[รีวิวเกม] “BIRDIE CRUSH” เกมกอล์ฟภาพน่ารักแบบอนิเมะ เล่นง่ายสไตล์เกมมือถือ!!
Our score
8.7

[รีวิวเกม] “BIRDIE CRUSH” เกมกอล์ฟภาพน่ารักแบบอนิเมะ เล่นง่ายสไตล์เกมมือถือ!!

จุดเด่น

  1. ระบบเกมเพลย์ทำออกมาค่อนข้างดี เหมาะสมกับแพลตฟอร์มมือถือ
  2. ไม่ต้องมีพื้นฐานเกมกอล์ฟมาก่อนก็เล่นได้สบาย
  3. กราฟิกสไตล์อนิเมะน่ารักโมเอะสุด ๆ
  4. เกมฟรี ของแจกเพียบ

จุดสังเกต

  1. แฟชันราคายังแอบแรงพอสมควร
  2. การกะระยะตียังแอบดูยากนิดนึง

ย้อนกลับไปเกือบ 10 ปีที่แล้วสมัยผมเรียนอยู่มัธยมที่พอเลิกเรียนเสร็จต้องรีบตรงดิ่งกลับไปบ้านเพื่อที่จะได้ตีปังในเกม ปังย่า นอกจากจะทำให้ตัวเองรู้สึกแก่แล้ว (ฮา) ก็อดคิดถึงไม่ได้ว่ามียุคนึงที่ผมเคยติดเกมตีกอล์ฟอย่างเอาเป็นเอาตายขนาดนั้นด้วย และแล้วพอมีข่าวว่าเกม “BIRDIE CRUSH” ที่มีกลิ่นอายเดียวกับเกมที่ผมเคยเล่ยสมัยยังเด็กกำลังจะเปิดให้เล่นบนมือถือ ผมก็ตั้งหน้าตั้งตารออย่างใจจดใจจ่อ รอจนลืมว่าตัวเองกำลังรอเกมนี้อยู่ (ฮา) เพราะหลังจากตัวเกมปล่อยข่าวมาก็เงียบหายไปซะอย่างงั้น จนในที่สุดวันที่ 4 ก.พ. ที่ผ่านมาตัวเกมก็เปิดให้เข้าไปเล่นเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับผม!!

[Birdie Crush] Erin and Martina’s First Encounter!(EN)

สามารถโหลดตัวเกมไปเล่นฟรี ๆ ได้ที่

IOS ANDROI

GAME ABOUT

นี่คือเกมตีกอล์ฟใหม่ล่าสุดที่ถูกดูแลโดยค่าย Com2uS ซึ่งเป็นผู้ดูแลเดียวกันกับเกมมือถือดัง ๆ อย่างเกม Summoners War ซึ่งในยุคนี้ก็ต้องบอกเลยว่าไม่ค่อยพบเห็นเกมกอล์ฟที่ทำภาพแบบสไตล์อนิเมะโมเอะ ๆ ให้ได้เห็นสักเท่าไหร่ นอกจากนี้ตัวเกมยังมีภาพที่สวยงามโดดเด่นมากจนไม่อยากจะเชื่อว่านี่คือเกมที่ลงทางแพลตฟอร์มโทรศัพท์มือถือ ทั้งยังมีการออกแบบเกมเพลย์ที่เข้าใจง่ายใครก็เล่นได้ แม้จะไม่เข้าใจถึงกติกากีฬากอล์ฟมาก่อนเลยก็ตาม

แต่สิ่งที่โดดเด่นสุด ๆ เห็นทีจะต้องยกให้กับแฟชันที่มีอยู่ภายในเกม ซึ่งมันน่ารักและโมเอะมากกกกกกก ใครที่เป็นสายแฟขอเตือนให้ระวังตัวไว้ดี ๆ เพราะว่าคุณอาจจะโดนตกด้วยสิ่งเหล่านี้ จนเผลอตัวเผลอใจเพย์ไปโดยไม่รู้ตัวเลยล่ะ

GAMEPLAY

ตัวละครน่ารักเกิน ไม่ไหวแล้ววว!!

สารภาพตรงนี้ว่าตัวผมได้ถูกเกมนี้ตกไปตั้งแต่หน้าเลือกตัวละครแล้ว (ฮา) โดยเริ่มแรกตัวเกมจะให้เราตั้งชื่อและเลือกตัวเมนของตัวเอง ซึ่งแต่ละตัวนั้นก็จะมีทักษะที่แตกต่างกัน บางตัวตีแม่น บางตัวตีได้ไกล บางตัวพัตต์ลูกเก่ง เป็นต้น ซึ่งผู้เล่นสามารถอ่านความสามารถของแต่ละตัวได้เลย แต่เอาเข้าจริงพอกดเข้าไปเล่นเราก็สามารถเปลี่ยนตัวเล่นได้ตลอดเวลาอยู่ดีนั่นแหละ แต่เวลาอัปตัวหรือเก็บเวลหลัก ๆ ก็อาจจะต้องลงของไปที่ตัวเมนเป็นหลัก เพราะทรัพยากรค่อนข้างจะมีจำกัด ถ้าอัปตัวมั่ว ๆ ก็อาจจะทำให้ตัวละครเราไปไม่สุดสักตัว ทำให้เล่นยากในช่วงแรก ๆ แนะนำว่าค่อยกลับมาอัปตัวอื่นในช่วงหลัง ๆ เมื่อของเหลือดีกว่า

เกมเพลย์เข้าใจง่าย เล่นง่าย ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ด้านกีฬากอล์ฟก็สามารถเล่นได้สบาย

สำหรับเกมนี้ต้องขอชมเชยเลยว่าดีไซน์เกมเพลย์ได้เหมาะสมกับแพลตฟอร์มมือถือมาก แม้คุณจะเป็นผู้เล่นใหม่ที่ไม่เคยผ่านเกมแนวนี้มาก่อนเลยก็สามารถเล่นเป็นได้ตั้งแต่จบระบบสอน แต่ถ้าคุณเคยผ่านเกมแนว ๆ นี้มาแล้วล่ะก็บอกเลยว่ามันจะอีซี่มาก ๆ เราแทบจะไม่ต้องทำอะไรมากเลยแค่เล็งพิกัดที่จะตีดี ๆ แล้วพยายามกดตีให้ตรงกับหลอดให้ได้ ยิ่งกดตรงเส้นมากเท่าไหร่ลูกก็จะมีโอกาสตกลงไปอยู่ในจุดที่เราเล็งมากเท่านั้น ไม่ต้องมานั่งเปลี่ยนไม้กอล์ฟหรือกะความแรงให้ยุ่งยากเหมือนกับเกมอื่น ๆ

แต่ถึงตัวเกมจะมีระบบการเล่นที่เข้าใจง่าย แต่ถ้าอยากเล่นให้เก่งก็อาจจะต้องอาศัยความชำนาญระดับนึง ไม่ว่าจะฝึกตีลูกยังไงให้ติด Perfect ได้บ่อย ๆ การกะระยะตีจากแรงลม การใช้ไอเทมให้เหมาะสมกับสถานการณ์ หรือตอนพัตต์ลูกก็ต้องอาศัยการคำนวณความเรียบพื้นผิวของสนามนั้น ๆ เป็นต้น

โหมดการเล่นหลากหลาย เล่นได้ไม่มีเบื่อ

สำหรับโหมดการเล่นที่อยู่ภายในเกมเองก็มีอย่างหลากหลายให้ผู้เล่นได้เลือกทำด้วยกัน

  1. Grade Match – เป็นการสุ่มผู้เล่นที่มีระดับใกล้ ๆ กับเราให้เข้ามาดวลกันแบบ 1 VS 1 เป็นแมตช์ที่ค่อนข้างตัดสินกันไวในสนามเดียว ใครตีลูกลงก่อนก็ถือว่าชนะไป แต่หากแต้มเสมอจะต้องมาดวลตัดสินกันอีกครั้งโดยการที่ใครสามารถตีลูกให้ไปอยู่ใกล้หลุดที่สุดก็จะชนะไปเลย นี่เป็นแมตช์ที่น่าจะนิยมเล่นที่สุดแล้วในหมู่ผู้เล่น ถึงแม้จะได้ของหลังจบเกมน้อยแต่ก็ค่อนข้างจะอัปเวลตัวเองได้ไวทีเดียว
  2. Single Mode – เป็นโหมดที่เอาไว้เล่นคนเดียว ซึ่งค่อนข้างจะได้ของรางวัลเยอะ แถมยังสามารถเปิดระบบ Auto ในโหมดนี้ได้อีกด้วย เหมาะสำหรับใช้ฟาร์มของมาก ๆ
  3. Team Ranking Match – โหมดแข่งแบบเป็นคู่ 2 VS 2 ร่วมกันไต่แรงค์กับเพื่อน ซึ่งผู้เล่นจะต้องมีเลเวลให้ถึงที่ตัวเกมกำหนดก่อนจึงจะสามารถปลดล็อกโหมดนี้เล่นได้
  4. Event – อันนี้จะเป็นโหมดที่เปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ตามกิจกรรมที่ตัวเกมกำหนด ซึ่งจะมีเควสต์ให้ผู้เล่นได้ทำแตกต่างกันออกไปไม่ตายตัว และมีรางวัลน่าสนใจล่อตาล่อใจผู้เล่นเยอะพอสมควร
  5. Friend Match – โหมดที่เอาไว้ท้าดวลเล่นกับเพื่อนใน Friend List แบบตัวต่อตัว

มีไอเทมเสริมให้ใช้มากมาย

ถ้าพูดถึงความยากภายในเกมนี้สำหรับผมมันอยู่ที่การใช้ไอเทมเหล่านี้นี่แหละ ซึ่งเราสามารถอ่านคุณสมบัติไอเทมเหล่านี้และทำความเข้าใจได้อยู่แล้ว เพียงแต่ตอนเล่นแรก ๆ เรายังไม่รู้ว่าพอเวลาใช้จริงมันเจะเป็นยังไง เหมาะกับการใช้ในสถานการณ์แบบไหน ซึ่งก็ต้องอาศัยการทดลองใช้ให้ชินซะก่อน เพราะบางทีถ้าใช้ไอเทมเหล่านี้ผิดสถานการณ์มันอาจจะทำให้เกมเราเสียเปรียบมากขึ้นก็ได้

นอกจากไอเทมติดตัวแล้วในสนามแต่ละพื้นที่ก็มีไอเทมพิเศษให้เราสามารถเก็บได้เช่นกัน หากเราตีลูกไปอยู่ใกล้ ๆ ไอเทมเหล่านั้นได้ตัวละครเราก็จะมีท่าพิเศษมาให้ใช้แบบสุ่ม ซึ่งมันอาจจะเป็นตัวช่วยให้เราสามารถพลิกเกมได้เลยทีเดียว

มีไอเทมเสริมติดตัว เพื่อช่วยให้การเล่นง่ายขึ้น

นอกจากนี้ตัวละครเรายังจำเป็นต้องมีไอเทมเสริมเพื่อช่วยให้การตีกอล์ฟของเราทำได้ยืดหยุ่นมากขึ้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นไม้กอล์ฟที่เอาไว้ตีตามสถานการณ์ต่าง ๆ หรือแม้แต่ลูกกอล์ฟ ซึ่งไอเทมแต่ละชนิดก็จะมีเกรดและบวกสเตตัสแตกต่างกันออกไปไม่ว่าจะช่วยให้ระยะตีไกลขึ้น กด Perfect ติดง่ายขึ้น เป็นต้น โดยวิธีได้ไอเทมเหล่านี้ก็มีหลากหลายวิธีไม่ว่าจะทำอีเวนต์หรือเปิดกาชา ก็แล้วแต่ดวงว่าผู้เล่นจะเปิดได้ไอเทมแบบไหนมาใช้

นี่มันเกมตีกอล์ฟหรือเกมแต่งตัวกันแน่ครับเนี่ย!!

และที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยนั่นก็คือระบบแต่งตัวที่มีอยู่ภายในเกมนี้ครับผม ซึ่งต้องบอกเลยว่าชุดในเกมนี้สวยทุกชุดจริง ๆ จนบางครั้งก็แอบคิดนะว่ามาตีกอล์ฟจำเป็นต้องแต่งตัวโมเอะขนาดนี้ด้วยเหรอ (ฮา) เราสามารถแต่งตัวได้หลายส่วนด้วยกัน จะแต่งแบบแยกส่วนก็ได้ หรือจะใส่เป็นเซตก็งาม ซึ่งวิธีได้ชุดเหล่านี้หลัก ๆ ก็อยู่ที่เปิดกาชาเอาหรือไม่ก็ต้องเปย์ซื้อเลย แต่เอาจริงราคาก็ยังแอบแรงเอาเรื่องจะซื้อแต่ละชุดนี่ต้องคิดแล้วคิดอีกเลย

แต่ใครที่เป็นสายฟรีก็สามารถทำอีเวนต์ต่าง ๆ ที่ตัวเกมจะแจกชุดฟรีมาใส่ได้เช่นกันนะ แต่ก็นะชุดฟรีมันจะไปเท่อะไร ถ้าคิดว่าอยากจะเล่นเกมนี้ยาว ๆ มีชุดสวย ๆ ใส่สักตัวก็ดูเหมือนจะเป็นอะไรที่มันดีต่อใจเหมือนกัน (ฮา)

GRAPHIC

โดยรวมผมไม่มีปัญหาเรื่องภาพกราฟิกในเกมนี้เลยแม้แต่น้อย ออกจะเซอร์ไพรส์ด้วยซ้ำที่ทำออกมาได้ดีงามเกินความคาดหมายได้ขนาดนี้ มันคือเกมกอล์ฟที่มีภาพกราฟิกที่ให้อารมณ์อนิเมะและสามารถตกเราได้ง่าย ๆ ตั้งแต่ครั้งแรกที่เริ่มเล่น นอกจากนี้แอนิเมชันการเคลื่อนไหวของตัวละครก็ทำออกมาได้ลื่นไหลแม้จะมีเฟรมเรตตกบ้างเล็กน้อยแต่ก็ไม่ได้แย่ขนาดนั้น

แต่เรื่องของการกะระยะตีรู้สึกว่าแอบทำออกมาได้ดูยากนิดนึง และไม่ละเอียดเท่ากับเกมกอล์ฟอื่น ๆ โดยเฉพาะการกะระยะเวลาพัตต์ลูก เพราะกราฟิกตอนแสดงพื้นผิวของสนามยังแอบดูยากและชวน งง ๆ อยู่บ้าง และที่สำคัญเกมที่มีภาพสวยแบบนี้มักจะมาพร้อมกับปัญหาแบตโทรศัพท์หมดไวเสมอ เวลาเล่นก็พยายามเช็กแบตมือถือของตัวเองให้ดี ๆ นะครับ

สรุป

นี่คือเกมกอล์ฟที่ทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม ไม่ว่าจะทั้งด้านกราฟิกหรือเกมเพลย์ที่ออกแบบมาสำหรับแพลตฟอร์มมือถือได้อย่างลงตัว แม้ผู้เล่นจะไม่เคยผ่านเกมแนวกอล์ฟมาก่อนก็สามารถเล่นเป็นได้ตั้งแต่ครั้งแรก ๆ และเนื่องจากนี่เป็นเกมใหม่จึงมีอีเวนต์และไอเทมแจกฟรีมากมาย ทำให้ผู้เล่นมีอะไรให้ทำเพียบ

แต่ทว่าเกมนี้ค่อนข้างจะมีสิ่งยั่วยวนให้ชวนเพย์ค่อนข้างเยอะมาก โดยเฉพาะผู้เล่นที่หลงไหลในการแต่งตัวอาจจะทำให้กระเป๋าตังค์ในมือสั่นเผลอตัวเผลอใจไปเพย์ได้ง่าย ๆ เลยนะครับ (ฮา) ก็ใครที่คิดถึงบรรยากาศเกมกอล์ฟเก่า ๆ ชื่นชอบเกมที่มีภาพกราฟิกสไตล์อนิเมะ น่ารัก โมเอะ เกมเพลย์ไม่ซับซ้อนเล่นได้เรื่อย ๆ แล้วล่ะก็ เกมนี้คือตัวเลือกแรก ๆ ที่ผมอยากจะแนะให้ได้ไปลองเล่นดูจริง ๆ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส