[รีวิวเกม] Crash Bandicoot: On the Run! เกมมือถือแนววิ่งลุยมันส์หยดจากแฟรนไชส์ดัง
Our score
9.0

จุดเด่น

  1. กราฟิกดี เก็บบรรยากาศเก่า ๆ ไว้ทั้งตัวละคร ฉาก ไอเทม
  2. มีโหมดต่าง ๆ ให้เล่นครบถ้วน ด่านเล่นสนุก

จุดสังเกต

  1. ตัวเกมยังเปิดระบบต่าง ๆ ไม่ครบ (มีส่วน coming soon เยอะ)

หลังจากเปิดให้ลงทะเบียนล่วงหน้าตั้งแต่ปีที่แล้ว ล่าสุดทาง KING ผู้ถือสิทธิ์พัฒนาเกมได้เปิดให้บริการ Crash Bandicoot: On the Run! เกมมือถือแนวแอ็กชัน วิ่งตะลุยด่านเก็บของปราบบอส เล่นได้ทั้ง iOS และ Android

เกมแอ็กชันจากแฟรนไชส์ดังที่ชวนให้นึกถึงวันเก่า ๆ

ถ้าย้อนเวลากลับไปยี่สิบกว่าปี และใครทันเครื่องเพลย์สเตชัน 1 น่าจะผ่านมือเกมหนูพุกสีส้มไม่เต็มเต็งชื่อว่า Crash Bandicoot วิ่งลุยเก็บของ เก็บกล่อง ในรูปแบบแอ็กชันผจญภัย นับเป็นเกมคลาสสิกที่เกมเมอร์ยุคแรก ๆ ต่างรู้จักมักคุ้นเป็นอย่างดี และสำหรับเกม Crash Bandicoot: On the Run! จะย่อสเกลลงมือถือในรูปแบบเกมแอ็กชันรันนิ่งแบบ Temple Run เน้นเก็บของ เงิน วัตถุดิบ เอาไปผสมเป็นอาวุธมาใช้โจมตีบอส

ในส่วนของกราฟิกต่าง ๆ มีความทันสมัยตามเทคโนโลยีปัจจุบันที่ดีขึ้น แต่ภาพ ฉาก ตัวละครต่าง ๆ จะคุ้นหน้าคุ้นตาเราทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น Coco น้อง (หรือพี่) สาวของ Crash รวมไปถึงบรรดาศัตรูต่าง ๆ และบอสใหญ่อย่าง Dr. Neo Cortex ที่วางแผนชั่วร้ายสร้างเหล่าสมุนกลายพันธุ์ออกมายึดครองดินแดนต่าง ๆ แม้กระทั่งพวกไอเทมที่ต้องเก็บ ผลไม้ กล่อง และเจ้าหน้ากากมหัศจรรย์ที่จะคอยมอบบัฟให้เราและเป็นเหมือนผู้ช่วยในการผจญภัยต่อกรเหล่าร้ายด้วยกันกับเรา

เกมเพลย์เล่นง่าย อุปสรรคท้าทาย

วิธีเล่นเกมนี้ง่ายมากจริง ๆ เหมือนเกมวิ่งเก็บเหรียญ หลบหลีกสิ่งกีดขวางทั่ว ๆ ไป คือในแทร็กจะแบ่งเป็น 3 เลน ที่เราสามารถปัดซ้าย-ขวา สลับเลนไปมา เพื่อหลบหลีกหรือเก็บไอเทมได้ หากเจอกล่องหรือสัตว์ประหลาดที่ต้องการโจมตี ให้กดจอหนึ่งทีเพื่อสปินสร้างความเสียหาย ปัดขึ้นเพื่อกระโดด ปัดลงเพื่อสไลด์ลอดใต้สิ่งกีดขวาง

ตัวไอเทมในด่านมีหลากหลายมาก ทั้งไอเทมเก็บสะสม ไอเทมเก็บมาแล้วถือ สามารถกดอีกครั้งเพื่อปาใส่สิ่งต่าง ๆ เพื่อเปิดทางได้ ในส่วนของกล่อง มีทั้งเงิน ไอเทมพิเศษ หรือบัฟต่าง ๆ จากหน้ากากมหัศจรรย์ (ขออภัยที่จำชื่อเจ้านี่ไม่ได้จริง ๆ ) ซึ่งบัฟเหล่านี้อาจช่วยลดทอนดาเมจจากการชนสัตว์ประหลาด แรงระเบิดจากกล่องไนโตร หรือแม้กระทั่งอาจไปชนกล่องโดยไม่ได้กดสปินแล้วช่วยลดการมึนได้

หลังจากลองเล่นพบว่าเกมไม่ได้ง่ายหรือยากเกินไป แต่ก็เล่นได้เรื่อย ๆ ชิลล์ ๆ ทดสอบความว่องไวของสมองไม่ใช่เล่น

ระบบฐานที่มั่น เพิ่มคอนเทนต์ในการเล่น

นอกจากด่านวิ่งแล้วต้องไปตบบอสที่เป็นเหมือนเกมเพลย์หลักของเกมแล้ว ตัวเกมยังมีระบบฐานที่มั่น ซึ่งก็คือหน้าจัดการสิ่งต่าง ๆ เช่น เครื่องผสมไอเทมสำหรับพิชิตบอส (ตามเนื้อเรื่อง ไอเทมพวกนี้คิดค้นโดย Coco น้องหรือพี่สาวสุดอัจฉริยะของ Crash) มีสโตร์สำหรับเก็บวัตถุดิบต่าง ๆ ที่เก็บได้จากการวิ่งลุยด่านกำจัดบอส มีเครื่องเพื่อติดตามภารกิจว่าตอนนี้กำจัดลูกสมุนบอสไปเท่าไรแล้ว และการจะกำจัดศัตรูเหล่านี้ ต้องใช้ไอเทมอะไรบ้าง

ในการเข้าด่านเพื่อไปกำจัดบอสนั้น เราจำเป็นต้องผสมไอเทมที่ภารกิจกำหนดผ่านเครื่องติดตามภารกิจ โดยจะมีบอกว่าต้องใช้ไอเทมอะไรเท่าไร ซึ่งไอเทมพวกนี้สามารถผสมได้จากวัตถุดิบที่เก็บสะสมได้จากด่านบอสเอย ด่านฟาร์มเอย ถ้าไอเทมครบ ก็สามารถเข้าด่านวิ่งไปตีบอสได้นั่นเอง

โหมดการเล่นอื่น ๆ ที่สนุกไม่แพ้กัน

นอกเหนือจากด่านวิ่งกำจัดบอสซึ่งเป็นโหมดหลัก ยังมีโหมดวิ่งฟาร์ม สำหรับการหาวัตถุดิบมาผสมไอเทมปราบบอส โหมดเซอร์ไววัล ที่เราสามารถเล่นร่วมกับตัวละครอื่น (บอท) แล้ววิ่งหลบหลีกสิ่งกีดขวาง เก็บของแข่งกันว่าใครจะวิ่งได้ไกลที่สุด โดยด่านในโหมดนี้จะมีระดับความยากและซับซ้อนของสิ่งกีดขวางค่อนข้างท้าทาย ถ้าไม่มีสติมากพอ ก็ชนเสาตายตกรอบเป็นคนแรกได้เลย โดยระบบนี้ ยิ่งวิ่งฝ่าไปได้ไกล ยิ่งได้จำนวนถ้วยรางวัลมาก แรงก์ก็จะสูงขึ้น มีสิทธิ์รับรางวัลมากมาย และยังมีแบบเล่นหลายคนไว้วิ่งเป็นทีม กำจัดบอสเป็นทีมอีกด้วย ส่วนตัวคิดว่าโหมดต่าง ๆ ที่ให้มาก็ครบแล้วสำหรับเกมแนวนี้

สรุปแล้ว

เป็นเกมแอ็กชันแนววิ่งหลบหลีกที่กราฟิกดี รักษาบรรยากาศของเกมตระกูล Crash Bandicoot ไว้ได้ดี ฉากตัวละครชวนให้รู้สึกคุ้นเคย โหมดต่าง ๆ ครบครัน เล่นหลายคนได้

ข้อสังเกตคือมีอีกหลายส่วนที่ยังไม่เปิดให้ใช้งาน (ยังเป็น coming soon)

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : milet , Crash Bandicoot: On The Run! Official

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส