[รีวิวเกม] “Eternal Return Black Survival” เกมเอาชีวิตรอดในรูปแบบ MOBA สามารถเล่นได้ฟรีบน STEAM!!
Our score
7.5

จุดเด่น

  1. ตัวเกมนำเสนอความเป็น Battle Royale และ MOBA ได้อย่างลงตัว
  2. นำเสนอได้อย่างมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองได้อย่างชัดเจน
  3. เล่นฟรี

จุดสังเกต

  1. แอบมีค้างมีกระตุกเล็กน้อยก่อนเริ่มเล่น
  2. เกมมีอะไรให้เรียนรู้ค่อยข้างเยอะ เล่นยากกว่าที่คิด
  3. แจกตัวละครให้เล่นน้อยเกิน บีบให้ซื้อ DLC หากคิดจะเล่นไปยาวๆ

ไหนใครเป็นสายเกมฟรีรายงานตัวตรงนี้เลยครับผม เพราะวันนี้เราจะมาแนะนำเกมฟรีที่สามารถโหลดไปเล่นได้อย่างง่าย ๆ บนเว็บ Steam ซึ่งตัวเกมเป็นแนว Battle Royale ที่มีคอนเซ็ปต์เกมเพลย์อยู่ในรูปแบบของเกม MOBA ถ้าให้นึกภาพง่าย ๆ ก็คือแนวเกมแบบ PUBG แต่วิธีเล่นเหมือน DOTA ประมานนั้น ซึ่งบอกก่อนขอเตือนไว้ตรงนี้เลยว่าถึงแม้มันจะฟรีแต่ก็มีความยั่วยวนกิเลสทำให้เราอยากเปย์พอสมควร แต่ถ้าความอดทนมากพอสายฟรีก็สามารถเล่นเกมนี้ได้แบบยาว ๆ เลยล่ะ

GAME ABOUT

นี่คือเกมแนว Battle Royale ที่จับผู้เล่นเกือบ 20 ชีวิตลงมาอยู่ในสนามเดียวกันเพื่อเอาชีวิตรอดจนเหลือเพียงคนเดียวที่แข็งแกร่งที่สุด ซึ่งก็เป็นแนวเกมที่เห็นได้ทั่วไปในแวดวงเกมยุคนี้ แต่ทว่าเกมนี้ได้สร้างความแตกต่างและตัวตนของตัวเองขึ้นมาใหม่ นั่นก็คือจะมีเกมเพลย์ที่นำเสนอในรูปแบบของ MOBA ที่มีทั้งการตีครีป (มอนสเตอร์) สกิลที่หลากหลาย มีมานา ทั้งยังเก็บเลเวลเพื่อเพิ่มสเตตัสให้กับตัวละครของเรา

GAME PLAY

เกมเพลย์สนุกดี คือกลิ่นอายเป็น MOBA จริง ๆ แต่แค่ตายแล้วไม่มีเกิดใหม่นะจ้ะ

เกมนี้เล่นครั้งแรกมันคือเกม MOBA จริง ๆ ใครที่ชอบเกมแนวนี้แต่อยากเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอก็ขอแนะนำเลย ซึ่งก่อนเริ่มเล่นเราจะต้องเลือกฮีโรเพื่อเข้าสู่สนามแข่ง ผู้เล่นทุกคนจะมีทุกอย่างเท่ากันตอนเริ่ม (ยกเว้นตัวละคร) นั่นก็คือเริ่มที่เลเวล 1 พร้อมกับอาวุธธรรมดาชิ้นนึงติดตัว หลังจากนั้นผู้เล่นจะต้องฟาร์ม และเก็บเลเวลเอาเอง ซึ่งเมื่อเลเวลอัปก็จะนำแต้มไปอัปเกรดสกิลได้ ซึ่งตัวละครของเราค่อนข้างจะมีสกิลที่หลากหลายอาจจะต้องศึกษาวิธีใช้งานของสกิลต่าง ๆ เพื่อเลือกสายตามที่ตัวเองถนัดหรือเหมาะกับการเล่น ซึ่งวิธีเก็บเวลของเกมนี้ก็ทำได้ง่าย ๆ 3 แบบนั่นก็คือ เก็บของตามฉาก ตีครีป (มอนสเตอร์) และฆ่าผู้เล่นคนอื่นทิ้งซะ แถมยังมีการแอบซุ่มโจมตีในดงหญ้าเหมือนกับเกม LOL อีกด้วย

อย่ามัวเก็บเวลเพลิน ไอเทมต่าง ๆ ก็ช่วยให้เอาชนะเกมนี้ได้ง่ายยิ่งขึ้น

ซึ่งนอกจากระบบเก็บเลเวล อัปสกิลแล้ว อีก1อย่างที่มีความเป็น MOBA เลยก็คือไอเทมต่าง ๆ ที่ช่วยให้สเตตัสของตัวละครเราเก่งยิ่งขึ้น แต่อาจจะต่างจากเกม MOBA อื่น ๆ ที่สามารถซื้อไอเทมได้เลย เพราะเกมนี้หาของได้เฉพาะภายในแมปเท่านั้น ซึ่งเราต้องคอยเดินสำรวจเอาเอง ทั้งยังต้องคราฟและอัปเกรดเอาเอง แรก ๆ เราอาจจะงงหน่อยว่าต้องผสมของยังไง แต่ตัวเกมเองก็มีระบบที่ช่วยบอกว่าต้องใช้อะไรในการอัปเกรดของเหล่านั้น จึงทำให้เราเข้าใจและชินมันไปเองเมื่อเล่นไปสักพัก ซึ่งของละอย่างก็จะมีความแข็งแกร่งแบ่งเป็นสี ๆ อย่างชัดเจน

นอกจากนี้ตัวเกมยังมีไอเทมที่เป็นอาหารที่ช่วยเพิ่มมานาของเรา หรือแม้แต่อาหารที่ช่วยเพิ่ม HP ของเรา ซึ่งของเหล่านี้สามารถหาได้ตามแมปหรือจากการตีครีป ทั้งยังสามารถคราฟต์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้ไอเทมเหล่านั้นใช้งานได้ดียิ่งขึ้น แต่ถึงจะไม่มีไอเทมพวกนั้นก็สามารถหาที่แอบและนั่งพักได้เช่นกัน (การนั่งพักจะช่วยให้มานาและ HP ฟื้นฟูได้ไวขึ้น)

ไม่ได้มีแค่ศัตรูที่ฆ่าเราได้ ฟาร์มอย่างมีสติ อย่าห้าวนะจ้ะ

การฟาร์มเวลจากเหล่ามอนสเตอร์ในเกมนี้เองก็เป็นอีกสิ่งที่ควรระวัง เพราะมันสามารถฆ่าเราได้หากเลเวลเราสูงไม่พอ ต้องขอบอกก่อนว่าเกมนี้มีมอนเตอร์หลายประเภทมีเลเวลและมีวิธีรับมือที่ต่างกัน เช่น นกที่เหมาะแก่การฟาร์มในช่วงแรก ๆ หมาป่าที่เวลาไปโจมตีมันจะชอบเรียกพวกมารุม หรือหมูป่าที่มีดาเมจค่อนข้างสูง หากเราไม่ประเมินตัวเองดี ๆ ก่อนไปโจมตีพวกมัน ชีวิตของเราอาจจะไปจบเพราะถูกมอนสเตอร์เหล่านี้ฆ่าตาย หรือแม้แต่การถูกมอนสเตอร์เหล่านี้โจมตีจนเหลือ Hp น้อยทำให้เปิดโอกาสให้ผู้เล่นอื่นมาจัดการเราได้

ซึ่งตัวเกมนี้สามารถชวนเพื่อนมาเล่นได้สุดถึง 3 คน โดยสามารถเลือกได้ว่าจะเล่นแบบไหนไม่ว่าจะเป็น Solo แบบทีม 2 คน และแบบทีม 3 คน ซึ่งการมีผู้เล่นในทีมเยอะก็เป็นอีกหนึ่งสีสันนึงที่เพิ่มความยืดหยุ่นในการต่อสู้และช่วยพลิกแพลงสถานการณ์ได้ตลอดเวลา และยังสามารถเลือกเล่นกับ AI เป็นการซ้อมมือก่อนลงสนามจริงได้อีกด้วย

ตัวละครหลากหลาย แต่ก็ใช่ว่าจะเล่นได้ทุกตัวตั้งแต่เริ่ม

ซึ่งบอกก่อนว่าแม้ตัวเกมจะมีความเป็น MOBA ที่มีตัวละครให้เราเลือกเล่นหลากหลาย แต่ทว่าตอนเพิ่งเริ่มเล่นเราจะได้รับตัวละครฟรีเพียงแค่ 2 ตัวเท่านั้น นั่นก็คือ Jackie ตัวละครระยะใกล้ที่ใช้เลื่อยจู่โจมคู่ต่อสู้กับ Aya ที่เน้นใช้ปืนจู่โจมจากระยะไกล และหลังจากจบสอนก็จะได้รับเงินจำนวนนึงที่สามารถซื้อตัวละครเพิ่มได้อีก 1 ตัวอีก แต่ถ้าอยากได้ตัวละครใหม่ ๆ เพิ่มมีอยู่ 2 ทางเท่านั้น คือค่อย ๆ เก็บเงินไม่ก็เปย์ซื้อซะเลย

GRAPHIC

ในแง่ของกราฟิกทำออกมาได้ให้อารมณ์ MOBA มาก ๆ ให้ความรู้สึกเหมือนเราเล่นเกมอย่าง ROV ในโทรศัพท์แต่ก็มีกราฟิกที่ดีสมกับเป็นเกมบน PC ตัวเกมนำเสนอมุมกล้องแบบ Bird’s eye view ที่เป็นมุมมองจากด้านบน และมีคาแรกเตอร์ภาพเป็นแบบอนิเมะ 3D สกิลอลังการและก็เท่มาก ๆ ได้อารมณ์ทั้งในแง่ของเกม MOBA และ Battle Royale แต่ถึงอย่างนั้นก็พบปัญหาภาพค้างก่อนเริ่มเล่นอยู่บ่อย ๆ โหลดช้า กระตุกเฟรมเรตตกนิดหน่อย แต่ก็พอรับได้

สรุป

ถึงแม้ตัวเกมจะสามารถโหลดมาเล่นได้แบบฟรี ๆ แต่ก็ค่อนข้างบีบให้ผู้เล่นต้องเปย์อยู่ดี แจกตัวละครน้อยมากกกกกก!! ซึ่งในแง่ของเกม MOBA การเล่นตัวละครที่หลากหลายในทีมถือว่าเป็นจุดแข็งที่ช่วยยืดหยุ่นสกิลเพลย์ของตัวผู้เล่นเป็นอย่างมาก ซึ่งตรงจุดนี้ก็ชวนหงุดหงิดนิดหน่อยเพราะเหมือนมันไม่ได้ฟรีจริงหากคิดจะโหลดเกมนี้มาเล่นกับเพื่อน แต่ทว่าหากโหลดมาเล่นคนเดียวแบบ SOLO ก็ถือว่าโอเค เพราะตัวแจกก็ไม่ได้อ่อนขนาดนั้น (แค่จะเบื่อ ๆหน่อย) ถ้าตัดเรื่องพวกเรื่องพวกนี้ไป นับแค่เกมเพลย์กับกราฟิกนี่ก็ถือเป็นเกมฟรีที่ควรเล่นอยู่นะ ค่อย ๆ อดทนเก็บตังซื้อตัวละครก็ได้ แต่ถ้าทนไม่ไหวละเปย์ก็จัดไปราคาก็ไม่ได้โหดขนาดนั้น แต่ก็อยากให้เข้าไปโหลดซึบซับเกมเพลย์ของเกมนี้ก่อนแล้วค่อยตัดสินใจ ยิ่งถ้าคุณเป็นผู้เล่นที่ชื่นชอบแนวเกมแบบ MOBA และ Battle Royale อยู่แล้วยิ่งควรลองจริง ๆ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส