[รีวิวเกม] “Muse Dash” ตีมอนตามจังหวะเพลง น่ารักทั้งภาพและราคา!!
Our score
7.6

[รีวิวเกม] “Muse Dash” ตีมอนตามจังหวะเพลง น่ารักทั้งภาพและราคา!!

จุดเด่น

  1. มีสีสันที่น่ารักชวนให้หลงไหล
  2. เป็นเกมแนว Rhythm ที่สร้างเอกลักษณ์เป็นของตัวเองได้อย่างชัดเจน เล่นได้เพลิน ๆ
  3. สามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัย
  4. ระบบเกมเข้าใจง่าย ไม่มีอะไรซับซ้อน
  5. ราคาถูก

จุดสังเกต

  1. บางเพลงแอบมีทำนองที่คล้ายกันไปหน่อย
  2. เกมนี้มีแต่เพลง ญี่ปุ่น ไม่มีเพลงดังตามท้องตลาด
  3. DLC แพงมาก!!

ต้องบอกก่อนว่าอยู่ ๆ ผมก็รู้สึกคิดถึงเกมแนว Rhythm ขึ้นมาซะอย่างงั้น รู้สึกเหมือนห่างหายเกมแนวนี้ไปนานพอสมควร จนวันนึงได้ไปสะดุดตากับเกม “Muse Dash” ที่ตอนนี้กำลังลดราคา 50% ในเว็บ Steam จึงทำให้ตัวเกมนี้มีราคาโคตรถูกทั้ง ๆ ที่ต่อให้ไม่ลดก็ถูกอยู่แล้ว (ไม่ถึง 100 บาท) ซึ่งก็รู้สึกว่าพอเล่นไปครั้งเดียวก็ดูดเวลาชีวิตผมไปได้หลายชั่วโมงเลย เพลินมาก เผลอ ๆ จะดูดเวลาไปเยอะกว่าเกมเนื้อเรื่องหลายเกมที่ผมเคยเล่นอีก ถ้าใครเป็นเกมเมอร์ที่มีจังหวะในหัวใจยังไงก็ขอฝากเกมนี้ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจอีกเกมด้วยนะครับผม

สามารถเล่นได้เกมนี้ได้ที่ Nintendo Switch / Android, iOS / Microsoft Windows / Classic Mac OS

GAME ABOUT

เกมแนว Rhythm เป็นแนวเกมที่อยู่คู่วงการเกมมานานแสนนาน ถ้าอธิบายให้คนที่ไม่เข้าใจฟังง่าย ๆ ก็คือเกมที่เน้นให้ผู้เล่นกดปุ่มต่าง ๆ ให้ตรงกับจังหวะเพลง ยกตัวอย่างเช่นเกม Audition ที่เมื่อก่อนเคยดังมาก ๆ ในยุค 90 ซึ่งเกมนี้ก็มีอารมณ์คล้าย ๆ กับเกมเหล่านั้นเพียงแต่ว่าคอนเซปต์ของเกมนี้คือจะมีความเป็นแอ็กชันผสมผสานอยู่ด้วย นั่นก็คือจะมีมอนเตอร์โผล่มาให้ฟันตามจังหวะเพลงนั้น ๆ แทนเมโลดี้ และมีอุปสรรคและความยากต่าง ๆ ซึ่งสามารถปรับได้ค่อนข้างจะยืดหยุ่น และที่สำคัญเกมนี้มันช่างโมเอะ (น่ารัก) เสียเหลือเกิน

GAME PLAY

เรียบง่าย เรื่อย ๆ เพลิน ๆ แต่ท้าทาย

เกมนี้ในแง่ของแนวเกม Rhythm ถ้าเอาไปเทียบกับเกมอื่นที่เป็นแนวเดียวกัน ก็จะรู้สึกว่ามีการกดปุ่มจังหวะเมโลดี้ที่ค่อนข้างจะน้อยกว่าเกมอื่น ๆ ซึ่งสามารถกดได้เพียง จังหวะขึ้นและลง กด 2 ปุ่มพร้อมกัน กดค้าง และ รัวนิ้วต่อคอมโบ แค่นั้นเลย แต่จุดที่ชอบของเกมนี้คือการที่ใช้มอนเตอร์แทนเมโลดี้ ซึ่งทำให้ตัวเกมมีมิติความยากขึ้นกว่าเดิม เพราะบางครั้งเราอาจจะเผลอหลบเมโลดี้เพราะคิดว่าเป็นการโจมตีของมอน หรือบางทีไปเก็บสิ่งที่เก็บไม่ได้เพราะคิดว่าเป็นเมโลดี้ ซึ่งก็ต้องอาศัยไหวพริบของผู้เล่นสูงในระดับนึง (ถ้าเล่นโหมดยากนะ)

เกมมีบอสที่หลากหลาย แต่ละเพลงจะมีมอนและบอสประจำแต่ละเพลงนั้น ๆ

ซึ่งแน่นอนว่านอกจากจะมีมอนให้เราตีตามจังหวะเพลง เกมนี้เองก็มีบอสด้วยนะ ซึ่งหลัก ๆ บอสจะโจมตีเราด้วยเมโลดี้เพื่อให้เรากด และอาจจะสร้างแทรปที่กดไม่ได้มาหลอกล่อเราอีกด้วย การออกแบบบอสในแต่ละเพลงทำออกมาได้หลากหลายดี แต่ละเพลงมักจะมีบอสประจำของแต่ละเพลง ส่วนในด้านการออกแบบมอนเองก็มีความหลากหลาย แต่ก็มีแอบเนียนใช้ซ้ำหรือย้อมแมวเปลี่ยนสีอยู่บ่อย ๆ (รวมถึงฉากด้วย) ทั้งยังชนิดของมอนเตอร์ที่ให้เรากดโจมตีเองก็มีแต่หลากหลายชนิดที่แตกต่างกันอยู่บ้าง เช่น มอนล่องหนที่โผล่มาให้เห็นแว่บเดียว จากนั้นเราต้องกะจังหวะกดเอาเอง เพราะฉะนั้นการเล่นเกมนี้ให้ดีควรใส่หูฟัง เพราะการฟังเพลงเองก็สำคัญในการเล่นเช่นกัน

ตัวเกมจะมีคะแนนการกดจังหวะอยู่แค่ 2 ระดับคือ GREAT และ PERFECT ซึ่งหากเรากดได้ต่อเนื่องเก็บได้ทุกเมโลดี้ก็จะสามารถต่อคอมโบทำแนนสูงขึ้นได้ไปเรื่อย ๆ แต่หากพลาดไปสักเมโลดี้เดียวหรือเผลอไปเหยียบกับดักจนเลือดลด หรือโดนโจมตี คอมโบที่ทำมาตั้งแต่ต้นจะหายไปและต้องเริ่มเก็บใหม่นะจ๊ะ

เพลงหลากหลาย แต่ไม่คุ้นเคย และทำนองแอบซ้ำกันไปหน่อย

แต่ทว่าสำหรับเกมนี้จะไม่มีเพลงที่รู้สึกฟังแล้วคุ้นหูเลยแม้แต่เพลงเดียว ส่วนมากจะเป็นเพลงญี่ปุ่นถึงจะมีเพลงให้เลือกเล่นเยอะแต่ว่าแต่ละเพลงในเกมนี้แอบมีเมโลดี้ที่คล้ายกันมากเกินไป อารมณ์แบบจังหวะแบบนี้อีกและ ทำนองประมาณนี้อีกละ ซึ่งใครที่ไม่ชอบฟังเพลงญี่ปุ่นแนวอนิเมะนี่เตรียมเซย์กู๊ดบายได้เลย

มีสัตว์เลี้ยงพร้อมตัวละครมากมาย ที่มันช่างเย้ายวนป่วนใจให้อยากได้ซะเหลือเกิน

ซึ่งอีกสิ่งหนึ่งที่ผมชอบในเกมนี้คือเกมนี้มีตัวละครและสัตว์เลี้ยงให้ปลดล็อกเยอะพอสมควร และแต่ละตัวละครจะมีสกิลเสริมและคาแรกเตอร์ที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน ไม่รู้ทำไมพอเห็นตัวละครในเกมนี้มันทำให้รู้สึกอยากได้อยากโดนเป็นอย่างมาก อยากเล่นสุด ๆ มันน่ารัก มีเสน่ห์ โมเอะ รู้สึกแบบอยากปลุกความเป็นโอตาคุในตัวออกมาเลย (ฮา)

แล้วถ้าถามว่าของที่ใช้ปลดล็อกตัวละครเหล่านี้หามาจากไหน ก็สามารถหาไอเทมได้จากเพลงต่าง ๆ ที่เราเล่นนั่นแหละครับ หรือไม่ก็เก็บเลเวลไปเรื่อย ๆ ตัวเกมก็จะแจกของที่เอาไว้สำหรับปลดล็อกตัวต่าง ๆ ให้เราเอง

ถึงแม้ตัวเกมจะถูกสร้างมาให้ความรู้สึกเหมือนเล่นคนเดียว แต่ก็มีกลิ่นอายของความเป็นเกมอาเขตที่สามารถแข่งขันขิงคะแนนกันได้ ซึ่งแต่ละเพลงจะโชว์สกอร์บอร์ดของผู้เล่นอื่นที่ทำคะแนนทิ้งไว้เป็นอันดับ ๆ ซึ่งถ้าเรามีความสามารถมากพอก็จะสามารถทิ้งชื่อไว้โชว์ให้คนอื่น ๆ เห็นได้ (แต่ส่วนใหญ่อันดับต้น ๆ ได้คะแนนเต็มที่กดไม่พลาดเลยสักครั้ง)

GRAPHIC

ตัวเกมได้นำเสนอภาพเป็นแนวอนิเมะ 2D ที่มีกลิ่นอายของการ์ตูนญี่ปุ่นอย่างชัดเจน มีสีสันที่ฉูดฉาดแต่ก็คุมโทนภาพทุกอย่างออกมาได้อย่างดีเยี่ยม การออกแบบตัวละครต่าง ๆ ทำออกมาได้หลากหลายไม่ซ้ำซากจำเจ (ยกเว้นมอนที่แอบย้อมแมวอยู่บ่อย ๆ) ทั้งยังน่ารักสุด ๆ แม้ตัวเกมจะไม่ได้ Fps ที่ลื่นไหลนักแต่ก็ให้อารมณ์ของการ์ตูน 2D ได้อย่างดีเยี่ยม ถึงตัวเกมจะไม่สามารถปรับกราฟิกได้ยืดหยุ่นนัก แต่ก็คิดว่าคงไม่เป็นปัญหาอะไรนัก เพราะการที่จะเล่นเกมนี้คงไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องที่มีสเปกเทพขนาดนั้น

สรุป

นี่คือเกมแนว Rhythm ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้เล่นได้ทุกเพศและทุกวัย มีระบบการเล่นที่ไม่ซับซ้อน มีภาพที่น่ารักชวนหลงไหล ทั้งยังดีไซน์เกมเพลย์ของแนวเกมที่มีอยู่เยอะมากตามตลาดได้ออกมาเป็นตัวของตัวเองอย่างชัดเจน แต่ถึงอย่างนั้นหากผู้เล่นอยากเล่นเกมแนวนี้ที่มีเพลงต่าง ๆ เป็นเพลงที่คุ้นเคย เกมนี้อาจจะไม่ใช่คำตอบ เพราะทุกเพลงของเกมนี้ล้วนเป็นเพลง ญี่ปุ่น ที่เราไม่มีทางเคยฟังแน่นอน แต่ด้วยที่ตัวเกมเองก็ไม่ได้มีราคาที่แพงมาก หากคุณเป็นคนที่ชอบแนวเกมกดตามจังหวะแบบนี้อยู่แล้ว การจะลองกดเกมนี้มาเล่นดูก็ไม่ได้เสียหายสักเท่าไหร่

ปล.ตัวเกมถูกจริง แต่ DLC โคตรแพง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส