[รีวิว+คู่มือเล่น] Craftlands Workshoppe เมื่อเราเป็นเจ้าของร้านให้เหล่าจอมเวทย์
Our score
8.0

[รีวิว+คู่มือเล่น] Craftlands Workshoppe เมื่อเราเป็นเจ้าของร้านให้เหล่าจอมเวทย์

Craftlands Workshoppe

เกมอินดี้สนุกการบริหารที่มีมากกว่าการขายของ มีเนื้อเรื่องที่ค่อนข้างน่าติดตาม การขยายสินค้าสู่การผจญภัยต่างแดน มีมุกตลกให้เราเล่นแล้วไม่น่าเบื่อ Gameplays มีความหลายหลาย

จุดเด่น

  1. ตัวละคร NPC มีชีวิตชีวา
  2. เนื้อเรื่องตลกขบขัน
  3. Gameplays ไม่น่าเบื่อ
  4. ระบบแนะนำการเล่นได้ละเอียดเข้าใจง่าย

จุดสังเกต

  1. มีบางจุดไม่สมดุล(เนื่องจากเป็นเกมที่ระหว่างพัฒนา)
  2. ไม่มีการกดข้ามคัดซีน
  • เนื้อเรื่อง

    8.2

  • Gameplays

    8.1

  • Graphic

    8.0

  • value

    7.9

ใครอยากลองฝึกฝีมือการวางแผนขายของ เนื้อเรื่องตลกมุกเยอะ ต้องลองเกมนี่ด่วนเลยค่ะ เพราะ Craftlands Workshoppe จะเนรมิตให้เราเป็นพ่อค้า แม่ค้า ที่มี Gameplay บริหารจัดการร้านเยอะแยะมากกว่าการยืนเร่งขายของให้ลูกค้า


จดหมายจากเจ้าของร้าน


เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นเมื่อเหล่าผู้วิเศษแห่งเมืองลอยฟ้าต่างต้องการตามหา เพราะเกิดเรื่องราวไม่คาดฝันขึ้นมา เราผู้เป็นเพียงลูกจ้างฝีมือดีได้รับจดหมายที่เจ้าของร้านได้มอบทั้งร้านให้เราดูแลต่อ นอกจากร้านที่ทรุดโทรม ยังมีหนี้สินที่ค้างจ่ายให้เราตามเก็บกวาด

Craftlands Workshoppe

ภายในเกมผู้เล่นจะค่อย ๆ ปลดล็อกเนื้อเรื่อง และตัวละครตามเลเวล เชื่อว่าผู้เล่นต้องเซอร์ไพรส์เฮฮากับเนื้อเรื่องแน่นอน

ก่อนเริ่มเล่นบอกตามตรงค่ะว่า เกมแนวนี้มันจะมีเนื้อเรื่องยังไง มันก็เป็นเหมือนเกมขายของทั่ว ๆ ไป แต่พอเปิดเรื่องมาต้องกลับคำจริง ๆ เนื้อเรื่องเกมนี้น่าติดตามผสมการผจญภัยไปต่างแดน

Craftlands Workshoppe
เจ้าหน้าที่สรรพากร

รวมทั้งผู้พัฒนาใส่มุกตลกมาเต็ม เมื่อเราเล่นจะรู้สึกทันทีว่าตัวละครมีชีวิตชีวาจากบทสนทนาต่าง ๆ ภายในเนื้อเรื่องได้เลย


Gameplays


Gameplays สำหรับเกมนี้เยอะแยะ ซับซ้อนมาก เราไม่ใช่แค่เป็นคนขายอย่างเดียว เราต้องหาวัตถุดิบ จัดสรรหารายได้ เพื่อคืนให้แก่สรรพากร ปลดล็อกพื้นที่ภายในร้านและทำการจัดตกแต่งเพื่อดึงดูลูกค้า ล้วนแล้วแต่ใช้เงินทั้งสิ้น

Craftlands Workshoppe
การแบ่งบัญชี

ระบบบัญชีภายในร้านจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ส่วนทรัพยากรในร้าน ส่วนของค่าจ้างคนงาน ส่วนของขนส่ง และเงินส่วนตัวจะแยกออกจากบัญชีภายในร้าน ผู้เล่นต้องแบ่งสันปันส่วนให้ลงตัว

แต่เราก็ไม่ต้องห่วงว่าจะงง เพราะตรงส่วนแนะนำการเล่นเกมนี้ทำออกมาได้ดีมาก ตัวหนังสือชัดเจน ชี้เป็นจุดจุด ให้เราเข้าใจได้ง่ายมากค่ะ


เงินเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้


ใช่แล้วค่ะ ยิ่งเกมบริหาร Craftlands Workshoppe ด้วยแล้ว เป็นไปไม่ได้เลยที่เงินจะไม่สำคัญ หากขาดเงินไปร้านของเราจะหยุดชะงักทันที

แต่ผู้พัฒนายังใจดีที่มีทางอื่นให้เราหาเงินได้นอกจาก ขายของ เพราะเงินยังมีความจำเป็นอย่างมากในการขยับขยายร้านค้าของเรา

Craftlands Workshoppe
เควสปลดล็อก

ผู้พัฒนาคงเข้าใจว่ามันต้องมีช่วงติดขัดบ้าง ในการหารายได้จากการขายของอย่างเดียวไม่พอ ในบางช่วงเมื่อเราเล่นไป เงินยังมีความจำเป็นในการปลดล็อกภารกิจเพื่อให้เนื้อเรื่องดำเนินต่อไปด้วย

Craftlands Workshoppe

อีกอย่างคือเวลาในเกมนี้เดินเร็วและตัวละครจะไม่หลับไปเอง ผู้เขียนเคยปล่อยตัวละครทิ้งไว้แล้วไปเข้าห้องน้ำตอนแรกอยู่วันที่ 5 มาดูอีกที ปาเข้าไปวันที่ 15 แล้ว ตัวละครก็ยืนบ่นเหนื่อยแล้วนะ ไม่มีแรงแล้ว ฮา


ภารกิจขยายร้าน


เกม Craftlands Workshoppe จุดประสงค์หลักของเกมคือ ให้ผู้เล่นได้พัฒนาขยับขยายร้าน เป็นทั้งผู้ผลิตทั้งผู้ขายและผู้ส่งออก ระหว่างที่เรากำลังเคร่งเครียดกับการเร่งขายของให้ลูกค้า ตัวเกมได้ออกแบบภารกิจพร้อมปลดล็อกของและไอเทม เพื่อไม่ให้เราเบื่อกับการเล่นไปก่อน

Craftlands Workshoppe
การแต่งร้าน

ในแต่ละครั้งเราจำเป็นต้องหาวัตถุดิบและอุปกรณ์ ให้พร้อมสำหรับการขาย ภายในเกมจะมีร้านค้าสำหรับหาซื้อของตามที่เราต้องการ แต่เราต้องคอยสังเกตเวลาซื้อให้ดีก่อน เพราะแต่ละร้านจะมีโปรโมชันเปลี่ยนไปแทบทุกวัน เข้าตำราที่ว่าน้ำขึ้นให้รีบตัก ซื้อตอนโปรประหยัดเงินได้เยอะมากค่ะ


ปลูกผักทำสวนเลี้ยงสัตว์


การทำฟาร์มในเกมนี้ อันที่จริงแล้วเน้นในเรื่องการประหยัดวัตถุดิบ ยิ่งเราปลูกเยอะเราสามารถนำเอาวัตถุดิบเหล่านั้นมาเป็นส่วนผสม ในการสร้างผลิตภัณฑ์ของเราได้ นอกจากนั้นเรายังสามารถนำไปขาย ให้ตามร้านที่มี NPC อยู่ตามที่ต่าง ๆ เป็นเงินเข้ากระเป๋าได้อีก

Craftlands Workshoppe

คุณจะขายอะไร?


ช่วงแรกที่เปิดเกมมาตัวเกมจะให้เราเลือกความถนัดคนละ 1 อย่าง มีให้เลือก 3 ทักษะ พ่อครัวแม่ครัว ช่างตีเหล็ก และนักปรุงยา ทั้ง 3 ทักษะนี้ผู้เล่นสามารถเสริมได้ในภายหลังเมื่อเลเวลถึงและเงินพอ แน่นอนว่าอุปกรณ์และวัตถุดิบ การเริ่มต้นของทุกคนก็จะแตกต่างกันออกไปตามที่เราเลือก

Craftlands Workshoppe

ระหว่างการขยายปรับร้านตลอดเวลาเราจะต้องแข่งกับเวลา ผู้คนจากทุกสารทิศต่างขึ้นเรือเหาะมาที่ร้านของเราเพื่อมาซื้อของ อีกทั้งเราสามารถขึ้นป้ายโฆษณาสินค้าที่เราจะขายประจำวันได้ ตรงนี้ทำออกมาค่อนข้างดีเลยค่ะ ทำให้เกมน่าสนใจขึ้นได้ดี


ลูกจ้างผู้น่าสงสาร


เมื่อร้านค้าขยายขึ้นเราจำเป็นต้องหาผู้ช่วยสัก 2-3 คน ช่วงแรก ๆ เงินน้อยก็จ้างแค่คนเดียวก่อน แต่เกมนี้มีระบบจ่ายน้อยจะทำงานออกมาได้ไม่ดี อีกทั้งเราต้องคอยดูแลลูกจ้างของเรา

สำหรับลูกจ้างแต่ละคนจะมีสกิลติดตัวที่ต่างกัน เราสามารถฝึกฝนให้เหล่าลูกจ้างของเราเก่งขึ้น สามารถตั้งให้ลูกจ้างไปขายของแทนเราได้อีก

Craftlands Workshoppe

ความพิเศษของตัวเกมอีกเรื่องคือ เราสามารถแสดงความรู้สึกต่อลูกจ้างรับรู้ได้ แต่หากเงินค่าจ้างที่เราคอยจ่ายให้หมดแม้แต่วัตถุดิบในคลังไม่ครบ ลูกจ้างเหล่านั้นก็จะกลับห้องพักตัวเองทันที ไม่สนใจนายจ้างเลย พูดตามตรงว่าบางครั้งเรายังทำงานไวกว่าลูกจ้างเราอีก

Craftlands Workshoppe
ค่าแรงลูกจ้างมีผลกับการทำงาน

การหารายได้นอกจากขายของ


อยากจะตะโกนดัง ๆ ว่า ไม่ต้องขายมันแล้วของ ตัดไม้หาเงินทำงานเสริมเข้าร้านยังได้เงินดีกว่า แล้วจะไปทำร้านทำไม

Craftlands Workshoppe

แต่พอคิดอีกทีก็ไหน ๆ ได้เป็นเจ้าของร้านแล้วก็ต้องทำก็ต้องขาย แถมยังเป็นหนี้เขาอยู่ นั่นแหละค่ะ แม้ว่าการหารายได้เสริมมันจะหาเงินได้ง่ายกว่าก็ตาม แต่เกมก็จะบังคับให้เราต้องมานั่งบริหารจัดการร้านตัวเองอยู่ดี ไม่เช่นนั้นเราก็จะพลาดเนื้อเรื่องไป


Graphics


เกมนี้กราฟิกทำออกมาค่อนข้างลื่น ตัวละครนี่วิ่งลื่นเลย การเดินของตัวละครเหมือนใส่รองเท้าสเกตไว้ตลอดเวลา มีท่าทางดุ๊ก ๆ เวลาเดิน เพราะตัวละครไม่มีเท้า ตัวหัวเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าน่ารัก

Craftlands Workshoppe
ปรับตั้งค่าการเคลื่อนไหวได้ 2 แบบ

มีการแต่งตัวละครหญิง-ชาย จะบอกว่าเป็นเกมอินดี้ที่สร้างตัวละครออกมามีสีสัน พอเรามองตัวละครตัวเองแล้วไม่น่าเบื่อ แม้ว่ามันเป็นเหลี่ยม ๆ ก็ตาม

ฉากภายในเกมเป็นการสร้างให้เราได้อยู่บนเมืองลอยฟ้า แต่จัดเต็มกราฟิกการ์ตูน 3D มีเสียงพากย์น่ารักเดินไปมุมไหนก็เพลิน จัดเต็มความสร้างสรรค์

Craftlands Workshoppe

การเล่นในแต่ละครั้งไม่มีการกระตุกใด ๆ ทั้งสิ้น การจะไปไหนมาไหนเราต้องใช้เรือเหาะ ก็ไม่มีการโหลดนานหรืออะไรทั้งสิ้น เล่นได้แบบลื่น ๆ เลยค่ะ


เกมดีราคาถูกต้องลอง


เกมแนวนี้แน่อยู่แล้วว่า เป็นเกมดูดชีวิต สิ่งที่ห้ามขาดสำหรับเกมแนวนี้ก็ต้องมี 2 อย่างหลัก ๆ คือ เนื้อเรื่องมหาอลังการ น่าติดตาม และสุดท้าย Gameplays ที่ไม่น่าเบื่อ และ Craftlands Workshoppe เลือกดึงจุดเด่นทางด้าน Gameplays มาใช้นั่นเองค่ะ

Craftlands Workshoppe

ภาพ 3D ที่มีชีวิตชีวากับมุกตลกร้าย รวมกับการเล่นที่จะเอามาเป็นการฝึกในการบริหารเงินในชีวิตประจำวันก็ได้ ผู้เขียนคิดว่าเกมนี้ก็เป็นเกมที่น่าสนใจเกมหนึ่งที่หามาเล่นแล้วเพลินแน่นอน

แต่ขอกระซิบว่าเกมนี้ยังอยู่ในช่วงพัฒนา เมื่อเล่นแล้วอาจเจอปัญหาเล็ก ๆ น้อย อย่างเมื่อเล่นแล้วจะรู้ถึงความไม่สมบรูณ์ ไม่สมดุลบางอย่างได้ แต่ก็อยากจะย้ำค่ะว่า อยู่ในช่วงกำลังพัฒนา

Craftlands Workshoppe

แต่ทางผู้พัฒนาก็พร้อมให้ความใส่ใจกับผู้เล่นทุกท่าน แค่เรามีคำแนะนำเพิ่มเติมให้แก้ไขภายในเกม ทางทีมก็พร้อมปรับและชี้แจงออกมาแก้ไขทันทีค่ะ ใครสนใจก็ช่วยกันสนับสนุน Craftlands Workshoppe หาซื้อมาเล่นได้ใน Steam store ค่ะ

Craftlands Workshoppe

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส