รีวิวเกม คุนิโอะย้อนยุค ภาคใหม่ ที่ไฉไลกว่าเดิม
Our score
7.3

คุนิโอะ ย้อนยุค

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์คลาสสิก
  2. กราฟิก ไม่เชย
  3. เล่นได้นานกว่าที่คิด

จุดสังเกต

  1. ไม่มีอะไรแปลกใหม่มากนัก
  2. เหมาะกับคนบางกลุ่ม
  • กราฟิก

    7.0

  • เกมเพลย์

    8.0

  • ความคุ้มค่า

    7.5

  • ความแปลกใหม่

    6.5

  • รวม

    7.5

รีวิวเกม คุนิโอะย้อนยุค ภาคใหม่ Downtown Nekketsu Jidaigeki (3DS)

หนึ่งในเกมระดับตำนานสมัยแฟมิคอม ที่เป็นจุดกำหนิดของคำว่าเกมต่อยตี Downtown หรือที่คนไทยรู้จักกันในนาม คุนิโอะ ในยุค 8 bit แฟมิคอม ถือว่าประสบความสำเร็จมาก และมีภาคต่อภาคย่อยแยกออกมาอีกหลายเกม

Downtown-Nekketsu-Jidaigeki-015-0013818_02

ซึ่งก็มีทั้งภาครวมกีฬา ภาคฟุตบอล และหนึ่งในนั้นคือ ภาคย้อนยุค ทีดูแปลกตากว่าตอนอื่นเพราะเป็นการพาเราน้อนยุคไปไกลสมัยเอะโดะ ตัวเอกเปลี่ยนจากนักเรียน ไปเป็นซามูไร และมันได้กลับมาอีกครั้งบน 3DS ในรูปแบบกราฟิกไฮบริดลูกประสมระหว่างกราฟิกแบบ 8 Bit แฟมิคอม เพราะตัวละครเป็นดอทพิกเซล กับฉากที่เป็นภาพแบบ 3D โพลิกอนแต่มุมมองยังคงเหมือนต้นฉบับคือเป็น 2D ถือว่าเป็นการผสมรวมกันของสองยุคที่ลงตัวมากเพราะเกมไม่เสียความคลาสสิกในทางกลับกันมันก็ไม่เชยเด็กรุ่นใหม่ก็เล่นได้

ขอบคุณร้านเกม Nadz Project ดิจิตอล เกตเวย์ ชั้น 5

รูปแบบการเล่นยังคงเหมือนเดิมที่เป็นแอ็คชั่นต่อยตีโดยใช้หมัดทำคอมโบ หรือหยิบจับอาวุธที่ตกอยู่บนพื้น ที่เพิ่มเติมมาคือการใช้ดาบซามูไรในการโจมตี แต่ดาบถ้าคุณไม่เก็บเงินซื้อเล่มใหม่ๆก็แนะนำให้หมัดต่อยจะแรงกว่า นอกจากนี้ยังมีท่าไม้ตายที่กดง่ายที่ได้มาจากการฝึกฝนอัพเกรดตัวละคร และมีระบบเลเวลทำให้มันเหมือนแอ็คชั่น RPG แต่ก็ไม่ยุ่งยากเพราะหลักๆคือการกำจัดศัตรูให้หมด แล้วไปเจอบอสที่รออยู่ท้ายฉากและมีการแก้ปริศนาเพื่อหาทางไปต่อแบบง่ายๆไม่ซับซ้อน โดยทุกอย่างยังคงอยู่ในองค์รวมของเกมในยุค 80 ที่ไม่ได้มีอะไรเพิ่มเติมมามากนัก เรียกว่าเล่นไปเรื่อยๆถ้าใครจะคาดหวังว่ามันจะเหมือนเกมยุคใหม่ก็ขอให้มองข้ามไปเลย แต่ที่แน่ๆสิ่งที่เพิ่มเติมขึ้นมาคือเราสามารถเซฟได้ทุกที่ทำให้เกมง่ายขึ้น

Downtown-Nekketsu-Jidaigeki-015

และอย่าเพิ่งมองว่าม้นเป็นเกมเชยๆสัั้นๆเล่นไม่นานก็จบ เพราะมันมีความยาวให้เล่นแบบคุ้มค่าคุ้มราคา เพราะเราจะได้ท่องไปทั่วญี่ปุ่นกันเลย เท่านั้นเราไม่พอเราต้องมาเก็บเลเวลเพื่ออัพเกรดท่าไม้ตายใหม่ๆ อีกทั้งต้องเก็บเงินมาซื้อไอเทมเติมพลัง ซื้ออาวุธใหม่ๆ แต่เงินไม่ได้หามาง่ายๆมันใช้รูปแบบเกมยุคก่อนที่ต้องใช้ ฝีมือในการเล่นไม่ใช่เติมเงินจริงๆเข้าไปเหมือนยุคนี้ และแน่นอนว่าเพื่อนร่วมทีมที่หาได้จากการว่าจ้าง เพราะศัตรูมากันเป็นกองทัพแต่จะเป็นตัวละคร NPC ไม่สามารถบังคับได้และเราจำเป็นต้องจ้างเพราะศัตรูโผล่มากันเป็นกองทัพคนเดียวคงเอาไม่อยู่ สุดท้ายกับโหมดเล่นกับเพื่อนแบบต่อยตีกันในฉากคล้ายกับภาคคุนิโอะรวมกีฬาด้วย แม้จะดูมีอะไรให้ทำน้อยเมื่อมองว่ามันออกปี 2015 แต่ถ้ามองว่ามันเป็นเกมย้อนยุคถือว่ามีอะไรเพิ่มเติมจากต้นฉบับไปเยอะมากแล้ว

downtown-nekketsu-jidai-geki

การกลับมาย้อนยุคกันอีกครั้งของ คุนิโอะ บนเครื่องพกพา 3DS ถือว่าเป็นการเอาของเก่ามาสร้างใหม่แบบไม่เสียของ เพราะกราฟิกก็ไม่เชยแต่ก็ไม่เสียความคลาสสิก รูปแบบการเล่นแม้จะดูโบราณไปแล้วในยุคนี้แต่ก็ถือว่าเพิ่มเติมในส่วนของ RPG ให้ซับซ้อนมากขึ้น เล่นได้นานคุ้มค่า ใครเป็นแฟนเกมนักเลงในตำนานสมัยแฟมิคอม จะลองไปหามาเล่นถือว่าเป็นการย้อนวัยไปสมัยยังเด็กที่เล่นได้ทุกที่ทุกเวลา เสียอย่างเดียวมันไม่มีอะไรแปลกใหม่นักหรือถ้าคุณไม่ได้ชอบเกมแนวนี้มาก่อนอาจจะรู้สึกเบื่อ แต่อย่างน้อยมันก็แสดงให้เห็นว่าบทพิสูจน์คุณค่าของสิ่งหนึ่งไม่ได้อยู่ที่คุณภาพของเกมอย่างเดียว แต่มันขึ้นอยู่กับเวลาที่ผ่านมากว่า 20 ปีมันยังถูกหยิบมาสร้างใหม่

ขอบคุณร้านเกม Nadz Project ดิจิตอล เกตเวย์ ชั้น 5

Play video