[รีวิวเกม] IDOLA Phantasy Star Saga เกมมือถือ RPG ซีรีส์ดังจาก SEGA
Our score
8.0

จุดเด่น

  1. RPG ญี่ปุ่นคุณภาพดี ภาพเสียงคุณภาพ
  2. มีระบบแปลกใหม่ และการปั้นตัวละครที่น่าสนใจ

จุดสังเกต

  1. Tutorial ไม่ละเอียดเท่าไรนัก มือใหม่อาจต้องทำความเข้าใจเล็กน้อย
  2. ระบบกิลด์ยังไม่ค่อยมีประโยชน์

IDOLA Phantasy Star Saga อีกหนึ่งเกมเก่าที่คุณภาพไม่ตก

พักใหญ่ ๆ แล้วที่เกม RPG ของค่าย Boltred Games ลิขสิทธิ์จากค่ายดังอย่าง SEGA หนึ่งในแฟรนไชส์ Phantasy Star ที่ใช้ชื่อว่า IDOLA Phantasy Star Saga ลงเซิร์ฟเวอร์โกลบอล ให้เล่นด้วยภาษาอังกฤษ หลังจากปล่อยออกมาในเซิร์ฟเวอร์ญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 2018 ซึ่งมีเกมเมอร์ชาวไทยให้ความสนใจมากมาย ไหน ๆ ก็ไหน ๆ มีภาษาอังกฤษให้เล่น เลยขอหยิบมาลองเสียหน่อยแล้วกกัน

Credit : Boltrend Games

เกม RPG ญี่ปุ่นจ๋าเทียบ Fate/Grand Order ได้

เกมนี้เป็นแนว RPG ภาพ 2D และ 2.5D หันข้างสไตล์ญี่ปุ่นที่คุ้นเคย ลักษณะการเล่นก็ประมาณ Fate/Grand Order นี่แหละ แต่เกมนี้จะมีกราฟิกที่ดีกว่า อาร์ตเวิร์กสวยกว่า อนิเมชันก็ละเอียดกว่า แถมยังเป็นหนึ่งในแฟรนไชส์แนวแฟนตาซีอวกาศตัวดังของค่ายใหญ่อย่าง SEGA จึงบอกได้เลยว่าคุณภาพเน้น ๆ ไม่ทำให้ผิดหวังเท่าไร แม้ตัวเกมจะเปิดมานานเกือบ 2 ปีแล้วก็ตาม

ตัวเนื้อเรื่องและ cut scene ของเกมนี้เป็นแนวมังงะ+อนิเมะญี่ปุ่นที่ให้ความรู้สึกถึงเกมญี่ปุ่นแท้ ๆ ใครที่มาสายนี้ต้องชอบเลยล่ะ

ระบบการเล่นไม่ซับซ้อน เน้นลูกเล่นการปั้นตัวละคร

ถ้าถามถึงการเล่นและ action ต่าง ๆ ในเกม ก็คือหลอมลงเบ้าเกมแนว ARPG ญี่ปุ่นมาทุกสิ่งอย่าง โดยการต่อสู้จะเป็นแบบ Turn Based ผลัดกันตี ตัวละครแต่ละตัวมีสกิลที่ใช้โจมตี บัฟ ซัพพอร์ตให้เลือกกดใช้ มีระบบแพ้ทางธาตุมาให้ ได้แก่ น้ำ-ไฟ-ลม และธาตุดินที่ชนะทางกันเอง แต่การจัดทีมในเกมนี้อาจจะไม่เหมือนใครสักหน่อย เพราะเกมนี้ให้เราเอาตัวละครเข้าด่านได้ถึง 8 ตัวละคร จะแบ่งเป็นฝั่ง Law 4 คน และ Chaos 4 คน โดยจะสู้ได้ทีละฝั่ง สามารถกดสลับฝั่งออกมาสู้ได้ จะได้ Action โจมตีพิเศษ หรือถ้าเล่นจนฝั่งหนึ่งตายหมด อีกฝั่งก็จะออกมาสู้ต่อโดยอัตโนมัติ

เท่าที่เล่นมาทั้งสองฝั่งไม่ได้มีอะไรโดดเด่นไปกว่ากัน จะต่างกันที่คาแรคเตอร์และคอสตูมที่จะมีเอกลักษณ์ เช่น ฝั่ง Law ก็จะดูเป็นแนวคนดี เทพ ๆ ชนชั้นสูง ฝั่ง Chaos จะเป็นแนวร้าย ๆ แต่คอสตูมเท่ ดูดุดัน ตัวผู้หญิงก็จะสวยเปรี้ยวเซ็กซี่ไปเลย อ่อ ยังมีอีกกลุ่มเป็นกลุ่ม “ตรงกลาง” ที่สามารถอยู่ทีม Law หรือ Chaos ก็ได้ มีความยืดหยุ่นสูง (ซึ่งตัวพระเอกของเราจะอยู่กลุ่มนี้แหละ)

จุดเด่นของการปั้นตัวละคร ขอข้ามเรื่องของการอัพเลเวล การปลดเพดานเลเวลไป ก็จะมีระบบการ์ดใส่ตัวละครเพื่อเพิ่มความสามารถเรียกว่า Symbol สามารถใส่ได้ 2 ใบ ก็คือ Symbol อาวุธ และ Symbol พลังวิญญาณ (บอกเลยว่าทั้งสองอย่างพึ่งพลังกาชาพอ ๆ กับตัวละคร) สามารถฝังรูนเพิ่มพลังเข้าไปอีกได้ วัตถุดิบหาได้ในด่านต่าง ๆ และภารกิจ เรียกได้ว่าการอัพตัวช่วงแรก ๆ เล่นตามคำแนะนำไปเรื่อย ๆ ยังไม่ต้องคิดมาก เข้าใจไม่ยากเลย

จุดเด่นต่อไปคือระบบความสัมพันธ์ ทุกครั้งที่เรานำตัวละครลงสนาม ค่าความสัมพันธ์ (หัวใจ) จะเพิ่มขึ้น บางตัวละครถ้าค่าความสัมพันธ์ถึงจุดที่กำหนดไว้ เราสามารถเลือกให้ตัวละครนั้นอยู่ฝั่ง Law หรือ Chaos ก็ได้ ซึ่งเสื้อผ้าหน้าผมจะไม่เหมือนกัน อันนี้แล้วแต่ความชอบ ใครอวยตัวไหนคาแรคเตอร์แบบไหนก็ไปอัพความสัมพันธ์แล้วจับเลือกฝั่งที่ชอบได้เลย มันก็เป็นความฟินอย่างหนึ่งเหมือนกัน เพราะบางตัวละคร พอเข้าฝั่งที่ใช่แล้ว ดูเท่ขึ้นมา 400% เรียกได้ว่าหลายคนเล่นเพราะอยากเลือกฝั่งให้ตัวละครเองนี่มีไม่น้อยเลยนะ

แฟนตาซีแนวอวกาศแบบไปสุด เปิดโอกาสให้ได้เป็นบอส

เกมนี้เหมือนเกมอื่น ๆ ตรงที่มีด่านเนื้อเรื่อง มีด่านให้ฟาร์มวัตถุดิบ มีอารีนาให้ลงไต่แรงก์ มีกิลด์ให้เข้าไปพูดคุย ช่วยเหลือกัน แต่ที่เป็นจุดเด่นคือด่าน (ที่ขออนุมานเอาว่า) เรดบอส มาแค่นี้หลายคนคงถามว่าแล้วมันต่างกับเกมอื่น ๆ ยังไง เกมไหนก็มีเรดบอสทั้งนั้นแหละ เดี๋ยวจ้าเดี๋ยว เกมอื่นคือมีบอสมาให้แล้วเราตั้งตี้ไปตี ช่วย ๆ กันกับคนอื่น ๆ ตีบอสในเกมเพื่อเอารางวัลถูกไหม แต่เกมนี้เรดบอสมาจากตัวผู้เล่นเอง!

รู้เลยว่างงหนักมาก คือเกมนี้เราสามารถจัดทีมแล้วจับรวมร่างเป็นทรานส์ฟอร์เมอร์ส(?) บู้ม! กลายเป็นสัตว์อสูร (หรือจะเรียกว่าอะไรก็แล้วแต่) ตัวใหม่ขึ้นมา ซึ่งในเกมจะเรียกว่า IDOLA เป็นที่มาของชื่อเกม อานุภาพเท่าเรดบอส จากนั้นก็เปิดให้ผู้เล่นอื่นมาตีเรา สัตว์อสูรของเราจะเก่งกาจสามารถแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับตัวละครที่เราจับไปรวมกันนั่นแหละ ส่วนจะออกมาเป็นตัวรูปลักษณ์แบบไหน ขึ้นอยู่กับเราใช้ใครเป็นหัวหน้าทีม มันจะออกมาเป็นอสูรแตกต่างกันไป อื้อหือ แฟนตาซีเกินเบอร์มาก

นอกจากเราจะรวมร่างเป็น IDOLA รอผู้เล่นอื่นมาตี ผู้เล่นอื่นก็จะรวมร่างเป็น IDOLA ให้เราได้เข้าไปตีเอารางวัลเช่นกัน เหมือนอารมณ์ตั้งทีมกันบ้าน แต่เปลี่ยนเป็นรวมร่างกลายเป็นบอสให้คนอื่นมาตีแทน เราไปตีเขา เราได้รางวัล เขามาตีเรา เราฆ่าได้ เราก็ได้รางวัล สรุปคือระบบนี้ยอมใจ ถือว่าหาซ้ำกับใครยังไม่ได้ (เท่าที่เคยเล่นมาจนถึงตอนนี้) สมควรแล้วที่เอามาตั้งเป็นชื่อภาค ฮ่า ๆ

สรุปแล้ว

ให้พูดตามจริงคือคอเกมแนว RPG ญี่ปุ่นน่าจะชอบเกมนี้เลยล่ะ ภาพได้ เสียงได้ ระบบเกมที่คุ้นเคย ถ้าถามความแปลกใหม่ มันก็มีอยู่ อาร์ตเวิร์กสวยไม่ต้องสืบ มีกิมมิกในการปั้นตัวละคร กาชาสำหรับตัวเองคือเกลือใช้ได้ แต่ช่วงนี้แจกเยอะมาก ทรัพยากรไม่ได้หายากจนเกินไป จะเติมก็ได้ ไม่เติมก็ได้ เสน่ห์จริง ๆ น่าจะอยู่ที่การปั้นตัวอวยให้ลงกลุ่มที่ใช่ คาแรคเตอร์ที่ชอบ (ส่วนตัวจะโอนเอียงไปทาง Chaos ซะเยอะ)

ข้อเสีย บางระบบยังไม่ค่อยมีความจำเป็นนัก เช่น ระบบกิลด์ ที่ไม่มีผลต่อการเล่นเท่าไร อย่างน้อยก็ในแพทช์ปัจจุบัน ยังไม่ได้มีบัฟหรือกิจกรรมที่ทำร่วมกับสมาชิกในกิลด์ อาจมีให้ขอความช่วยเหลือในการสู้บ้าง แต่ก็แทบไม่ได้ใช้ คิดว่าถ้าเพิ่มเติมตรงจุดนี้น่าจะช่วยให้มีสังคมในเกมเพิ่มขึ้นได้ อีกอย่างคือทรัพยากรในเกมที่ต้องใช้ในการอัพเกรดต่าง ๆ นั้น ตัวเกมให้ข้อมูลไว้ค่อนข้างน้อย บางอย่างต้องไปหาเจอ ไปค้นพบเอาเอง หลายอย่างไม่มีบอกว่าจะสามารถหาได้จากไหน ตอนแรก ๆ อาจต้องงมหากันนิดหน่อย

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : milet, Idola Phantasy Star Saga Official