[รีวิวเกม] Gadlingers เกมการ์ดแนวตั้ง สะสมฮีโรจากนิยายจีนสุดคลาสสิก
Our score
7.0

จุดเด่น

  1. เนื้อเรื่องเข้มข้น จากนิยายขึ้นหิ้ง
  2. อาร์ตเวิร์กน่ารัก แบบการ์ตูนญี่ปุ่น

จุดสังเกต

  1. ยังไม่มีโหมดที่หลากหลายพอ อาจเบื่อได้

Gadlingers เกมดวลการ์ดภาพดี ตัวละครแจ่ม

วันนี้ขอหยิบเกมการ์ดมาใหม่อย่าง Gadlingers : Creation of the Gods จาก Mitama Games มารีวิว ด้วยความน่าสนใจตรงที่ ตัวละครและเนื้อเรื่องในเกมจะอิงตามนิยายจีนโบราณอย่าง Creation of the Gods จึงไม่พลาดที่จะโหลดมาเล่นดู

ว่าด้วย Creation of the Gods

หรืออีกชื่อคือ The Investiture of the Gods มีชื่อไทยว่า “ห้องสิน” อ่านตามสำเนียงฮกเกี้ยน แปลไทยง่าย ๆ ว่า สถานปนาเทวดา เป็นนิยายจีนโบราณแต่งขึ้นในสมัยราชวงศ์หมิง ความยาวหนึ่งร้อยตอน ให้สรุปอย่างคร่าวมาก ๆ คือ เป็นเรื่องราวของสงครามระหว่างกษัตริย์โฉดและเจ้าเมืองผู้ต่อต้าน โดยตอนหลังมีการอัญเชิญเทพและปีศาจมาร่วมรบในศึกครั้งนี้ด้วย ตอนจบเป็นอย่างไร ไปหาอ่านต่อได้ ไม่อยากสปอยล์ไปมากกว่านี้ ( ฮ่าฮ่า )

(หน้าปกนิยาย “ห้องสิน” ฉบับแปลไทย จากสำนักพิมพ์สร้างสรรค์บุ๊คส์)

สำหรับในตัวเกม เราจะได้เห็นคาแรกเตอร์จากนิยายมากมาย ใครที่อ่านนิยาย หรือเคยดูละครจีนเรื่องนี้มา อาจจะคุ้นชื่ออยู่หลายตัวทีเดียว ยิ่งตัวในตู้กาชาปัจจุบัน ก็มีทั้งตัวละครในเรื่องและเทพที่เรารู้จักแล้ว

อาร์ตเวิร์กดี จีนผสมญี่ปุ่น

กราฟิกของเกมจะเป็น 2D ล้วน ๆ ซึ่งอาร์ตเวิร์กตัวละครทำออกมาสไตล์การ์ตูนญี่ปุ่นโดยใส่กลิ่นอายของอารยธรรมจีนไว้ได้แบบผสมผสาน เอาจริง ๆ ก็ค่อนไปทางโมเอะนิดหน่อยสำหรับตัวละครสาว ๆ แต่แน่นอนว่างานภาพดีมีคุณภาพ ใครชอบภาพแนวการ์ตูนญี่ปุ่น คงถูกใจเกมนี้ไม่น้อย ส่วนเสียงพากย์เป็นภาษาญี่ปุ่น ตัวเกมมีภาษาอังกฤษให้เรียบร้อย เล่นได้สบาย ๆ

เกมเพลย์คือที่สุดแห่งความไม่ซับซ้อน

ตัวเกมมี interface ที่เรียบง่ายมาก ๆ โดยจะแบ่งเป็นโหมดการเล่นที่เป็นการเล่นตามเนื้อเรื่องที่เข้มข้น มี events ร้านขายของ หน้าจัดการฮีโร่ หน้าจัด desk หรือจัดทีม และหน้า summon หรือกาชาปองนั่นเอง

ฮีโรจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทโดยประมาณ ได้แก่ ประเภทโจมตี ประเภทสกัดกั้น และประเภทสนับสนุน ซึ่งสกิลมีทั้งโจมตีเดี่ยว และโจมตีหมู่ ต้องศึกษากันเอง

ตัวเลขบนการ์ดใหญ่จะมี 3 ชุด ได้แก่ ค่ามานา(ที่จะเอามารวมกันเป็นมานาหลักของทีม) ค่าป้องกัน และค่าโจมตีด้วยสกิล ส่วนตัวเลขที่แสดงบนการ์ดเล็กขณะต่อสู้ จะมี 2 ชุด คือ ค่าโจมตีด้วยสกิล ( เลขล่าง ) และค่าจำนวนการใช้มานา โดยในหนึ่งการต่อสู้ เราจะมีมานาหลักที่มาจากฮีโรทุกตัวรวมกันระบุไว้ ทุกการถูกโจมตี และการที่ฮีโรฝ่ายเราโจมตี จะผลาญมานาหรือเลือดตรงนี้ไปเรื่อย ๆ เกจมานานฝ่ายไหนหมดหลอดก่อนคือแพ้ไป หน้าที่ของเราคือการบริหารใช้มานาอย่างรอบคอบ ใช้ประโยชน์จากสกิลของการ์ดแต่ละใบให้คุ้มค่าที่สุด เช่น บางตัวไม่มีพลังโจมตี แต่สกิลสามารถทำลายเกราะของศัตรูได้ จำเป็นต้องกดใช้ก่อนที่จะใช้การ์ดตัวดาเมจในทีม

เท่าที่เล่นมายังไม่มีการ์ดสกิลให้ปวดหัว มีแต่การ์ดตัวละครที่สกิลไม่ได้ซับซ้อน บางตัวเป็นดาเมจดื้อ ๆ เลย บางตัวพังเกราะ บางตัวช่วยฟื้นหลอดมานาให้ เชื่อว่าต่อให้ไม่ชำนาญเกมแนวดวลการ์​ด ก็สามารถเล่นเกมนี้ได้สบาย ๆ แถมเนื้อเรื่องก็สนุกดี

สรุปแล้ว

เป็นอีกหนึ่งเกมการ์ดที่ภาพสวย เล่นง่ายมาก เนื้อเรื่องค่อนข้างเข้มข้น ไม่มีเมนูยุบยับให้ปวดหัว คาแรกเตอร์ค่อนไปทางน่ารัก สายเกมแนวอนิเมะน่าจะชอบ

จุดสังเกต คือ ความเรียบง่ายต่าง ๆ จนถึงไม่มีอะไรนอกจากโหมดเนื้อเรื่องนี่แหละ ในส่วนของ events ก็ยังไม่มีอะไรให้ทำ คาดว่าทางผู้พัฒนาน่าจะจับใส่มาเพิ่มในภายหลัง ช่วงนี้เกมเพิ่งเปิด อาจไม่มีอะไรให้ทำมากเท่าไร

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : milet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส