  1. กราฟิกปรับไม่มากพอ
  2. ไม่มีโหมดเล่นกับเพื่อนแบบออฟไลน์
  3. เล่นคนเดียวสนุกน้อยกว่าเล่นกับเพื่อนมาก

การรีมาสเตอร์เกมในทุกวันนี้ถือเป็นเรื่องปรกติ เพราะประหยัดงบในการสร้างเกม และหากมันคือตำนานในอดีตก็สามารถสร้างยอดขายได้ง่าย ๆ ทำให้ค่ายเกมต่างนำของเก่ามาขายใหม่แบบปรับกราฟิกนิดหน่อยกันตลอด และล่าสุดถึงคราวของเกมที่สร้างในช่วงต้นยุค 2000s อย่าง FINAL FANTASY CRYSTAL CHRONICLES ที่มีประวัติไม่ธรรมดา

ที่บอกว่าไม่ธรรมดาเพราะว่าเกม FINAL FANTASY CRYSTAL CHRONICLES เป็นเกมไฟนอล ภาคแรกที่เน้นการเล่นหลายคนกับเพื่อน ๆ โดยต้นฉบับออกบน Gamecube ในปี 2003 ที่เหมือนเป็นการกลับไปคืนดีกับนินเทนโดอีกรอบหลักจากขน ไฟนอล ภาคหลักไปออกบนคอนโซลของโซนี่หมด โดยการกลับไปครั้งนั้นเป็นการนำรูปแบบเกมที่เน้นการเล่นกับเพื่อนหลายคนพร้อมอุปกรณ์เสริมที่ต่อกับ GameBoy Advance ที่ออกวางขายพร้อมกันด้วยและผ่านมา 17 ปี มันได้กลับมาอีกครั้งบน PS4 ,Xboxone , Nintendo Switch และ PC ในแบบรีมาสเตอร์

ภาพในเกมปรับนิดหน่อยตามสมัยนิยม

โดยเกม Final Fantasy Crystal Chronicles: Remastered Edition ตามชื่อที่เป็นการกลับมาแบบปรับภาพใหม่ แต่ไม่ได้สร้างงานออกแบบใหม่อะไรเลย ทุกอย่างในเกมปรับให้เข้ากับหน้าจอทีวีในยุคปัจจุบัน เกมมีความละเอียดภาพที่คมชัดขึ้นระดับ HD และมีพื้นผิวของเกมที่คมชัดขึ้น อีกทั้งเกมยังปรับสัดส่วนหน้าจอให้พอดีกับหน้าจอทีวียุคใหม่แล้ว ถือว่าโดยรวมภาพในเกมดีระดับน่าพอใจ เพราะเดิมต้นฉบับก็ดีอยู่แล้ว กลับมาทำใหม่เลยไม่ได้ดูเชยอะไร แต่มันไม่ได้โดดเด่นอะไรเกมบนมือถือทุกวันนี้ก็ทำภาพระดับนี้ได้แล้ว

เพลงประกอบที่เรียบง่ายแต่ลื่นหู

แม้ว่าเกมจะมีชื่อของ Final Fantasy อยู่ และเกมตระกูลไฟนอลก็ขึ้นชื่อเรื่องเพลงประกอบที่ยอดเยี่ยมมาตลอด แต่เกม Final Fantasy Crystal Chronicles ไม่ได้ได้ทีมงานหลักมาทำเพลงประกอบให้ ทำให้เพลงมันแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด เพราะมีความเรียบง่ายกว่าไม่ได้อลังกาลงานสร้าง และไม่ได้มีเพลงจากภาคหลักมาด้วย และเพลงในเกมออกจะเรียบไปหน่อย แต่หากมาเทียบกับภาพในเกมรวมทั้งรูปแบบการเล่นมันก็เข้ากันอย่างลงตัว แถมมีเสียงพากย์ในบางจุดด้วย ถือว่าสอบผ่านแต่ไม่ได้โดดเด่นอะไร

เกมเพลย์เน้นเล่นกับเพื่อน

อย่างที่บอกไปว่าเกม Fantasy Crystal Chronicles คือภาคแยกที่เปลี่ยนรูปแบบการเล่นจากเกมแนว RPG แบบใส่คำสั่งที่ได้รับความนิยม (ในยุคนั้น) เปลี่ยนมาเป็นแอ็กชันผสมกับ RPG ที่เรียบง่ายเหมือนกับเกมออนไลน์ที่กำลังได้รับความนิยมในตอนที่เกมวางขาย โดยการใส่คำสั่งจะใช้ปุ่มกดไม่ว่าจะเป็นการโจมตีที่ใช้เพียงปุ่มเดียว รวมทั้งยังมีการหลบหลีก และมีท่าพิเศษที่ต้องกดปุ่มค้างไว้ ที่รวม ๆ มันเรียบง่ายและเข้าใจง่ายมาก แต่ก็ขาดรายละเอียดไปหน่อยสำหรับเกมยุคใหม่

และจุดเด่นที่สุดของเกมคือการร่วมมือกับเพื่อนจัดเป็นทีม 4 คนเพื่อลุยไปในฉาก โดยเกมจะมีไอเดียที่ไม่ให้เพื่อนร่วมทีมแตกออกจากการรวมกลุ่ม ด้วยระบบวงแหวนคริสตัลที่กำหนดไว้ว่าทุกตัวละครต้องอยู่ภายในวงกลมของพลังคริสตัล หากเดินออกไปนอกวงกลมจะเสียพลังชีวิต ทำให้ทุกคนต้องเล่นอยู่ในจุดที่เกมกำหนดเท่านั้น ถือเป็นไอเดียที่ดีในยุคนั้นที่ทำให้ผู้เล่นรวมกันต่อสู้โดยไม่มีการแตกแถว

รูปแบบการเล่นผสมผสานลงตัว

เกมมีการใส่ระบบคล้ายกับเกมออนไลน์ในยุคนั้นมาไล่ตั้งแต่เริ่มเกมมาเราจะสร้างตัวละครได้เอง แต่ไม่ได้ละเอียดมากนักเพราะมีแค่รูปแบบของเผ่าพันธุ์ที่มีรูปร่างแตกต่างกัน และหลักจากนั้นก็ปรับแต่งเสียงและรูปแบบของหน้าตาเล็กน้อย และหลังจากนั้นก็ให้เลือกอาชีพที่มีมาให้ไม่มากนัก แต่มีความสามารถที่แตกต่างและจำเป็นต่อการเล่น โดยเมื่อเลือกสร้างตัวละครเสร็จแล้วเกมจะนำเราเข้าสู่โลกแฟนตาซีที่มีพลังของคริสตัลเป็นตัวกำหนด โดยเราต้องออกเดินทางเป็นคาราวานเพื่อท่องไปในดินแทนที่แตกต่างกันและมีการแบ่งตอนในเกมเป็นปีในการเดินทาง

ส่วนระบบอาวุธเกมจะเน้นค้นหาไอเทมและแร่มาเพื่อตีเป็นอาวุธรวมทั้งเครื่องป้องกัน รวมทั้งระบบคาถาในเกมที่ต้องเก็บเอามาใส่ในเมนูตั้งค่า แล้วกดใช้แบบไม่มีระบบ MP ส่วนระบบ HP จะเป็นหัวใจแบบเกมแอ็กชัน อีกทั้งเกมไม่มีระบบเลเวล แต่จะเพิ่มค่าตัวละครได้หลังจากผ่านด่านและกำจัดบอสได้แล้ว ผู้เล่นถึงจะสามารถเลือกได้ว่าจะเพิ่มค่าพลังในส่วนไหนของตัวละคร คล้ายกับเกมแนวแอ็กชันลุยด่านทั่ว ๆ ไปที่เข้าใจง่าย และเป็นการผสมผสานได้ลงตัว

ข้อเสียคือไม่มีโหมดออฟไลน์แบบเล่นหลายคน

เกม Final Fantasy Crystal Chronicles เน้นเล่นหลายคนกับเพื่อนมาตั้งแต่ต้นฉบับบน Gamecube และในภาครีมาสเตอร์ล่าสุดก็มีการใส่เอาของใหม่ให้เข้ากับยุคสมัย โดยเพิ่มโหมดออนไลน์เล่นกับเพื่อนมาให้ทำให้เราไม่ต้องรวมตัวเพื่อนมาเล่นที่บ้านพร้อมกันก็ได้แล้ว เรียกว่าสะดวกสุดและเข้ากับเกมยุคใหม่เข้ามา และเมื่อลงสนามต่อสู้ร่วมกันแล้วเกมจะสนุกขึ้นหลายเท่าเพราะมันมีการออกแบบมาให้ใช้ทุกอย่างร่วมกัน และเมื่อเล่นหลายคนสามารถสร้างให้เกิดเป็นท่าผสมผสานได้หลากหลายกว่าการเล่นคนเดียวมาก ซึ่งบอกตรง ๆ ว่าเล่นคนเดียวก็ได้แต่เกมจะดูธรรมดาไปมากยิ่งเล่นในยุคนี้แล้วแทบหลับระหว่างเล่นกันเลย

อย่างไรก็ตามผู้สร้างกลับตัดเอารูปแบบการเล่นแบบออฟไลน์แบบต้นฉบับเข้ามาด้วย ซึ่งน่าเสียดายมากเพราะเชื่อว่ามีผู้เล่นหลายคนอยากรวมตัวกันเล่นเหมือนเดิม หรือบน Nintendo Switch ที่พกพาไปเล่นนอกบ้านได้ แต่กลับไม่มีโหมดเล่นแบบออฟไลน์กับเพื่อนได้ เรียกว่าน่าผิดหวังอย่างมาก อีกทั้งในบางครั้งที่เล่นออนไลน์ ยังพบปัญหาติดขัดไม่ลื่นไหลอยู่ซึ่งต้องรอให้ผู้สร้างแก้ไขกันต่อไป

สรุปมันคือ Final Fantasy ฉบับเล่นกับเพื่อนแล้วสนุก

เกม Final Fantasy Crystal Chronicles: Remastered Edition คือการกลับมาที่ดูเหมือนจะช้าไปหน่อย ซึ่งหากปรับแต่งภาพออกมาได้แค่นี้ก็ควรจะออกมาในยุค PS3 ,XBox360 ก็ได้ สำหรับยุคที่ PS5 จะวางขายเร็ว ๆ นี้แล้วเกมดูมีคุณภาพพอ ๆ กับเกมบนมือถือในยุคนี้อาจจะฟังดูไม่คุ้ม แต่หากมองข้ามความเชยไปมันก็พอจะมีความสนุกในระดับน่าพอใจและเป็นเกมที่เล่นกับเพื่อนแล้วสนุกกว่าเล่นคนเดียวมาก ใครกำลังมองหาเกมที่เล่นเพลิน ๆ รอให้เกมฟอร์มยักษ์ออกในช่วงปลายปี ก็ถือว่าเอาไว้ฆ่าเวลาได้ดี

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส