[รีวิวเกม] “Zelter” เกมเอาชีวิตรอดในโลกของซอมบี้ที่ยังไปได้ไม่สุดทาง..
Our score
6.0

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์สนุกดี เล่นได้เพลิน ๆ
  2. มีของให้คราฟและค้นหามากมาย
  3. กราฟิกมีความย้อนยุคแต่ดูดี

จุดสังเกต

  1. คราฟของแต่ละชิ้นใช้เวลานานมาก นานจนเกินไป นานแบบไม่มีเหตุผล
  2. แมปยังเล็กเกินไปสำหรับการเป็นเกม Open World
  3. เกมไม่ค่อยมีเป้าหมายอะไรนัก นอกจากฟาร์มของ เล่นไปเรื่อย ๆ อาจจะเบื่อ

เป็นที่น่าสนใจมากหลังจากเห็นตัวอย่างของเกม Zelter ที่ให้อารมณ์ภาพที่แอบคล้ายคลึงกับ Stardew Valley แต่กลับมีการดำเนินเรื่องและเกมเพลย์ที่เหมือนกับ State Of Decay 2 ที่อยู่ภายใต้ตีมการเอาชีวิตรอดสร้างถิ่นฐานในโลกที่เต็มไปด้วยซอมบี้ แต่ทว่านี่ยังคงเป็นเกมที่ปล่อยออกมาแบบ Early Access หรือตัวเกมที่ยังพัฒนาไม่เสร็จเท่านั้น จึงมีหลายอย่างที่ไม่สมบูรณ์นัก แต่หากใครอดทนรอตัวเต็มไม่ไหวและกำลังตัดสินใจอยู่ว่าจะกดเกมนี้มาเล่นดีรึเปล่า ก็ขอให้ลองอ่านรีวิวนี้ดูก่อนก็ได้ครับ

สามารถซื้อมาเล่นได้ทางเว็บ Steam ในราคา 289 บาท (ตอนนี้ลดเหลือ 260 บาทถึง 3 พ.ย.20)

GAME ABOUT

ตัวเกมไม่ได้มีสตอรี่อะไรให้เราเสพเลยแม้แต่นิดเดียว เปิดเรื่องมาถึงเราจะได้สร้างตัวละครและเข้ามาอยู่ในสถานที่แห่งนึงที่เต็มไปด้วยซอมบี้ และแมปขนาดใหญ่ (จริงๆตอนนี้ก็ไม่ใหญ่มาก) ที่รอให้ผู้เล่นได้ค้นหาทรัพยากรต่าง ๆ มาเพื่อพัฒนาชุมชนของตัวเอง เรามีหน้าที่เพียงเอาชีวิตรอดให้ผ่านไปได้ในแต่ละวัน และคอยอัปเกรดฐานที่มั่นให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น พร้อมกับคอยตามหาผู้รอดชีวิตอื่น ๆ มาร่วมชุมชนของเรา

GAME PLAY

สำรวจ ฟาร์มของ ยิงซอมบี้ คราฟต์ของ กลับบ้านนอน วนไป

ตัวเกมมีทำระบบการเล่นที่ค่อนข้างเข้าใจง่าย การควบคุมทำได้ไม่ซับซ้อนนักแม้ในบางครั้งการเล็งอาจจะไม่ค่อยแม่นได้ดั่งใจนักเพราะมุมกล้องตัวเกมนำเสนอแบบ  Bird’s eye view ที่เป็นมุมมองจากด้านบน คล้าย ๆ กับเกม Stardew Valley ในช่วงแรก ๆ ที่เล่นเราอาจจะจำเป็นต้องเลี่ยงการปะทะกับซอมบี้สักหน่อยเพราะซอมบี้ในเกมนี้แอบโหดเอาเรื่อง แม้จะไม่ค่อยอึดนักแต่มันเคลื่อนที่ไวและโจมตีเราได้รัว ๆ แถมชอบมากันเยอะอีกต่างหาก (โดยเฉพาะเวลากลางคืน) นอกจากนี้อาวุธ malee ในเกมนี้คือบอกลาได้เลย มันไม่สามารถนำมาสู้กับซอมบี้ได้เลย ถ้าเราไปตีมันใกล้ ๆ มันก็จะสวนเรากลับมาอย่างรวดเร็วเรียกว่าแลกเลือดกันไปข้างนึงเลย ซึ่งไม่คุ้มเลยสักนิด ถ้าแนะนำให้ใช้อาวุธตีไกลดีกว่า (ถ้ากระสุนหมดก็ตัวใครตัวมันละจ้า)

แต่อาวุธตีใกล้เองถึงจะไม่สามารถเอาไปสู้ซอมบี้ได้ก็เถอะแต่ก็จำเป็นต้องพกติดตัวไว้เสมอ เพราะเราต้องใช้เพื่อหาของต่าง ๆภายในแมป ไม่ว่าจะเป็นทุบของตามบ้าน ตัดต้นไม้ หาก้อนหิน และที่สำคัญอาวุธตีใกล้เมื่อใช้ไปเรื่อย ๆ มันสามารถพังได้ต้องคราฟต์ใหม่อยู่เสมอ

ระบบคราฟต์ทำได้ดีนะ แต่ข้อเสียมันใหญ่เกิน จะเลิกเล่นก็เพราะระบบคราฟต์นี้เนี่ยแหละ

ไม่พูดถึงระบบคราฟต์เลยก็คงไม่ได้ เพราะมันคือหัวใจหลักของเกมนี้ ซึ่งเกมนี้จำเป็นมากที่ต้องหาวัตถุดิบต่าง ๆ เพื่อมาประกอบกันให้กลายเป็นไอเทมชิ้นใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นอาวุธหรือของใช้ตามบ้านก็ตาม ซึ่งเราจำเป็นต้องคราฟต์ตั้งแต่ของชิ้น ๆ แรกเพื่อปลดล็อกของคราฟต์ที่เลเวลสูงกว่าเดิม ซึ่งระบบพวกนี้ทำได้ดีนะ เข้าใจง่ายมาก แต่ทว่าข้อเสียหลักที่เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้เล่นหลายต่อหลายคนเลิกเล่นเกมนี้ไปเลยนั่นก็คือกว่าจะคราฟต์ของได้แต่ละอย่างมันนานมากกกกกกก!!!! ย้ำว่านานมากจริง ๆ ผมจะยกตัวอย่างให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือสมมุติเราอยากทำลูกธนู 3 ชิ้น จะใช้เวลาคราฟประมาน 3-4 วินาที (ซึ่งกระสุนเท่านี้พอแค่ยิงซอมบี้ตายแค่ตัวเดียว) แล้วทีนี้ถ้าผมต้องการธนู 300 ชิ้นขึ้นมา ผมก็ต้องนั่งรอมันคราฟต์ประมาณ 300 วินาที ซึ่งก็เกือบ 5 นาทีเลยทีเดียว ที่สำคัญอย่าลืมว่าเกมนี้มันต้องคราฟต์ของบ่อยมาก ของแต่ละชิ้นมันก็ใช้เวลาต่างกัน ยิ่งของใหญ่ ๆ ก็ยิ่งคราฟต์นาน คือหมดเวลาไปกับตรงนี้เยอะมาก และมันน่าเบื่อสุด ๆ ในการรอ อย่างน้อยคราฟต์ของในเซฟโซนอ่ะให้มันเร็วกว่านี้หน่อยก็ได้ และคราฟต์นอกบ้านค่อยช้าก็ยังดีถือว่าสมเหตุสมผลอยู่

ระบบเอาชีวิตรอดมีความสมจริงอยู่ระดับนึง มี เลือด ค่าเหนื่อย หิว หิวน้ำ ต้องคอยเช็กอยู่เสมอ

พูดถึงแง่การเอาชีวิตรอดอาหารน้ำและค่าความเหนื่อยนั้นสำคัญพอสมควร ซึ่งในเกมนี้จะมีเลือดที่จะลดก็ต่อเมื่อโดนซอมบี้กัด ค่าเหนื่อยที่สามารถเพิ่มด้วยการไปนอน ค่าหิวก็หาอะไรกินซะอย่างแอปเปิ้ลและเนื้อสัตว์ (หาได้ง่าย ๆ ข้างนอก) แต่ที่ขัดใจคือน้ำ คือมันมีอ่ะดีนะระบบหิวน้ำอ่ะ แต่ที่บ้าน(เซฟโซน)เรามันดันมีก๊อกน้ำที่สามารถแวะมากินได้ตลอดเวลานี่สิ เรียกว่าการออกไปข้างนอกและดรอปน้ำมาทีนี่คือต้องทิ้งลูกเดียว รกช่องมาก เพราะส่วนใหญ่เกมนี้คือเดินไปกลับบ้านบ่อยอยู่แล้วและเข้าบ้านก็แวะกินน้ำครั้งเดียวเต็มและกว่าจะหิวน้ำอีกทีก็คือนาน จึงไม่ค่อยเห็นประโยชน์ของการเก็บน้ำจากข้างนอกเท่าไหร่ ถ้าพัฒนาแล้วก็อยากให้น้ำในบ้านมีกินแบบจำกัดหน่อย จะได้อรรถรสในการใช้ชีวิตกว่านี้เยอะเลย

นอกจากนี้ตัวเกมยังมี NPC ที่อยู่ตามพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งเราสามารถเข้าไปช่วยเหลือและพากลับชุมชนได้ เราสามารถให้อาวุธกับ NPC เหล่านั้นเพื่อพาไปออกสำรวจเก็บของและคอยคุ้มกันเราจากซอมบี้

หลัง ๆ เหมือนเปลี่ยนแนวเกมกลายเป็น Action Shooting ซะงั้น

ซึ่งเกมนี้พอเข้าสู่ช่วงหลัง ๆ เมื่อเรามีทรัพยากรเยอะ มีปืนเพียบ คราฟต์ของได้หลากหลายสุด ๆ คนในชุมชนเราเริ่มมีหลายคน เราจะพบกับชีวิตใหม่ ๆ ที่เรียกว่าเกม Action Shooting มันไม่ใช่เกมเอาชีวิตรอดแล้ว เพราะซอมบี้มากันเยอะมากกกกก เหมือนเรากลับบ้านไปเอากระสุนออกไปยิง เก็บของจากซอมบี้ กระสุนหมด กลับบ้านเอากระสุน ออกไปยิง วนอยู่อย่างนี้ แทบจะไม่ได้ออกไปสำรวจอะไรเพิ่มเลย ซอมบี้ไม่รู้เกิดมาจากไหนเยอะแยะ จนทำให้รู้สึกว่านี่เรากำลังเล่นอะไรอยู่ฟะ จุดหมายคืออะไรกันเนี่ย เหมือนเล่นว่าง ๆ ไม่รู้จะทำอะไรก็เข้าไปยิงซอมบี้เล่น

GRAPHIC

Zelter บน Steam

ตัวเกมมีกราฟิกที่น่ารักและสีสันที่สดใสให้อารมณ์เกม 8Bit ย้อนยุคที่ทำออกมาได้ร่วมสมัย เฟรมเรตนิ่งระดับแม้จะมีตกบ้างเล็กน้อยเมื่อเจอเข้ากับฝูงซอมบี้ แต่ถึงอย่างนั้นการออกแบบซอมบี้ในเกมยังไม่ค่อยให้ความรู้สึกหลากหลายมากนัก เหมือนแค่จับมาเปลี่ยนสีเสื้อเท่านั้น ไอเทมต่าง ๆ ในเกมยังมองยากถ้าไม่อ่านตัวหนังสือก็คงไม่รู้ว่าภาพนี้คือไอเทมอะไร ทั้งยังเวลาวิ่งจอเกมชอบสั่นทำให้ปวดตาเวลาเล่น แมปก็ยังเล็กไปสำรวจแปปเดียวก็ครบแล้ว ก็หวังว่าพอตัวเกมสมบูรณ์อะไร ๆ มันจะดีขึ้นกว่านี้

สรุป

โดยรวมผมชอบหลาย ๆ อย่างเลยนะ ถ้าเล่นเอาเพลินฆ่าเวลาก็เหมาะเลย การพัฒนาคราฟต์ของต่าง ๆ ถือว่าหลากหลายมาก ภาพก็น่ารักแอ็กชันก็สนุกดีถึงซอมบี้จะดุไปหน่อยก็เถอะ แต่กลับไปติดอยู่ที่ข้อเดียวหลัก ๆ เลยคือการคราฟต์ของที่ใช้เวลานานเกินไป นานจนง่วง และแมปก็ยังเล็กเกินไปเกินกว่าจะเป็นเกม Open World ก็หวังแค่ว่าพอตัวเกมถูกพัฒนาจนเสร็จอะไร ๆ มันจะดีกว่านี้นะครับ ตอนนี้ก็ขอให้คะแนนตามเนื้อผ้าไปก่อน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส