[รีวิวเกม] “How to Survive 2” เอาชีวิตรอดในโลกซอมบี้ที่สุดของเกมดูดเวลาราคาถูก!!
Our score
7.0

จุดเด่น

  1. มีอะไรให้สำรวจเยอะมาก
  2. ระบบควบคุมเข้าใจได้ไม่ยาก
  3. ราคาเกมเอื้อมถึง ไม่แพงมาก
  4. รองรับภาษาไทย
  5. CO-OP ได้สูงสุด 16 คน

จุดสังเกต

  1. แปลภาษาไทยได้ห่วยแตก แปลตก สระลอยเยอะมาก
  2. ปรับกราฟิกได้ไม่ค่อยยืดหยุ่นนัก
  3. ซอมบี้ภายในเกมไม่ค่อยหลายหลาย ซ้ำซาก จำเจ

เกมที่ผมจะเอามารีวิวในวันนี้บอกเลยว่าถูกอกถูกใจสายเกมเมอร์ที่ชอบอะไรที่มันต้องสร้างอารยธรรม เอาชีวิตรอด ในโลกของเหล่าซอมบี้อย่างแน่นอน ถึงมันจะไม่ใช่เกมระดับ AAA แต่ในแง่ของราคาของเกมที่ถูกเหมือนกับแจกฟรี แถมชอบเอามาจัดโปรลดราคากันอย่างกระหน่ำใน SREAM (ซึ่งตอนนี้ลดเหลือ 78 บาท) อีกต่างหาก นอกจากนี้เป็นอีก 1 เกมที่ดูดเวลาชนิดที่ว่าอยากเล่นเท่าไหร่ก็เล่นได้เต็มที่ตามใจผู้เล่นเลยว่าพึงพอใจแค่ไหน ใช่แล้วครับเกมนั้นมีชื่อว่า “How to Survive 2”

GAME ABOUT

ตามชื่อเกมเลยครับ นี่คือเกมแนว Survival เอาชีวิตรอดจากโลกที่ล่มสลายโดยเหล่าซอมบี้ ซึ่งเราต้องคอยหาทรัพยากรต่าง ๆ มาใช้เพื่อดำรงชีวิตไปวัน ๆ ต้องคอยอัปเกรดสร้างอารยธรรมและถิ่นฐานของตัวเองให้มั่นคงและเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ เน้นสำรวจ ฟาร์ม หาของ และเสน่ห์สำคัญของเกมนี้คือระบบ CO-OP ที่สามารถชวนเพื่อนหรือผู้เล่นอื่นเข้ามาร่วมด้วยช่วยกันสร้างชุมชนให้แข็งแกร่งมากขึ้น และที่สำคัญเกมนี้ยังรองรับระบบภาษาไทยอีกด้วย

GAME PLAY

ระบบไม่มีอะไรซับซ้อน ควบคุมง่าย เล่นได้เพลิน ๆ

ซึ่งตัวเกมจะมีมุมมองหลัก ๆ คือ Bird’s eye view หรือก็คือมุมกล้องจากด้านบนที่จะเห็นตัวเราแบบเต็มตัวและบรรยากาศโดยรอบ (สามารถปรับระยะใกล้ไกลได้เพิ่มระหว่างเล่น) ซึ่งการควบคุมก็ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนมากแค่ เดิน โจมตี คราฟของปกติเหมือนกับเกมทั่ว ๆ ไป หากเราลองเล่นครั้งแรกก็จะใช้เวลาเพียงไม่นานเพื่อให้ชินกับระบบการควบคุม โดยวัตถุประสงค์หลัก ๆ ของเกมคือเราจะต้องออกสำรวจพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อคอยหาทรัพยากรมาดำรงชีวิตและอัปเกรดแคมป์หรือสกิลของตัวละครเรา โดยตัวเกมไม่ได้มีเนื้อเรื่องให้เสพจริงจังมากมาย ส่วนใหญ่ก็จะมีเป็นเควสต์หลักเควสต์รองต่าง ๆ ที่เพิ่มพื้นที่การสำรวจให้แก่เราระหว่างเล่นเท่านั้น

และที่สำคัญเกมยังรองรับภาษาไทย ที่ค่อนข้างจะห่วยเรื่องการแปลเป็นอย่างมาก พิมพ์ผิดพิมพ์ตกสระลอยเต็มไปหมด แต่ก็ยังพอถูไถอ่านรู้เรื่องได้อยู่ จึงทำให้ผู้เล่นที่ไม่เก่งภาษาเข้าใจอะไรหลาย ๆ อย่างในเกมได้มากขึ้น

ระบบการดำรงชีวิตแอบลึกพอสมควร แต่ไม่ได้ยากเกินไป

ซึ่งตัวเกมได้ออกแบบระบบต่าง ๆ มากมายเพื่อให้การเอาชีวิตรอดภายในเกมดูสมจริงมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นระบบหิวข้าวหิวน้ำ ที่หากหิวข้าวเราจะเหนื่อยง่ายมากวิ่งแป๊บ ๆ หอบ หรือถ้าหิวน้ำจะทำให้การเล็งอาวุธยิงไกลทำได้ช้าลง หรือแม้แต่การฟาร์มเองก็ควรจัดสรรของในกระเป๋าให้ดี ๆ เพราะของแต่ละอย่างล้วนมีน้ำหนักที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งถ้าเราแบกของที่หนักมาก ๆ เราจะวิ่งได้ช้าลงทำให้มีโอกาสโดนซอมบี้จู่โจมได้ง่าย ๆ เราจึงจำเป็นต้องแวะเวียนเอาของไปเก็บที่แคมป์อยู่บ่อย ๆ เพราะฉะนั้นเราจะต้องคิดดี ๆ ทุกครั้งก่อนออกไปสำรวจว่าควรเอาอะไรไปบ้าง น้ำอาหารห้ามลืม อาวุธควรใช้อะไรให้เหมาะสมกับพื้นที่ที่จะไป

แต่ทว่าซอมบี้ภายในเกมกลับไม่ค่อยหลากหลายนัก ออกจะซ้ำซากจำเจด้วยซ้ำและมีชนิดของซอมบี้ที่น้อยกว่าเกมอื่น ๆ ทำให้ความน่ากลัวของซอมบี้ในเกมนี้ไปน่ากลัวตรงที่ปริมาณของมันซะมากกว่า มาน้อยกระจอกมาก มาเยอะก็วิ่งสิครับรออะไร (ฮา) แต่เอาจริงก็มีบางตัวที่โหดมากแต่ก็ใช่ว่าจะเจอบ่อย ๆ และซอมบี้จะเก่งขึ้นอึดขึ้นก็ตามเลเวลตัวละครของเราด้วย ตรงจุดนี้ก็ต้องระวังกันนิดนึงนะครับ

ซึ่งตัวเกมจะมีระบบการฟาร์มให้เลือกเล่น 2 แบบคือสำรวจเองตามใจฉัน หรือการรับเควสต์ ซึ่งส่วนใหญ่ที่เราจะทำคือการรับเควสต์เพราะนอกจากจะได้ออกสำรวจในพื้นที่แปลก ๆ แล้ว ยังได้ค่าประสบการณ์ทั้งยังได้ของตอบแทนด้วย และการออกทำเควสต์แต่ละครั้งจะสามารถปรับระดับความยากง่ายได้ตามใจชอบอีกด้วย ยิ่งปรับยากของตอบแทนก็ยิ่งมากตาม ก็ต้องวัดกันที่สกิลเพลย์และความท้าทายของตัวผู้เล่นเองว่าอยากจะลุยด้วยความยากระดับไหน ซึ่งแรงจูงใจสำคัญในการทำเควสต์นอกจากจะได้ค่า EXP ไว้อัปสกิลต่าง ๆ (สามารถเลือกอัปได้ว่าจะอัปอะไร มีเวลตัวละคร ทักษะ เวลในการสร้าง) วัตถุดิบสำหรับการสร้างแคมป์เองก็เป็นหัวใจหลักในการอยากให้เราออกไปทำเควสต์เลยล่ะ เรามีของต่าง ๆ ภายในแคมป์ให้สร้างอย่างมากมายไม่ว่าจะเป็น โรงอาหาร กับดัก อาวุธ เกราะ รั้วกั้นต่าง ๆ

เล่นคนเดียวมันเหงา เอาเพื่อมาเล่นด้วยสิ เกมรองรับผู้เล่นสูงถึง 16 คนเลยนะจ้ะ

เกมนี้เป็นเกมที่รองรับผู้เล่นที่จะสามารถเข้ามาร่วมเอาชีวิตรอดในแคมป์ของคุณสูงถึง 16 คนเลยทีเดียว และที่สำคัญยังสามารถชวนเพื่อนมาเล่นในหน้าจอเดียวกันได้สูงถึง 4 คนอีกด้วย (ในกรณีที่มีคอมเครื่องเดียว) เพราะผมว่าเกมนี้มันเหมาะกับการเล่นเป็นทีมเวิร์กมากกว่า ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมกับการสร้างแคมป์ของคุณได้ เวลาออกไปฟาร์มนอกจากจะช่วยระวังหลังให้กันและกันยังสามารถแบกทรัพยากรต่าง ๆ กลับแคมป์ได้เยอะขึ้นอีกด้วย

GRAPHIC

ตัวเกมจัดว่ามีกราฟิกที่ไม่ได้ดีและก็ไม่ได้แย่เกินไป เรียกว่าเหมาะสมแล้วกับราคาที่ต้องจ่ายไปก็ได้ สภาพแวดล้อมต่าง ๆ ภายในเกมก็ทำออกมาได้ดีมี เช้า เย็น กลางคืน ฝนตก ให้ความรู้สึกว่าโลกภายในเกมนี้มีมิติขึ้นมามาก Texture แสงเงา ทำออกมาได้ดีและกลมกลืนไปกับฉาก ไม่ให้ความรู้สึกโดดอะไรมากมาย แต่ทว่าเรื่องการปรับตกแต่งภาพก่อนเริ่มเล่นมันไม่มีอะไรให้ปรับเยอะสักเท่าไหร่ เรียกว่าน้อยเลยก็ได้ นอกจากนี้ดีไซน์ซอมบี้ยังแอบซ้ำ ๆ กันอยู่บ่อย ๆ ไม่ค่อยหลากหลายนัก ของตกแต่งฉากก็คล้ายกันไปหมด บางทีเวลาเดินสำรวจก็จะรู้สึก เดจาวู เหมือนเคยเห็นของแบบนี้จากที่ไหนมาก่อน แบบเคยเดินผ่านซากรถรูปร่างแบบนี้มาแล้วนี่หว่า เป็นต้น

สรุป

คุ้มค่าแน่นอนหากคุณเป็นคนชอบเกมแนวนี้ เนื่องจากมันไม่ได้มีสตอรี่ที่มีตอนจบ เป้าหมายของเกมคือสำรวจสร้างแคมป์เก็บเวลไปเรื่อย ๆ จนกว่าผู้เล่นเองจะเบื่อ จึงสามารถเพลิดเพลินกับเกมนี้ได้เกิน 100 ชั่วโมงอย่างแน่นอน และยังมีรายละเอียดดีเทลต่าง ๆ มากมายนอกเหนือจากที่ผมได้เขียนรีวิวนี้อีกเยอะมาก รอคอยให้ผู้อ่านได้ลองไปสัมผัสเพิ่มเติมกันเอาเอง นอกจากนี้ราคาเกมก็เอื้อมถึงได้อย่างง่าย ๆ ถ้าแนะนำก็เข้าไปเล่นวันละเควสต์ 2 เควสต์ สร้างวันละนิดละหน่อย สำรวจแมปเพิ่มที่ละนิด ก็ถือว่าเป็นเกมที่เอาไว้เล่นเพลิน ๆ ระหว่างพักผ่อนก็ได้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส