[รีวิวเกม] Chaos Academy เกมการ์ดที่อาร์ตเวิร์กสวยเกินเบอร์มาก
Our score
9.0

[รีวิวเกม] Chaos Academy เกมการ์ดที่อาร์ตเวิร์กสวยเกินเบอร์มาก

จุดเด่น

  1. อาร์ตเวิร์กดีมาก คาแรกเตอร์ดีไซน์สวย
  2. เกมเพลย์ท้าทาย ใช้กลยุทธ์หลายชั้น
  3. โหมดการเล่นไม่มาก แต่ตอบโจทย์ครบ มี Puzzle ด้วย

จุดสังเกต

  1. มีแค่ภาษาอังกฤษ อาจไม่เหมาะกับผู้ที่ไม่ถนัดภาษา

Chaos Academy อีกหนึ่งเกมการ์ดเกรด A ที่งานภาพเกินเบอร์ไปมาก

ก่อนอื่นต้องบอกว่าค้นพบเกมเปิดใหม่นี้โดยบังเอิญมาก ๆ เนื่องจากตัวเกมในสโตร์มาเป็นตัวอักษรจีนยาว ๆ จนเกือบมองข้าม แต่โลโก้และ screenshot เกมดึงดูดสายตาด้วยอาร์ตเวิร์ก 2D ที่สวยจนไม่อาจเลื่อนผ่าน พอกดโหลดมา แล้วก็พบว่าเกมนี้มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Chaos Academy จากค่าย DRAGONEST (และเปิดให้บริการในสโตร์ต่างประเทศมาก่อนแล้ว) มาดูกันเลยว่าทำไมถึงได้หยิบเกมนี้มารีวิว+แนะนำ

แค่อาร์ตเวิร์กก็ยกนิ้วให้

เปิดเข้าเกมมาเราจะพบกับอนิเมชันแนวการ์ตูนญี่ปุ่นที่ภาพค่อนข้างสวยสะดุดตา เมื่อเข้าเกมก็จะยิ่งตั้งคำถามว่า ทำไมอาร์ตเวิร์กมันดีจังนะ คาแรกเตอร์ดีไซน์เกมนี้เทียบเท่าเกมแฟนตาซีเกรด AAA ได้เลย การ์ดในเกมสวย ใครชอบลายเส้นแบบการ์ตูนญี่ปุ่นแนวแฟนตาซี คือเกมนี้กินขาด ขอจัดให้เป็นเกมมือถือแรกของปี 2021 ที่ตัวเองชอบในส่วนของอาร์ตเวิร์กและกราฟิกมากที่สุด (ถ้าเจออะไรมาล้มได้แล้วจะบอก)

ในส่วนของอินเตอร์เฟซเป็นแนวตั้ง เมนูต่าง ๆ เป็นภาษาอังกฤษ เข้าใจง่าย ไม่งง บนสุดจะเป็นเมนูที่เกี่ยวข้องกับตัวผู้เล่นทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น โพรไฟล์ จดหมาย คลิปบันทึกแมตช์การแข่งขันของผู้เล่น เพื่อน และหน้าต่างแชต ด้านขวาจะเป็นโหมดการเล่นหลัก นั่นก็คือ โหมดแบตเทิล (ดวลการ์ด) ภารกิจ และแถบรางวัลความคืบหน้าเลเวล สุดท้ายคือแถบด้านล่าง จะเป็นร้านค้า หน้าเปิดกาชาปอง โหมดบ้าน (เดี๋ยวจะอธิบายภายหลัง) สำรับการ์ด และเมนูจัดการสิ่งของที่มีในกระเป๋า

ดวลการ์ดแบบหมากรุก 4×4

เกมนี้จะมีความซับซ้อนกว่าเกมการ์ดอื่น ๆ ตรงที่ เกมอื่นมักเป็นการเอาการ์ดมาตีกันได้เลย แต่เกมนี้จะต้องเล่นในพื้นที่ตาราง 4×4 ช่อง ขั้นแรกเราต้องเลือกวางการ์ดจักรพรรดิ หรือ Emperor ของเราก่อน โดยที่เราจะวางช่องไหนก็ได้ ซึ่งตรงนี้สำคัญมาก เพราะการ์ดจักรพรรดิของเรา จะกำหนดขอบเขตของการวางการ์ดฮีโรอื่น ๆ ที่เราต้องใช้เล่น โดยการ์ดฮีโรจะต้องวางในช่องที่ติดกับ Emperor เท่านั้น และเดินได้เทิร์นละ 1 ช่อง

การ์ดฮีโรจะมีค่าสถานะ 2 ค่า ได้แก่ ค่าหยดน้ำ หรือพลังชีวิต และค่าดาบ หรือพลังโจมตี หน้าที่ของเราคือจัดวางการ์ดฮีโรของเราให้อยู่ในระยะโจมตี Emperor ของอีกฝ่าย ถ้า Emperor ฝั่งไหนพลังชีวิตหมดก่อนเท่ากับแพ้ไป

โดยการ์ดฮีโรนั้น บางตัวต้องไปอยู่ในช่องที่ติดกับ Emperor ฝ่ายตรงข้ามเท่านั้น ถึงจะโจมตีได้ บางตัวสามารถโจมตีระยะไกลได้ ตรงนี้ต้องศึกษารายละเอียดที่มากับตัวการ์ดให้ดี บางตัวจะมีบัฟที่เป็นประโยชน์ เช่น หากฝ่ายเราโจมตี จะเด้งพลังชีวิต +1 บางตัวมีสะท้อนโจมตี บางตัวสามารถตีชิ่งไปโดนการ์ดฮีโรของศัตรูใบอื่นได้ด้วย และที่ขาดไม่ได้คือการ์ดสกิล ที่เป็นอะไรที่เข้าใจง่ายสุด ๆ ไม่ต้องห่วงเรื่องตำแหน่งวาง แค่ลากมาใช้ปล่อยสกิลกันโต้ง ๆ เลยนี่แหละ ทำดาเมจได้เช่นกัน บางการ์ดให้บัฟ บางการ์ดจะดับเบิลการ์ดฮีโรของเราให้ ช่วงแรก ๆ อาจต้องทำความเข้าใจกับการ์ดต่าง ๆ หน่อย

สำรับการ์ดมากมาย น่าเล่น น่าสะสม

เกมนี้มีสำรับการ์ดให้เราปักเมนถึง 7 เผ่า ได้แก่ Lost Paradise, Ars Goetia, Onmyodo, Veda’s Deities, Shen Zhou, Cthulhu’s Call และ Neutral Forces สรุปง่าย ๆ ก็คือ จะมีเผ่านางฟ้า เผ่าเวทมนตร์ เผ่าญี่ปุ่น เผ่าที่ดูอินเดียหน่อย ๆ เผ่าจีน เผ่ามนุษย์ดัดแปลง และเผ่าแวมไพร์ (เข้าไปดูหน้าตา Emperor ก่อนได้ ชอบหรืออวย Emperor เผ่าไหนเล่นเผ่านั้นได้เลย และสามารถเปลี่ยนมาเล่นสำรับอื่นได้ตามใจชอบ)

หลังจากปักเมน เอ๊ย! เลือกเผ่า เลือกสำรับที่จะเล่นแล้ว เราก็มาจัด Desk ตามความเหมาะสม ช่วงแรกจะมึน ๆ งง ๆ นิดหน่อย เพราะเราต้องทำความรู้จักกับการ์ดจำนวนมาก แต่ความจริงสามารถเล่นไปศึกษาไปก็ได้ พอรู้จักการ์ดที่มีมากพอ เราจะจัด Desk ได้อย่างเหมาะสมเอง

โหมดบ้าน โหมดเสริม ที่ไม่ใช่แค่โหมดเสริม

หากใครคิดว่าคงเป็นโหมดเสริม ตกแต่งบ้านตกแต่งห้องทั่ว ๆ ไปเหมือนเกมอื่น ๆ ที่เคยเล่น ขอบอกว่าถูกแค่ครึ่งเดียว เพราะมันมีจุดน่าสนใจกว่านั้น โหมดนี้สามารถกดเข้าได้ตรงปุ่มตรงกลางใหญ่ ๆ เขียนว่า Home เมื่อเข้ามาแล้ว เราจะมีตัวละครchibi อยู่ในสำนักงานโทรม ๆ งานของเราคือการทำภารกิจเพื่อปรับปรุงสำนักงานโทรม ๆ นี้ ซึ่งภารกิจคือการดวลการ์ดกับคอมพิวเตอร์นั่นเอง

จุดสนุกอยู่ตรงไหน… ก็ตรงนี้แหละ ตรงที่ต้องดวลกับคอมพ์ เพราะอะไรน่ะหรือ เพราะเราจะไม่ได้ใช้เซตการ์ดที่เราตั้งอกตั้งใจจัดเอาไว้ยังไงล่ะ ตัวภารกิจจะเข้าโหมดแบทเทิลโดยกำหนดการ์ด Emperor และการ์ดฮีโร่ของทั้งฝั่งเราและฝั่งศัตรูไว้ แล้วจะให้เควสต์มา เช่น สังหาร Emperor ฝ่ายตรงข้ามภายใน 1 เทิร์น โดยใช้การ์ดที่เกมให้เรามา (หรือเอาง่าย ๆ ก็คือบังคับให้เราใช้เท่าที่มี)

ความท้าทายมันอยู่ตรงนี้ การสังหาร Emperor ในเทิร์นแรกเป็นอะไรที่ยากนะ แต่เกมมันวางให้การ์ดที่เรามี จำนวนพลังงานที่ใช้ สามารถบริหารจนทำสำเร็จได้จริง แต่เราแค่ต้องรู้ว่าควรทำยังไง ใช้การ์ดไหนก่อน-หลัง วางอันไหนบัฟพลังให้อันไหน แล้วค่อยตี เอาง่าย ๆ มันไม่ใช่การ์ดแบตเทิล แต่มันคือ Puzzle สุด ๆ ไปเลย ขอบอกว่าลับสมองประลองปัญญามาก ๆ ต้องมานั่งแก้โจทย์ ว่าการ์ดที่มี ความสามารถที่มี จะใช้ยังไงให้ Emperor เขาตายในเทิร์นเดียว แต่ตรงนี้ก็ไม่ต้องกังวลมากมายนะ ถ้าเล่นไม่ผ่านก็เล่นซ้ำได้เรื่อย ๆ จนกว่าจะผ่าน เมื่อทำภารกิจสำเร็จ เกมก็จะทำการซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ ของสำนักงานให้ทีละส่วน โดยแต่ละภารกิจจะระบุว่าผ่านแล้วมันจะซ่อมอะไรให้ (ส่วนตัวขอบอกว่าชอบเล่นตรงนี้มากกว่าโหมดแบตเทิลหลักอีก)

สรุปแล้ว

เป็นเกมแนวการ์ดแบตเทิลที่อาร์ตเวิร์กสวยมาก การ์ดทุกใบมีคาแรกเตอร์ดีไซน์ที่ค่อนข้างชั้นสูง (ใช้คำเวอร์ไปไหม) โหมดการเล่นนอกจากจะท้าทายเรื่องการใช้ประโยชน์จากการ์ดในมือ ยังต้องอาศัยการบริหารพื้นที่ในการเลือกวางการ์ดอีกด้วย (เหมือนหมากรุก) เรียกได้ว่ามีอะไรให้คิดหลายชั้น จึงเป็นเกมแนวการ์ดแบตเทิลที่เหมาะกับผู้เล่นแนววางแผนวางกลยุทธ์มาก ๆ แถมยังมีโหมด Puzzle ให้ได้แก้ปริศนาไปในตัวด้วย จึงครบครัน ไม่มาก ไม่น้อยเกินไป อ่อ ช่วงเกมเปิดใหม่ เขาแจกแพ็กการ์ดให้เปิดกาชาปองเยอะเลย รับรอง เล่นสบาย

ข้อสังเกต คือ เกมนี้ไม่มีภาษาไทย ดีสุดคือภาษาอังกฤษ ถ้าไม่ถนัดเรื่องภาษา การทำความเข้าใจการ์ดแต่ละใบอาจจะยากสักหน่อย ต้องอาศัยการเอาการ์ดลงไปทดลองเล่นเอง (แนะนำเล่นในสนาม train) เล่นกับบอท ตั้งค่าเองได้

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : millet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส