[รีวิวเกม] The Labyrinth of Ragnarok เกม Idle ตระกูล RO เนื้อหาครบ เล่นชิลล์ ๆ
Our score
9.0

จุดเด่น

  1. กราฟิกดี สไตล์ Ragnarok เวอร์ชั่นมือถือ
  2. เก็บรายละเอียดและโหมดการเล่นต่าง ๆ ไว้ครบ
  3. มีระบบคราฟต์ที่น่าสนใจ
  4. มีภาษาไทย

จุดสังเกต

  1. เกมเปิดใหม่ ยังเปิดโหมดและ event ต่าง ๆ ไม่ครบ

The Labyrinth of Ragnarok เมื่อเล่น RO แบบ Idle ก็สนุกได้

ไม่กี่วันที่ผ่านมา ทาง Gravity ได้เปิดให้เล่น The Labyrinth of Ragnarok ในสโตร์ไทยอย่างเป็นทางการ แถมมีภาษาไทยให้ด้วย สาวก RO อย่างเรา ๆ จึงไม่พลาดที่จะโหลดมาเล่น และมารีวิวเสียหน่อย

เกม MMO Idle ในบรรยากาศ Ragnarok อย่างเต็มพิกัด

ก่อนอื่นเลยนะ เกมนี้ใช้กราฟิกแบบเกม RO M ในสเกลที่เล็กลงเป็น MMO Idle จอแนวตั้ง ปั้นฮีโร่ไปเรื่อย ๆ สิ่งที่ชอบนอกจากกราฟิกที่เหมือนเดิม คือกิมมิกต่าง ๆ ในเกมก็ยังเหมือนกับเวอร์ชัน MMORPG เช่น การอัป Base Level และ Job Level ด่านผจญภัยที่อิงตามแมปต่าง ๆ ในเกม RO รวมไปถึงการ์ดต่าง ๆ ที่ใช้ฝังไอเทมก็ยังเป็นกราฟิกที่คุ้นตา อาชีพเริ่มต้นจะเป็น Novice เหมือนกัน แล้วเปลี่ยน Job ไปเป็น 4 สายอาชีพพื้นฐาน ได้แก่ Swordman Magician Thief และ Archer

เกมเพลย์สไตล์ Idle เล่นง่าย แต่ก็สนุก

แม้เกมนี้จะเป็นแนว Idle ที่ตัวละครของเราจะต่อสู้กับมอนสเตอร์เพื่อฟาร์มเลเวล ฟาร์มของอยู่ตลอดเวลาแบบอัตโนมัติ แต่ตัวเกมมีความซับซ้อนกว่านั้นที่ทำให้นึกถึงเวอร์ชัน MMORPG อยู่ไม่น้อย

โดยวิธีการเล่นเราก็แค่สร้างตัวละครขึ้นมา แรกเริ่มเราจะมีอาชีพ Novice เมื่อเล่นตามไกด์ไลน์ไปเรื่อย เราจะเลือกสายอาชีพได้ตามที่บอกไปข้างบน จากนั้นก็อัปสกิล คราฟต์ของใส่ ตะลุยด่านฟาร์มของต่อไปได้เลย ซึ่งเกมนี้ตัวละครของเราจะต่อสู้กับมอนสเตอร์ในพื้นที่ตลอดเวลา โดยมี MVP Monster โผล่มาให้ตีเป็นระยะ รวมถึงมีบอสประจำแมปให้ตีด้วย เมื่อตีไปได้สักพัก จัดการบอสครบกำหนด เกมก็จะปลดล็อกด่านผจญภัยใหม่ให้เราเข้าเล่นโดยอัตโนมัติ โดยที่เราไม่ต้องทำอะไร ซึ่งด่านผจญภัยและมอนสเตอร์ประจำด่าน จะอิงจากแมปและมอนสเตอร์ในเวอร์ชัน MMORPG

ระหว่างนั้นเกมจะมีภารกิจหลักมาให้เราเคลียร์เรื่อย ๆ เช่น กำจัดมอนสเตอร์ตามจำนวนที่กำหนด อัปเกรดไอเทมตามจำนวนครั้งที่กำหนด ผ่านดันเจี้ยนที่กำหนด อีกทั้งเราสามารถใช้ระบบ “แชร์” ตัวละคร เพื่อไปช่วยเพื่อนในการฟาร์มด่านระหว่างที่เราไม่ได้เล่นเกมอยู่ได้ด้วย ทำให้เราจะยังได้ไอเทม เงิน และค่า EXP ต่าง ๆ แม้ไม่ได้อยู่หน้าจอ ( อ่อ เราก็สามารถยืมเพื่อนมาช่วยฟาร์มด่านด้วยเช่นกัน )

ระบบคราฟต์ที่ทำให้เกมดูมีอะไร

จุดเด่นที่ทำให้เกมนี้ซึ่งเป็นแนว Idle ดูเล่นเพลินขึ้นมาคือระบบคราฟต์ของใส่ ที่เราจำเป็นต้องหาวัตถุดิบตามแมพต่าง ๆ ตามดันเจี้ยนหรือกิจกรรมต่าง ๆ เราจึงไม่ใช่แค่ต่อสู้ไล่ด่านไปข้างหน้าเรื่อย ๆ แต่ต้องเลือกกลับมาฟาร์มในด่านก่อน ๆ หน้าที่ดรอปไอเทมที่เราต้องการด้วย

นอกจากการฟาร์มไอเทมตามด่าน เกมยังมีระบบ Dispatch คือระบบขุดค้น รวบรวม ให้เราได้ส่ง NPC ที่มีไปฟาร์มไอเทมตามเวลาที่กำหนด ถือว่าช่วยเราทำมาหากินอีกแรง

ที่สำคัญ ระบบคราฟต์เกมนี้คราฟต์ของได้หลายอย่างมาก ตั้งแต่อาวุธ ของสวมใส่ ไอเทมพิเศษ เช่น บัตรรีเซตร้านค้า โทรโข่งไว้คุยกับคนทั้งเซิร์ฟ กล่องสุ่มไอเทมต่าง ๆ หินธาตุ และคราฟต์ได้แม้กระทั่งตัววัตถุดิบด้วยกันเอง นั่นแหละ เกมนี้เลยไม่จำเจอยู่แค่กด ๆ จิ้ม ๆ แล้วตัวก็เทพ แต่ก็ยังมีรายละเอียดให้สนุก

ดันเจี้ยนและโหมดต่อสู้มีให้เลือกหลากหลาย

ในส่วนของดันเจี้ยนมีตั้งแต่ปราบบอสธรรมดา ไปจนกระทั่งด่านที่เป็นวงกต ต้องวิ่งเก็บเหรียญให้ครบอย่างกับเล่นมาริโอ้ ถึงจะได้ตีบอส ส่วนโหมดต่อสู้ก็มีตั้งแต่การดวลเก็บรูนเพื่อได้รับของรางวัล ไปจนกระทั่ง PVP จัดอันดับ ทั้งยังมีโหมด Brawl ให้เราไปตะลุมบอนกับผู้เล่นมากมายแล้วคิดคะแนนผ่านจำนวนการฆ่าของเราอีกด้วย เรียกได้ว่าเกมนี้สะดวกเล่นชิล ๆ ก็ได้ หรือจะเล่นเพื่อไฝว้กับคนในเซิร์ฟก็ได้เหมือนกัน

อีกระบบหนึ่งที่ขอยกเข้ามาไว้ในหัวข้อนี้คืออระบบกิลด์ ที่ส่วนตัวคิดว่าต้องมีบทบาทในเกมอย่างมากในอนาคต เพราะในปัจจุบันจะเป็นการเข้าร่วมกิลด์ และหมั่นเข้าไปเช็กอินเพื่อรับของรางวัล แต่ตัวระบบกิลด์นี้ก็มีลานกิจกรรมของกิลด์รองรับ มี NPC ที่แจกแจงเมนูต่าง ๆ รวมไปถึงกิลด์วอร์ที่ในขณะนี้ยังไม่เปิด ซึ่งก็แอบคาดหวังกับระบบนี้พอสมควรเลยล่ะ

สรุปแล้ว

คนที่ชอบ Ragnarok คงไม่ผิดหวังกับเกมในเวอร์ชัน MMO Idle เกมนี้แน่นอน เพราะมีรายละเอียดที่ทำให้เล่นสนุก แม้ดูเผิน ๆ จะเหมือนไม่ต้องทำอะไร แต่ก็มีอะไรให้ทำเยอะ อีกทั้งยังเป็นเกมที่แทบไม่ต้องเปย์ เล่นฟรีไปชิล ๆ ได้เลย ค่อย ๆ ฝึกตัวละครของเราไปเรื่อย ๆ ตายกี่หนก็ช่างมัน แถมกราฟิกต่าง ๆ ยังไม่หนีห่าง RO M มากนัก เรียกได้ว่ายังมีฟีลลิงให้คุ้นหน้าคุ้นตาอยู่ ด่าน มอนสเตอร์ ไอเทม การ์ดต่าง ๆ ก็อิงตามเกม Ragnarok เวอร์ชัน MMORPG อยากให้ลองเล่นกันดู

จุดสังเกต เกมนี้เพิ่งเปิด ยังมีอีกหลายโหมดที่ยังไม่มา อาจต้องรอแพทช์ต่อ ๆ ไป ถ้าไม่รีบก็เล่นชิล ๆ ไปเรื่อย ๆ ก่อน แค่โหมดที่เกมมีอยู่ก็เล่นสนุกแล้ว

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : milet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส