รีวิวเกม Fighting EX Layer: Another Dash เกมต่อสู้ในตำนานกลับมาอีกครั้งบน Switch
Our score
7.8

รีวิวเกม Fighting EX Layer: Another Dash เกมต่อสู้ในตำนานกลับมาอีกครั้งบน Switch

จุดเด่น

  1. ภาพสวยงามด้วย Unreal 4
  2. เล่นง่ายกดท่าไม้ตายได้ลื่นไหล
  3. ราคาเกมไม่แพง ทดลองเล่นฟรีได้

จุดสังเกต

  1. ความสนุกยังสู้เกมต่อสู้อื่นไม่ได้
  2. ตัวละครดูเรียบ ๆ ขาดเสน่ห์

แม้ว่า Nintendo Switch จะประสบความสำเร็จอย่างมหาศาล แต่เกม 3rd Party มักจะออกบนคอนโซลลูกผสมของปู่นินช้ากว่าชาวบ้านเขาเสมอ หรือบางเกมก็ไม่ได้มาลงเลยเช่น Tekken 7 ที่ความจริงก็สามารถทำได้แต่ค่ายเกมมักจะมองข้ามไป อย่างไรก็ตามด้วยยอดขายของซอฟต์แวร์ที่ขายดีตามเครื่องทำให้หลายค่ายเริ่มปล่อยเกมดัง ๆ มาลง Switch แล้วและหนึ่งในเกมที่เพิ่งจะวางขายคือ Fighting EX Layer: Another Dash เกมต่อสู้ที่ออกบน PS4 มาหลายปีแล้ว

โดยจุดกำหนิดของซีรีส์ Fighting EX Layer เป็นเกมต่อสู้ที่สร้างโดยค่ายเล็ก ๆ อย่าง Arika ที่เริ่มจากสร้าง Street Fighter EX ที่เป็นการนำตำนานนักสู้ของ Capcom มาทำเป็นกราฟิกแบบ 3D แบบ Tekken ที่โด่งดังพอสมควรโดยเฉพาะบน PS1 และทางค่าย Arika ได้ต่อยอดทำเป็นเกมของตัวเองโดยนำตัวละครที่ค่ายเป็นคนสร้างเองไปทำเป็นเกม Fighting Layer เสียเลย และก็มีความพยายามออกภาคใหม่มาตลอดแต่ไม่สำเร็จเสียที แม้จะมีการสร้าง Street Fighter EX ตามมาอีกหลายภาค จนมาสำเร็จกับภาค Fighting EX Layer ที่ออกบน PS4 ในปี 2018 และมีการออกบนเกมตู้อาเขต บน PC และบนสมาร์ตโฟนด้วย ในที่สุดก็ออกบน Nintendo Switch ในปี 2021 ถือว่าเป็นเรื่องดีเพราะแฟนปู่นินจะได้เล่นด้วย

กราฟิกสอบผ่านด้วย Unreal Engine 4

สัมผัสแรกของเกม Fighting EX Layer: Another Dash คือภาพที่สวยงามตามสเปกเครื่อง แม้จะไม่ได้มีความละเอียด หรือรายละเอียดตัวละครมากมายเท่ากับ Tekken แต่ก็ไม่เลวร้ายอะไร เพราะทีมสร้างได้ใช้ Unreal Engine 4 สร้างและทำออกมาดีในระดับน่าพอใจด้วย เพราะก่อนหน้านี้มีหลายเกมใช้ Unreal ในการสร้างแต่ก็ทำออกมาได้เลวร้ายจนไม่น่าเชื่อ แต่กับเกมนี้ไม่ได้เป็นเช่นนั้น ทุกอย่างอยู่ในระดับดีสำหรับเกมยุคใหม่ โดยเฉพาะแสงเงาที่สมจริง อย่างไรก็ตามหากไปเทียบกับเกมต่อสู้บนคอนโซลอื่นก็ยังไม่อาจเทียบได้ และข้อเสียคือการโหลดเข้าฉากที่ค่อนข้างนานไปนิดแต่โดยรวมไม่ได้แย่อะไร ส่วนเพลงและเสียงประกอบดูเรียบ ๆ ไปหน่อยไม่ได้มีเพลงเด่น ๆ ในแบบที่เกมต่อสู้ควรจะมี เรียกว่าแนะนำให้คุณเปิดเพลงโปรดฟังไปขณะเล่นเกมไปด้วยน่าจะดีกว่า

รูปแบบการเล่นแนวต่อสู้ที่เข้าใจง่าย

Fighting EX Layer เป็นเกมแนวต่อสู้ภาพเป็น 3D แต่รูปแบบจะเป็น 2D มุมมองด้านข้างคล้ายกับ Tekken ที่เข้าใจง่าย มีการต่อสู้แบบรวดเร็ว แต่การกดปุ่มถือว่าผู้สร้างพยายามจะสร้างเอกลักษณ์ของตัวเองเข้าไปบ้าง เพราะมันไม่ได้เน้นกดปุ่มต่อคอมโบแบบ Tekken แต่มีการกดปุ่มท่าไม้ตายที่คล้ายกับ Street Fighter หรือเกมต่อสู้ทั่ว ๆ ไปแต่ก็ไม่ได้มาแบบตรง ๆ ยังมีการคิดแตกต่างในการปล่อยท่าไม้ตายอยู่พอสมควร เช่นการกดปุ่มที่ใช้จังหวะที่แตกต่าง แต่ก็ไม่ได้ต่างกันมากจนต้องปรับตัวอะไรมากมาย

ท่าไม้ตายกดง่ายและ วัดกันด้วยท่าไม้ตาย

โดยในภาคนี้จะมีการควบคุมบังคับให้เลือก 2 แบบทั้งแบบคลาสสิกที่มีการกดท่าไม้ตายที่คล้ายกับเกม Street Fighter มากกว่าทำให้คอเกมรุ่นเก่าเข้าใจได้ในทันที และแบบ Progressive ที่ช่วยลดความยุ่งยากในการป้อนคำสั่งเน้นการกดตามจังหวะ ที่ทำให้การปล่อยท่าทำได้รวดเร็วกว่า ซึ่งใครชอบแบบไหนก็เลือกได้ตามใจชอบเลยตั้งแต่ต้น นอกจากนี้ยังมีท่าไม้ตายที่ต้องสะสมค่าพลังแล้วปล่อยท่าที่มีความรุนแรงเหมือนกับเกมต่อสู้ทั่ว ๆ ไป

ซึ่งการกดท่าไม้ตายพิเศษมันก็ทำหน้าที่ได้ดี และยังสามารถเชื่อมต่อกับท่าปรกติทำเป็นคอมโบต่อเนื่องที่รุนแรงได้ แถมยังกดได้ไม่ยากเย็นเสียด้วย ทำให้แม้อาจจะไม่ได้ซับซ้อนเท่ากับเกมอื่น แต่บอกเลยว่ามันสามารถเล่นได้สนุกไม่แพ้เกมอื่นเช่นกันมือใหม่ก็เล่นได้ไม่เครียดไม่กดดัน นอกจากนี้ยังมีส่วนของการใส่ไอเทมพิเศษ Gougi Boost ซึ่งเหมือนเป็นการอัปเกรดตัวละคร โดยเราสามารถตั้งค่าได้ก่อนเริ่มต่อสู้โดยการใส่ Gougi ไปที่ตัวละครที่จะเล่น ทำให้มีความหลากหลายขึ้น

ตัวละครเพียบและมีแขกรับเชิญ

โดยพื้นฐานของภาคก่อน เกม Fighting EX Layer จะมีตัวละครต้นฉบับประจำซีรีส์ 13 ตัวละคร อย่าง Kairi ที่มีความคล้าย Ryu ของ Street Fighter และมีหลายตัวที่ออกแบบมาดีงามมากเช่น Garuga ที่เหมือนซามูไรปีศาจที่ทรงพลัง และยังมีอีกหลายตัวที่แม้จะไม่ได้โด่งดังอะไร แต่ก็ถือว่าสร้างมาดีกว่าบางเกมด้วยซ้ำเช่นตัว Skullo Mania ที่ถอดแบบมาจากตัวร้ายในซีรีส์ไอ้มดแดง ซึ่งหลังจากทีมงานค่อย ๆ อัปเดตตัวใหม่มาเรื่อย ๆ รวมแล้วใน Fighting EX Layer: Another Dash บน Nintendo Switch มีตัวละครทั้งหมด 18 ตัว ถือว่าเยอะพอสมควร และยังมีแขกรับเชิญต่างค่ายอย่าง Terry Bogardb จากเกม Fatal Fury ของค่าย SNK รวมอยู่ด้วย ซึ่งเสียดายเล็กน้อยที่ไม่ได้มีทาง Capcom มาร่วมด้วย แต่แค่นี้ถือว่าคุ้มค่าแล้ว

โหมดมีมาให้ตามพื้นฐาน

เนื่องจาก Fighting EX Layer: Another Dash ไม่ใช่เกมฟอร์มยักษ์ทุนสูงจากค่ายใหญ่ ทำให้มีโหมดมาให้เล่นตามมาตรฐานทั่วไป เช่นโหมดอาเขตที่มีเนื้อเรื่องสั้น ๆ และฉากจบก็ไม่ได้อลังการอะไรเล่นผ่าน ๆ แบบไม่โดดเด่น และโหมดเล่นกับเพื่อนทั้งแบบ Online และ Offline ก็ใส่มาให้ครบ และมีการซื้อของเพิ่มเติมผ่านร้านค้าออนไลน์ Nintendo e-shop ด้วย ซึ่งใครจะหวังหาความยิ่งใหญ่ระดับโลกตะลึงแล้วไม่ได้มีให้เห็นในเกมนี้ แต่ส่วนตัวแล้วแม้จะมีโหมดน้อยและเรียบ ๆ แต่ก็เข้าใจง่ายและมีโหมดพื้นฐานมาให้ครบ

โดยรวมแล้วการกลับมาของซีรีส์เกมต่อสู้จากค่ายเล็ก ๆ อย่าง Fighting EX Layer: Another Dash อาจจะไม่ได้โดดเด่นเรื่องความอลังการงานสร้างเท่ากับรุ่นพี่อย่าง Tekken หรือ Street Fighter แต่ถือว่ามีดีมากพอที่จะทำให้เราไปหามาเล่นแบบไม่เสียดายเงิน โดยเกมออกเวอร์ชั่นภาษาญี่ปุ่นแล้วซึ่งสามารถเปลี่ยนภาษาได้ และจะออกในโซนอเมริกาในวันที่ 15 เมษายน 2021 ซึ่งเกมจะให้โหลดฟรีไปลองเล่นก่อนได้หากชอบก็ค่อยปลดล็อกตัวเกมเต็ม ๆ มาได้ในราคาประมาณ 25 เหรียญใครเป็นเจ้าของ Nintendo Switch และชื่นชอบเกมต่อสู้ แนะนำให้ไปหามาเล่นได้แม้จะทดแทนเกมรุ่นพี่ไม่ได้แต่ก็ไม่เสียดายเงินแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส