[รีวิวเกม] SMASH LEGENDS เกมแอ็กชันตะลุมบอนสุดมันส์จาก LINE Games
Our score
9.0

จุดเด่น

  1. เกม Action PVP ที่มีโหมดให้เลือกเล่นมากมาย
  2. กราฟิกสวยงาม เอฟเฟกต์การต่อสู้ทำได้ดี
  3. มีตัวละครให้เลือกเล่นหลากหลาย และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สร้างสีสันให้ทั้งการเล่นเป็นทีมและเล่นคนเดียว

จุดสังเกต

  1. ช่วงแรก ๆ อาจพบว่าตัวละครแต่ละตัวไม่แตกต่างกันมากนัก
  2. โหมดการเล่นยังมาไม่ครบ ตอนทดสอบมีโหมดมากกว่านี้

SMASH LEGENDS เกมต่อสู้ Multiplayer ที่เล่นได้หลายแพลตฟอร์ม

SMASH LEGENDS เป็นเกมแนว Action PVP แบบ Multiplayer ที่มีโหมดการต่อสู้หลากหลาย และมีตัวละครให้เลือกใช้มากมาย หลังจากเปิดให้ทดสอบกันไปเมื่อปีที่แล้ว ล่าสุดทาง LINE Games เปิดให้บริการพร้อมกันทั่วโลก เล่นได้ทั้งบนมือถือและ PC

เกมแอ็กชัน ที่ผนวกการเล่นหลากหลาย

เกมนี้เป็นเกมแนวต่อสู้กับผู้เล่นอื่น (PVP) ที่เน้นสู้บู๊แหลกโดยการบังคับจะเป็นแบบเกมแอ็กชันทั่วไป มีมุมกล้องเป็นแบบบุคคลที่ 3 ส่วนในการต่อสู้นั้นมีไอเดียคล้าย ๆ Super Smash Bros. คือการโจมตีคู่ต่อสู้ให้ตกสนาม หรือ Ring Out นั่นเอง

ถึงอย่างไร เกมนี้ยังมีหลอดเลือดมาให้ เพื่อเป็นเกจวัดพลังชีวิต เมื่อฝ่ายใดก็ตามถูกโจมตีจนพลังชีวิตหมดหลอดจะถูกดีดออกจากสนามทันทีโดยไม่จำเป็นต้องผลักให้ตกลงไป

ที่น่าสนใจคือเกมมีตัวละครให้เลือกเล่นหลากหลายบทบาท มีเอกลักษณ์แตกต่างกันออกไป เช่น

ไฟเตอร์ ตำแหน่งจู่โจมแนวหน้าที่เด่นทั้งทำดาเมจและรับดาเมจ

มาร์กแมน ตำแหน่งโจมตีระยะไกล ที่สามารถทำดาเมจได้สม่ำเสมอและสร้างระยะห่างไม่ให้ศัตรูเข้าใกล้

นักฆ่า ตำแหน่งลอบจู่โจมที่มีดาเมจสูง แต่แลกมาด้วยพลังชีวิตที่น้อย

ซัปพอร์ต ตำแหน่งสนับสนุนที่มีสกิลเป็นประโยชน์มากมาย เช่น สตัน หรือโซนนิ่งศัตรู

แทงก์ ตำแหน่งรับดาเมจที่สามารถลุยแนวหน้า ป้องกันพื้นที่
(มีตำแหน่งอื่น ๆ ที่เกมยังไม่ปลดล็อกให้เล่นด้วย)

และระหว่างการเล่น เกมจะปล่อยไอเทมมาให้คอยเก็บเพื่อเพิ่มความได้เปรียบในการสู้ นอกจากเทคนิคและทักษะของผู้เล่นแล้ว ยังมีบริบทอื่น ๆ เข้ามาเป็นปัจจัยในการแพ้ชนะ ทั้งเพื่อนร่วมทีม ไอเทมดรอปในสนาม ประเภทของตัวละครที่เล่น และด้วยความที่ตัวเกมออกแบบตัวละครให้มีความเฉพาะโดดเด่นแตกต่างกันออกไป ทั้งยังมีบทบาทแต่ละตัวไม่เหมือนกัน ทำให้เกมนี้ไม่ใช่เกมต่อสู้ที่เล่นแบบฉายเดี่ยวตัวใครตัวมันได้อย่างเดียว มันยังเป็นเกมที่เล่นเป็นทีมได้อย่างสนุกไม่แพ้กัน

แต่ในส่วนที่สังเกตได้ก็คือ บทบาทของตัวละครในเกมจำเป็นต้องอาศันสกิลการเล่นที่รู้งานระดับหนึ่ง ถึงจะดึงความเฉพาะทางของแต่ละตัวละครออกมาได้ ดังนั้นสำหรับผู้เล่นใหม่ หรือในช่วงเล่นแรก ๆ ที่เจอกับทีมและคู่ต่อสู้หน้าใหม่เหมือนกัน อาจพบว่าบทบาทของตัวละครนั้นไม่ได้ส่งผลต่อการต่อสู้เท่าไร (จนกระทั่งเริ่มจับทางและใช้งานตัวละครได้ชำนาญขึ้น)

โหมดการเล่นครบครัน จะเดี่ยวก็ได้ ทีมก็ได้

เกมนี้มีโหมดต่อสู้มาให้เลือกค่อนข้างหลากหลาย เท่าที่เห็นตอนนี้มีอยู่ 4 โหมด ได้แก่

โหมดยึดดินแดน เป็นโหมดแรกเริ่มที่ทุกคนต้องเล่น โดยจะแบ่งเป็นทีม 3V3 สามารถตั้งปาร์ตี้กับเพื่อนได้ แล้วแย่งกันครองพื้นที่โดยการยืนหยัดอยู่ในวงอาณาเขตให้นานที่สุดจนจบเกม สรุปง่าย ๆ คือ ต่างฝ่ายต่างต้องแย่งกันยึดพื้นที่ตรงกลางและกันอีกฝ่ายออกไปจากวงอาณาเขตให้ได้

โหมดแบทเทิลรอยัล เป็นโหมดที่จับผู้เล่น 8 คนมาห้ำหั่นเพื่อหาคนที่จะเหลือรอดเป็นคนสุดท้าย

โหมดทีมเดธแมตช์ เป็นโหมดทีม 3V3 เช่นกัน แต่โหมดนี้เน้นสังหารศัตรูเพื่อทำแต้มให้ได้มากที่สุด

ส่วนโหมดสุดท้ายขณะที่เล่นอยู่นี้ยังไม่ปลดล็อก (ตอนนี้ยังมีแค่ 4 โหมด) และก็เดาไม่ออกว่าเกมจะใส่โหมดไหนเข้ามา เพราะตอนทดสอบ มีโหมดอื่น ๆ นอกจากนี้ให้เล่นอีกเยอะ ทั้งโหมดชิงมงกุฎ โหมดเก็บเกี่ยว ตรงนี้ลองไปเล่นกันเองแล้วกันเนอะ

สรุปง่าย ๆ คือเป็นเกมต่อสู้ที่ให้โหมดมาครบ ทั้งสู้ทีมชิงพื้นที่ เก็บแต้มสังหาร สู้เดี่ยวแบบแบทเทิลรอยัล ครบรส ครบครัน แถมในหนึ่งเกมจบค่อนข้างไว เล่นใหม่ได้เรื่อย ๆ เพลิน ๆ เลยล่ะ

กราฟิกสวยสดใส ดีไซน์ตัวละครไม่ขี้เหร่ เอฟเฟกต์ดี

อีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้เกมนีั้น่าเล่นก็คือความสดใสของภาพและกราฟิกในเกมที่ทำออกมาได้เป็นมิตรกับผู้เล่นทุกระดับ ทั้งฉาก ตัวละคร ค่อนข้างกลมกล่อมกลมกลืน ไปด้วยกันได้หมด ดีไซน์ตัวละครในเกมจะค่อนไปทางแฟนตาซีไซไฟ แต่ก็จะมีสกินแฟชันให้ได้หามาใส่เหมือนเกมออนไลน์อื่น ๆ

ในส่วนของการต่อสู้ เอฟเฟกต์ค่อนข้างดีทีเดียว จังหวะตี ผลัก ดัน กระเด้ง กระดอน บวกกับเสียงประกอบเข้าไป มันสะใจแท้ ไม่เชื่อไปลองดู

นอกจากนี้ตัวฉากในแต่ละโหมดจะสุ่มเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ผู้เล่นก็จะได้รับประสบการณ์การต่อสู้ในฉากที่หมุนเวียนเปลี่ยนสลับมาให้เล่น ลดความจำเจลงได้เยอะ

สรุปแล้ว

เป็นเกมต่อสู้ที่ภาพสวย ดีไซน์ตัวละครดี ตัวละครมีความหลากหลายและเฉพาะตัว สามารถเลือกเล่นแบบลุยเดี่ยว หรือสู้เป็นทีมได้ มีโหมดการเล่นให้เลือกอย่างครบครัน ตัวสนามประลองมีลูกเล่นมากมาย ทั้งไอเทมให้เก็บ แท่นดีดให้ตัวละครลอยขึ้นฟ้าเข้าไปจู่โจมศัตรู ช่วยให้การต่อสู้มีสีสัน แถมจบไวด้วย

ข้อสังเกต ความสามารถของแต่ละตัวละครหลากหลายก็จริง แต่ต้องเล่นชำนาญระดับหนึ่งถึงจะดึงความเฉพาะทางของตัวละครออกมาได้ ดังนั้นในช่วงเริ่มต้น อาจพบว่าใช้ตัวละครอะไรเล่นก็ได้ เหมือน ๆ กันหมด และอีกอย่างคือด่านยังมาไม่ครบ

ดาวน์โหลด

Android

iOS

Steam

ภาพโดย : milet , LINE Games

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส