[รีวิวเกม] “Forager” ไอ้หน้าเหลี่ยมผจญภัย เกมแนวสร้างเกาะที่ดูดเวลาผู้เล่นอย่างบ้าคลั่ง!!
Our score
8.7

จุดเด่น

  1. มีอะไรให้ทำเยอะมาก
  2. ดีเทลค่อนข้างละเอียดแต่นำเสนอได้เข้าใจได้ไม่ยาก
  3. เล่นได้เพลิน ๆ ยาว ๆ เกมดีราคาถูก
  4. ครบทุกรสไม่ว่าจะ แอ็กชัน ปลูกผัก ผจญภัย ล่าสัตว์ สร้างบ้าน และอื่น ๆ อีกมากมาย
  5. รองรับภาษาไทย

จุดสังเกต

  1. กราฟิกบางจุดแอบคล้าย Stardew Valley มากไปหน่อย
  2. ระบบการเอาชีวิตรอดยังทำออกมาไม่ค่อยดี

เกมที่ผมกำลังจะรีวิวต่อไปนี้ขอเตือนไว้ก่อนเลยว่ามันคือเกมที่จะดูดเวลาผู้เล่นไปอย่างมหาศาลหากคุณได้ลองเข้าไปสัมผัสตัวเกมแล้วเกิดติดใจขึ้นมา เกมนั้นมีชื่อว่า “Forager” ซึ่งสามารถซื้อมาเล่นได้ในราคาที่น่ารักสบายกระเป๋า (ไม่เกิน 300 บาท) ทั้งยังสามารถเล่นได้หลากหลาย Platfrom ไม่ว่าจะเป็น PC , Nintendo และใน Mobile เลยด้วย

GAME ABOUT

เกม Forager ที่ถูกพัฒนาโดย HopFrog คือเกมแนวจำลองสถานการณ์การใช้ชีวิตบนเกาะร้างแห่งหนึ่ง ประกอบด้วยเกมเพลย์ที่มีกลิ่นอายของการผจญภัยและแอ็กชันอยู่มากมาย ซึ่งตัวเกมไม่ได้มีสตอรี่ให้เล่นแบบจริงจัง เริ่มต้นเราจะได้สวมบทบาทเป็นไอ้หน้าเหลี่ยมที่อยู่บนเกาะเล็ก ๆ แห่งหนึ่งพร้อมพลั่วคู่ใจ เราจะต้องสร้างถิ่นฐานเก็บทรัพยากรและเงินเพื่อขยายเกาะและสำรวจพื้นที่ปริศนาต่าง ๆ มากมายในเกม แถมยังมีระบบปลูกผัก สร้างบ้าน ประดิษฐ์สิ่งของต่าง ๆ ที่ทางผู้พัฒนาได้ออกมาบอกว่าได้รับแรงบัลดาลใจจากหลากหลายเกมอย่าง Stardew Valley, Terraria และ Zelda อีกด้วย และที่สำคัญที่สุดตัวเกมรองรับภาษาไทยด้วยนะครับผม

GAME PLAY

นี่ไม่ใช่เกมปลูกผัก ย้ำว่ามันไม่ใช่เกมปลูกผัก !!!

มองแว่บแรกหลายคนมักเข้าใจผิดคิดว่า “Forager” เป็นเกมจำลองสถานการณ์ที่เน้นการปลูกผักเป็นหลัก ขอให้เปลี่ยนความคิดเลย จริงอยู่ที่การปลูกผักมันมีแต่มันไม่ได้โดดเด่นขนาดนั้น เกมนี้จะเน้นไปทางการหาทรัพยากรณ์ต่าง ๆ ไอเทมเทพ ๆ และที่สำคัญคือเงินไว้ซื้อที่ดินเพิ่มเพื่อขยายเกาะของเราให้ใหญ่ขึ้น ออกจะเน้นไปทางแอ็กชันผจญภัยมากกว่าการเอาชีวิตรอดด้วยซ้ำ เพราะทุกครั้งที่เราปลดเกาะใหม่ ๆ เราจะเจอกับพื้นที่สำหรับการสำรวจเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นไอเทมต่าง ๆ มอนใหม่ ๆ พืชแปลก ๆ แร่ที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน และที่ผมชอบสุด ๆ คือ Puzzle ที่แฝงเข้ามาชวนขบคิดเพิ่มสีสันระหว่างเล่นที่ทำออกมาได้ค่อนข้างดี

เกมเพลย์ไวมาก ไม่ค่อยได้อารมณ์เอาชีวิตรอดสักเท่าไหร่

ตอนแรกที่เล่นคิดว่าเกมนี้จะมีเกมเพลย์ที่ชิว ๆ อารมณ์คล้ายกับตอนที่เล่น Stardew Valley แต่ผิดคาดเกมเพลย์เกมนี้ไวมาก ไม่ว่าจะเดิน ขุดแร่ต่าง ๆ ไวไปหมด ต้นไม้ก้อนหินในแมปก็งอกออกมาให้เราขุดแบบไม่หยุดหย่อน แต่ก็ดีนะ ทำอะไรรวดเร็วดีใครใจร้อนนี่สบายใจได้เลย (ฮา) แต่ตัวเกมกลับไม่ค่อยได้อารมณ์เอาชีวิตรอดสักเท่าไหร่ เพราะเกมมีแค่ค่าเหนื่อยกับหลอด HP เท่านั้น ซึ่งมันเป็นค่าปกติที่เกมทั่วไปควรจะมีอยู่แล้ว ไม่ได้มีระบบหิวน้ำ ง่วงนอน (ขุดแร่ข้ามวันข้ามคืนกันเลยทีเดียว) แถมมอนในเกมก็กระจอกมาก อาหารก็หาง่าย ส่วนใหญ่หาอาหารมากินก็เพื่อที่จะได้มีแรงไปขุดแร่ตัดไม้ต่อแค่นั้นแหละ เล่นไปสักพักก็จะพบกับการวนลูป ฟาร์มของ เก็บของ สำรวจ ตีมอน คราฟต์ของ กินข้าว วนไป แต่ก็เป็นการวนลูปที่สดใหม่อยู่เสมอ เพราะมักจะเจออะไรแปลก ๆ ให้ตื่นตาตื่นใจอยู่เรื่อย บอกเลยว่าเพลินสุด ๆ

มีเก็บเวลอัปสกิลด้วยนะ แถมแอ็กชันก็ทำออกมาสนุกใช้ได้

โดยตัวเกมจะมีความเป็น RPG หน่อย ๆ ตรงที่สามารถเก็บเลเวลตัวละครของเราเพื่อปลดล็อกสกิลต่าง ๆ ได้ ซึ่งตรงจุดนี้ก็ทำออกมาได้ดี เพื่อที่ให้ผู้เล่นสามารถเลือกสายที่อยากเล่นได้ตั้งแต่ต้น ใครชอบทำไร่ทำสวนก็อัปสายทำไร่เป็นหลัก ใครสายบู๊ก็อัปพวกสกิลต่อสู้ ใครสายประดิษฐ์ก็เน้นไปทางด้านคราฟต์ของได้ เพิ่มความยืดหยุ่นตามความสนใจของผู้เล่นแต่ละคน แต่ถึงอย่างนั้นเมื่อเล่นไปจนถึงช่วง End Game ยังไงเราก็จำเป็นต้องอัปทุกอย่างอยู่ดี นอกจากนี้ฉากแอ็กชันของเกมก็ทำออกมาสนุกใช้ได้ (ถึงจะง่ายไปหน่อยก็เถอะ) คือมันง่ายตรงที่เรากินข้าวฟื้นเลือดได้ตลอดเวลาเนี่ยแหละ มอนก็ตีเราค่านข้างเดาทางง่าย ตัวละครเราก็เก่ง สามารถแดชหลบได้อย่างรวดเร็ว ยิ่งใครมีไอเทมเทพ ๆ ด้วยนะแบบ ยิงธนู ใช้ดาบระเบิด ดาบเพลิง ตู้มต้ามแปปเดียวชนะ หรือที่มันง่ายอาจจะเป็นเพราะผมเล่นเก่งเองอันนี้ก็ไม่รู้นะ (ฮา) นอกจากนี้มีบอสด้วยนะ เรียกว่าทำออกมาเอาใจผู้เล่นสายบู๊รึเปล่าเนี่ย !!

มาสร้างเกาะให้สวยงามกันเถอะ

นอกจากนี้ตัวเกมมีอุปกรณ์ไอเทมมากมายไว้ใช้สำหรับตกแต่งเกาะของคุณให้สวยงาม และเมื่อยิ่งเล่นไปในเลเวลสูง ๆ ของปลดล็อกก็ยิ่งเยอะขึ้น แปลกตาขึ้น เท่ขึ้น ใครที่ชื่นชอบอะไรแบบนี้รับรองว่าเพลิดเพลินสุด ๆ แถมยังสามารถเอาเกาะที่เราตกแต่งไปโชว์เพื่อนที่เล่นเกมนี้เหมือนกับเราได้อีกด้วยนะ

ระบบเยอะแล้วไง เกมมีภาษาไทย ทำความเข้าใจง่ายขึ้นเยอะ

เป็นธรรมดาของเกมแนวจำลองสถานการณ์ที่มีระบบให้ทำความเข้าใจเยอะมาก ไม่ว่าจะไอเทมต่าง ๆ หลายร้อยชนิด ของที่สามารถคราฟต์ได้เต็มไปหมด วิธีใช้งานสิ่งต่าง ๆ ที่แตกต่างกัน และอื่น ๆ อีกมากมาย เคยเจอปัญหาเวลาเล่นเกมแนวนี้แล้วไม่ค่อยเข้าใจไหมครับ ซึ่งถ้าคนเก่งภาษาคงไม่เป็นปัญหาเท่าไหร่ แต่เชื่อว่าคนที่อ่อนภาษานี่เซ็งทุกครั้งที่เล่นแน่ ๆ แต่ว่าแล้วไงในเมื่อเกมนี้มันมี ภาษาไทย !! รับรองว่าใครก็เล่นได้สบาย ๆ สามารถเพลิดเพลินไปกับตัวเกมได้อย่างสนุกสนานเลยล่ะ นอกจากว่าคุณจะอ่อนภาษาไทย (ฮา)

GRAPHIC

กราฟฟิกเกมนี้ทำออกมาแบบง่าย ๆ สบายตา เล่นได้ทั้งวันเพลิน ๆ มีสีสันที่สดใสสวยงามเล่นได้ทุกเพศทุกวัย เฟรมเรตในเกมทำออกมาได้ค่อนข้างดี ไม่ค่อยพบปัญหาบัคหรือเฟรมเรตตก อินเตอร์เฟซต่าง ๆ ภายในเกมก็ออกแบบมาได้ค่อนข้างดี เข้าใจง่าย แต่สำหรับการดีไซน์ไอเทมบางชนิดแอบเหมือนเอามาจากเกมรุ่นพี่อย่าง Stardew Valley มาทั้งก้อนเลย นอกจากนี้ฉากบางจุดแอบมองยากไปหน่อย เช่นต้นไม้บังทางทำให้มองไม่เห็น ถ้าปรับให้เวลาเราเดินไปตรงต้นไม้สามารถมองทะลุได้จาง ๆ หน่อยคงจะดีกว่านี้ (อันนี้ส่วนตัว)

สรุป

ถือว่าเป็นอีก 1 เกมที่เล่นได้ทุกเพศทุกวัยและทุกเวลาจริง ๆ เหมาะสำหรับเล่นยามว่างได้ยาว ๆ เล่นฆ่าเวลาก็ดี เล่นแบบเอาจริงก็สนุก เข้าไปทำนู่นนี่นั่นวันละนิด ค่อย ๆ สร้างเกาะให้เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ สำหรับเกมราคาเท่านี้แต่มีดีเทลรายละเอียดที่เยอะมากขนาดนี้ผมมองว่าคุ้มนะที่จะเล่น ปลูกผักก็ได้ ตกปลาก็ดี ขุดแร่ก็มี ตีมอนก็เพลิน ครบรส ขาดก็แต่จีบสาวนี่ไม่มีนะ (ฮา) สำหรับผมที่ได้ลองเล่นเกมนี่ไปสักพักก็ถือว่าหายากสำหรับเหตุผลที่จะนำมาหักคะแนน และขอแนะนำเลยสำหรับใครที่ชอบเกมแนวนี้คุณจะไม่ผิดหวังแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส