Our score
5.1

Jujutsu Kaisen Cursed Clash

จุดเด่น

  1. ตัวละครและเนื้อเรื่องจากการ์ตูนดัง

จุดสังเกต

  1. กราฟิกดูเชยไปหน่อย
  2. เกมเพลย์ธรรมดามาก
  3. โหมดน้อยเกินไป
  • ภาพรวม

    5.0

  • เกมเพลย์

    5.0

  • กราฟิก

    4.5

  • เพลงและเสียงประกอบ

    6.0

ในยุคอดีตเกมจากการ์ตูนดังถือว่าเป็นสิ่งที่แฟน ๆ รอคอยกันมาตลอด เพราะเราจะได้เล่นเป็นตัวละครที่ชื่นชอบ แม้คุณภาพของตัวเกมโดยรวมจะไม่ได้ดีมากมายอะไรนัก อย่างไรก็ตามยุคหลังเกมจากการ์ตูนทำออกมาได้ดีมีคุณภาพขึ้นมาก เพราะผู้สร้างไม่อยากทำให้ต้นฉบับเสียชื่อเสียง ทำให้เราได้เสพของดีมีคุณภาพกันมาตลอด

และอีกหนึ่งในเกมที่สร้างจากการ์ตูนดังที่น่าสนใจที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่นานคือ ‘Jujutsu Kaisen Cursed Clash’ ที่สร้างจากการ์ตูนที่มาแรงสุด ๆ อย่าง ‘มหาเวทย์ผนึกมาร’ โดยมันจะวางขายบนคอนโซล Nintendo Switch, PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox One, และ Xbox Series X/S รวมทั้งวางขายบน PC ด้วย

เนื้อเรื่องในเกม ‘Jujutsu Kaisen Cursed Clash’ จะเดินตามรอยฉบับการ์ตูน ที่จะได้เล่นเป็นตัวละครที่หลากหลายไม่ได้เล่นเป็นแค่ ยูจิ อิตาโดริ (Yuji Itadori) เท่านั้น ผู้เล่นยังจะได้สวมบทบาทเป็นตัวละครอื่นที่เดินเรื่องตามอนิเมะ ซึ่งในส่วนนี้มีทั้งข้อดีและข้อเสีย เพราะความดีงามคือแฟน ๆ จะได้สัมผัสเรื่องราวที่คุ้นเคย แต่ข้อเสียคือมันไม่ได้มีอะไรให้ประหลาดใจเพราะเคยดูมาหมดแล้ว

กราฟิกธรรมดาเหมือนผู้สร้างไม่ค่อยลงทุน

สิ่งแรกที่จะทำให้เราประทับใจได้คือกราฟิก ที่แม้จะเป็นการสร้างเกมจากการ์ตูน ซึ่งต้นฉบับในการ์ตูนจะไม่ได้มีรายละเอียดอะไรมากนักอยู่แล้วเพราะเป็นอนิเมะแบบ 2D แต่ผู้สร้างทำออกมาได้ธรรมดามากทุกอย่างขาดรายละเอียดโดยเฉพาะฉากที่ดูโล่ง ๆ แถมยังใช้รูปแบบกำแพงที่มองไม่เห็น เพื่อกำหนดความกว้างของฉากแบบง่าย ๆ เหมือนเกมในอดีตยิ่งทำให้มันดูเชยมาก

อีกทั้งเกมเพลย์ที่ผู้สร้างสามารถทำลายสิ่งของในฉากได้ ยิ่งทำให้การออกแบบฉากต้องลดรายละเอียดเข้าไปอีกยิ่งทำให้ดูเชย แต่ที่แทบรับไม่ได้คือคัตซีนในเกม เพราะแทนที่จะยกมาจากอนิเมะ หรือไม่ก็มีการเอาตัวละครในเกมมาเล่าเรื่องแบบเดียวกับฉบับการ์ตูน แต่ตัวเกมกลับเลือกใช้ภาพนิ่งบวกกับเสียงพากย์เพื่อเล่าเรื่องแทน เหมือนว่าผู้สร้างไม่อยากลงทุนหรือไม่ก็อยากเน้นไปที่เกมเพลย์มากกว่า

ส่วนเพลงประกอบใน ‘Jujutsu Kaisen Cursed Clash’ ทำออกมาได้กลาง ๆ มีเพลงธีมที่แฟน ๆ คุ้นเคยจากการ์ตูนอยู่ แต่เพลงส่วนอื่นทำออกมาเรียบ ๆ เหมือนสร้างมาเพื่อเป็นส่วนประกอบเท่านั้น แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรเพราะมันเหมาะกับรูปแบบของเกมแอ็กชันไฟต์ติงได้อย่างดี และยังมีการใส่เสียงพากย์จากต้นฉบับอนิเมะมาให้เสพกันด้วย

เกมเพลย์แอ็กชันเข้าใจง่าย

รูปแบบการเล่นของ ‘Jujutsu Kaisen Cursed Clash’ จะตามแนวทางเกมที่สร้างจากการ์ตูนดังทั่วไป ที่จะนำเสนอในรูปแบบแอ็กชันผสมกับเกมแนวต่อสู้แบบ 3 มิติที่มีความรวดเร็ว ซึ่งมันมีความคล้ายกับ ‘Dragon Ball’ หรือ ‘Demon Slayer’ หรือ ‘Naruto Shippuden’ ที่เข้าใจง่าย แค่เลือกตัวละครที่ต้องการแล้วลงสนามต่อสู้กัน

และฉากหลักของเกมจะนำเสนอแบบ 3 มิติ ผู้เล่นจะสามารถทำคอมโบต่อยตีกับศัตรู และกดท่าพิเศษที่คุ้นเคยตามแบบฉบับการ์ตูนที่กดไม่ยากด้วย อย่างไรก็ตาม ปัญหามันคือการกดท่าไม้ตายไม่ได้แปลกใหม่ การกดค่อนข้างซ้ำซาก บางครั้งก็กดง่ายจนนั่งกดปุ่มมั่ว ๆ ก็ปล่อยพลังได้ บวกกับกราฟิกที่บอกไปแล้วว่ามันดูแย่ ทำให้ท่าไม้ตายที่ปล่อยออกมาดูแย่บางครั้งเหมือนเกมเมื่อ 10 ปีก่อนกันเลย

เรียบง่ายเกิน โหมดน้อยและไม่สนุก

ตัวเกมจะมีความโดดเด่นที่ตัวละคร เพราะมันมีมาให้เลือกมากมายเช่น อิตาโดริ ยูจิ, เรียวเมน สุคุนะ และมีแพนด้ามาให้ใช้ด้วย ซึ่งความโดดเด่นคือท่าพิเศษ อย่างการใช้ไสยเวทที่มีมาให้ใช้หลากหลาย และยังมีการต่อสู้เป็นทีมและเล่นได้พร้อมกัน 4 คน ซึ่งสามารถจัดแต่งได้ในบางโหมด และยังมีการแบ่งเป็นทีม สู้แบบทีมสลับเปลี่ยนตัวละคร และมีท่าประสานที่มีให้ปรับแต่งได้ตามใจ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับค่าพลังสานสัมพันธ์ของตัวละครด้วย ซึ่งส่วนนี้พอจะทำให้เกมเพลย์มีอะไรให้ทำบ้าง แม้โดยรวมจะยังน่าเบื่อเหมือนเดิม

ส่วนโหมดในเกมมีน้อยไปหน่อย เพราะมีโหมดหลักคือ Story ที่เดินเรื่องตามการ์ตูน โดยจะแบ่งเป็นตอน ๆ เดินเรื่องตามอนิเมะ มีระบบเล่นออนไลน์ทั้งแบบ VS และ Co-op แบบช่วยกันเล่น และเล่นแบบออฟไลน์ได้ และยังมีโหมดเล่น แบบ Free ที่เลือกตัวละครมาต่อสู้กันได้เลย แถมยังปรับแต่งตัวละครและจัดทีมได้ตามใจด้วย

โดยรวมแล้วการมาของ ‘Jujutsu Kaisen Cursed Clash’ ฉบับวิดีโอเกมเหมือนรีบทำออกมาแบบลวก ๆ เกมเพลย์เรียบ ๆ ไม่โดดเด่นทั้งในส่วนของแอ็กชันที่ธรรมดามาก แม้จะพยายามใส่ระบบปรับแต่งตัวละครและโหมดออนไลน์เข้ามาก็ไม่มากพอเมื่อเทียบกับมาตรฐานเกมจากการ์ตูนในยุคนี้ หากคุณเป็นแฟนตัวจริงของ ‘มหาเวทย์ผนึกมาร’ จะลองไปหามาเล่นก็ได้เพราะเราจะได้เล่นเป็นตัวละครที่ชื่นชอบในเรื่องราวที่คุ้นเคยในเกมนี้ แต่หากไม่ใช่แฟนตัวจริง แนะนำให้ไปหาเกมอื่นมาเล่นน่าจะดีกว่า