[รีวิวเกม] “The Survivalists”ผจญภัยสร้างเกาะ เอาชีวิตรอดกับเพื่อนจ๋อ
Our score
8.6

[รีวิวเกม] “The Survivalists”ผจญภัยสร้างเกาะ เอาชีวิตรอดกับเพื่อนจ๋อ

The Survivalists

เกมเอาชีวิตรอดที่น่าสนใจ Graphic 16 bit ไม่หนักเครื่อง ระบบออนไลน์แบบ Host จุได้ 4 คน สำรวจเกาะล่าสมบัติ แก้ปริศนา ฝึกฝูงลิงต่อสู้สร้างฐาน เอาชีวิตรอดจากคนป่า ลงดันเจี้ยนล่า Item หายาก

จุดเด่น

  1. Gam Play จุใจขาผจญภัยแหวกแนว
  2. ราคาประหยัดสำหรับแนวเกมเอาชีวิตรอด
  3. Graphic 16 bit

จุดสังเกต

  1. ระบบออนไลน์จุคนได้น้อยเกินไป
  • เนื้อเรื่อง

    8.1

  • Game Play

    9.5

  • Graphic

    7.9

  • ความคุ้มค่า

    9.0

เกม The Survivalists เป็นเกมเอาชีวิตรอดภาพ 16 bit ทำให้ผู้เขียนสนใจอยากลองเล่นว่าสนุกไหม บางครั้งยอมรับเลยว่าเวลาเห็นภาพแนวนี้ หากเอามาทำเป็น Open World แนวเอาชีวิตรอด ล่าสมบัติ ทั้งออนไลน์เล่นกับเพื่อนได้จะออกมาเป็นอย่างไร เล่นแล้วจะสนุกไหมเกมนี้จึงเป็นเกมที่น่าสนสำหรับผู้เขียนค่ะ

The Survivalists Game
จุดเริ่มต้นคลาสสิกลอยแพติดเกาะ

ขออนุญาตเกริ่นก่อนเลยว่า ผู้เขียนเป็นคนชอบเล่นเกมแนวเอาชีวิตรอดอย่างเอาเป็นเอาตาย เล่นได้ทั้งวันไม่มีเบื่อ แค่เอาตัวละครไปยืนอยู่ในเกมเฉย ๆ ก็ยังทำได้ ไม่ว่าจะเป็นเกม DayZ ,Scum ,Green Hell ,Miscreated ,The Forest (พอก่อนเดี๋ยวยาว😅)เป็นแนวเกมที่รักที่สุด

โดยส่วนใหญ่แล้วแนวเกมประเภทนี้จะอยู่ในป่า เกาะ เมืองร้าง ผู้เล่นต้องยอมรับชะตากรรม สู้ชีวิตเพื่อที่จะอยู่ต่อไปแอบหวังอย่างหวั่น ๆ เผื่อสักวันอาจหนีออกไปจากเหตุการณ์เลวร้ายครั้งนี้ได้ ภาพค่อนข้างไปทางสมจริงเพื่อเข้าถึงอารมณ์เอาชีวิตรอดของผู้เล่น

จุดเริ่มต้นของราชาชาวเกาะ


เปิดเกมอย่างคลาสสิก ผู้เล่นเป็นผู้รอดที่ลอยเกาะแพที่ผุพัง เปิดมาหัวล้านอย่าเพิ่งตกใจกันนะคะเพราะแต่งตัวละครได้ เราผู้ความจำเสื่อมคลาดว่าน่าจะดื่มน้ำทะเลมากเกินไป เราต้องตามหาความจริงบนเกาะให้ได้ว่าเราผู้นี้เป็นใคร เราจำได้เพียงว่ามีพายุถล่มคลื่นยักษ์สาดใส่ สายตาเราครั้งสุดท้ายคือเห็นคล้ายประตูมิติแสงสีเขียวส่องวาบออกมา แล้วเราก็สลบและฟื้นขึ้นมาบนเกาะแห่งนี้

สามารถแต่งตัวละครได้

ภายในแพที่พังมีไอเท็มที่เราพอใช้ประทังชีวิตได้ เมื่อเดินสำรวจหาอาหารไปเรื่อย เราจะพบกับเพื่อนร่วมสายพันธ์ุมนุษย์ “ลิงจ๋อ” แต่ลิงเกาะนี้ไม่ธรรมดาเพราะมันเป็นได้มากกว่าเพื่อนของคุณ บนเกาะนี้มีสิ่งที่น่ากลัวความลึกลับอยู่มากมาย จนผู้เล่นร้องว้าว! ในใจเลยทีเดียวค่ะ


Game Play แหวกกฎเอาชีวิตรอด


คิดว่าคงไม่มีใครไม่รู้จักเกม Worm เกมกลยุทธ์ที่แบ่งผู้เล่นเป็นสองฝ่าย Game Play ผลัดกันทำลายฐานของฝั่งตรงกันข้ามไปมา โดยการปาระเบิดปาขีปนาวุธใส่กัน ระเบิดอีกฝั่งกระจุยจนต้องยกธงขาว ผู้อยู่รอดเท่านั้นคือผู้ชนะ แน่นอนนั้นคือทีมพัฒนา Team17 Digital ผู้สร้างเกม The Survivalists ทีมเดียวกันนั่นเองค่ะ

TheSurvivalists
ในเกมเราสามารถขับแพสำรวจเกาะอื่น ๆ ได้

ทางค่าย Team17 Digital นั้นมีประสบการณ์โชกโชน เป็นทั้งผู้ร่วมพัฒนาและจัดจำหน่ายเกม ครั้งนี้เราได้เล่นเกมแนวเอาชีวิตรอด ที่ทางผู้พัฒนามากฝีมือค่ายนี้ได้รังสรรค์ขึ้น Game Play จึงแหวกจากเกมเอาชีวิตรอดเกมอื่น เพราะเรามีสหายเป็นเจ้าจ๋อคอยเป็นทั้งเพื่อน ทั้งผู้ช่วยคอยทำงานต่าง ๆ และไม่ใช่น้องจ๋อตัวเดียวแต่มีเป็นสิบตัวเลยล่ะค่ะ Game Play ดูเหมือนจะง่ายแต่ดันไม่ง่ายอย่างที่คิด โครงสร้างเกมซับซ้อนกว่าที่เห็นอย่างมาก

การ Craft แบบรากต้นไม้

ลึกลงไปใต้ดินรากต้นไม้นั้นล้วนแตกแขนง เพื่อดูดส่งสารอาหารผ่านท่อลำเลียงต่อไปยังกิ่งก้านใบ การ Craft ในเกมนี้ก็เช่นกันแผ่รากสานต่อกันเหมือนรากต้นไม้ Craft สิ่งนี้เพื่อไปสิ่งนั้น ทำให้เรา Craft ของได้เยอะมาก

Craft in The Survivalists Game

การ Craft ในเกม The Survivalists แบ่งออกเป็น 5 ส่วน

  1. สกิล Craft ติดตัว เราสามารถประดิษฐ์ของจากไอเท็มที่อยู่ในกระเป๋าได้ทันที เป็นสิ่งของเริ่มต้นและขั้นแรกในการประดิษฐ์สิ่งของที่ใหญ่กว่า
  2. Blueprints เมื่อเราวางแบบแปลนสิ่งก่อสร้างเสร็จ หน้าที่ของเราคือ Craft วัสดุมาวางให้ครบ
  3. โต๊ะ Craft ปกติเกมเอาชีวิตรอดส่วนใหญ่ การประดิษฐ์ทุกอย่างจะจบลงที่โต๊ะ Craft แต่สำหรับเกมนี้ไม่ใช่ การมีโต๊ะ Craft เป็นตัวเสริมให้เราสร้างได้มากขึ้นกว่าเดิมเท่านั้น
  4. เตาเผาเหล็ก เป็นอีกจุด Craft ที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นกระจก ทอง ตะปู ก็ต้องใช้เตาเผาเหล็กล้วน ๆ อีกทั้งของที่เอามาใส่ในเตาค่อนข้างหายาก วัสดุที่ได้จากเตาเผาล้วนเป็นวัสดุต่อยอดจุด Craft อื่นทั้งสิ้น
  5. การทำอาหาร เนื่องจากเราต้องหาวัตถุดิบจากการล่าสัตว์มาใส่ให้ครบ นั่นก็เป็นการ Craft เช่นเดียวกัน การปลดล็อกเมนูเป็นแบบรากไม้เหมือนเวลา Craft สิ่งของ แค่เปลี่ยนจาก Craft เป็น Cook แทน

ล่องเรือสำรวจล่าสมบัติ

การสำรวจเป็นสิ่งที่เกมเอาชีวิตรอดขาดไม่ได้เลยก็ว่าได้ อย่างที่บอกว่าเกมนี้มีครบนอกจากเราสามารถสำรวจถ้ำ สำรวจโบราณสถาน สำรวจหมู่บ้านชนเผา เรายังสามารถสร้างแพเพื่อออกไปสำรวจหมู่เกาะอื่นได้ด้วย สอดคล้องกับ จดหมายในขวดแก้ว ที่ลอยมาติดตามชายฝั่ง เมื่อเราเก็บขวดแผนที่ล่าสมบัติก็จะเปิดขึ้นทันที หน้าที่ของเราคือขุดหาสมบัติตามคำใบ้ให้พบนั้นเองค่ะ

The Survivalists

ยังไม่พอ ยังมีดันเจี้ยนไว้ให้เราพิชิตสมบัติ เพื่อเพิ่มความตื่นเต้นสำหรับนักผจญภัย ภายในดันเจี้ยนเราต้องต่อสู้กับเหล่าปีศาจ มีไอเท็มพิเศษอยู่ในกล่องสมบัติมากมาย มีแท่นบูชาที่เราต้องหาของเพื่อปลดล็อกอาวุธพิเศษ และเงินสำหรับซื้อของและขายสมบัติที่หามาในร้านค้าปริศนาได้ (ร้านปริศนาจะลอยบัลลูนมา)

แต่ถ้ายังไม่พร้อมลงดันเจี้ยนเราสามารถทำสัญลักษณ์ลงบนแผนที่กันลืมได้อีกด้วยค่ะ ยังมีความพิศวงให้เหล่านักสำรวจตามหาไม่ว่าจะเป็น ตามแผนที่เกาะมีแท่นบูชาคอยพูดเพื่อให้เรานำของมาสังเวย(เหมือนเป็นเทพของชนพื้นเมือง) มีถ้ำเหมืองให้เราไปขุดหาได้ ผลลัพธ์ที่ได้ถูกใจคนชอบสำรวจแน่นอน

จากแค่เอาชีวิตรอดต้องกลายเป็นนักล่า

การออกล่าเพื่อเอาชีวิตรอด ไม่ล่าก็ตาย คุณไม่สามารถอยู่ได้ด้วยการกินผลไม้ใบหญ้าได้อย่างเดียว ร่างกายต้องได้รับโปรตีน แล้วอาหารเกมนี้เมนูเยอะมากคุณจะพลาดการกินอาหารดี ๆ ไม่ได้ ถึงแม้ว่าผู้เล่นจะเอาชีวิตรอดด้วยการตกปลา ล่าสัตว์ ไปเรื่อย

แต่สัตว์ป่าเกมนี้ก็ใช่ย่อยโหดพอสมควร ถ้าเราสู้แบบฉายเดี่ยวไม่มีทางสู้ได้อย่างแน่นอน ยิ่งสำรวจมากขึ้นจะพบว่าแต่ละเกาะนั้นจะมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันออกไป บรรดาสัตว์ป่าก็แตกต่างตามไปด้วย แม้แต่เนื้อที่ได้ก็แตกต่างอีกด้วยนะคะ การออกล่ายิ่งท้าทายถูกใจคอล่าเนื้อปรุงรสแน่นอน

Game Play The Survivalists
เสือวิ่งไล่น้องลิงสลบไปเลย

แค่ล่าสัตว์เอาชีวิตรอดยังไม่พอค่ะ ผู้เล่นยังต้องเอาชีวิตรอดจากการถูกฆ่าจากคนป่าด้วย จะมีหนึ่งคืนที่ชนพื้นเมืองมาบุกที่พักของเรา ฉะนั้นการวาง Blueprints เป็นเรื่องสำคัญ เกมบังคับให้เราสร้างป้อมปราการเพื่อป้องกันคนเถื่อนเหล่านี้โจมตี เราจำเป็นต้องเตรียมตัวเป็นนักล่าที่พร้อมทุกสถานการณ์ให้ได้

น้องจ๋อลิงน้อยผู้น่ารัก

ปกติผู้รอดชีวิตมักจะติดเกาะอยู่เพียงผู้เดียว เหงาหง่อยในดงป่าต่อสู้อย่างเดียวดาย สำหรับเกมนี้ไม่ใช่เพราะเป็นเกมแฟนตาซีไม่เครียด เล่นได้ทุกเพศทุกวัย เราจึงมีเพื่อนลิงน้อยที่คอยอยู่เคียงข้างเรา แถมความสามารถพิเศษของลิงเหล่านี้คือ การเรียนรู้ที่เกินตัว Game Play นี้แทบจะไม่เคยเห็นเกมเอาชีวิตรอดเกมไหนทำมาก่อน

ระบบการเรียนรู้ของลิงสุดล้ำ เราสามารถมีลิงได้เมื่อเราไปช่วยเหลือมันหรือนำอาหารไปให้มัน เราก็จะได้ลิงน้อยมาเป็นเพื่อนคู่กาย นอกจากเป็นเพื่อนแล้วลิงเหล่านี้ฉลาดอย่างคาดไม่ถึง เราสามารถให้มันเลียนแบบพฤติกรรมต่าง ๆ ของเราได้ ไม่ว่าจะเป็น การ Craft การเก็บของยกของ ช่วยเราต่อสู้ ตัดต้นไม้หาของ ทำได้หมด สะดวกเวลาของเราเป็นอย่างมาก แถมเวลาสู้ลิงไม่ตายแต่น็อคลืมทางกลับบ้านเท่านั้น

Monkey

อาจสงสัยว่าแล้วลิงกินอะไรเป็นอาหาร คำตอบคือ เราไม่ต้องคอยให้อาหารแก่มันค่ะ กล้วยสำหรับมันมีไว้ให้เมื่อเรียนรู้อย่างเดียว แค่เราให้ไอเท็มตามทักษะของลิงตัวนั้น ๆ ไว้ก็พอ ลิงก็จะจัดการทำงานตามหน้าที่ของมันอย่างขะมักเขม้น

Monkeys in The Survivalists

เมื่อลิงน้อยมีความสามารถตัวเกมยังออกแบบระบบเลเวล ให้กับเพื่อนจ๋อตัวน้อยของเราเพื่อพัฒนาทักษะต่าง ๆ ได้ ลิงแต่ละตัวจะมีโพรไฟล์เป็นของตนเอง เราสามารถเปลี่ยนสีเปลี่ยนชื่อเลี่ยงความสับสนได้อีกด้วยค่ะ


ระบบออนไลน์และระบบ Save


ระบบออนไลน์เกมนี้เป็นแบบ Host สร้างห้อง ชวนเพื่อนสูงสุดได้ 4 คน เราจะชวนเพื่อนมาเล่นด้วยกันบนเกาะของเราเลยก็ได้ หรือจะสร้างเกาะใหม่ขึ้นมาเล่นกับเพื่อนโดยเฉพาะก็ได้ Host สามารถตั้งให้ภายในห้องเป็นแนวไหน ล่าสมบัติ ต่อสู้ สำรวจหรือทุกอย่างรวมกันก็ได้

The Survivalists

แต่ทุกคนไม่ได้เริ่มใหม่นะคะ ความสามารถหรือลิงของเพื่อนที่ปลดล็อกยังอยู่เหมือนเดิม ลิงสามารถไปกับเราได้แค่ 5 ตัวเท่านั้น ถ้าเราไปช่วยลิงในเกาะคนอื่นลิงก็จะเป็นของ Host ค่ะ อยู่ที่เจ้าของห้องตั้งว่าเราสามารถทำอะไรได้มากน้อยแค่ไหนเมื่อไปเยือนเกาะของเขา ระบบออนไลน์เกมนี้สร้างไว้ให้เพื่อนช่วยเราเล่นโดยเฉพาะ

การ Save Game เป็นตามระบบ Host เลยค่ะ คือต้องนอนหลับพร้อม Host เกมถึง Save ให้ ระบบ Save ของเกมนี้ หากลืม Save ก็โชคร้ายค่ะ ระบบจะเริ่มเมื่อเรา Save ล่าสุด ข้าวของที่สร้างไว้ก่อนหน้าหายหมดหากลืม เพราะฉะนั้น Save บ่อย ๆ นะคะ

Emotes the survival
มีโหมด Emotes ไว้เล่นกับเพื่อนแถมสอนลิงให้ทำได้ด้วย

Graphic 16 bit


เกมผจญภัยเอาชีวิตรอดนั้นใช้เวลาสร้างค่อนข้างนาน หลายเกมที่ต้องคอยอัปเดตตัวเกมตลอดเวลา หรือบางเกมยังเป็น Early Access ค่อนข้างเยอะมากเลยทีเดียว บางเกมมักจะพัฒนาระบบออนไลน์ทีหลังก็มี ซึ่งเกม The Survivalists เป็นตัวเต็มที่มีครบและทำออกมาได้ดีมาก แต่ก็ต้องยอมแลกกับ Graphic 16 bit

The survivalists

สิ่งนี้จะเรียกเป็นข้อดีหรือข้อเสียก็ได้ ผู้เล่นที่ชื่นชอบ Graphic แบบสมจริงคงต้องทำใจเรื่องนี้ ยิ่งเป็นแนวเอาชีวิตรอดแล้วด้วย ภาพที่งดงามของแสงอาทิตย์ ป่าไม้ใบหญ้าปลิวนี่เรื่องใหญ่มาก แต่ก็ต้องแลกกับราคาเกมที่สูงลิ่ว

เอาตรง ๆ เลยว่าการทำ Graphic 16 bit เป็นเกม Survival ยุคสมัยนี้เสี่ยงระดับหนึ่ง เนื่องจากปัจจุบันคนที่เสพ Graphic ภาพสวยมีมากพอสมควร แต่ข้อดีเลยคือ สเปคไม่หนักเครื่องอีกทั้งราคาประหยัด เกมนี้ผู้พัฒนา Team17 Digital เป็นทีมที่เก่งกาจ จึงทำให้เล่นแล้วสนุกจนลืมเรื่อง Graphic ไปเลยค่ะ


เอาชีวิตรอดแบบอินดี้เกม


นั่นแหละค่ะคงไม่มีเกมเอาชีวิตรอดเกมไหน สร้างกองทัพลิงได้แบบเกมนี้ เอาชีวิตรอดบนเกาะสำรวจ หาสมบัติ ลงดันเจี้ยน ล่า Rare Item สร้างกับดักกันบ้าน ล่าสัตว์ทำอาหาร เล่นออนไลน์กับเพื่อนได้ กราฟิก 16 bit ไม่หนักเครื่องประหยัดเงินในราคา 490 บาท

The Survivalists

จบแล้วค่ะสำหรับรีวิว The Survivalists ภายในเกมยังมีปริศนาอีกมากมายให้เราค้นหา มีเนื้อเรื่องที่รอการเปิดเผยว่าเราคือใคร ไม่ต้องห่วงว่าจะเล่นยาก ภายในเกมมีคำแนะนำสำหรับผู้เล่นที่ละเอียด Game Play เข้าถึงได้ทุกเพศทุกวัย คุ้มค่าที่จะหามาเล่นอย่างมากค่ะ หากใครที่สนใจอยากเล่น คลิกที่ Steam Store ได้เลยค่ะ


พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส