[รีวิวเกม] Naruto:SlugfestX สวมบทนินจาคาถาสู่โลก MMORPG จากการ์ตูนดัง
Our score
6.5

จุดเด่น

  1. กราฟิก เสียงพากย์ เหมือนได้ดูอนิเมะ
  2. ระบบต่อสู้และการบังคับแบบแอ็กชันทำได้ดี

จุดสังเกต

  1. การแปลภาษา ตัวหนังสือเพี้ยน ยังต้องแก้ไข
  2. มีค้าง หน่วง ล็อกอินไม่ได้ ฉากไม่โหลด มองไม่เห็น NPC บางครั้ง
  3. ระบบกาชาค่อนข้างโหดพอสมควร

หวนคืนหมู่บ้านนินจาอีกครั้ง กับ Naruto:SlugfestX

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ทาง Game Samba ได้เปิดให้เล่น Naruto:SlugfestX เซิร์ฟ SEA เป็นที่เรียบร้อย มีภาษาไทยรองรับเสร็จสรรพ แฟนการ์ตูนไม่ว่าจะมังงะหรืออนิเมะอย่างเราก็ควรเข้าไปลองเล่นดูเสียหน่อย

บรรยากาศเก่า ๆ ที่หวนกลับมา

เกมนี้เป็นแนว Action MMORPG ที่พาเรากลับเข้าไปสู่โลกนินจาคาถา ในส่วนของการดำเนินเรื่องที่เปิดมาด้วยการกลับสู่หมู่บ้านนินจาของนารุโตะ ทั้งการพูดคุย เสียงพากย์ และ cut scene ต่าง ๆ เหมือนได้ดูอนิเมะเลย ลายเส้นก็ถอดมาจากอนิเมะ ในส่วนนี้จึงค่อนข้างถูกใจแฟนการ์ตูนพอสมควร ก่อนหน้าผู้เขียนเคยเล่นเกมที่มีลักษณะเดียวกันแทบจะถอดระบบและองค์ประกอบกันมาอย่าง Bleach Moblie 3D พบว่าถ้าคนเคยเล่นเกมนั้น ก็จะคุ้นเคยกับแทบทุกอย่างในเกมนี้นั่นแหละ

จุดที่แตกต่างขึ้นมาคือเกมนี้จะให้เราเลือกตัวละครออริจินัล 1 ตัว ซึ่งต้องเลือกจากสายการต่อสู้ที่แตกต่างกัน ทั้งสาย นักสู้ประชิด นักสู้ระยะไกล นักฆ่า หรือสายฮีล โดยจะล็อกเพศและรูปลักษณ์ไว้ ไม่สามารถเลือกรูปลักษณ์และเพศอย่างอิสระได้ จากนั้นเราก็สามารถเลือกได้ว่าจะให้ตัวที่เราเลือกมา เป็นตัวดำเนินเรื่องหลัก หรือจะยังใช้นารูโตะที่ให้มาตั้งแต่แรก แน่นอนว่าสกิลและสไตล์การต่อสู้ก็แตกต่างกันออกไป ตรงนี้แล้วแต่ชอบ และตำแหน่งตัวดำเนินเรื่องหลัก สามารถปลดล็อกตัวใหม่ ๆ มาใช้ได้ ไม่ต้องกลัวเบื่อ กิมมิกที่ชอบคือตัวละครของเราเวลาวิ่ง จะวิ่งท่านินจาที่เป็นเอกลักษณ์ของเรื่อง Naruto ลองไปวิ่งกันดู ตรงนี้ชอบ อิอิ

ในส่วนของฉากต่าง ๆ ตัวละครที่เราคุ้นเคย เรียกได้ว่ามาครบทั้งหมู่บ้านโคโนฮะ (และหมู่บ้านอื่น ๆ ) เราจะได้พบกับตัวละครต่าง ๆ ที่เราคิดถึง ตรงนี้ก็ถูกใจแฟนการ์ตูนอีกนั่นแหละ เรียกว่าเล่นด้วยความชอบส่วนตัวล้วน ๆ

เกมเพลย์เข้าใจง่าย แอ็กชันค่อนข้างทำได้ดี

จะพูดจุดดีของเกมนี้ก่อนแล้วกัน เกมนี้มีการเล่นแบบแอ็กชัน เมื่อเข้าด่าน ทำภารกิจ เน้นการต่อสู้เป็นหลัก ตัวสกิล เอฟเฟกต์สกิลทำได้ค่อนข้างดี ตีลอย ตีล้ม เสริมด้วยมุมมองแบบ 3D ทำให้เวลาต่อสู้ได้ประสบการณ์ที่ค่อนข้างน่าชื่นชม ( ในสเกลของเกมมือถือ )

ช่วงแรกสามารถเล่นตามเควสต์หลักได้เลย แล้วตัวเควสต์จะแนะนำให้เรารู้จักกับระบบต่าง ๆ เอง ไม่ว่าจะเป็นการต่อสู้ในด่านเนื้อเรื่อง ดันเจี้ยน PVP โดยการต่อสู้เราสามารถเลือก “คู่หู” ลงปาร์ตี้ได้ สูงสุด 2 ตัวละคร ช่องทางการได้รับมาจากภารกกิจต่าง ๆ ในเกม กิจกรรม และกาชาปอง และหากเลือกคู่หูที่มีเอฟเฟกต์สัมพันธ์กัน ก็จะได้รับบัฟเพิ่มเติม เช่น คริติคอลเพิ่มขึ้น แม่นยำเพิ่มขึ้น โจมตีเพิ่มขึ้น

และไม่ต้องห่วงหากผ่านเควสต์ไม่ได้ สู้ใครก็ตาย ตัวเกมจะมีระบบไกด์ว่าเราต้องไปอัปเกรดส่วนไหนบ้างเพื่อให้เราแกร่งขึ้น มีระบบกิลด์ให้เข้าไปทำเควสต์เพื่อรับผลประโยชน์ต่าง ๆ สามารถตั้งปาร์ตี้ทำกิจกรรมร่วมกับผู้เล่นอื่นได้ ส่วนตัวคิดว่าระบบเกมเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน ตอนแรกอาจงง ๆ หน่อย แต่พอมาเล่นไปเรื่อย ๆ จะพบว่าไม่ได้มีโหมดการเล่นมากมายอะไร การอัปเกรดตัวละครก็เข้าใจไม่ยาก อินเตอร์เฟซไม่เยอะยุ่บยั่บ แต่ตอนแรกอาจต้องเล่นให้เปิดระบบทั้งหมดก่อนเท่านั้น

จุดบกพร่องที่คิดว่าน่าจะพอแก้ไขได้

มาเข้าสู่จุดด้อยของเกมบ้าง ในส่วนนี้สามารถพูดได้ว่าจุดด้อยนั้นไม่ได้ด้อยที่ตัวเกมแต่เป็นจุดด้อยขององค์ประกอบต่าง ๆ ที่พอจะสามารถปรับแก้ไขได้จากทีมผู้พัฒนา หนึ่งเลยในเรื่องของการแปลภาษา ยังไม่เรียบร้อย สระลอยยังทับซ้อน บางอย่างยังเป็นตัวสี่เหลี่ยม ทำให้อ่านเมนูไม่รู้เรื่อง แต่เห็นว่าอัปเดตเพิ่มเติมมีทยอยแก้ไขแล้ว

ระหว่างเล่นเกมไปบางหน้าค้าง หรือกดอะไรไม่ได้ ต้องออกแล้วเข้าใหม่ ทำให้ช่วงแรก ๆ รู้สึกขัดอกขัดใจหน่อย ๆ แล้วหน้ากาชาปอง ก็ยังมีอาการค้างนิดหน่อย และที่น่าเสียดายคือระบบกาชาปองเกมนี้ ไม่ได้สุ่มได้เป็นตัวละคร แต่จะมีชิ้นส่วนตัวละครมาปนอยู่ในเรตสุ่มด้วย ทำให้เรามีสิทธิ์ได้ทั้งตัวละคร หรือแค่เศษตัวละคร ต้องไปสะสมอีก จุดนี้เลยรู้สึกไม่เหมาะกับคนดวงเกลือ ๆ อย่างตัวเองมาก กว่าจะได้ใช้ตัวละครที่ชอบสักตัว มันดูยากลำบากเหลือเกิน แต่ตัวเกมก็มีเปิดให้สุ่มฟรีรายวันแหละ แม้ผลที่ออกมาจะเกลือเหมือนเดิมก็ตาม ( ฮา )

สรุปแล้ว

เกมนี้กราฟิกต่าง ๆ ลายเส้น เสียงพากย์ cut scene และการดำเนินเรื่อง จะเหมือนเราได้ดูอนิเมะ แฟนการ์ตูนชอบแน่นอน ในส่วนของแอ็กชัน การต่อสู้ก็ทำออกมาได้ดีเลย ยิ่งมุมมอง 3D ก็ค่อนข้างโอเค ตัวละครมีจุดเด่นจุดด้อยหลากหลาย การบังคับเท่าที่เทสต์ไม่มีปัญหาอะไร จากที่เคยเล่นเกมอื่นที่มีลักษณะเดียวกันมา เกมนี้ไม่ได้ด้อยกว่า

ข้อสังเกต ความบกพร่องขององค์ประกอบเล็ก ๆ น้อย ๆ ของเกมที่สำคัญ คือ เรื่องภาษา การแปล และความหน่วงค้างในบางช่วงทำเอาหงุดหงิดได้ไม่น้อย บางทีก็มีภาพขาดตอน มองไม่เห็นตัว NPC ตรงนี้ต้องรอการปรับปรุงแก้ไข และอัปเดต แต่ในเบื้องต้นจะหักคะแนนตรงนี้ไว้ก่อน เพราะมีผลต่อการเล่นพอสมควร

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : นิสะ, www.narutoslugfest.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส