[รีวิวเกม] Knightcore Universal เกม Turn-Based RPG แนวอนิเมะ ระบบน่าสนใจ
Our score
9.0

จุดเด่น

  1. กราฟิกดี ภาพสวย สไตล์อนิเมะ
  2. ระบบแชร์ตัวละครที่น่าสนใจ
  3. มีอาชีพและสกิลให้เลือกจัดทีมได้หลากหลาย

จุดสังเกต

  1. พึ่งพาการเติมเงินพอสมควร

Knightcore Universal อีกหนึ่ง RPG สะสมตัวละครที่น่าเล่น

ต้องบอกก่อนว่าตอนเห็นเกมนี้เปิด Pre-Order ในสโตร์ก็กดจองไว้เลยโดยไม่ต้องคิด เพราะเคยเห็นเกมเพลย์ตั้งแต่เกมนี้อยู่ในสโตร์ญี่ปุ่นแล้วรู้สึกสนใจ ล่าสุดทาง Marscat Games ก็เปิดให้บริการ Knightcore Universal เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษในสโตร์ไทยทั้ง iOS และ Android เป็นที่เรียบร้อย ก็ถึงเวลามาลองเล่นแล้วล่ะ

ทาง Marscat Games เปิดให้บริการ Knightcore Universal เกม RPG กราฟิกอนิเมะ เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษในสโตร์ไทยเป็นที่เรียบร้อย

ลายเส้นแนวอนิเมะ กราฟิกดี ดนตรีดี ตัวละครสวย

เกมนี้จุดสะดุดตาคือลายเส้นแบบอนิเมะที่ให้อารมณ์เล่นเกมญี่ปุ่นเลย (ต่อให้เกมนี้มาจากค่ายไต้หวันก็ตามที) ซึ่งลายเส้นของอาร์ตเวิร์กต่าง ๆ เป็นแนวการ์ตูนญี่ปุ่น ใช้เสียงพากย์ญี่ปุ่น แต่พวกอินเตอร์เฟสต่าง ๆ จะมีลักษณะแบบเกม RPG เกาหลี ส่วนตัวก็คิดว่ามันลงตัวดีนะ ไม่ได้ญี่ปุ่นจ๋าแบบ 2D มีความคุ้นหน้าคุ้นตาคล้าย ๆ Seven Knights (แค่กราฟิกนะ ไม่ใช่แนวเกม)

ในเรื่องของดนตรีประกอบ ทำออกมาได้ดี ตัวเกมมีธีมแฟนตาซีแนวอัศวินพิทักษ์อาณาจักร เพลงประกอบมันเลยเป็นแฟนตาซี และแอบมีเพลงแนวอนิเมะที่ไตเติลเกมด้วย

ส่วนตัวละครในเกมดีไซน์ออกมาได้ดี มีบางตัวละครและชื่อสถานที่ต่าง ๆ อ้างอิงมาจากตำนานกษัตริย์อาร์เธอร์ ตัวฮีโร่นั้นสวยทั้งอาร์ตเวิร์กและตัว 3D แบบจิบิ (Chibi) รายละเอียดการเคลื่อนไหว เส้นผมขยับ ปลายผ้าสะบัดก็ทำออกมาได้เรียบร้อย เป็นธรรมชาติ อาจไม่ได้เทพหมดจด แต่คุณภาพดีช่วยให้เล่นได้ไหลลื่นทีเดียว

เกมเพลย์และระบบที่น่าสนใจ

การเล่นเกมนี้เป็นแบบ RPG ดังนั้นเราต้องสร้างตัวละครหลักของเราก่อน โดยจะมีอาชีพให้เลือกมากมาย ได้แก่ Guardian, Paladin, Mage, Dark Mage, Hunter, Bard, Rougue, Fighter, Priest และ Shaman และเมื่อเลือกอาชีพเรียบร้อย เราสามารถปรับเปลี่ยนทรงผม หน้าตา และสีผิวได้ตามใจชอบ

ตัวละครที่เราสร้างขึ้น จะทำหน้าที่เป็นตัวต่อสู้หลักของทีมทันที โดยเราจะมีสถานะเป็นอัศวิน หรือ Knight ในการสร้างทีม ในหนึ่งทีมจะสามารถมี Knight ได้ทั้งหมด 5 ตัว และใช้ Hero ได้อีก 3 ตัว

ขอพูดในส่วนของ Hero ก่อน ตัวฮีโร่นี้จะเป็นเหมือนกองกำลังเสริม ที่เราจำเป็นต้องหาเหรียญมาปลดล็อก (อาจมาจากเควสต์ การผ่านด่าน ร้านค้า รวมไปถึงกาชาปอง) และฮีโร่แต่ละตัวมีอาชีพและสกิลต่างกัน ขึ้นอยู่กับเราว่าจะจัดบาลานซ์ทีมอย่างไร เช่น ถ้าช่วงแรก เราเล่นอาชีพที่เป็นตัวทำดาเมจ เราอาจจะใช้ฮีโร่ที่ช่วยซัพพอร์ตได้ ฮีลได้ แต่ขอบอกก่อนเลย การได้มาซึ่งฮีโร่ในเกมนี้มันไม่ได้ยากเท่าไร แต่การได้ตัวซ้ำมาอัปดาวเพื่อปั้นให้เก่งขึ้นสิยาก เพราะต้องกดกาชาเอา เกมนี้จึงมีแนวโน้มให้ลงทุนพอสมควร

ทาง Marscat Games เปิดให้บริการ Knightcore Universal เกม RPG กราฟิกอนิเมะ เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษในสโตร์ไทยเป็นที่เรียบร้อย

ต่อมากลับมาที่ Knight หรือตัวละครของผู้เล่น จุดพิเศษของเกมนี้เลยก็คือ ระบบแชร์ตัวละคร ซึ่งเราสามารถว่าจ้างตัวละครหลักของผู้เล่นในเกมมาเข้าทีมได้สูงสุดรวมตัวเราด้วยเป็น 5 ตัว เราสนใจอาชีพไหน สกิลไหนที่อยากได้มาเติมเต็มทีมของเรา ก็ไปที่หน้าโรงเตี๊ยม แล้วเลือกจ้างมาได้เลย ไม่มีค่าใช้จ่าย (ฮา)

ทาง Marscat Games เปิดให้บริการ Knightcore Universal เกม RPG กราฟิกอนิเมะ เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษในสโตร์ไทยเป็นที่เรียบร้อย

และจุดที่น่าสนใจของระบบแชร์ตัวละครของเกมนี้ก็คือ ไม่ว่าจะเป็นตัวละคร (อัศวิน) ของผู้เล่นคนไหนที่เราจ้างมา ก็จะมีระดับเดียวกับตัวละครหลักของเรา และเรายังสามารถเลือกสกิลของตัวละครนั้นที่จะใช้สู้ได้ 4 สกิล สามารถปรับเปลี่ยนได้ฟรี 1 ครั้ง ต่อ 1 ตัวละคร ที่สำคัญ คือสามารถเลิกจ้างและจ้างตัวใหม่มาได้เรื่อย ๆ แล้วแต่ความพอใจเลยล่ะ

ระบบอาวุธและของใส่ที่เป็นสิ่งสำคัญ

เกมนี้ การอัปเกรดตัวละครอัศวินจะสำคัญกว่าการอัปเกรดฮีโร่ เพราะฮีโร่นั้นจะทำได้เพียงอัปเลเวล อัปดาว และอัปสกิล แต่ตัวละครที่เป็นอัศวิน ทั้งตัวหลักของเราเอง หรือตัวจ้างจากโรงเตี๊ยม จะมีความพิเศษกว่า คือการหาอาวุธและของใส่ให้ตัวละคร โดยอาวุธและของใส่สามารถหาได้จากโหมดการเล่นต่าง ๆ และกาชาปอง (แน่นอนว่าของเทพ ๆ ก็อยู่ในกาชาปองนั่นแหละ) โดยของเหล่านี้จะช่วยเพิ่มสเตตัสและความสามารถของตัวละครอัศวินแต่ละตัว หากเราเลิกจ้าง ของใส่ทั้งหลายก็จะกลับลงกระเป๋าเรา เพื่อให้เรานำไปใส่ให้กับอัศวินตัวใหม่ที่จะจ้างมาในอนาคตได้ด้วย แต่ของแต่ละชนิดอาจไม่ได้สวมใส่ได้ทุกอาชีพ ตรงนี้ต้องดูให้ดี

ทาง Marscat Games เปิดให้บริการ Knightcore Universal เกม RPG กราฟิกอนิเมะ เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษในสโตร์ไทยเป็นที่เรียบร้อย

โหมดการเล่นหลากหลาย

นอกจากด่านเนื้อเรื่องผจญภัยแล้ว เกมนี้มีดันเจี้ยนให้ฟาร์มวัตถุดิบครบครัน มี PVP ให้ประลอง(กับบอท) ถ้าหลอดเลือดฝ่ายไหนหมดก่อนก็แพ้ไป หรือหากเวลาต่อสู้หมดลงแล้วฝ่ายไหนทำคะแนนดาเมจได้มากกว่าก็ชนะไปเลย โหมดนี้สามารถเล่นได้วันละ 3 ครั้ง

ทาง Marscat Games เปิดให้บริการ Knightcore Universal เกม RPG กราฟิกอนิเมะ เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษในสโตร์ไทยเป็นที่เรียบร้อย

อีกโหมดที่คิดว่าน่าสนใจคือโหมด Pick-Up Groups ซึ่งโหมดนี้จะคล้าย ๆ การลงดันเจี้ยนที่แบ่งตามระดับเลเวลต่าง ๆ จุดเด่นคือเรา หรือผู้เล่นอื่นสามารถใช้เหรียญสำหรับสร้างห้อง แล้วให้ผู้เล่นคนอื่นมาร่วมทีมได้ จากนั้นทั้งเรา และคนในทีม ก็จะสามารถเข้าสู่การต่อสู้และใช้อัศวินของเพื่อนร่วมทีมในการกำจัดบอสเพื่อได้รับของรางวัลมากมาย (เราต้องเป็นคนกดสู้เอง ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของห้อง หรือคนร่วมห้อง แค่จะมีตัวของคนที่กดเข้าห้องมาให้ได้ใช้งาน) โดยเหรียญสร้างห้องสามารถหาได้จากเควสต์ประจำวัน

นอกจากนั้นยังมีกิลด์ให้เข้าร่วม มีเควสต์กิลด์ ตีบอสกิลด์ และกิจกรรมให้ทำเพื่อรับผลประโยชน์ต่าง ๆ ตามสไตล์เกม RPG บนมือถือ และทั้งหมดทั้งมวลหากยังคิดว่าน้อยไป หน้าหลักของเกมยังมีบอร์ดประกาศที่จะระบุเควสต์ย่อยให้เลือกทำเพื่อรับของรางวัลเพิ่มเติมอีกด้วย

สรุปแล้ว

เกมนี้เป็น Turn-Based RPG คุณภาพดีที่มีระบบการเล่นโดดเด่น น่าสนใจ โดยเฉพาะโหมดแชร์ตัวละครลักษณะนี้ที่ไม่ค่อยเจอในเกม RPG ได้บ่อย ๆ อาชีพต่าง ๆ ในเกมก็มีจุดเด่นแตกต่างกันไป และพอมี 10 อาชีพ อาชีพละ 8 สกิล ทำให้เรามีแนวทางหลากหลายในการจัดทีม (ความสนุกอยู่ตรงนี้แหละ) อ่อ โควต้าสกิลต่อ 1 ตัวละครมีแค่ 4 สกิล เราต้องเลือกจาก 8 สกิลอย่างตั้งอกตั้งใจพอสมควรเลย

จุดสังเกต ตัวฮีโร่ต้องอัพดาวจากเหรียญตัวละครที่ได้ซ้ำ อาวุธดี ๆ ก็จะอยู่ในกาชาปอง เกมนี้สายฟรีเล่นได้แค่ช่วงแรก ๆ ถ้าคิดจะเล่นยาว อาจต้องเติมต้องเปย์กันบ้าง

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : milet