[รีวิวเกม] “Slime Rancher” เกมทำฟาร์มเลี้ยงสไลม์สุดน่ารักในมุมมองบุคคลที่ 1 !!
Our score
7.5

[รีวิวเกม] “Slime Rancher” เกมทำฟาร์มเลี้ยงสไลม์สุดน่ารักในมุมมองบุคคลที่ 1 !!

จุดเด่น

  1. ตัวเกมมีอะไรให้ทำเยอะมาก
  2. แมปกว้างใหญ่ สไลม์มีหลายประเภท ทำให้การสำรวจค่อนข้างสนุก
  3. ใครที่ชอบการทำฟาร์มไม่ควรพลาด
  4. ค่อนข้างให้อิสระผู้เล่นเยอะมาก ๆ
  5. รองรับระบบ VR

จุดสังเกต

  1. Texture ภาพต่าง ๆ ยังทำออกมาได้ไม่ค่อยดี
  2. เมื่อเล่นไปสักพักตัวเกมจะเริ่มไม่มีจุดหมาย ผู้เล่นต้องกำหนดเป้าหมายของตัวเองในแต่ละวัน

เมื่อพูดถึงเกมที่สามารถดูดเวลาผู้เล่นไปได้อย่างมากมายมหาศาลคงหนีไม่พ้นกับเกมแนวปลูกผักทำฟาร์มแน่นอน ซึ่งวันนี้ผมก็มีอีก 1 เกมที่ให้อารมณ์ประมาณนั้น สำหรับใครที่ชอบหาเรื่องผลาญเวลาเล่นคุณจะต้องไม่พลาดเกมที่มีชื่อว่า “Slime Rancher” ซึ่งเป็นอีก 1 เกมที่ทำออกมาได้ดีใช้ได้แถมมีภาพกราฟิกน่ารักเล่นได้เพลิน ๆ และที่สำคัญราคาไม่ได้แรงเกินเอื้อมสามารถซื้อมาเล่นได้ทาง Steam ในราคาเพียง 369 บาทเท่านั้น !! (แต่จะแพงก็ตรงที่ต้องซื้อ DLC เสริมเนี่ยแหละ)

GAME ABOUT

เกมนี้ถูกพัฒนาและจัดจำหน่ายโดย Monomi Park ที่ออกมาวางจำหน่ายในช่วงปี 2017 โดยตัวเกมนำเสนอเรื่องราวจากการที่เราได้รับช่วงต่อให้มาดูแลฟาร์มแห่งนึงต่อจากลุงฮอปสัน สิ่งที่ผู้เล่นจะได้พบเจอในเกมนี้นั่นก็คือโลกขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยสไลม์หลากหลายสายพันธุ์ รวมถึงสัตว์ต่าง ๆ หรือพืชนา ๆ ชนิดและสมบัติลับที่ซ่อนเอาไว้มากมายรอให้เราไปค้นหา และแน่นอนว่าเราสามารถนำสิ่งต่าง ๆ กลับมาที่ฟาร์มได้พร้อมกับอัปเกรดอุปกรณ์และสิ่งก่อสร้างภายในฟาร์มให้ใหญ่โตขึ้นได้เรื่อย ๆ ตัวเกมนำเสนอในรูปแบบ FPS (บุคคลที่หนึ่ง) ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งแปลกใหม่ ๆ มากสำหรับเกมที่มีแนวใกล้ ๆ กัน

GAME PLAY

นี่มัน Ghost Buster เวอร์ชันจับสไลม์ชัด ๆ !!

ตัวเกมมีระบบที่เข้าใจได้ไม่ยาก โดยเริ่มแรกเดิมทีเราจะมีปืนติดตัว 1 กระบอกพร้อมกับฟาร์มที่มีพื้นที่เล็ก ๆ ซึ่งปืนที่ติดตัวเรานี้ไม่ได้มีไว้เพื่อโจมตีหรือสร้างดาเมจแต่อย่างใด แต่มันมีไว้เพื่อดูดสิ่งของต่าง ๆ เข้ามาไว้ในปืนเรา อารมณ์จะคล้าย ๆ กับ Ghost Buster ประมาณนั้น ซึ่งการดูดแต่ละครั้งจะสามารถเก็บของได้จำนวนจำกัดโดยเริ่มแรกเราจะมีช่องเก็บของเพียง 4 ช่องเท่านั้น ถ้าอยากได้ช่องเก็บเพิ่มก็ต้องอัปเกรดปืนนะครับผม เราก็แค่เดินสำรวจเจออะไรน่าเก็บก็ดูด ๆ เข้ามาแล้วเอาไปไว้ในฟาร์มของเรา ซึ่งแรก ๆ ฟาร์มเราอาจจะเล็กไปหน่อย เราจะต้องสำรวจหาทรัพยากรณ์รวมทั้งเงินมาเพื่อขยายฟาร์มของเราให้ใหญ่โตขึ้นไปเรื่อย ๆ

ขึ้นชื่อว่าเกมทำฟาร์มแต่จุดประสงค์หลักไม่ได้อยู่ที่การปลูกผักนะครับ

หลัก ๆ ของเกมนี้ไม่มีอะไรมากมายเราก็แค่ต้องออกสำรวจไปในโลกกว้างเพื่อตามหาสไลม์ชนิดต่าง ๆ แล้วจับกลับมาเลี้ยงไว้ที่ฟาร์มของเราเอง บอกเลยว่าเกมนี้มีสไลม์หลากหลายประเภทมาก ๆ ทุกครั้งที่เราออกไปสำรวจและพบเจอกับสไลม์สายพันธุ์ใหม่ ๆ มันก็อดรู้สึกตื่นตื่นไม่ได้จริง ๆ งั้นถามว่าสไลม์จับมาเพื่ออะไร? ก็เพื่อเอามาเลี้ยงและมันจะดรอปไอเทม (อารมณ์เหมือนไก่ออกไข่) จากนั้นเราก็สามารถนำไอเทมชิ้นนั้นไปขายเพื่อหาเงินมาอัปเกรดฟาร์มของตัวเอง จึงทำให้จุดประสงค์หลักของเกมนี้มุ่งไปที่การจับสไลม์มากกว่าการปลูกผัก เพราะสไลม์แต่ละชนิดจะดรอปไอเทมที่ต่างกันออกไป และราคาที่จะขายจะถูกหรือแพงก็แล้วแต่ชนิดของไอเทมนั้น ๆ ด้วย ซึ่งตัวเกมจะมีบอร์ดโชว์ราคาไอเทมแต่ละชนิดให้เราเห็นอยู่แล้วแถมมีการปรับเรตราคาเป็นช่วง ๆ เราอาจจะต้องวางแผนในการค้าขายระดับนึง เช่นดองไอเทมนี้ไว้เยอะ ๆ พอราคามันขึ้นค่อยนำไปขายเป็นต้น

สไลม์แต่ละตัวมีวิธีเลี้ยงที่แตกต่างกันออกไป การจัดสรรทรัพยากรจึงสำคัญ

แน่นอนว่าการที่มีสไลม์หลากหลายชนิดนั้น ถ้ามีวิธีเลี้ยงที่เหมือนกันเกมมันคงจะน่าเบื่อน่าดู ซึ่งการที่จะทำให้เจ้าสไลม์เหล่านี้ดรอปไอเทมมาเพื่อให้เรานำไปขายได้ เราก็จำเป็นจะต้องหาอาหารมาให้มันกินซะก่อน ซึ่งแต่ละตัวจะกินอาหารที่ต่างกันออกไป บ้างกินพืช บ้างกินสัตว์ เป็นต้น ซึ่งตัวเกมจะมีบอกอยู่แล้วว่าสไลม์แต่ละชนิดต้องกินอะไร ทีนี้เราจะหาของกินเหล่านั้นมาได้อย่างไรล่ะ!? ก็สามารถออกไปสำรวจในโลกกว้างแล้วดูดมันกลับมาที่ฟาร์มตัวเอง แต่สำหรับคนที่ขี้เกียจวิ่งไปวิ่งมาให้เสียเวลา ตัวเกมยังสามารถให้เราปลูกผักเลี้ยงไก่ไว้เป็นอาหารให้พวกสไลม์ได้ง่าย ๆ ที่ฟาร์มของตัวเอง ทำให้เราไม่ต้องเสียเวลาวิ่งออกไปหาของไกล ๆ อีกต่อไป แต่ถ้าผลผลิตออกไม่ทันตามความต้องการของสไลม์ เราก็สามารถขยายพื้นที่ฟาร์มของเราหรือไม่ก็อัปเกรดแปลงผักเพื่อทำให้ผลผลิตออกมาได้ไวขึ้นได้อีกด้วย

สามารถล่าสไลม์แบบข้ามวันข้ามคืน เรียกได้ว่าเกมนี้สร้างมาเพื่อการสำรวจอย่างแท้จริง!!

เกมนี้ไม่มีง่วง ไม่มีหิว หรือก็คือไม่มีจำเป็นต้องนอนต้องกินอะไรทั้งนั้น มีเพียงแค่เลือดกับความเหนื่อยเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงเราสามารถมองข้ามค่าเหล่านี้ไปได้เลย เราจะเหนื่อยก็แค่ตอนวิ่ง ตอนดูดสไลม์หรือปล่อยสไลม์ ซึ่งเอาจริงมันก็ลดน้อยมาก แถมไม่ต้องกินอะไรเพื่อเพิ่มพลังงานเราเลย เพียงแค่ยืนเฉย ๆ ก็หายเหนื่อยแล้ว หรือแม้แต่หลอดเลือดของเราที่ต้องบอกก่อนเลยว่าเกมนี้แทบจะไม่มีอะไรทำให้เราเสียเลือดได้เลย ต้องเล่นไปสักพักจนเริ่มเจอสไลม์หน้าตาแปลก ๆ ที่บางทีมันอาจจะเผลอมาทำให้เลือดเราลดได้อย่างสไลม์ระเบิดเป็นต้น แต่ก็ไม่ได้แรงขนาดทีเดียวตาย หรือจะโดนกันง่าย ๆ ขนาดนั้น แถมต่อให้โดนยืนเฉย ๆ แป๊บเดียวเลือดก็กลับมาเต็มเท่าเดิมแล้ว

เหมือนจุดประสงค์ของเกมนี้คือกะให้เราสำรวจกับสร้างฟาร์มเต็มที่โดยไม่ต้องสนเรื่องการเอาชีวิตรอดเลยแม้แต่น้อย พอไม่มีง่วงไม่ต้องนอนก็ทำให้เราสามารถออกล่าสไลม์ได้ทั้งวันทั้งคืน แถมสไลม์บางชนิดก็อาจจะโผล่มาให้เราจับเฉพาะช่วงกลางคืนเท่านั้นด้วย แต่สำหรับบางคนรวมถึงผมด้วยอาจจะไม่ค่อยชอบนักเพราะเหมือนความท้าทายมันลดน้อยลง บางทีถ้าตัวเกมใส่ความ survival เข้ามาอีกหน่อยน่าจะได้อรรถรสมากกว่านี้เยอะ

เล่นเพลินจริง แต่ตัวเกมขาดเป้าหมายในการเล่นมาก ๆ

ในแง่ของเกมเล่นเพลิน ๆ โอเคผมถือว่าตอบโจทย์ แต่เมื่อเราเล่นไปสัก 15-20 ชั่วโมงขึ้นไปเราจะเริ่มรู้สึกไม่มีเป้าหมาย หาเงินไปเรื่อย ๆ ลอย ๆ ไม่มีอะไรทำเป็นชิ้นเป็นอัน ถึงแม้ตัวเกมจะมีเควสต์ให้เราทำเรื่อย ๆ เช่นไปจับสไลม์นู่นนี่นั่นมา แต่ก็ดูเหมือนจะไม่พอให้หายเบื่อ เพราะฉะนั้นการจะเล่นเกมนี้ให้สนุกผู้เล่นจะต้องกำหนดเป้าหมายของตัวเองทุกครั้งเช่น วันนี้ชั้นจะจับสไลม์ชนิดนี้ให้ได้สัก 20 ตัว วันนี้ชั้นจะหาเงินให้ได้เท่านี้ วันนี้ชั้นจะขยายฟาร์มเพื่อทำสิ่งนี้ เป็นต้น

ตัวเกมรองรับระบบ VR ที่สามารถเล่นได้โดยโหลด DLC มาแถมไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เพิ่ม!!

แต่ถ้าใครเบื่อกับการเห็นสไลม์แค่ในจอสี่เหลี่ยมอยากเปลี่ยนบรรยากาศในการเล่นบ้าง ถ้าคุณเป็นผู้เล่นที่ครอบครองเครื่อง VR อยู่กับตัวเกมนี้ก็ถือว่าเป็นอีก 1 เกมที่รองรับระบบนี้เช่นกัน แถมไม่ต้องเสียเงินเพิ่มสักบาทเดียวสามารถไปโหลด DLC สำหรับเครื่อง VR มาเล่นได้เลยฟรี ๆ !!

GRAPHIC

ถ้าพูดถึงเกมสมัยนี้ต้องบอกเลยว่ากราฟิกของเกมนี้ค่อนข้างจะตกยุคไปแล้ว ไม่ว่าจะทั้งในแง่เฟรมเรตที่เล่นได้ยังไม่ค่อยลื่นไหลนัก Texture ทั้งฉากทั้งตัวสไลม์ที่ทำออกมาได้ไม่ค่อยละเอียด แต่ถึงกระนั้นคนที่ซื้อเกมแนวนี้มาเล่นก็คงไม่ได้คาดหวังถึงกราฟิกระดับ AAA นักหรอก ซึ่งโดยรวมไม่ว่าจะมองในแง่ของแนวเกมหรือราคา ภาพประมาณนี้ก็ถือว่าไม่ได้แย่มากและก็ไม่ได้ดีเกินราคานัก ยังคงทำได้แค่แตะมารตฐานเท่านั้น แต่ในแง่ของคาแรกเตอร์ดีไซน์ตัวสไลม์ถือว่าทำออกมาใช้ได้เลย แบ่งประเภทสไลม์ออกมาได้ชัดเจน ดีไซน์หลากหลาย รวมทั้งแอนิเมชันการแสดงอารมณ์ผ่านทางหน้าตาของตัวสไลม์ก็เก็บงานได้ค่อนข้างดีมีหน้าหิว หน้าดีใจ หน้าปกติ ซึ่งทำออกมาได้น่ารักมาก ๆ

สรุป

นี่ก็เป็นอีก 1 เกมที่สามารถดูดเวลาคุณไปได้อย่างมหาศาล ทั้งยังสามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัยยิ่งหากคุณเป็นพวกบ้าสำรวจทำฟาร์มยิ่งต้องได้ลองเกมนี้จริง ๆ เพลินมากกกกกกก!! แต่ถึงอย่างงั้นเมื่อเล่นไปเรื่อย ๆ คุณอาจจะรู้สึกเบื่อ ๆ เพราะตัวเกมไม่ได้มีสตอรี่อะไรให้คุณเสพหรือแม้แต่เป้าหมายต่าง ๆ ที่กำหนดไว้อย่างชัดเจน เนื่องจากเกมนี้ค่อนข้างให้อิสระผู้เล่นมาก ๆ เพื่อความสนุกผู้เล่นควรจะกำหนดเป้าหมายในการเล่นเกมนี้ของตัวเองในแต่ละครั้ง เช่นวันนี้ล่าสไลม์ วันนี้ปลูกผัก วันนี้ขยายฟาร์ม เป็นต้น ซึ่งสำหรับเกมราคา 369 บาท ก็ถือว่าคุ้มมาก เพราะสามารถเล่นได้ยาวจริง ๆ เอาจริงสามารถเล่นได้เกิด 100 ชั่วโมงเลยทีเดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส