รีวิวเกม Puyo Puyo Tetris 2 การพบกันของ 2 เกม Puzzle สุดคลาสสิก
Our score
8.0

รีวิวเกม Puyo Puyo Tetris 2 การพบกันของ 2 เกม Puzzle สุดคลาสสิก

จุดเด่น

  1. โหมดในเกมเยอะมาก
  2. เล่นกับเพื่อน ๆ สนุกมาก
  3. มีระบบพัฒนาตัวละคร

จุดสังเกต

  1. ระบบการเล่นหลัก ๆ ยังเหมือนภาคแรก
  2. ภาพในเกมดูธรรมดาไปหน่อย

แฟนเกมแนวต่อบล็อกหรือ Puzzle แล้ว คงจะรู้จักตำนานอย่าง Tetris ที่ออกมาวางขายตั้งแต่ยุค 80s และถูกสร้างมาต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน และอีกหนึ่งตำนานของทางญี่ปุ่นก็คือ Puyo Puyo ที่เป็นการวางตัวละครสุดน่ารักของค่าย SEGA ที่เป็นเอกลักษณ์ของญี่ปุ่นมายาวนานเช่นกัน และจนเป็นที่มาของเกม Puyo Puyo Tetris ภาคแรกถือว่าประสบความสำเร็จ และถือว่าขายดีมากพอจนสร้างภาคต่อได้ โดยภาค 2 ออกบน PS4 ,PS5 , Xbox Series X , Xboxone , PC และ Nintendo Switch

โดยตามชื่อ Puyo Puyo Tetris 2 เป็นการรวมร่างของ 2 เกมเข้าด้วยกัน และมีการผสานเกมเพลย์ และเรื่องราวที่เขียนมาให้เข้ากับการเล่น ผ่านการเล่นต่อบล็อก Puzzle เหมือนเดิมแบบไม่ต้องปรับแต่งอะไรมากมายนัก โดยเป็นการสร้างของค่าย SEGA ที่เป็นเจ้าของเกม Puyo Puyo และได้ซื้อลิขสิทธิ์ Tetris มายำรวมเป็นเกมเดียว ที่หลายคนอาจจะคิดว่าไม่มีอะไรมากแต่พอสัมผัสแล้วจะพบว่ามันสนุกกว่าที่คาด

กราฟิกแนวการ์ตูน 2D ที่น่ารัก

ภาพในเกม Puyo Puyo Tetris 2 มาแนวการ์ตูน 2มิติน่ารัก มีการออกแบบมาตามแนวทางเกม Puyo Puyo ที่มีตัวละครหลายตัวให้เลือกเล่น และฉากในเกมเหมือนกับการ์ตูนภาพนิ่งที่เรียบ ๆ ไม่โดดเด่นอะไรแม้ความละเอียดอยู่ในระดับ HD แต่ก็ดูธรรมดาและเชยมาก ไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่จากภาคแรกแม้แต่น้อย คุณภาพกราฟิกเหมือนเกม Puzzle โหลดฟรีบนมือถือมากกว่าจะเป็นเกมที่ขายราคาเต็ม ทำให้ส่วนนี้น่าผิดหวังเล็กน้อย แต่สำหรับเกมแนวนี้ภาพในเกมอาจจะไม่สำคัญ ส่วนกราฟิกของเกมเพลย์เวลาเล่นเกมตัวต่อทั้ง 2 เกมก็ไม่ได้แตกต่างจากต้นฉบับทั้งสีสันและรูปแบบบล็อก ทำให้ผู้เล่นไม่ต้องปรับตัวอะไรมากเพราะต้องคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว

ยังดีที่ระบบเสียงและเพลงประกอบทำได้น่ารัก มีการลงทุนใส่เสียงพากย์มาครบ และเป็นนักพากย์มืออาชีพที่ทำให้ตัวละครในเกมดูมีชีวิตชีวามากขึ้น และเพลงประกอบก็ดูเข้ากับตัวเกมมีเพลงที่สนุกเข้ากับรูปแบบการเล่นแนว Puzzle ที่ใช้ความเร็วสูงมาก และต้องแข่งกับอีกตัวละครได้ดี ทุกอย่างในเกมออกแบบมาแนว Puyo Puyo ของค่าย SEGA และมันก็เข้ากับแนวเกมอย่างดี

เกมเพลย์รวมร่างของ 2 ตำนาน Puzzle

ขึ้นชื่อว่าเกม Puyo Puyo Tetris 2 ก็ต้องได้เล่นทั้ง 2 เกมตามชื่ออยู่แล้ว โดยโหมดหลัก ๆ ของเกมคือโหมดเนื้อเรื่องที่เราจะได้เล่นเป็นหลายตัวละคร และเข้าร่วมการต่อสู้ด้วยการเล่นเกมตัวต่อที่เรียบง่าย และเหมือนเกมอื่น ๆ ที่เน้นแข่งกันแล้วหากเราทำคะแนนได้ดีกว่าจะส่งบล็อกไปก่อกวนคู่แข่งที่ทำให้ศัตรูของเราพลาดจนแพ้เราได้ เหมือนกับเกม Puzzle ทั่วไปไม่มีอะไรแปลกใหม่ แต่จะมีการเสริมในส่วนของระบบ RPG ที่มีการใส่ค่าเลเวลของตัวละคร ที่เราจัดทีมและเปลี่ยนได้เอง

ซึ่งตัวละครใหม่จะค่อย ๆ ปลดล็อกออกมาเมื่อเราเล่นผ่านฉาก และยังแบ่งออกได้หลายทีมด้วย แน่นอนว่าในเกมเพลย์เราจะได้ดวลเดือดทั้งเกมต่อบล็อก Tetris และ Puyo Puyo ซึ่งมีการแข่งกันข้ามเกมด้วยเรียกว่าผู้เล่นต้องฝึกฝนทั้งสองเกมให้ถนัด และกฎกติกาในเกมทั้ง 2 คงไม่ต้องอธิบายอะไรมากเพราะเชื่อว่าแฟนเกมทั่วโลกน่าจะเลยเล่นที่ Tetris จะเป็นการต่อบล็อกเรียงให้หายไป ส่วน Puyo Puyo จะต้องเรียงสีของตัวละครที่มาในรูปทรงกลมให้ตรงสีกันครบ 4 ตัวก็จะหายไป ที่เป็นรูปแบบการเล่นที่เข้าใจง่าย แต่หากไม่เคยเล่นก็มีโหมดสอนการเล่นให้เลือก

นอกจากนี้ยังมาพร้อมฉากแผนที่ ที่จะแบ่งเกมเป็นฉากที่เรียบง่ายซึ่งจะค่อย ๆ ปลดล็อกไปเมื่อเราเล่นผ่าน (แต่กดข้ามได้) และมี skill พิเศษให้ใส่มากมาย ที่ช่วยเสริมให้การเล่นหลากหลายมากเพราะมีท่าโจมตีศัตรูมากมาย และมันจำเป็นอย่างมากเพราะตัวเกมไม่ง่ายศัตรูในเกมมีความโหดพอตัว และหากไม่ใช่เซียน Puzzle ก็อาจจะพลาดได้ง่าย แม้ว่าเกมจะสามารถเล่นข้ามด่านไปได้แม้ว่าเราจะแพ้ แต่ก็ต้องกลับมาเก็บเลเวลหรือเพิ่มค่า skill อยู่ดี ที่เป็นการผสานรูปแบบการเล่นแบบ RPG เข้ามาอย่างลงตัว

โหมดในเกมเยอะ และเล่นกับเพื่อนสนุกมาก

ความโดดเด่นของเกม Puyo Puyo Tetris 2 คือโหมดในเกมที่มาให้เล่นเยอะพอตัว ที่เล่นได้ทั้งแบบ Solo คนเดียว หรือเล่นกับเพื่อนก็ได้ และขนมาทั้งโหมด VS แบบปรกติที่ไว้ดวลกับเพื่อน ๆ หรือสู้กับคอม ต่อด้วยโหมด Skill Battle ที่เน้นการต่อสู้โดยใช้ skill ต่อสู้กันให้พลัง HP ลดลงใครพลังหมดก็แพ้ ไม่ได้ใช้กฎแบบเกมตัวต่อทั่วไปที่หากต่อจนล้นฉากก็จะแพ้ ต่อด้วยโหมด Swap ที่จะให้เราได้เล่นทั้งเกม Puyo Puyo และ Tetris สลับกันตลอดการเล่นทำให้เราต้องปรับสมองกันตลอด

นอกจากนี้ยังมีโหมด Party ที่ใช้เล่นสนุกกับเพื่อน ๆ เพื่อสะสมคะแนนให้ได้มากที่สุดแบบไม่ต้องเครียดอะไรกันมาก และที่โดดเด่นคือโหมด Fusion ที่ในฉากเดียวจะมีบล็อกของทั้ง Tetris และ Puyo Puyo ออกมาและบางครั้งจะมีบล็อกหน้าตาแปลก ๆ ที่เหมือนเป็นการรวมร่างกันของทั้งสองเกมมาให้เล่นด้วยเรียกว่าท้าทายกันสุด ๆ และอีกโหมดที่สนุกมากคือ BigBang ที่เราจะต้องต่อบล็อกที่ทางเกมจัดเรียงมาให้แล้วให้ตรงกับจุดที่กำหนด ที่ในส่วนนี้จะแข่งกันเรื่องความเร็วว่าใครจะทำได้เร็วกว่ากันก็จะชนะไป

ปิดท้ายด้วยโหมด Challenge ที่เป็นการท้าทายในโหมดเกมย่อยที่มีความแตกต่างจากเกมหลัก เช่นมี Tiny Puyo Puyo มาให้เล่นกันด้วยซึ่งตัว Puyo ในเกมจะตัวเล็กเป็นพิเศษทำให้เล่นได้ยากขึ้น และยังมีโหมดท้าทายเราเช่นการเรียงบล็อกมาให้เราแก้ไขให้ได้ภายในครั้งเดียวมาให้เล่น หรือต่อ Tetris ให้ได้ 40 แถวให้ได้เร็วที่สุด และยังมีการเล่นแบบมาราธอนมาให้เล่นแบบต้องต่อ Tetris ระดับ 150 แถวกันเลย รวมทั้งมีโหมด Ultra ที่เราต้องแข่งกันทำคะแนนให้สูงที่สุดโดยมีเวลาเพียงแค่ 3 นาที ถือว่าเป็นอีกเกมที่มีโหมดให้เราเล่นสนุกเยอะพอตัวและเล่นได้ยาวนานกว่าที่คิดไว้มาก

มาถึงจุดนี้หลายคนอาจจะสงสัยว่า เกม Puyo Puyo Tetris 2 จะคุ้มค่าราคาเกมเต็ม ๆ หรือไม่ เพราะสิ่งที่เพิ่มมาก็มีพอตัว แต่ก็ไม่ได้มากมายอะไร อย่างไรก็ตามความสนุกของเกมต่อบล็อกก็ยังคงมีแบบจัดเต็ม และมีโหมดที่สามารถผสมผสานของ 2 ตำนานของเกม Puzzle ได้ลงตัวมาก ยิ่งได้เล่นกับเพื่อนยิ่งสนุกมากขึ้นหลายเท่า แถมมีโหมดออนไลน์ให้ได้เล่นกันอีกยิ่งทำให้มันกลายเป็นเกมที่เหมาะมากในการเล่นช่วงวันหยุดยาวปลายปีนี้ ใครเป็นแฟนเกมแนวต่อบล็อกไม่ควรพลาด

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส