[รีวิวเกม] “GTFO” เกมที่แม้แต่เกมเมอร์สายฮาร์ดคอร์ยังต้องร้องขอชีวิต !!
Our score
7.5

[รีวิวเกม] “GTFO” เกมที่แม้แต่เกมเมอร์สายฮาร์ดคอร์ยังต้องร้องขอชีวิต !!

จุดเด่น

  1. หลอน สยองขวัญ และน่ากลัวมาก
  2. เหมาะสำหรับคนที่ชอบความท้าทาย
  3. สามารถเล่น co-op กับเพื่อนได้สูงสุด 4 คน

จุดสังเกต

  1. ยากเกินไป
  2. ดีไซน์เอเลี่ยนแอบเหมือนกันเกินไปหน่อย
  3. ราคาแอบแพงไปนิดนึง

ถ้าพูดถึงเกมยากความคิดแรกที่แว่บเข้ามาในหัวก็คือเกมของเหล่าบรรดาตระกูล Soul ทั้งหลายแหล่อย่าง Darksoul หรือ Bloodborne แล้วนอกเหนือจากเกมเหล่านี้แล้วผมก็คงคิดไม่ออก โดยเฉพาะถ้าเป็นแนว FPS ที่เน้นบู๊ล้างผลาญด้วยแล้วยิ่งแทบจะไม่มี แต่หลังจากได้ไปสัมผัสกับ GTFO ความคิดผมก็ได้เปลี่ยนไป ถ้าหลังจากนี้มีคนถามผมว่าอยากเล่นเกมแนว FPS ที่ยากโคตร ๆ เล่นเกมอะไรดี ? ผมจะตอบเค้าไปเลยสั้น ๆ ว่า GTFO

GAME ABOUT

GTFO หรือคำเต็มที่ย่อมาจาก Get the Fuck Out ที่สามารถแปลไทยได้ประมาณว่า รีบหนีไปจากที่นี่กันเถอะโว้ย เป็นเกมแนว FPS ชวนสยองขวัญที่ต้องเอาชีวิตรอดจากเอเลียนปริศนาที่พร้อมจะฉีกคุณเป็นชิ้น ๆ ทันทีเมื่อเห็นคุณ เกมจาก 10 Chambers Collective สตูดิโอที่เคยทำผลงานเกมวางแผนปล้นชื่อดังอย่าง Pay Day มาแล้ว

เรื่องราวภายในเกมได้เกิดขึ้นที่แอ่ง Chicxulub ที่เกิดจากอุกกาบาตพุ่งชนเมื่อ 66 ล้านปีที่แล้ว ซึ่งนั่นเป็นสาเหตุที่ไดโนเสาร์ได้สูญพันธุ์ไปจากโลก ทว่าในปัจจุบันได้มีนักวิทยาศาสตร์พยายามเข้าไปขุดเจาะตัวอย่างหินบริเวณนั้นเพื่อนำมาศึกษา แต่กลับกลายเป็นว่าเค้าได้ปลดปล่อยบางสิ่งบางอย่างที่น่ากลัวออกมาแทน ทำให้ต้องมีทีมค้นหา 4 คน (ผู้เล่นนั่นแหละ) เข้าไปนำของสำคัญออกมาจากที่แห่งนั้นให้ได้ แต่ก็จะต้องผ่านด่านเหล่าเอเลียนต่างดาวกระหายเลือดนับพันที่อยู่ในที่แห่งนั้น

GAME PLAY

ยิงบู๊ล้างผลาญ สามารถจบเกมได้ภายใน 5 นาที

สารภาพว่าตอนที่ซื้อเกมนี้ผมไม่ได้รู้อะไรเกี่ยวกับตัวเกมเลยแม้แต่น้อย เห็นแค่ภาพปกว่ามียิงตัวประหลาดอารมณ์คงคล้ายเกม left 4 dead แหละมั้ง ก็เลยกดมาเล่นแบบไม่คิดอะไร เข้าเกมก็ตามสูตรเลยเจออะไรก็ยิงแหลกแล้วก็จบเกมไปในเวลาไม่ถึง 5 นาที !! ใช่ครับ จบด้วยความตายของผมเอง เหล่าเอเลียนบ้าเลือดมันตามเสียงกระสุนที่ผมยิงออกไป ชนิดที่มากันไม่หยุดไม่หย่อน ผมเริ่มรู้สึกว่ามันไม่ใช่ละ ผมต้องเข้าใจอะไรผิดแน่ ๆ จนมารู้ทีหลังว่านี่มันเกมแนวสยองขวัญที่เน้นเอาชีวิตรอด เราจะต้องลอบเร้นเท่านั้น ยิงเท่าที่จำเป็น เน้นหาทางออก

เน้นรอบเล้น ยิงเท่าที่จำเป็น เน้นหาทางออก

ถ้าให้นิยามเกมนี้ง่าย ๆ คือ เน้นลอบเร้น ยิงเท่าที่จำเป็น หาทางออกให้ได้ โดยเราจะติดอยู่ในสถานที่ลึกลับแห่งหนึ่งที่เต็มไปด้วยเอเลียนต่างดาว และอยากให้มองห้องแต่ละห้องเป็นดันเจี้ยน ซึ่งเราต้องพยายามเคลียร์ห้องแต่ละห้องให้ได้ ซึ่งเป้าหมายของเกมจริง ๆ ก็คือหาทางออกไปจากที่นี่ซะ พยายามเดินให้เงียบที่สุด ฟังเสียงมัน ใช้อุปกรณ์ช่วยเหลือ และยิงให้น้อยที่สุด

เอเลียนโหดบรรลัย กระสุนน้อยระดับมินิมอล ตายคือเกมจบ ไม่มีแก้ตัว

ซึ่งก่อนเริ่มเกมเราจะสามารถแต่ง Loadout ของตัวเองได้ ซึ่ง 1 ตัวละครจะสามารถพกอาวุธติดตัวได้ 4 ชิ้นด้วยกัน อย่างแรกคือปืนหลัก 2 คืออาวุธหนักที่มีดาเมจที่รุนแรงแต่ก็แลกมากับจำนวนกระสุนที่น้อยซะเหลือเกิน 3 คืออาวุธพิเศษที่จะช่วยให้การตะลุยของคุณง่ายขึ้นไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ตรวจหาศัตรู ป้อมปืน เป็นต้น และอย่างสุดท้ายที่สำคัญที่สุดนั่นก็คืออาวุธตีใกล้ที่เน้นไว้รอบเร้นศัตรูแบบไร้เสียง ซึ่งของแต่ละอย่าง (ยกเว้นตีใกล้) จำเป็นต้องจัดการบริหารจำนวนกระสุนให้ดี ๆ เพราะถ้าหมดแล้วคือหมดเลย นอกจากจะหาฟาร์มตามห้องแต่ละห้อง แต่ก็ใช่ว่าจะได้มาเยอะจนเหลือกินเหลือใช้ บางครั้งเราอาจจะเสียกระสุนทั้งหมดที่พกมาตั้งแต่ในห้องแรกสุดเลยก็ได้หากไม่จัดการดี ๆ และที่สำคัญเกมนี้ไม่มีตายแล้วเกิด หากคุณตายเกมจะจบทันที ไม่มีเกิดใหม่ ต้องเริ่มเล่นใหม่อย่างเดียวเท่านั้น

เอเลียนภายในเกมแม้แต่ตัวที่ดูกระจอกสุด มันก็โหดพอที่จะฆ่าคุณได้ง่าย ๆ แถมมันไม่ได้มาธรรมดา มันมาเยอะ และมีทั้งตัวตีใกล้ตีไกลหลบโคตรยาก ทั้งยังมีตัวเล็กตัวใหญ่ มาแบบเซอร์ไพรส์ให้เราตกใจจนหัวใจเต้นระรัวก็บ่อย แถม AI เกมนี้ฉลาดมาก หลบกระสุนอย่างเก่ง คือกะจะไม่ให้มีผู้เล่นผ่านด่านกันได้เลยใช่มั้ยเนี่ย

เล่นคนเดียวเราตายเดี่ยว เล่นกับเพื่อนคือตายหมู่

หากคุณคิดจะซื้อเล่นเกมนี้มาเล่นคนเดียวผมขอไม่แนะนำ มันเหมือนกับคุณซื้อเกมมาเพื่อไปตายเล่น ๆ เท่านั้น แต่ถ้าหาคุณมีเพื่อนที่พร้อมจะตายไปกับคุณเกมนี้ก็เป็นตัวเลือกที่ท้าทายมาก เพราะหัวใจสำคัญของเกมนี้คือทีมเวิร์ก การจัดไอเทมเพื่อซัปพอร์ตกันภายในทีมเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก คุณต้องเล่นแบบมีแผนการ และต้องคุยกันตลอดทั้งเกม และที่สำคัญคุณต้องรักษาชีวิตเพื่อนของคุณไว้ให้ได้ด้วย เพราะหากเพื่อนคุณตายคุณจะเสียเค้าไปตลอดกาล ไปไม่กลับ หลับไม่ตื่น ฟื้นไม่มี และหากคุณคิดว่าตายบ่อย ๆ จะได้เรียนรู้เกมว่าแต่ละห้องต่างกันยังไง เอเลียนจะเกิดตรงไหนบ้าง จะได้เดินเกมถูก คุณกำลังคิดผิด เพราะห้องแต่ละครั้ง หรือจุดเกิดมอนจะเป็นแบบการสุ่มทั้งนั้น บางครั้งเจอมอนเป็นล้านตั้งแต่ห้องแรกก็มี หรือบางทีโชคดีหน่อยก็อาจเจอแค่ 2-3 ตัวเท่านั้น อ้อ เกมนี้สามารถเล่น Co-op ได้ 4 คนนะครับ

GRAPHIC

Going Hands-On with the Terrifying GTFO Infection Update

เกมนี้ประสบความสำเร็จในแง่ของการทำเกมสยองขวัญยังไงให้ออกมาน่ากลัว ทั้งบรรยากาศ เสียง กราฟิกภายในเกมมันทำให้เราขนลุกและรู้สึกหวาดระแวงได้ตลอดทั้งการเล่น แต่ทว่าตัวเอเลียนแม้จะต่างชนิดหรือคนละตัวกัน กลับมีดีไซน์ที่คล้ายกันมากเกินไปหน่อย ทำให้บางครั้งก็แยกไม่ออก หรือแม้แต่ด่านในแต่ละห้องก็ให้ความรู้สึกเดจาวูเกินไปหน่อย บางครั้งก็รู้สึกคุ้น ๆ กับแปลนห้องแบบนี้เหมือนเคยผ่านมาแล้วเลย

สรุป

ผมขอสารภาพตรงนี้เลยว่านี่เป็นเกมแรกที่ผมเขียนรีวิวโดยที่เล่นไม่จบ ผมไม่รู้จะเล่นยังไงให้มันจบจริง ๆ มันยากเกินไป ผมว่าตัวผมเองก็เป็นเกมเมอร์สายฮาร์ดคอระดับนึงที่เล่นเกมตระกูล Soul จบไปหลายเกมแล้วนะ แต่สำหรับเกมนี้ผมไม่ไหวจริง ๆ จากสนุกมันกลายเป็นเครียดเกินไปสำหรับผม แต่หากคุณมั่นใจว่าตัวเองเป็นคนชอบเล่นเกมยาก ชอบความท้าทาย ผมก็จะขอท้าให้คุณได้ลองเข้าไปสัมผัสเกมนี้ด้วยตัวเองเลย แล้วคุณจะพูดว่า Get the Fuck Out 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส