[รีวิวเกม] Mist Forest เกม Idle RPG เนื้อเรื่องเด่น ตัวละครน่าสนใจ
Our score
8.0

จุดเด่น

  1. ดีเซน์ตัวละครสวย เนื้อเรื่องใช้ได้
  2. เล่นง่าย แต่ไม่น่าเบื่อจนเกินไป

จุดสังเกต

  1. ระบบเอื้อให้จ่ายเงินเพื่อซื้อฟังก์ชันต่าง ๆ ที่สะดวกมากขึ้น
  2. รูปแบบการเล่นไม่ได้แตกต่างหรือโดดเด่น

Mist Forest เมื่อ Netease จับแนว Idle กับเขาบ้าง

เพิ่งเปิดให้บริการไปกับเกมมือถือ Mist Forest จากค่ายดังอย่าง Netease Games ซึ่งหนนี้มาในรูปแบบเกม RPG สไตล์ Idle ที่ไม่ได้แตกต่างจากเกมอื่น ๆ ค่ายอื่น ๆ แต่มีหลายอย่างน่าสนใจ

เนื้อเรื่องและการดีไซน์ตัวละครน่าสนใจ

เกมนี้อย่างที่บอกว่าเป็นเกม RPG แบบจัดทีมสู้โดยมีเค้าโครงเรื่องแบบแฟนตาซีตะวันตก ตัวละครที่จะมาเป็นทหารในทีมของเราก็เป็นได้ตั้งแต่ มนุษย์ เอลฟ์ ออร์ค และผี ซึ่งต้องยอมรับเลยว่าดีไซน์ตัวละครได้สวยดี ทั้งๆ ที่เป็นเกมแบบแนวตั้ง หน้าจอแสดงการต่อสู้อยู่ในอัตราส่วน 1/2 จอเท่านั้น แต่ตัวละครเกมนี้นับว่าสวยโดดเด่น น่าเล่น น่าใช้ จนมีจุดที่เลือกไม่ได้ว่าจะเอาตัวไหนลงในทีม เพราะอยากใช้ไปหมดทุกตัว ส่วนภาพและสีสันจะคุมโทนแฟนตาซีตะวันตกจ๋า รายละเอียดทำออกมาได้ดี เอฟเฟกต์ต่าง ๆ ไม่มีข้อติ แต่ก็แลกมากับไซส์เกมที่ใหญ่ และกินพื้นที่อุปกรณ์พอสมควรเลย

ในด้านเนื้อเรื่องก็ไม่ขี้เหร่เลย เพราะเกมนี้ชูเนื้อเรื่องเกมด้วยคัตซีนที่จะสอดแทรกมาระหว่างการต่อสู้เป็นระยะ และแอนิเมชั่ของ Netease ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง โดยเรื่องราวทั้งหมดทั้งมวลเกิดจากเจ้าชายเอลฟ์หนุ่มผู้ผันตัวสู่พลังด้านมืดและเดินหน้าสู่เส้นทางแห่งสงครามและการเอาชนะ แต่ตัวละครหลักที่เราจะรับบทและดำเนินเรื่องจะอยู่ที่นักรบเผ่ามนุษย์ที่ชื่อ Loren ผู้ที่ต้องออกเดินทางฝ่าฟันอุปสรรคต่าง ๆ เพื่อหาจุดจบของสงครามและความขัดแย้งที่เกิดขึ้น

เกมเพลย์แนว Idle เล่นได้เรื่อย ๆ แต่บอสใหญ่ผ่านไม่ง่าย

วิธีเล่นเกมนี้ง่ายมาก ๆ นั่นก็คือการ recruit ทหารเข้าทีมแล้วปล่อยให้ทีมสู้แบบอัตโนมัติไปเรื่อย ๆ ไม่มีที่สิ้นสุด ได้ EXP ได้เงินมาก็นำมาอัป มาปั้นตัวละครในทีมให้เก่งขึ้นเพื่อต่อสู้กับบอสในด่านถัด ๆ ไปได้

โดยการต่อสู้จะแบ่งเป็น 2 เฟส คร่าว ๆ เฟสแรกคือการสู้บอสเล็กตามด่าน ซึ่งทหารของเราจะเดินหน้าสู้ให้อัตโนมัติ เราไม่ต้องทำอะไร จนกว่าจะเข้าเฟสที่ 2 ก็คือเป็นเฟสของบอสใหญ่ประจำแผนที่นั้น ๆ ซึ่งเกมจะตัดเข้าสู้โหมดฟาร์ม สู้ไปเรื่อย จนกว่าเราจะมากด challenge บอสด้วยตนเอง เพราะบอสประจำแผนที่จะค่อนข้างโหดมาก เราจึงต้องนำ EXP และเงินที่ฟาร์มมาได้ ไล่อัปทหารในทีมของเราให้เก่งพอจะสู้บอสได้ก่อน ถึงจะกดท้าสู้ ไม่งั้นก็บอกเลย ว่าน่วมทั้งทีม บอสเกมนี้โหดไม่ใช่เล่น ๆ แม้ในด่านระดับง่ายก็ตาม

ทหารของเราจะแบ่งเกรดออกเป็น 5 ระดับ ได้แก่ ธรรมดา ระดับสูง หายาก อีปิค และตำนาน ทหารแต่ละตัวจะมีหน้าที่หลัก ๆ 3 ตำแหน่ง ได้แก่ แทงก์ โจมตี (กายภาพ/เวท) และซัพพอร์ต ซึ่งทั้ง 3 ตำแหน่งก็มีผลต่อตำแหน่งการยืนในการต่อสู้ด้วย เช่น ไม่ว่าแนวทัพในรูปแบบใด ก็จะจัดให้แทงก์อยู่หน้าสุดเสมอ ซัปพอร์ตจะอยู่ไกลศัตรูที่สุดเสมอ ระหว่างต่อสู้ เราสามารถเลือกรูปแบบแนวทัพให้สอดคล้องกับการต่อสู้ได้ เช่น ถ้าเจอบอสที่มีสกิลเป็นแนวยาวพุ่งมาเป็นเส้น เราก็จัดกระบวนทัพแบบหน้ากระดานโค้งหัวศร ตัวที่รับดาเมจจะได้มีแค่แทงก์ที่จะอยู่ตรงกลางพอดี

โหมดเสริมอื่น ๆ ที่ช่วยให้เราพัฒนาตัวละครได้ดีขึ้น

เกมนี้จะมีเมนูย่อยให้เราได้เล่นเพื่อหาวัตถุดิบในการอัพตัวละครนอกเหนือจากการฟาร์มด่าน ที่เกมจะเล่นให้อัตโนมัติอยู่แล้วได้แก่

Shop หรือร้านขายของจำเป็นที่เราสามารถใช้ทองที่ได้มาจากการฟาร์มซื้อของในนั้นได้ ตั้งแต่ ใบรับสมัครทหาร กุญแจเปิดกล่องสมบัติ อาหารที่เป็นพลังงานการผจญภัย หรือเหรียญตราซื้อทหารที่เจอจากการผจญภัย เป็นต้น

Adventure หรือโหมดผจญภัย จะเป็นแมปขนาดใหญ่ให้เราได้ใช้อุปกรณ์ “ขวาน” ในการบุกเบิกพื้นที่เพื่อตามหายาปลดล็อกเลเวลทหาร ทองคำ เพชร บอสดันเจี้ยน กุญแจเปิดกล่องสมบัติ

PVP เปิดโอกาสให้เราได้นำทีมที่จัดไว้ดวลกับทีมบอทที่เกมจัดมา หรือทีมบอทจากผู้เล่นคนอื่น แต้มจากการ PVP สามารถนำมาซื้อชิ้นส่วนตัวละครของทหารระดับสูง ๆ เพื่อปลดล็อกได้

Equip หรือของใส่ ส่วนนี้เราสามารถนำของใส่ที่ได้จากการเปิดกล่องสมบัติมาใส่ เพื่อเพิ่มสเตตัสต่าง ๆ ให้ทีม โดยของใส่ในเกมนี้จะเน้นชุดเซตที่จะได้สเตตัสพิเศษ

Mall หรือร้านเพชร ตรงนี้มีทุกอย่างที่สายเติมต้องการ ตั้งแต่วัตถุดิบจำเป็น ของใส่เทพ ๆ ทหารระดับสูง ๆ และฟังก์ชันเสริม เช่น เพิ่มความเร็วการต่อสู้แบบ x2 (แค่นี้ก็ต้องซื้อนะ)

สรุปแล้ว

เกมนี้เป็นอีกหนึ่งเกม Idle RPG คุณภาพสมราคาค่าย ภาพดี ดีไซน์ตัวละครดี เนื้อเรื่องใช้ได้ ถ้าใครชอบเล่นเกมแนวสะสมและจัดทีมลุยด่าน แต่ไม่อยากเล่นจริงจังมาก เกมลักษณะนี้ตอบโจทย์ และถ้าเน้นเล่นเรื่อย ๆ สายฟรีก็เล่นได้

ข้อสังเกต คือ ฟังก์ชันอำนวยความสะดวกหลาย ๆ อย่างต้องซื้อด้วยเงินจริง เพชรที่หาได้ในเกมหรือเพชรเติมก็ซื้อไม่ได้ เรตกาชาค่อนข้างโหด เรียกได้ว่าตั้งแต่เล่นมาได้สามวัน ยังไม่เจอทหารระดับตำนานเลยสักตัว ถ้ารีบร้อน และอยากได้ทหารตัวเทพ ๆ ไว ๆ เปย์เท่านั้นคือคำตอบ ทุกอย่างเอื้อแก่การจ่ายตังค์มาก ๆ

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : milet , Mist Forest Official

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส