[รีวิวเกม] “Darwin Project” เกมจับนักโทษมาต่อสู้กันแบบ Battle Royale ในดินแดนอันหนาวเหน็บ!!
Our score
8.0

จุดเด่น

  1. ตอบโจทย์ทั้ง Survival และ Battle Royale
  2. เกมเพลย์มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองดี
  3. เล่นฟรี

จุดสังเกต

  1. กราฟิกแอบคล้ายเกม Fortnite มากไปหน่อย
  2. หาห้องเล่นค่อนข้างจะใช้เวลานาน
  3. ไอเทมที่เก็บได้ในเกมไม่ค่อยเยอะ

Darwin Project – Official Trailer | PS4

GAME ABOUT

“Darwin Project” คือเกมที่พัฒนาและจัดจำหน่ายโดย Scavengers Studio ซึ่งตัวเกมทำออกมาเป็นแนวเกม Battle Royale ที่มีคอนเซ็ปต์คือการจับนักโทษกว่า 10 ชีวิตมาปล่อยอยู่บนสถานที่อันหนาวเหน็บ โดยมีเป้าหมายเพียงอย่างเดียวคือต้องยืนหยัดอยู่รอดเป็นคนสุดท้ายเท่านั้น แต่ทว่าตอนนี้ผู้เล่นหลาย ๆ คนอาจจะเอียนเกมแนว Battle Royale แล้วก็ได้ เพราะเรียกได้เลยว่าเกมแนวนี้ในปัจจุบันค่อนข้างจะล้นตลาดเลยทีเดียว เหล่าผู้พัฒนาจะต้องออกแบบและดีไซน์เกมเพลย์ให้แตกต่างออกไปเพื่อไม่ให้ซ้ำกับเกมอื่น ๆ ที่เป็นแนวเดียวกัน ซึ่งเกมนี้ก็ถือว่าทำออกมาได้มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองสูงพอสมควรเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังเปิดให้เล่นแบบ Free To Play เลยด้วยทั้งบน PC(Steam) , Xbox One และ PS4

ปล.รีวิวนี้ผู้เขียนเล่นบน PC นะ

GAME PLAY

เน้นเอาชีวิตรอด มีแค่ขวานกับธนู ให้อารมณ์อย่างกับหนัง Hunger Games

โดยเกมนี้นำเสนอตามสูตรของเกมแนว Battle Royale เลย คือการจับผู้เล่น 10 ชีวิตมายัดอยู่ในแมป ๆ นึง ซึ่งผู้เล่นจะต้องหาทรัพยากรต่าง ๆ มาใช้เพื่อเอาชีวิตรอด แต่สำหรับเกมนี้จะไม่มีปืนให้ใช้เลยแม้แต่กระบอกเดียว และผู้เล่นจะมีอาวุธติดตัวตั้งแต่แรก 2 ชิ้นได้แก่ขวานและธนู (ที่ไม่มีลูก) ซึ่งผู้เล่นจะต้องตามหาไอเทมวัตถุดิบต่าง ๆ มาไว้ใช้สำหรับการดำรงชีวิตเช่น ตัดไม้ หรือเก็บ Darwinum เพื่อใช้สำหรับคราฟต์ลูกธนู กับดัก หรืออัปสเตตัสเพิ่มดาเมจหรืออัปสกิลกันเอาเอง ซึ่งการอัปเกรดแต่ละอย่างก็ใช้ปริมาณทรัพยากรที่แตกต่างกัน เราควรกำหนดทิศทางในการเล่นให้ชัดเจนว่าอยากจะเล่นแนวไหนในแมตช์นั้น ๆ เช่น เน้นเอาขวานหวด เน้นลอบเร้น เน้นโจมตีด้วยธนู เป็นต้น

ระบบต่อสู้ก็สนุกดีแต่ฟิสิกส์ค่อนข้างเวอร์ไปหน่อย เพราะเมื่อเราโดนโจมตีไม่ว่าจะจากลูกธนูหรือโดนขวานจามใส่หน้าตัวละครเราคือจะปลิวไปไกลมากกกกกกกกก !! ไกลเกินไปจริง ๆ จึงทำให้ระบบต่อสู้ของเกมนี้ค่อนข้างจะแฟนตาซีไปนิดนึงไม่ค่อยเรียลเหมือนกับระบบเอาชีวิตรอดสักเท่าไหร่ แต่ก็ถือว่าไม่ได้แย่ สนุกเฮฮาดี แต่จุดที่ชอบคือการที่เกมนี้มีระบบแกะรอยศัตรูได้ เมื่อเราไปเจอกิ่งไม้หรือไอเทมต่าง ๆ ที่ศัตรูเพิ่งเก็บไปเราจะสามารถแกะรอยล็อกพิกัดของศัตรูเพื่อไปไล่ล่าได้ จึงทำให้เวลาเล่นเจอคนได้ง่ายมาก ไม่ต้องมานั่งเพ่งสายตามองหาให้ปวดหัว

มี 3 สายให้เลือกเล่นตามความถนัดก่อนเริ่มเกม

ซึ่งก่อนเริ่มเกมผู้เล่นจะสามารถเลือกทักษะเสริมหรือสกิลติดตัวใช้สำหรับแมตช์นั้น ๆ ได้ ซึ่งจะประกอบไปด้วย

  • Jet Wings – ไอเทมติดตัวที่จะทำให้ผู้เล่นสามารถบินหรือลอยตัวกลางอากาศได้
  • Grapple Gauntlet – ไอเทมยิงตะขอเพื่อให้ผู้เล่นสามารถเคลื่อนที่ไปในทิศทางที่ตะขอเกี่ยวไว้ได้อย่างรวดเร็ว
  • Headhunter Drone – หุ่นโดรนที่จะช่วยให้ผู้เล่นสะดวกสบายมากขึ้นในการเก็บทรัพยากรต่าง ๆ สามารถสั่งโดรนให้ไปเก็บจากพื้นที่ไกล ๆ เองได้เลย (สายฟาร์มนั่นแหละ)

ซึ่งแต่ละทักษะก็จะมีสกิลเสริมให้ใช้เพิ่มอีก 2 สกิล แต่จำเป็นต้องหาวัตถุดิบ Darwinum จำนวนนึงมาคราฟต์ถึงจะสามารถใช้ได้

ระบบเยือกแข็ง และการจำกัดพื้นที่คือไฮไลต์เด็ดของเกมนี้เลย !!

สำหรับคำว่าจับนักโทษมาสู้กันในสถานที่อันหนาวเหน็บไม่ได้มีประดับไว้แค่ใช้เรียกให้เกมมันดูเท่เฉย ๆ นะ เพราะเกมนี้เล่นกับสภาพอากาศหนาวจริง ๆ ซึ่งตัวละครเราจะมีค่าความหนาวอยู่ เมื่อค่านี้ลดถึงจุดต่ำสุดเลือดของเราจะลดลงเรื่อย ๆ ลดจนกว่าเราจะตาย ซึ่งวิธีแก้ก็ง่าย ๆ นั่นก็คือเราสามารถใช้ไม้คราฟต์กองไฟขึ้นมาได้ และเมื่อเราอยู่ใกล้ ๆ กองไฟตัวละครเราก็จะอบอุ่นขึ้น จึงทำให้เราต้องคอยสังเกตความหนาวของตัวละครให้ดี ๆ พยายามประคองความหนาวไว้ไม้ให้ต่ำกว่าครึ่ง เพราะบอกเลยว่าถ้าหนาวระหว่างเจอศัตรูคือซวยสุด ๆ แทบจะหาจังหวะสร้างกองไฟไม่ได้เลย

นอกจากนี้การจำกัดวงต่อสู้ของเกมนี้ค่อนข้างจะทำออกมาได้แตกต่างกับเกมอื่น ๆ อย่างเห็นได้ชัด ต้องอธิบายก่อนว่าแมปในเกมนี้จะถูกแบ่งออกเป็น 7 พื้นที่ เมื่อถึงเวลาจำกัดพื้นที่จะมีพื้นที่นึงในแมปไม่สามารถเดินเข้าไปได้ แต่จริง ๆ ก็เข้าไปได้แหละถ้าคุณอยากหนาวตายอ่ะนะ เพราะเมื่อพื้นที่นั้นถูกปิดอากาศจะหนาวขึ้นอย่างมหาศาลทำให้ตัวละครหนาวเร็วมาก และเลือดก็จะลดแบบรัว ๆ บอกเลยว่าถ้าออกมาไม่ทันยังไงก็ตาย แม้แต่กองไฟก็ไม่สามารถช่วยให้อบอุ่นได้

ถึงไม่มีปืนให้ใช้ แต่ก็มีไอเทมอย่างอื่นเจ๋ง ๆ ให้เก็บอยู่นะ

ถึงเกมนี้จะไม่มีปืนให้เก็บเลย แต่ตัวเกมก็มีการใส่ไอเทมต่าง ๆ ไว้ตามแมปให้เราใช้งานเสริมได้นอกเหนือจากของที่คราฟต์ขึ้นมาเอง อย่างเช่น กับดัก กับดัก และ กับดัก (ฮา) ใช่ครับส่วนใหญ่จะมีแต่กับดัก ถึงจะมีอื่น ๆ บ้างอย่างไอเทมเพิ่มเลือดเพิ่มความเร็ว หรือเครื่องร่อนระเบิดควัน แต่โดยรวมคือกับดักเยอะสุด ส่วนตัวเฉย ๆ และมองว่าไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไหร่ อาจเป็นเพราะผมเป็นพวกเลือดร้อนชอบบวกมากกว่า ขี้เกียจวางกับดักให้เสียเวลา แต่ถ้าคุณเป็นคนชอบวางกับดักและสะใจเวลามีคนมาติดกับรับรองว่าต้องถูกใจแน่นอน

นอกจากนี้ตามบ้านบางหลังยังมีมินิแมปที่คอยบอกพิกัดศัตรูแบบเรียลไทม์ให้ดูด้วย เราสามารถเข้าไปส่องเพื่อดูว่าพื้นที่ตรงไหนมีคนเยอะ เพื่อจะได้วางแผนลอบเร้นหรือวางกับดักขัดขวางได้อีกด้วยนะเออ

หาห้องค่อนข้างจะใช้เวลา แต่เล่นกับ AI ก็สนุกดี

โดยรวมเกมนี้สำหรับ Platform PC นะ รู้สึกว่าหาห้องแต่ละทีค่อนข้างจะใช้เวลานานพอสมควรขนาดแมตช์นึงมีผู้เล่นแค่ 10 คนเองนะ อย่างต่ำ ๆ รอหาห้องปาไปก็ 5 นาทีแล้ว ถึงขั้นเคยรอเกิน 10 นาทีก็มี แต่สำหรับ Platform อื่นอันนี้ผมไม่รู้จริง ๆ ใครรู้ก็แชร์มาบอกกันหน่อยนะฮะ แต่เอาจริงเล่นกับ AI ก็สนุกดี แต่ไม่ค่อยท้าทายเท่าไหร่เพราะบอทมันไม่ค่อยฉลาด เอ๊ะ!! หรือผมเก่งไป (ฮา)

เกมฟรีหาเงินจากอะไร? ก็แฟชันยังไงล่ะ

สำหรับเกมนี้ก็มีระบบแต่งตัวให้ผู้เล่นที่เป็นสายแฟชันได้ตกแต่งตัวละครเราให้ไฉไลไว้อวดชาวบ้านได้เช่นกันนะ แถมค่อนข้างจะแต่งได้หลากหลายส่วนด้วย ทั้งอาวุธ เสื้อ กางเกง รองเท้า ทรงผม แต่ทว่าอยากเท่ในเกมนี้ก็ต้องยอมควักกระเป๋าออกมาเปย์กันหน่อยนะครับผม ของสวย ๆ ย่อมมาพร้อมกับราคาที่ไม่น่ารักเสมอ จำไว้ ๆ

GRAPHIC

พูดถึงเกมเพลย์โอเคยอมรับว่ามีเอกลักษณ์ดีมาก มีความเป็นตัวของตัวเองสูง แต่ในแง่กราฟิกผมกลับมองว่ามันคล้าย Fortnite เกินไปหน่อย ไม่ว่าจะฉากหรือตัวละคร มันคุ้นตามากตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็น ซึ่งโดยรวมก็คือเกมนี้เป็นเกมที่มีภาพสวยมากสำหรับเกมฟรีนั่นแหละ แต่ด้วยความที่เล่นครั้งแรกกลับทำให้เราไปนึกถึงเกมอื่นจึงขอหักคะแนนในส่วนของกราฟิกที่ยังไม่ค่อยมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองเท่าที่ควร สรุปคือภาพสวยแต่คล้ายเกมอื่นมากไปหน่อย แต่แอบชอบซาวน์ประกอบนะให้ความรู้สึกอย่างกับดูหนัง Hunger Games อยู่เลย

สรุป

“Darwin Project” คือเกมที่ตอบโจทย์ทั้ง Survival และ Battle Royale ได้อย่างยอดเยี่ยม มีทั้งความสมจริงและแฟนตาซีผสมกันได้อย่างลงตัว เป็นอีก 1 เกมฟรีที่คุ้มค่าแก่การโหลดมาเล่นอย่างไม่มีข้อกังขา เล่นได้เพลิน ๆ ระบบเหมือนจะมีอะไรที่ต้องเข้าใจเยอะระดับนึงแต่ตัวเกมก็นำเสนอให้เราเข้าใจได้ง่ายมาก ๆ ที่สำคัญนี่ก็เป็นเกมฟรี การจะโหลดมาลองเล่นดูก็ไม่ได้มีอะไรเสียหาย ชอบไม่ชอบก็อยู่ที่ตัวคุณเองนั่นแหละ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส