[รีวิวเกม] “Pokemon Masters” เกมมือถือแนวเทิร์นเบส RPG ที่แฟนโปเกม่อนจะต้องถูกใจ!!
Our score
7.9

จุดเด่น

  1. โปเกม่อนมากมายตั้งแต่ยุคเก่าจนถึงปัจจุบัน
  2. เกมเพลย์ถูกออกแบบใหม่ให้เล่นง่ายสไตล์เกมมือถือ
  3. มีการแจกของให้ผู้เล่นใหม่เพียบ สายฟรีก็เล่นได้
  4. มีคอนเทนต์ให้ทำมากมายเล่นได้ยาวๆ

จุดสังเกต

  1. จับโปเกม่อนไม่ได้ ทำให้ขาดเสน่ห์ที่สนุกของเกมชุดโปเกม่อนไป
  2. เฟรมเรตไม่ค่อยนิ่ง
  3. ระบบบางอย่างค่อนข้างซับซ้อน อาจจะต้องเรียนรู้ให้ชินมือสักหน่อย

เมื่อพูดถึงเกมที่สร้างมาจากการ์ตูนชุด Pokemon เราก็คงนึกถึงเกมที่แตกต่างกันออกไป เพราะต้องยอมรับเลยว่าเกมจากซีรีส์การ์ตูนเรื่องนี้มีเยอะมากจริง ๆ ทั้งหลากหลายแพลตฟอร์มและแต่ละเกมก็ยังมีแนวเกมที่ต่างกันออกไปอีก

สำหรับ “Pokemon Masters” ที่ผมกำลังจะมารีวิวในวันนี้ก็ถือว่าเป็น 1 ในนั้นเช่นกัน ซึ่งนี่เป็นเกมที่ลงบนแพลตฟอร์มที่ผมเชื่อว่าใครหลาย ๆ คนสามารถหามาเล่นได้ไม่ยากขอแค่เพียงมีมือถือติดตัวแค่เครื่องเดียวก็พอ แต่ทว่าเกมนี้จะใช่แนวเกมที่คุณกำลังตามหาอยู่รึเปล่านั้น ก็ต้องขอให้ลองอ่านรีวิวนี้กันดูก่อนครับผม

Pokémon Masters – Official Anniversary Trailer

สามารถดาวน์โหลดตัวเกมได้ที่

IOS

ANDROI

GAME ABOUT

Pokemon Masters เป็นอีกหนึ่งผลงานจาก DeNa ซึ่งเป็นเกมที่นำเสนอโลกของโปเกม่อนในรูปแบบเกม RPG ที่มีแอ็กชันสไตล์ Turn-Base แต่ทว่าตัวเกมจะไม่มีการตามล่าจับโปเกม่อนตามฉาก และไม่ได้เปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้ออกเดินผจญภัยเองแบบ Real-Time เพราะโปเกม่อนภายในเกมนี้จะถูกฟิกมาให้เป็นคู่หูของเหล่าเทรนเนอร์ที่มีอยู่ในเกมอยู่แล้ว (เทรนเนอร์ 1 คนจะมีโปเกม่อน 1 ตัว) นั่นจึงอาจจะทำให้ตัวเกมได้ขาดเสน่ห์เดิม ๆ ไป แต่ก็ทดแทนด้วยระบบที่เล่นง่ายสไตล์เกมมือถือ และยังมีโปเกม่อนมากมายแบบที่ไม่ทำให้แฟนการ์ตูนรู้สึกผิดหวังแน่นอน ทั้งยังอัดแน่นเต็มไปด้วยคอนเทนต์ที่ผู้เล่นสามารถเพลินเพลินชนิดที่เล่นกันจนลืมเวลาไปเลยทีเดียว

GAME PLAY

สร้างเทรนเนอร์เป็นของตัวเองได้ ถึงท้ายที่สุดจะไม่มีคนเล่นตัวหลักนี้เลยก็เถอะ (ฮา)

เริ่มเกมมาตัวเกมจะให้ผู้เล่นได้สร้างตัวละครของตัวเองพร้อมกับสอนเล่นแบบคร่าว ๆ ซึ่งการตกแต่งตัวละครสำหรับผมยังถือว่าไม่ค่อยหลากหลายนัก แต่งตัวได้แค่ไม่กี่อย่างเท่านั้น เพศ สีผม สีผิว สีตา จบ จึงอาจจะยังไม่ค่อยถูกใจผู้เล่นสายแฟนัก แต่พอเล่นไปสักพักก็เข้าใจแล้วว่าทำไมเราไม่จำเป็นต้องแต่งตัวละครหลักให้เยอะแยะมากมายนัก เพราะสุดท้ายแล้วก็ไม่ค่อยมีใครคิดที่จะปั้นตัวหลักให้มาอยู่ในทีมตัวเองสักเท่าไหร่อยู่ดีนั่นแหละ (ฮา)

ซึ่งก็ต้องขออธิบายเสริมตรงนี้ก่อนว่า เกมนี้ไม่มีการถือโปเกบอลออกไปจับโปเกม่อนตามแมปนะครับผม โปเกม่อนในเกมนี้จะมาแบบแพ็กคู่ที่จะมาพร้อมกับเทรนเนอร์คนใหม่ ๆ ซึ่งก็จะฟิกไปเลยว่าเทรนเนอร์คนนี้มีโปเกม่อนตัวไหน (เทรนเนอร์ 1 คนจะมีโปเกม่อน 1 ตัว) และเราสามารถจัดทีมเล่นโดยสามารถเลือกเทรนเนอร์ 3 คนให้เข้ามาอยู่ในทีม ทีนี้ตัวละครที่เราสร้างมันเริ่มต้นมาด้วยระดับเพียง 3 ดาวเท่านั้น ซึ่งหากเราเล่นไปสักพักเราจะได้ตัว 4-5 ดาวมาใช้เต็มไปหมด (5ดาวคือสูงที่สุด) ตัวละครที่เราสร้างจึงตกกระป๋องไปในที่สุด

แอ็กชันแบบเทิร์นเบส

ตัวเกมเมื่อเล่นไปสักพักเราจะค่อย ๆ ได้ตัวละครใหม่เข้ามาร่วมทีมเพิ่ม ซึ่งเราสามารถจัดทีมได้สูงสุดถึง 3 เทรนเนอร์ต่อ 1 ทีม เพื่อให้เข้ามาร่วมต่อสู้กับศัตรูในรูปแบบ เทิร์นเบส หรือผลัดกันโจมตี ซึ่งระหว่างโจมตีเราสามารถเลือกทำอะไรได้หลากหลายอย่างด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการโจมตีปกติหรือท่าพิเศษที่ต้องใช้สเตมิน่า หรือจะกดออโต้ให้ตัวละครเราโจมตีอัตโนมัติก็ได้

ซึ่งเกมฟังดูเหมือนจะเล่นง่าย ๆ นะ แต่ทว่าความยากของมันก็คือความลึกของระบบที่เราอาจจะต้องอาศัยความชินและเรียนรู้สักพักใหญ่ ๆ เลย เพราะโปเกม่อนเองก็มีการแพ้ธาตุกันอยู่ด้วย (ถ้าใครที่เคยผ่านเกมแนวนี้มาก่อนก็น่าจะชินกัน) นอกจากนี้การที่สามารถจัดโปเกม่อนเข้าร่วมต่อสู้ได้ถึง 3 ตัวนั้น ทำให้เกมเพลย์มีความยืดหยุ่นสูงขึ้นตาม เพราะเราจะต้องแบ่งหน้าที่ของโปเกม่อนแต่ละชนิดออกให้ชัดเจนบางตัวซัปพอร์ต บางตัวถึกเอาไว้แทงค์ บางตัวโจมตีแรง หรือบางตัวเน้นสกิลหมู่เพื่อปิดฉากให้ไว้ที่สุด เป็นต้น

ในช่วงแรก ๆ เราอาจจะไม่ต้องมานั่งใส่ใจระบบพวกนี้สักเท่าไหร่ เพราะศัตรูยังไม่ค่อยเก่งนัก แต่ถ้ากะเล่นเกมนี้ยาว ๆ ยังไงเราก็ต้องเรียนรู้ระบบพวกนี้เอาไว้ เพราะถ้าจัดทีมไม่ดีหรือมีตัวแพ้ทางศัตรูอยู่ในทีม ช่วงหลัง ๆ คือจะเสียเปรียบและสู้ยากมาก

เก็บเวลปั้นตัวละครที่เรารัก แต่ถ้ารักหลายตัวก็เหนื่อยหน่อยนะ

มาพูดถึงหัวข้อ RPG ภายในเกมนี้กันบ้างนะครับ สำหรับผมก็ถือว่าทำออกมาเข้าใจง่ายดีและไม่ค่อยซับซ้อน ซึ่งเราสามารถเก็บเวลตัวละครได้ง่าย ๆ ด้วย 2 วิธี นั่นก็คือการตะลุยด่านไปเรื่อย ๆ จบศึกนึงก็ได้ EXP มา หรือไม่ก็ใช้ไอเทมสมุดที่เมื่อกดใช้ให้กับตัวละครไหนตัวนั้นก็จะเวลพุ่งทันที แต่ทว่าตัวละครในเกมนี้มันเยอะมากนั่นสิ นอกจากจะต้องปั้นตัวในทีมหลักแล้ว เราอาจจะต้องปั้นตัวธาตุอื่น ๆ เผื่อไว้ใช้แก้ทางเวลาเจอศัตรูใหม่ ๆ ด้วย หรืออาจจะมีตัวละครที่เราชอบเป็นพิเศษต่อคิวรอให้เราไปปั้นอยู่อีกเพียบ นั่นจึงทำให้ผู้เล่นจะต้องฟาร์มกันยาว ๆ เลย เพราะการจะอัปตัวละครให้เวลตันสักตัวค่อนข้างจะใช้ทรัพยากรและเวลาเยอะพอตัว แต่ก็ถือว่าเป็นเป้าหมายที่ดีที่จะทำให้เราอยากเล่นเกมนี้ต่อไปเรื่อย ๆ อ่ะนะ

โหมดการเล่นเยอะดี เข้าใจง่าย แต่อาจจะไม่ถูกใจบางคน

พูดถึงโหมดการเล่นของเกมนี้ ซึ่งมันก็ทำออกมาได้ไม่ซับซ้อนดี ผู้เล่นไม่ต้องเดินตามฉากกว้าง ๆ หาเควสต์ทำเอาเอง เพียงแค่ผู้เล่นคลิกเข้าไปในด่านนั้น ๆ ผู้เล่นก็จะเจอกับศัตรูเลย เอาจริงการทำให้เกมเป็นแบบนี้ก็เล่นง่ายเหมาะกับแพลตฟอร์มมือถือดี แต่สำหรับผมกลับไม่ชอบเท่าไหร่ เพราะมันเหมือนกับตัดเอาเสน่ห์ที่ดี ๆ ของเกมแนวโปม่อนออกไป การได้เดินสำรวจฉากจับโปเกม่อนตัวใหม่ ๆ เองนั้นก็ยังคงเป็นสิ่งที่ใครหลาย ๆ คนต้องการในเกมซีรีส์นี้อยู่ดี

เทรนเนอร์กับโปเกม่อนตัวใหม่ ๆ ได้เพิ่มจากไหน ก็กาชายังไงล่ะ!!

เมื่อตัดระบบจับโปเกม่อนออกไป ทีนี้ถ้าเราอยากได้โปเกม่อนตัวใหม่ ๆ มาเล่นเพิ่มเราจะต้องทำยังไงล่ะ!? คำตอบของคำถามนี้ก็คือ สุ่มกาชา นั่นเองงงง!! ซึ่งต้องบอกเลยว่าเกมนี้ค่อนข้างจะปราณีเรามาก ๆ หากคุณเป็นผู้เล่นใหม่ตัวเกมจะทำการแจกไอเทมมากมาย ซึ่งมากพอที่จะทำให้เราเปิดกาชาได้ตัว 4-5 ดาวมาเล่นเพียบเลย แต่ผมเชื่อเลยว่าการเล่นเกมแนวนี้การเปิดได้ตัวละครที่เราชอบมันจะต้องฟินกว่าเจอตัวเก่งแต่เราไม่รู้จักอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นการเปิดให้ได้ตัวอวยในเกมนี้อาจจะทำได้ยากหน่อยเพราะโปเกม่อนและเทรนเนอร์ในเกมนี้มีเยอะมากกกกกกกกกกกกกกกกก!! ย้ำว่าเยอะมากจริง ๆ

GRAPHIC

ในแง่ของภาพกราฟิกภายในเกมผมก็ถือว่าทำออกมาได้โอเคในระดับนึง แต่ก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกว้าวสักเท่าไหร่ การดีไซน์ระบบต่าง ๆ ก็ออกแบบมาได้เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อนมาก เรียกว่าเหมาะสมกับแพลตฟอร์มมือถือแล้วครับผม ถึงแม้เฟรมเรตจะไม่ได้เล่นอยู่ที่ 60FPS และมีตก ๆ บ้างในบางจังหวะก็ถือว่ายังอยู่ในจุดที่รับได้อยู่

ตัวเกมอัดแน่นไปด้วยโปเกม่อนมากมายตั้งแต่ยุคเก่าจนยุคใหม่ ใหม่ถึงขนาดที่ผมก็เพิ่งรู้ว่ามีตัวแบบนี้อยู่ในโปเกม่อนด้วยเหรอเนี่ย (ฮา) คิดว่าคนที่เป็นแฟนการ์ตูนน่าจะถูกอกถูกใจกันทีเดียว รวมไปถึงโปเกม่อนเทรนเนอร์ที่มีอยู่จริงในการ์ตูนหรือตัวที่เกมดีไซน์ใส่เพิ่มเข้ามาก็ได้มีการออกแบบให้เข้าคู่กับโปเกม่อนที่ตัวเองเป็นคู่หู ก็ต้องขอชมว่าทำออกมาได้ดีและมีเยอะมาก ๆ

สกิลต่าง ๆ ของโปเกม่อนก็ยังมีกลิ่นอายของเกมยุคเก่า ๆ ตั้งแต่สมัยเกมบอยให้ได้เห็นอยู่ รวมไปถึงคัตซีนท่าไม้ตายที่ออกแบบมาสำหรับโปเกม่อนแต่ละตัว ซึ่งตอนเห็นคัตซีนใหม่ ๆ ของบรรดาเทรนเนอร์และโปเกม่อนก็อดตื่นเต้นไม่ได้ทุกครั้งตอนที่เห็นครั้งแรก

สรุป

สำหรับใครที่รู้ตัวว่าตัวเองเป็นแฟน โปเกม่อน ก็คิดว่ายังไงก็ต้องชอบเกมนี้แน่ ๆ แม้ตัวเกมจะมีการตัดระบบเดินสำรวจผจญภัยไล่จับโปเกม่อนออกไป แต่ก็มีการใส่ระบบอื่น ๆ เข้ามาแทนที่เพื่อให้เล่นง่ายเหมาะกับแพลตฟอร์มมือถือ เข้าไปเก็บเวลเสพเนื้อเรื่องภายในเกมตอนว่าง ๆ ก็ดูเหมือนจะเป็นอะไรที่เพลินดีเหมือนกัน

นอกจากที่ผมได้เขียนรีวิวไปข้างบนตัวเกมก็ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยมากมายให้เราได้ทำภายในเกม ทั้งยังมีการอัปเดตคอนเทนต์กิจกรรมใหม่ ๆ มาให้เราทำเรื่อย ๆ เรียกได้เลยว่าต่อให้มีเกมนี้บนมือถือแค่เกมเดียวก็สามารถเล่นได้ยาว ๆ จนไม่มีเวลาไปเล่นเกมอื่นเลยครับผม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส