รีวิวเกม Kamen Rider Memory of Heroez เกมไอ้มดแดงตกยุค
Our score
7.0

จุดเด่น

  1. Kamen Rider ตัวใหม่ ที่เปลี่ยนร่างได้หลากหลาย
  2. มีความยากและท้าทายในรูปแบบการเล่น

จุดสังเกต

  1. เกมเพลย์เชยเหมือนสมัย PS2
  2. ภาพในเกมเหมือนเกมบน PS3

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ตัวละครดังอย่างไอ้มดแดงจะถูกสร้างเป็นเกม เพราะตลอดเวลาที่มีวิดีโอเกมมาบนโลกนี้ ไอ้มดแดงของเราถูกสร้างมาเป็นเกมตั้งแต่สมัยแฟมิคอมแล้ว และก็มีการสร้างมาตลอด แต่พักหลัง ๆ คุณภาพอาจจะไม่ได้เทียบเท่าสมัยก่อน และล่าสุดก็มีการสร้างเกม Kamen Rider Memory of Heroez วางขายบน PS4 และ Nintendo Switch

และก่อนจะเล่นเรื่องสำหรับคนที่อยากเล่นแล้วกลัวว่าเกม Kamen Rider Memory of Heroez จะมีเฉพาะภาษาญี่ปุ่นหรือจีน ก็บอกว่าสบายใจได้เพราะเกมนี้มีภาษาอังกฤษให้เลือกในโซน Asia ด้วย และเสียงพากย์เป็นญี่ปุ่นด้วยทำให้เราสามารถเล่นได้อย่างเข้าใจทุกอย่างในเกม และยังได้เสียงพากย์ระดับคุณภาพเหมือนได้ดูไอ้มดแดงบนทีวีเชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่ต้องชอบเสียงญี่ปุ่นมากกว่า โดยเกมมาแนวแอ็กชันที่เรียบง่ายเหมือนกับเกมทั่วไป

ภาพในเกมย้อนไปไกลสมัย PS3 แต่เพลงประกอบสอบผ่าน

แม้ว่าเกม Kamen Rider Memory of Heroez จะออกปลายปี 2020 ที่คอนโซลรุ่นใหม่ PS5 ได้ออกวางขาย แต่เกมกลับมาด้วยกราฟิกในเกมที่ย้อนยุคไปไกลถึงสมัย PS3 กันเลย เพราะทุกอย่างในเกมขาดรายละเอียดอย่างมากทั้งฉากและตัวละครในเกมที่โล่ง ๆ และแทบไม่มีอะไรให้ทำและการเคลื่อนไหวตัวละครที่ดูแข็ง ๆ เหมือนหุ่น เรียกว่าใครอยากเห็นเกมไอ้มดแดงแบบที่มีภาพงาม ๆ ต้องผิดหวังกันแน่นอน

ยังดีที่ส่วนของเพลงประกอบ มีความหลากหลายพอตัว เพราะมีเพลงประกอบมากมาย และมาจากซีรีส์ Kamen Rider ด้วย และการแปลงร่างเปลี่ยนตัวละครเพลงในเกมก็จะเปลี่ยนไปตามตัวละครด้วย เรียกว่าเกมนี้ดูเหมือนว่าทีมสร้างจะลงทุนกับเพลงมากกว่าด้านภาพเสียอีก นอกจากนี้เสียงพากย์ยังจัดเต็มทุกตัวละครเช่นกัน อย่างไรก็ตามการนำเสนอของคัทซีนที่เรียบ ๆ ไปหน่อยเหมือนเกมยุคเก่าทำให้การเล่าเรื่องดูเรียบกว่าที่ควรจะเป็นและดูเชยมากในยุคนี้ อย่างไรก็ตามเกมนี้มีการวางขายแบบสองรูปแบบคือแบบปรกติและแบบ Premium Sound ที่จะมาพร้อมกับเพลงประกอบที่มากกว่า และมีเพลงจากซีรีส์ที่ฉายทางทีวีด้วย

รูปแบบการเล่นแอ็กชัน 3D แบบตะลุยด่านที่ไม่โดดเด่น

เกม Kamen Rider Memory of Heroez นำเสนอแบบ แอ็กชัน 3D แบบเปลี่ยนมุมกล้องได้และมาในรูปแบบตะลุยเป็นด่าน ๆ ไปแบบเรียบง่ายไม่ต้องเดาทาง เพราะมีจุดบอกว่าต้องไปทำอะไรที่ไหนตลอด เส้นทางในเกมก็ไม่มีอะไรให้คิดมากเดิน ๆ ลุย ๆ ผ่านการเล่นเป็น Kamen Rider ที่ใช้การกดปุ่มโจมตีเป็นคอมโบเหมือนเกมทั่วไปไม่มีอะไรโดดเด่น ท่าไม้ตายของตัวละครในเกมก็กดออกมาง่าย ๆ ไม่ซับซ้อนอะไรเลย แม้จะดูดีที่ใครก็เล่นได้ แต่มันขาดความท้าทายไปสำหรับรูปแบบการเล่นและการกดท่าพิเศษ

นอกจากนี้เกมมีแอ็กชันง่าย ๆ เช่นการกระโดดไปตามฉากที่ไม่ได้เน้นมากนัก ส่วนการแก้ปริศนาในเกมก็แสนจะง่ายเพราะนอกจากจะมีการบอกว่าจะต้องทำอะไรตรงจุดไหนตลอด ปริศนาในเกมก็ทำออกมาง่ายดายเกินไปเช่นแค่เดินไปกดปุ่ม หรือหาของในฉาก รวมทั้งการหารหัสเปิดประตูที่แทบไม่ต้องเดา ยังดีที่เกมมีอุปกรณ์เสริมของ Rider ที่ใช้ในการสำรวจฉากได้เช่นไว้สแกนหาของที่ซ่อนอยู่ ที่จะมีการบอกว่าให้สแกนตรงจุดไหนตลอด และยังมีไอเทมเสริมที่ช่วยออกมาต่อสู้กับศัตรูในฉากด้วย แต่โดยรวมหากคุณไม่ได้ชอบ Kamen Rider ก็คงจะไม่ค่อยรู้สึกสนุกไปกับเกมเท่าที่ควรเพราะมันแทบไม่ได้โดดเด่นอะไรมากนัก

โดดเด่นที่ตัวละครและความยากในเกม

แม้ว่าแอ็กชันเรียบ ๆ แต่ศัตรูในเกมก็มาแบบหลากหลายพอตัว ที่มีการโจมตีเราแบบระยะใกล้และยิงไกล และมีตัวละครโหด ๆ ที่มาพร้อมกับเกราะที่ผู้เล่นต้องทำให้ค่าพลังเกราะมันแตกเสียก่อนถึงจะโจมตีเข้า และบอสในเกมก็จะมาพร้อมกับรูปแบบที่แตกต่างที่มีทั้งตัวเล็กแต่ทรงพลัง และตัวใหญ่ยักษ์ที่เราต้องหาจุดอ่อน นอกจากนี้ข้อดีของเกมส่วนหนึ่งคือความยากของเกมที่พอจะมีมาท้าทายผู้เล่นบ้าง แต่ก็ไม่ได้ยากมาก และเกมใช้ระบบค่าพลังแบบ RP ที่แทนค่าความอึดของตัวละครแบบเกม Monster Hunter หรือ Dark Soul ที่ทำให้เราไม่สามารถใช้การกลิ้งตัวหลบ หรือโจมตีหนักแบบต่อเนื่องได้ ผู้เล่นต้องพักเพื่อคืนค่า RP ก่อนทำให้มันไม่ใช่แค่การกดปุ่มรัว ๆ ผู้เล่นต้องคิดวางแผนกันด้วย

อย่างไรก็ตามความดีงามของ Kamen Rider Memory of Heroez อยู่ที่ตัวละครที่แม้ว่าตัวหลัก ๆ จะมีเพียงแค่ 3 ตัวคือ Kamen Rider Zero-One , Kamen Rider OOO และ Kamen Rider Double ก็ตาม แต่ก็ยังมาพร้อมกับท่าไม้ตายที่สามารถเปลี่ยนร่างของตัวละครได้ และเมื่อเปลี่ยนแล้วจะมีท่าไม้ตายใหม่ ๆ เพิ่มเข้ามา และเนื่องจากมันมีหลายร่างทำให้เหมือนเรามีตัวละครเป็นสิบตัวให้เลือกเลย และแต่ละท่าพิเศษของตัวละครล้วนมีความหลากหลายและมีความสำคัญต่อการเล่นด้วย เช่นมีการกำหนดเป็นธาตุที่มีการแพ้ทางกัน และมีท่าที่ช่วยให้เกราะของศัตรูแตกได้ง่ายขึ้นด้วย นอกจากนี้การต่อสู้ของเราจะส่งผลกับตอนจบของเกมด้วย ซึ่งถือเป็นข้อดีของเกม นอกจากนี้เกมมีระบบเพิ่มค่าตัวละครด้วยเลเวลที่เรียบง่าย แต่ก็มีความหลากหลายเพราะเราสามารถเลือกเพิ่มค่าใหม่ ๆ หรือเสริมท่าไม้ตายได้เยอะมาก

โดยรวมแล้วเกม Kamen Rider Memory of Heroez มีความเรียบง่ายแค่ต่อสู้กับศัตรู และลุยไปในด่านเรื่อย ๆ อาจจะดูเชยแต่ก็เล่นไม่ได้เป็นเกมที่แย่หรือเป็นเกมที่เน้นขายตัวละครเหมือนที่ตอนแรกคิดไว้ แม้ว่าช่วงแรกของเกมจะค่อนข้างน่าเบื่อเพราะยังปลดล็อกตัวละครไม่ครบ แต่พอเล่นไปเรื่อย ๆ และได้ตัวครบรวมทั้งเพิ่มค่าพลังตัวละครได้เกมจะสนุกขึ้นพอตัว อย่างไรก็ตามภาพรวมของเกมยังคงดูเชยมากเมื่อเทียบกับมาตรฐานในยุคนี้ โดยเฉพาะกราฟิกในเกมที่เหมือนสมัย PS3 และเกมเพลย์โดยรวมที่เหมือนกับเกมสมัย PS2 แต่หากเล่นแบบไม่คิดมากอะไรมันก็พอจะหาความสนุกได้ โดยเฉพาะหากคุณเป็นแฟนซีรีส์ Kamen Rider ยุคใหม่ด้วยจะชื่นชอบในการได้รับบทเป็นตัวละครดังแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส