[รีวิวเกม]”BULLETS PER MINUTE” ยิงแหลกตามจังหวะดนตรี เกมเพลย์สุดแหวกที่ประทับใจตั้งแต่เริ่มเล่น
Our score
8.1

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์ผสมผสานหลายแนวเกมได้อย่างลงตัว
  2. เกมเพลย์สุดแหวกไม่เคยพบเคยเจอ
  3. ดุเดือด ท้าทาย สะใจ

จุดสังเกต

  1. อุตส่ามีความเป็นเกมแนว Rhythm แต่กลับเลือกเพลงประกอบไม่ได้
  2. มอนสเตอร์ดีไซน์ไม่หลากหลาย ซ้ำซากจำเจ
  3. มู๊ดโทนกลืนกันไปหน่อย ทำให้มองสิ่งต่าง ๆ ยาก
  4. บอสอ่อน

ในขณะที่ตอนนี้มีเกมอินดี้ที่หวังสร้างเกมเพลย์รูปแบบแปลก ๆ มาให้ผู้เล่นตื่นตาตื่นใจตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้ลองสัมผัส BULLETS PER MINUTE เองก็เป็นอีก 1 เกมที่ให้ความรู้สึกแบบนั้นเช่นกัน ด้วยความแปลกแหวกแนวและผสมผสานเกมหลาย ๆ แนวเข้าด้วยกัน ทำให้นี่ก็เป็นอีก 1 เกมที่มีเกมเพลย์ที่สนุกและแปลกใหม่และน่าจับตามองสุด ๆ ในขณะนี้เลย

สามารถซื้อมาเล่นได้ทางเว็บ Steam ในราคา 289 บาท

GAME ABOUT

นี่คือเกมที่ผสมผสานของ 3 แนวเกมเข้าด้วยกัน ได้แก่แนว FPS Action Shooting ยิงแหลกแจกกระสุนอย่างรวดเร็วในมุมมองบุคคลที่ 1 แนว Rhythm กดจังหวะให้ตรงเสียงเพลง และแนว Roguelite ที่จะะสุ่มมอนไอเทมต่าง ๆ ในดันเจี้ยนใหม่ทุกครั้งเมื่อเล่นอีกรอบ ซึ่งนี่เป็นการจับเกม 3 แนวเข้ามาอยู่ในเกม ๆ เดียวที่ถือว่าทำออกมาอย่างลงตัวมาก ซึ่งตัวเกมจะมีคอนเซ็ปต์อยู่ที่ว่าจะยิงปืน จะแดช ใช้สกิล เปลี่ยนกระสุนในเกมนี้จะต้องกดให้ตรงกับจังหวะของเพลงเท่านั้น

GAME PLAY

นี่มัน DOOM ผสมกับ Guita Hero ชัด ๆ เดือดมาก

ตัวเกมนำเสนอให้รูปแบบของ Action Shooting เป็นหลักที่มีเกมเพลย์ที่ค่อนข้างจะรวดเร็วเกือบจะเท่า ๆ กับเกมยิงปืนบู๊แหลกอย่าง DOOM แต่ก็มีกลิ่นอายเดียวกับ Guita Hero ที่จะต้องกดปุ่มต่าง ๆ ทั้งหมด (ยกเว้นเดิน) ให้ตรงกับจังหวะเพลงในเกม เพราะถ้ากดไม่ถูกจะไม่สามารถทำอะไรได้เลย อารมณ์เหมือนกด Miss ในเกมแนว Rhythm ทั่ว ๆ ไป แต่ทว่าเกมนี้ไม่ได้มีสตอรี่เนื้อเรื่องอะไรให้เสพเลยแม้แต่น้อย ตัวเกมนำเสนอในรูปแบบการลงดันเจี้ยนจบเป็นรอบ ๆ ไป สไตล์แนว Roguelite ที่หากเราตายแล้วกลับมาเล่นใหม่ในดันเจี้ยนเดิมมอนและไอเทมดรอปในห้องจะเปลี่ยนไปทุกครั้งแล้วแต่บุญแต่กรรม

ยอมรับเลยว่าประทับใจตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้เล่น รู้สึกแปลกใจตั้งแต่ได้ยินครั้งแรกแล้วว่านี่คือเกมยิงปืนตามจังหวะเพลง ก็ไม่เข้าใจว่ามันจะออกมาในรูปแบบไหน มันทำได้ด้วยเหรอ? ซึ่งมันก็ทำได้จริง ๆ เสียงยิง เสียงเปลี่ยนกระสุน เสียงแดชหลบ ทุกอย่างมันเป็นดนตรีไปหมด หรือแม้แต่มอนเตอร์ที่เรายิงมันก็เคลื่อนไหวเป็นจังหวะด้วย เล่นแรก ๆ อาจจะต้องใช้เวลาปรับตัวนิดหน่อย แต่เชื่อเถอะว่าจับทางได้เมื่อไหร่คือโคตรสนุก

ต้องผ่านดันเจี้ยนทั้งหมดโดยที่ห้ามตาย ถึงจะเคลียร์เกมนี้!!

ต้องบอกก่อนว่าเกมนี้ประกอบไปด้วย 7 ดันเจี้ยนที่จะไปจบตรงที่บอสเสมอ การตบบอสตาย 1 ตัวเท่ากับผ่าน 1 ดัน และหากเราตายระหว่างทาง จะไม่มีการคืนชีพ ไม่มีการกลับมาเล่นที่เก่า จะต้องกลับไปเริ่มใหม่ตั้งแต่ดันแรกทุกครั้ง ต่อให้คุณใกล้ชนะแล้วก็เถอะ เกมมันโหดร้ายขนาดนั้นเลย แต่ก็มีความท้าทายที่สดใหม่อยู่เสมอเพราะทุกครั้งที่กลับมาเล่นเกมจะสุ่มห้อง ไอเทมที่จะดรอป มอนใหม่ ๆ มาให้เราทุกครั้ง จึงทำให้การกลับมาเล่นใหม่แต่ละครั้งไม่ค่อยน่าเบื่อนัก

ซึ่งระหว่างลงดันสิ่งที่เราควรจะทำคือสำรวจทุกห้องที่อยู่ในชั้นนั้น ๆ เพื่อเก็บเหรียญและตามหารูปปั้นที่แอบซ่อนอยู่ในห้อง เพื่อเอาเหรียญที่เก็บได้ไปบูชาและเราจะได้รับสเตตัสมาเสริมพลังให้ตัวละครเราเทพยิ่งขึ้น แต่ก็แล้วแต่ดวงด้วยว่าในรอบนั้นคุณจะได้สเตตัสอะไร (รูปปั้นแต่ละอันจะให้สเตตัสคนละแบบ) ถ้าได้เพิ่มดาเมจก็ถือว่าโชคดีสุด ๆ ไปเลย

มีร้านขายของ ขายปืน และห้องพิเศษอื่น ๆ โผล่ขึ้นมาให้เราฟาร์มเสมอ

ซึ่งเหรียญต่าง ๆ ที่เราเก็บได้จากมอนที่เราจัดการไป นอกจากเอาไว้ใช้อัปสเตตัสแล้วยังสามารถนำไปซื้อของอื่น ๆ ได้อีก เช่น ขวดยา เกราะ ปืน ไอเทมเสริมพลังต่าง ๆ อย่าง โล่ รองเท้า ถุงมือ หมวก ซึ่งของเหล่านี้จะอยู่ในห้องพิเศษที่จะโผล่ขึ้นมาแบบสุ่มในแต่ละดันเจี้ยน เราก็ต้องคอยสังเกตุและวัดดวงกันดูว่าของที่นำมาขายจะใช่สิ่งที่เราต้องการรึเปล่า แต่ในบางครั้งของก็อาจจะดรอปจากการเปิดกล่องหลังเคลียร์มอนแต่ละห้องได้เช่นกัน ถ้าดวงคุณดีพออาจจะได้ปืนเทพ ๆ มาใช้ตั้งแต่เริ่มเล่นเลยก็ได้

นอกจากนี้ปืนในเกมนี้ค่อนข้างมีให้ใช้หลากหลายมาก มีตั้งแต่ปืนพกธรรมดาไปจนปืนยิงระเบิดเลย ซึ่งปืนแต่ละกระบอกก็จะมีวิธียิงที่แตกต่างกัน หรือแม้แต่การเปลี่ยนกระสุนก็มีจังหวะคนละแบบ จะต้องลองใช้ดูเองไปสักพักถึงจะเข้าใจมัน

ปล. ถ้าตายแล้วเริ่มใหม่ สเตตัส ไอเทม หรือแม้แต่ปืนที่เคยเก็บได้จะถูกรีเซ็ทใหม่หมด ไม่สามารถเอาติดตัวมาใช้ในรอบต่อไปได้นะครับผม

เพลงดีนะ แต่น้อยไปหน่อย เลือกเพลงไม่ได้ เล่นไปเรื่อย ๆ แอบน่าเบื่อ

ถึงเกมเพลย์จะสนุกขนาดไหน แต่ด้วยความที่มันเป็นเกมลงดันแบบ Roguelite แม้จะสุ่มห้องสุ่มมอนใหม่ทุกครั้งก็เถอะ แต่ไหน ๆ มันก็มีดนตรีเข้ามาเอี่ยวด้วยอย่างน้อยก็ขอให้แบบเลือกเพลงก่อนเล่นเองได้ไหม ซึ่งต้องบอกก่อนว่าแต่ละดันเจี้ยนจะมีเพลงเฉพาะของตัวเอง แต่เกมนี้คือเล่นรอบเดียวมันไม่ผ่านไง มันก็ต้องวนกลับมาเล่นดันแรกอยู่บ่อย ๆ และพอฟังแต่เพลงเดิม ๆ คือมันน่าเบื่อมาก (แต่จริง ๆ มันก็มีเปย์ซื้อเพลงอยู่นะแต่ราคาแอบแรงไปหน่อย)

บอสกระจอกมาก เกมนี้

ตามนั้นเลยครับ บอสเกมนี้กระจอกมาก กระจอกถึงมากที่สุด คือถ้าเรารู้แพทเทิร์นการเคลื่อนไหวของมันคือจบเลย แถมเลือดก็น้อย บางครั้งได้ปืนดี ๆ มาสักกระบอกเข้าห้องยิงไม่กี่นัดก็ตายแล้ว เกมนี้ส่วนมากจะไปตายตอนโดนพวกลูกน้องรุมมากกว่า

มีตัวละครพิเศษให้ปลดล็อก เพิ่มความหลากหลายในการเลือกเล่น

ในครั้งแรก ๆ จะมีตัวละครให้เล่นเพียงแค่ตัวเดียวเท่านั้น แต่ก็มีตัวละครอื่น ๆ ให้เล่นอีกหากเล่นไปสักพักและปลดล็อกสิ่งต่าง ๆ ที่ตัวละครนั้น ๆ กำหนดไว้ ซึ่งแต่ละตัวก็จะมีสเตตัสและอาวุธเริ่มต้นให้เล่นแตกต่างกันไป สามารถเพิ่มความยืดหยุ่นในการเลือกเล่นตามความถนัดของแต่ละคนได้

GRAPHIC

กราฟิกโดยรวมก็ถือว่าไม่ได้แย่สำหรับเกมราคาไม่ถึง 300 บาท มีการคุมโทนสีที่ดี แต่บางทีมันก็ดีเกินไปเพราะแม้แต่มอนที่ให้เรายิงก็มีสีเดียวกับฉาก จะบ้าตาย บางทีก็ต้องเพ่งดูดี ๆ ถึงจะเห็นมอน หลายครั้งมากที่ผมไม่เห็นแล้วเผลอวิ่งไปเหยียบเลือดลดไปเลยฟรี ๆ (ฮา) รวมถึงรูปปั้นที่เอาไว้ใช้เพิ่มสเตตัสเราก็ด้วยไม่รู้จะซ่อนเนียนไปไหน ถ้าไม่สังเกตดี ๆ ไม่เห็นเลยนะคือเดินผ่านไปหลายรอบมากตอนผมเล่น นอกจากนี้มอนในเกมนี้มีดีไซน์ค่อนข้างจะซ้ำซากจำเจไปหน่อย เล่นไปสักพักคุณจะจำหน้ามอนทั้งหมดในเกมนี้ได้เลย

สรุป

ถ้าผมมาเขียนรีวิวเกมนี้ตั้งแต่วันแรกที่ได้เล่นผมคงให้คะแนนเต็มอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะเกมเพลย์ที่มีสไตล์เป็นของตัวเองที่ชัดเจนขนาดนี้ ทำออกมาได้ดุเดือดเลือดพล่านสะใจเกมเมอร์สายฮาร์ดคอร์อย่างผมมาก ๆ แต่พอได้เล่นไปสักพักจุดที่อยากหักคะแนนก็เริ่มเพิ่มขึ้นมาเรื่อย ๆ อย่างเพลงที่ไม่สามารถเลือกเล่นเองได้ เมื่อเล่นไปสักพักเจอแต่เพลงเดิม ๆ ก็น่าเบื่อ มอนที่โผล่ออกมารูปร่างซ้ำซากจำเจ บอสกับมินิบอสกระจอกเกิน แมปที่คุมสีแอบดูยากไปนิดหน่อย (ตรงนี้ไม่มั่นใจว่าทางผู้พัฒนาจงใจให้เกมมันเล่นยากขึ้นรึเปล่า) ทำให้โดยรวมเกมนี้เป็นเกมที่สามารถเข้ามาเล่นได้แค่แบบเพลิน ๆ ฆ่าเวลาเท่านั้น แต่ก็ยังถือว่าสนุกอยู่ดี ถ้านำเกมเพลย์แบบนี้ไปต่อยอดขยายเรื่องราวคิดว่าคงจะน่าสนใจมาก ๆ เลยล่ะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส