รีวิว A Short Hike สุดยอดเกมอินดี้คะแนนรีวิวสูงแห่งปี 2020
Our score
8.8

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์สนุกเน้นสำรวจ
  2. โลกกว้างให้สำรวจ
  3. มีสิ่งให้ทำมากมาย

จุดสังเกต

  1. อาจจะไม่เหมาะกับแฟนเกมระดับ hardcore

อย่างที่เคยบอกไปว่าในยุคนี้เกมจากค่ายเล็ก ๆ หรือที่เรียกว่าเกมอินดี้ ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เพราะเกมฟอร์มยักษ์ทุกวันนี้มีน้อยลงเพราะเกมจากค่ายหลักต้องทำออกมาให้ดีพอทั้งภาพและเรื่องราว ตรงกันข้ามกับเกมอินดี้ที่ใช้เวลาและทุนสร้างไม่มาก แต่หากได้รับความนิยมขึ้นมาก็อาจจะทำให้ผู้สร้างเป็นเศรษฐีได้เลย

และล่าสุดเกมที่ได้รับกระแสคะแนนรีวิวดีอย่างไม่น่าเชื่อคือเกม A Short Hike จากค่ายอินดี้เล็ก ๆ แถมกราฟิกของเกมก็มาแนวย้อนยุคและแนวเกมก็แปลก ๆ ที่เล่นเป็นนกน้อยบินสำรวจ แต่หลายสื่อกลับให้คะแนนเต็ม 10 อย่างไม่น่าเชื่อ แถมคะแนนจากผู้เล่นในสตรีมก็สูงอย่างมาก ทำให้ผู้เขียนต้องลองหามาเล่นได้ โดยเกม A Short Hike ออกวางขายบน Nintendo Switch และ PC และเพิ่งเปิดตัวในงานเปิดเกมอินดี้ของปู่นินก่อนหน้านี้ไปไม่นาน

กราฟิกย้อนไปสมัย Nintendo DS หรือ PS1

ตามแนวอินดี้ ที่มีทุนสร้างไม่สูงทำให้ต้องใช้ภาพแนวย้อนยุคมาตลอด และหลายเกมก็ทำออกมาแนวจนกลายเป็นกระแสหลักที่กลบเกมภาพเทพๆไปแลย ส่วนเกม A Short Hike ใช้แบบ 3D ก็จริงแต่ก็ขาดรายละเอียด และมุมกล้องถูกจำกัดและปรับได้ไม่มาก และเมื่อมีฉากกว้าง ๆ เกมจะใช้การเบลอภาพเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาโหลดภาพไม่ทัน ทำให้มองรวมเหมือนเกมบน Nintendo DS หรือเกมต้นยุค 2000 แต่ก็ลื่นไหลดีบนเครื่องเกมยุคใหม่และบน PC ยุคนี้ และเกมเล่นแสงสีแบบภาพวาดแนวการ์ตูนคล้ายกับเกม Zelda Breath Of The Wild แต่กราฟิกดูเป็น SD ที่น่ารักกว่า เช่นเดียวกับเพลงประกอบที่มาแนวเดียวกับภาพที่เรียบง่าย และส่วนใหญ่ก็ใช้เสียงของบรรยากาศ แต่ก็มีเพลงตอนที่เราบินท่องโลก อย่างไรก็ตามเกมขาดเสียงพากย์ แต่หากไม่คาดหวังอะไรกับเกมเล็ก ๆ มันก็ดูดีสมราคาสำหรับงานภาพและเสียง

เกมเพลย์เล่นเป็นนกบินสำรวจโลกกว้าง

รูปแบบการเล่นของ A Short Hike ไม่ได้เป็นเกมที่เน้นการต่อสู้แบบแอ็กชัน แต่เน้นการสำรวจโลกในเกมที่เป็นเกาะที่อาจจะไม่ได้ใหญ่โตหรือซับซ้อนอะไรนัก แต่ก็มีสิ่งให้สำรวจมากพอตัว และโลกในเกมที่มีแต่สัตว์ตัวเองก็เป็นนกน้อย ที่บินร่อนได้แต่ในตอนแรกเราจะกระพือปีกเพื่อลอยตัวได้ไม่กี่ครั้ง แต่เราจะค่อย ๆ รวบรวมเอาขนนกเพื่อจะเพื่มจำนวนการกระพือปีกให้เราบินได้สูงมากขึ้น และแน่นอนจะสามารถสำรวจฉากได้มากกว่าเดิม เป็นประเด็กหลักของเกม A Short Hike ที่ตอนแรกเกมเพลย์จะน่าเบื่อเพราะสำรวจอะไรไม่ได้มากทำอะไรก็ไม่ได้จนผู้เขียนเองก็คิดว่ามันได้คะแนนสูงแบบนี้ได้อย่างไร

แต่พอเล่นไปเรื่อย ๆ จนสามารถสะสมขนนกได้ระดับหนึ่งแล้ว A Short Hike กลายเป็นอีกเกมที่สนุกขึ้นอย่างเหลือเชื่อ เพราะมีอะไรให้ทำมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการสำรวจภูเขาสูงที่ต้องคำนวนจำนวนการกระพือปีกของเราให้ดี เพราะมีจำนวนจำกัดตามที่บอก โดยในเขตอบอุ่นเราจะสามารถอยู่บนพื้นดินแล้วพักให้คืนค่าพลังการบินได้ แต่บนภูเขาสูงที่เต็มไปด้วยหิมะเราจะไม่สามารถคืนค่าขนนกเพื่อบินสูงได้ ทำให้เราบินได้จำนวนจำกัดหากกดบินรัว ๆ เราจะไม่สามารถไปต่อได้อีก แต่บนภูเขาหิมะก็มีสิ่งที่ทำให้เราอบอุ่นและคืนค่าบินได้เช่นบ่อน้ำร้อนและกองไฟ ทำให้เป็นอีกรูปแบบการเล่นที่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นต้องวางแผนการสำรวจให้ดี ไม่เช่นนั้นเราจะไม่สามารถขึ้นไปยังที่สูงได้เลย

นอกจากนี้ที่ต้องชมคือการควบคุมตัวละครและระบบฟิสิกส์ ที่ยอดเยี่ยมอย่างไม่น่าเชื่อว่าจะอยู่ในเกมฟอร์มเล็ก ๆ ได้แบบนี้ โดยเฉพาะการบินร่อน ที่เมื่อตัวละครหลักที่เป็นนกน้อยของเราร่อนลงมาจากที่สูงหากผู้เล่นเรียนรู้การควบคุมให้ดีแล้ว มันแทบไม่ต่างจากเกมฟอร์มยักษ์ที่ลงทุนสูงในเรื่องการควบคุม ที่ทำให้ผู้เล่นสามารถใช้การบินร่อนลงสำรวจบนเกาะได้อย่างละเอียดมากกว่าภาพในเกมที่ดูไม่น่าจะมีอะไร แต่กลับเต็มไปด้วยรายละเอียดมากมาย

โลกกว้างมีสิ่งให้สำรวจมากกว่าที่คาด

เกม A Short Hike เน้นการสำรวจไม่มีการต่อสู้แบบเกม แอ็กชัน แต่มีโลกเป็นเกาะใหญ่ให้เราได้สำรวจไปได้ทั่วอย่างอิสระเท่าที่ความสามารถของตัวละครหลักที่เป็นนกจะไปได้ ที่จะค่อย ๆ เพิ่มค่าพลังตัวละครทั้งพลังการบิน และเมื่อขึ้นไปที่สูงได้เราจะร่อนสำรวจได้กว้างกว่าเดิม นอกจากนี้ยังมีไอเทมให้เราได้ใช้งานได้ทั้งเพื่อการขุดสำรวจหาของ การตกปลา และหาเงินที่ซ่อนอยู่ในฉากเพื่อไปซื้อไอเทมใหม่เพื่อสำรวจฉากได้มากกว่าเดิม และนอกจากการบินสำรวจยังมีเรือให้เราได้ท่องไปในทะเลด้วยเช่นกันแม้จะดูแปลก ๆ ที่ตัวละครบินได้แต่ต้องนั่งเรือก็ตาม แต่ก็มีบางเกาะที่เราต้องใช้งานเรือเพื่อค้นหา

และแม้การนำเสนอจะดูเรียบง่ายแต่เกมก็พอจะมีเรื่องราวให้เราได้สนุกกับมันอยู่ และบางเรื่องราวมีภาพสวยงามเท่าที่เกมจะนำเสนอได้ ทำให้เราต้องพูดคุยกับทุกตัวละครในเกม จนกลายเป็นเกมที่เน้นสำรวจแต่กลับมีความท้าทายให้ค้นหาและทำให้เราอยากเล่นไปแบบไม่รู้เบื่อ ซึ่งเกมเป็นมิตรกับทุกเพศทุกวัย อย่างไรก็ตามหากคุณต้องการเกมที่ยากท้าทายกดดันหรือมีกราฟิกที่สมจริงแล้ว เกม A Short Hike อาจจะไม่ใช่คำตอบเพราะมันดูเรียบ ๆ มาแบบเงียบ ๆ มากกว่าจะหวือหวาฉูดฉาดแบบเกมยุคใหม่ทั่วไปซึ่งใครไม่ชอบยังไงก็ไม่ชอบ แต่หากเปิดใจแล้วมันจะมีความสนุกที่มีมากกว่าที่คิดมาก

สรุปแล้วเกม A Short Hike เป็นตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมของเกมเล็ก ๆ จากค่ายอินดี้ควรเอาไปตัวอย่างเพราะไม่ต้องหาภาพงาม ๆ เพียงแค่มีไอเดียโดนใจ มีการสำเสนอที่น่าสนใจเกมก็สามารถได้ใจแฟนเกมไปแล้ว แม้จะไม่ได้ทุกกลุ่มก็ตามแต่หากคุณเป็นคนที่อยากหาเกมสบาย ๆ เล่นเพื่อผ่อนคลายมากกว่าเอาเป็นเอาตาย A Short Hike เป็นคำตอบที่น่าสนใจ และเมื่อเทียบกับราคาขายของเกมที่ไม่สูงมากนักถือว่าคุ้มค่ามากพอที่จะหามาติดเครื่องไว้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส