[รีวิวเกม] Master Topia เกม MMORPG สุดอลัง พร้อมภาพสไตล์อนิเมะ
Our score
8.0

จุดเด่น

  1. ภาพสวย กราฟิกคุณภาพดี
  2. มีระบบและโหมดย่อยให้เล่นหลากหลาย สมเกม MMORPG

จุดสังเกต

  1. การพัฒนาตัวละครที่รวดเร็วเกินไปจนตามไม่ทัน และความสนุกท้าทายลดลง
  2. มีเหตุให้ต้องเปย์เยอะ อยากเด่น อยากเล่นสบายก็ต้องเติม

Master Topia เกม MMORPG ที่หลายคนรอคอย

เชื่อว่ามีหลายคนกำลังรอเกม Master Topia จากค่าย Efun อยู่แน่ ๆ และล่าสุดเกมนี้ก็เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเป็นที่เรียบร้อย พอรู้ข่าวปุ๊บก็โหลดมาลองปั๊บ เพราะดูจากทีเซอร์ ภาพเกมนี้สวยไม่หยอกเลย

งานภาพสวยสด ไม่ว่ามองมุมไหนก็สวย

เกมนี้เป็นเกม MMORPG จากค่ายจีน ในแนวแฟนตาซีที่มีสีสันสดใส และลายเส้นตัวละครแบบอนิเมะ แค่หลังจากผ่านการเล่นไปได้สองสามวัน ไม่ว่าจะเป็นฉาก หรือตัวละคร ลองซูมเข้าซูมออกดูดีเทลภาพต่าง ๆ เรียกได้ว่าทำออกมาได้ละเอียดดีมาก สวยงามตามท้องเรื่องสุด ๆ ตัวละครไม่ว่าจะเป็นตัวละครของเราหรือตัว NPC เองก็มีคาแรกเตอร์ดีไซน์สวย รายละเอียดดี ส่วนตัวชอบดีไซน์แนวนี้เลยล่ะ ไหนจะบรรดาสัตว์เลี้ยง ภูตต่าง ๆ ก็ทำออกมาได้น่ารัก จึงสามารถบอกได้เลยว่าเกมนี้เป็นเกม MMO ที่กราฟิกอยู่ในระดับบน แม้จะเป็นเกมมือถือก็ตามที

ในส่วนของเสียงประกอบก็ทำออกมาได้ไม่ขี้เหร่ อีกทั้งยังเป็นเสียงพากย์ญี่ปุ่นที่คอเกมยุ่นน่าจะชอบทีเดียว ส่วนไตเติลตอนเข้าเกมจะเป็นเสียงพากย์ไทยจากคุณแต้ว ณฐพร พรีเซนเตอร์ของเกมนี้ ส่วนตัวรู้สึกว่าภาพและเสียงเกมนี้คุณภาพดีมากสำหรับเกมมือถือ

ระบบนำร่องแบบโตเร็ว ไปไว

เกมนี้เมื่อเข้าเกมมาจะมีอาชีพให้เลือก 4 อาชีพ และล็อกเพศเรียบร้อย ได้แก่ ชาโดว์ (อารมณ์นักฆ่า) เมจิคเชี่ยน อัศวินเซนต์ และนักธนู ซึ่งดีไซน์ตัวละครน่าเลือก น่าเล่นมาก ๆ พอเลือกแล้วเรายังสามารถปรับแต่งทรงและสีผม ใบหน้า สีผิว สีตา เครื่องหัว เครื่องหน้า อีกด้วย

เมื่อเข้าเกมตัวเกมจะมีระบบนำร่องคือให้เราเล่นไปตามคำแนะนำ หลัก ๆ คือยึดเควสหลักไว้ เผลอแป๊บเดียวเลเวลแตะ 100 แล้ว ซึ่งระหว่างนั้น เราจะได้ลองอัปเกรดตัวละคร ได้สู้กับบอส ได้ลงดันเจี้ยนและอีเว้นท์สำคัญ ๆ ได้เรียนรู้ระบบคู่หูช่วยสู้ซึ่งในเกมนี้มีเยอะมาก จะขอพูดถึงในหัวข้อถัดไป และด้วยความที่ตัวเกมดำเนินไว เลเวลไปไว มันทำให้หลาย ๆ อย่างที่เรียนรู้ระหว่างทางจะเลือนราง บางทีลืมแล้วก็มี ว่า เอ๊ะ! เมนูนี้นี่คือทำอะไรนะ ดังนั้นช่วงแรก ๆ แนะนำให้ตั้งสติดี ๆ ก่อนนะ ระบบนำร่องเกมนี้มันไวมาก

ระบบพัฒนาตัวละครเยอะมาก เยอะจนจำแทบไม่ได้

ถ้าจะให้ไล่ นอกจากเลเวลที่ต้องเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แล้ว ก็ยังมี ระดับขั้น โซลมังกร อัปเกรดของใส่-อาวุธ เครื่องประดับหลัง ของวิเศษ อสูรศึก ญาณมังกร (ทำหน้าที่คล้ายมนต์อสูร) คือมันเยอะไปหมด เวลาเลเวลอัปทีก็ไม่รู้จะเริ่มไปบวกไปเพิ่มอะไรก่อนเลย เรียกได้ว่าตัวช่วยเยอะไปหมดจนรู้สึกว่าถ้าตัวละครไม่เก่ง ให้มันรู้ไปสิ

เหนือสิ่งอื่นใด จุดเด่นของระบบพัฒนาตัวละครในเกมนี้หนีไม่พ้น ญาณมังกร หรือผู้เขียนจะขอเรียกว่า “มนต์อสูร” แล้วกัน น่าจะคุ้นหูคอเกม RPG ฝั่งญี่ปุ่นกันพอสมควร เพราะการใช้งานเหมือนกัน เวลาต่อสู้ ถ้าเกจญาณมังกรเต็มก็จะกดอัญเชิญร่างจริงของญาณมังกรของเรามาต่อสู้กับศัตรูได้ และตอนอยู่ในร่างญาณมังกร ตัวละครเราก็จะเทพมาก ๆ เลย (เป็นไง คุ้นแล้วใช่ไหม) ซึ่งอวาตาร์ของญาณมังกรมีให้เลือกมากมาย ส่วนใหญ่จะเป็นสาวสวยรูปลักษณ์ต่าง ๆ

และการผจญภัยในโลกกว้างของเกม ตัวละครเราก็จะมีคู่หูวิ่งตามกันเป็นพรวน หนึ่งเลยคือ “คู่หู” จริง ๆ ที่เรียกว่าอสูรศึก ก็จะคล้าย ๆ สัตว์เลี้ยงตัวเล็กที่บวกสเตตัสให้ตัวละครเรา ต่อมาคือญาณมังกรที่จะลอยไปกับเราด้วย ถัดมาคืออาวุธมายาที่เรียกว่า “ของวิเศษ” นี่ก็จะลอยตามเราไปทุกที่เหมือนกัน อ่อ แล้วถ้าเราจ่ายเพชรซื้อ “การ์เดี้ยน” จากร้าน เราก็จะมีเจ้าการ์เดี้ยนรูปลักษณ์ต่าง ๆ ตามแต่ที่เราเลือกมาบินตามเหมือนกัน แต่ข้อแตกต่างของการ์เดี้ยนกับคู่หูคือการ์เดี้ยนจะทำหน้าที่เหมือนบัฟมากกว่า ที่เราต้องคอยซื้อเติม เพราะมันสามารถหมดอายุได้ ส่วนจะบวกสเตตัสมากน้อยแค่ไหน ก็ไปเลือกซื้อใส่กันเอาได้เลย (และทั้งหมดนี่ยังไม่นับสัตว์ขี่อีกนะ)

กิจกรรมให้ทำร้อยแปดพันอย่าง

เหมือนจะจั่วหัวเวอร์วังไปหน่อย แต่มันก็ค่อนข้างจริง เพราะนอกจากเควสต์หลัก ก็ยังมีเควสต์ประจำวัน ดันเจี้ยนประจำวัน ดันเจี้ยนบอสต่าง ๆ กิจกรรม PVP ไต่แรงก์ ศึกดวลกิลด์ (เกมนี้จะเรียกว่าตระกูล) ศึกชุลมุนที่สเตตัสทุกคนจะกลายเป็น PK นอกจากจะตีมอนสเตอร์ในด่านแล้วยังตีกันเองได้ แย่งมอนสเตอร์กันได้ (ปวดหัวสุด ๆ ) ราชันเจ้าสมุทรที่เราสามารถออกแล่นเรือฟาร์มของและยังไปปล้นเรือคนอื่นได้ด้วย

อ่อ แล้วระบบกิลด์ หรือตระกูล เกมนี้ก็เปิดให้สมาชิกกิลด์ได้มีส่วนร่วมกันพอสมควร เพราะนอกจากจะมีดวลกิลด์หรือชิงเจ้าตระกูลแล้ว ยังมีกิจกรรมล่าสัตว์ อารมณ์ช่วยกันตีบอสกิลด์ และงานเลี้ยงตระกูล ที่สมาชิกสามารถเข้าร่วมมารับค่าประสบการณ์ ไอเทมจำเป็นต่าง ๆ ได้

ถ้าคิดว่านี่หมดแล้ว ก็คิดผิด เพราะยังมีระบบปาร์ตี้กับผู้เล่นอื่นที่ไม่จำเป็นต้องเกาะตามกันเป็นลูกเป็ด แต่สามารถตั้งตี้แล้วเข้าโหมดฝึกฝน ตัวละครเราและเพื่อนร่วมปาร์ตี้ก็จะเข้าผจญภัยในระบบฝึกฝนเพื่อเก็บค่าประสบการณ์และไอเทมต่าง ๆ โดยไม่ต้องยุ่งเกี่ยวกับโลกจริง ๆ ในเกมด้วย เอาง่าย ๆ คือตัวหลักของเรายังสามารถไปทำเควสต์ ตีบอส โซโล่ของเราได้ ระหว่างที่ปาร์ตี้ของเราอยู่ในระบบฝึกฝนนั่นเอง

ยังมีอะไรอีกเนี่ย ขอตั้งสตินึกหน่อย เกมมือถืออะไรมันจะมีระบบเยอะอย่างกับเกม PC อย่างนี้ อ่อ เกือบลืมระบบหมั้นหมาย หรือการแต่งงาน เราสามารถส่งดอกไม้และของขวัญให้กันได้ จัดงานแต่งเชิญคนมาร่วมได้ด้วยนะ หากเราเป็นคนร่วมงาน ในงานจะมีเค้กให้เราไปกินเพื่อรับทอง เพชร และไอเทมมากมาย มีให้เราอวยพรเจ้าบ่าว-เจ้าสาวด้วย จัดว่าเป็นกิมมิกที่น่ารักดีเหมือนกัน

เป็น MMORPG มือถือที่ครบครัน

นอกจากจะมีระบบต่าง ๆ และกิจกรรมให้ทำมากมาย เกมนี้ยังมีภารกิจข้างเคียง (นอกเหนือจากเควสต์รอง) ให้ทำควบคู่ไปได้อีก เช่น การสะสมรูปถ่ายลงอัลบั้ม โดยอัลบั้มจะกำหนดสถานที่ไว้ให้ว่าต้องไปถ่ายที่ไหน เราก็ไปล่าถ่ายเพื่อแลกกับรางวัลต่าง ๆ (โหมดนี้คล้าย ๆ กับ RO M อยู่เหมือนกัน) มีระบบแต่งงานอย่างที่พูดถึงไปแล้ว กิจกรรมในกิลด์ก็มีเยอะเพียงพอให้ได้มีปฏิสัมพันธ์กับผู้เล่นอื่น ๆ

อีกทั้งเกมนี้ยังมีระบบ “ตลาด” ที่เราเอาไอเท็มของเรามาตั้งขายได้ เราจึงสามารถ ซื้อ-ขาย กับผู้เล่นคนอื่นได้ด้วย โดยการตั้งราคาจะถูกหักค่าภาษี มากน้อยแล้วแต่ระดับ VIP ของผู้เล่น อยากกำไรเยอะ ๆ ก็คงต้องเติม VIP กันหน่อยล่ะ

สรุปแล้ว

เกมนี้เป็น MMORPG ที่มีครบทุกอย่าง ระบบเยอะมาก แม้เกมจะเร็ว ระบบนำร่องคือนำพาเราทำทุกอย่างจนเราแทบไม่ต้องทำอะไร ก็เลเวลพุ่งพรวด แต่ก็ยังมีกิจกรรมต่าง ๆ ให้ผู้เล่นได้เข้าร่วมมากมาย ภาพและเสียงของเกมก็ทำออกมาได้ดี เอฟเฟ็กต์ก็สวย คิดว่าเป็นเกมมือถือที่คุณภาพใช้ได้เลยล่ะ

ข้อสังเกตคือ ช่วงแรกเกมพาเราเล่นไปตามไกด์ค่อนข้างเร็ว และด้วยความที่มีระบบเยอะ ทำให้ตกหล่น หลงลืมกันได้ง่าย บางอย่างยังไม่ทันเข้าใจก็ไปเมนูอื่นแล้ว อีกอย่างเกมนี้สนับสนุนการเติมอย่างแรงกล้า ทั้งชุดแฟชั่น การซื้อบัฟให้เทพขึ้นอย่างการ์เดี้ยน และระดับวีไอพี อุปกรณ์ดี ๆ ก็ได้จากการเติมเงิน ถ้าไม่ซีเรียสก็เล่นฟรีได้ แต่ถ้าอยากเท่ อยากเด่น คงต้องเติม ไม่งั้นไม่เกิด

ภาพโดย : milet

ดาวน์โหลด

Android

iOS