[รีวิวเกม] “SPIRE BLAST” อีก 1 เกมฆ่าเวลาขั้นเทพที่ห้ามพลาดหากคุณเป็นสมาชิก Apple Arcade!!
Our score
8.1

จุดเด่น

  1. ระบบฟิสิกส์ทำออกมาได้ยอดเยี่ยมมาก
  2. นำเสนอภาพแบบ 3D สามารถเล่นได้แบบ 360 องศา
  3. เล่นง่าย ได้เรื่อย ๆ สไตล์เกม casual

จุดสังเกต

  1. งานภาพทำออกมาได้สวย แต่ยังขาดภาพที่น่าจดจำ

สำหรับผู้เล่นที่กำลังมองหาเกมแนว casual ที่ได้ฝึกใช้สมองในการแก้ปัญหาต่าง ๆ เกมเพลย์เล่นง่าย จบไว เหมาะสำหรับเล่นฆ่าเวลา ไม่ยากเกินไม่ง่ายไป เนื้อหาเบาสมอง และที่สำคัญคือหากคุณกำลังเป็นสมาชิกของ Apple Arcade ด้วยแล้วล่ะก็ “SPIRE BLAST” เกมที่ผมได้นำมารีวิวในคราวนี้นับว่าเป็นอีก 1 ตัวเลือกที่ค่อนข้างตอบโจทย์เลยทีเดียว

สามารถโหลดเกมผ่าน Apple Arcade ได้ที่

iOS

GAME ABOUT

“SPIRE BLAST” คือเกมที่เล่นคล้าย ๆ กับเกมเรียงเพชรที่หลายคนรู้จักกันเป็นอย่างดี ตัวเกมค่อนข้างจะเล่นง่ายสไตล์ Casual Game โดยเราจะต้องตะลุยไปตามด่าน ๆ ที่ตัวเกมกำหนด และแต่ละด่านจะมีมิชชันพิเศษให้เราทำแตกต่างกันออกไป ซึ่งจุดเด่นหลัก ๆ ของเกมนั้นคงหนีไม่พ้นระบบฟิสิกส์ที่เก็บรายละเอียดได้อย่างยอดเยี่ยม ทั้งยังนำเสนอภาพแบบ 3D ที่ช่วยเพิ่มมิติและลูกเล่นทำให้เกมมีอะไรให้ทำหลายอย่างจนยากที่จะเล่นเบื่อ

GAME PLAY

เล่นงาย เล่นเพลิน จุดมุ่งหมายคือทำลายหอคอยให้ได้

สำหรับเกมเพลย์ของเกมนี้คือเข้าใจได้ง่ายมาก ๆ หลายคนอาจจะคุ้นตากับแนวเกมนี้กันดีอยู่แล้ว ยกตัวอย่างเช่นเกมจำพวกเรียงเพชรให้ตรงสีเพื่อทำลายสีที่มีหน้าเหมือน ๆ กัน อย่างเรียงสีแดงได้สีแดงก็จะระเบิดออกเป็นต้น แต่สำหรับเกมนี้เรียกได้ว่ายกระดับขึ้นมาอีกขั้นนึงเลย เกมนี้จะออกแนวทำลายหอคอยที่ถูกสร้างจากบ็อกซ์สีหลากหลายเฉด โดยเราจะได้กระสุนสีแต่ละสีเพื่อใช้ในการทำลายหอคอย ยกตัวอย่างเช่นกระสุนแดงก็จะสามารถยิงได้เฉพาะบ็อกซ์สีแดง สีเขียวก็จะทำลายได้แค่สีเขียวเป็นต้น และเมื่อหอคอยทั้งหมดถูกถล่มจนเกลี้ยงก็ถือว่าเกมจบ นอกจากนี้ตัวเกมยังนำเสนอภาพแบบ 3D ที่ผู้เล่นสามารถหมุนหน้าจอเพื่อหาจุดยิงได้แบบ 360 องศา

ในแต่ละด่านนั้นจะไม่มีเวลากำหนดตายตัว เราสามารถเล่นได้เรื่อย ๆ ค่อย ๆ คิดหาวิธีผ่านด่านได้แบบไม่ต้องสนใจเรื่องเวลาเลย ซึ่งฟังดูเหมือนมันจะทำให้เกมง่ายขึ้นใช่ไหมล่ะครับ? บอกได้เลยว่ามันไม่ใช่อย่างนั้นแน่นอน เพราะมันจะไปยากตรงที่กระสุนที่เราสามารถใช้ได้ในแต่ละรอบนั้นจะมีอยู่จำกัด เช่นยิงได้ 10 นัด 20 นัดเป็นต้น (จำนวนกระสุนในแต่ละด่านจะให้มาไม่เท่ากัน) ถ้าเราไม่สามารถทำลายหอคอยก่อนกระสุนหมดได้เราก็จะแพ้ทันที และก็ไม่อาจคาดเดาได้เลยว่ากระสุนที่ด่านนั้น ๆ มีให้เราใช้จะมีสีอะไรบ้าง บางครั้งอาจจะได้กระสุนที่ไม่ตรงกับสีที่เราต้องการเลยก็ได้ แต่ก็ยังดีตรงที่ตัวเกมจะให้เราสามารถสลับเอากระสุนนัดถัดไปมาใช้แทนก่อนได้ตามความจำเป็นในแต่ละสถานการณ์

ต้องเคลียร์มิชชันให้ได้หากอยากปลดล็อกด่านถัดไป

อย่างที่บอกไปตอนแรกว่าเราต้องทำลายหอคอยให้ได้ถึงจะชนะด่านนั้น ๆ แต่หากอยากปลดล็อกด่านถัดไปให้ได้นั้นเราจะต้องเคลียร์มิชชันที่ในแต่ละด่านกำหนดให้ได้ซะก่อน ซึ่งก่อนเริ่มเล่นแต่ละด่านก็จะมีบอกก่อนอยู่แล้วว่าจะให้เราทำอะไรบ้าง ยกตัวอย่างเช่นให้ทำลายบ็อกซ์สีแดงให้ได้ 10 กล่อง หรืออาจจะทำลายหอคอยให้ล้มไปในทิศทางที่มีมังกรอยู่ให้ได้มากกว่า 50 กล่อง เป็นต้น ซึ่งช่วงหลัง ๆ การทำมิชชันเหล่านี้ค่อนข้างจะท้าทายและชวนปวดสมองพอสมควรเลย

นอกจากบ็อกซ์สีปกติแล้ว ตัวเกมก็ยังมี บ็อกซ์พิเศษ ที่ชวนให้ผู้เล่นปวดหัวอีกด้วย ส่วนตัวลำพังเคลียร์มิชชันที่ให้พังบ็อกซ์สีปกติถือว่าไม่ยากเลย แต่ให้พังบ็อกซ์พิเศษเหล่านี้คือยากเอาเรื่อง เช่นบางบ็อกซ์ก็จำเป็นต้องยิง 2 ครั้งถึงจะแตก บางอันก็ยิงไม่เข้า ไหนจะเผลอทำบ็อกซ์พิเศษเหล่านี้ร่วงหอคอยไปก่อนจะทำลายได้อีก กลายเป็นว่าในบางครั้งถึงแม้เราจะสามารถทำให้หอคอยถล่มได้ แต่กลับเคลียร์มิชชันไม่ผ่านจนต้องกลับมาเล่นใหม่หลายต่อหลายครั้งอยู่เหมือนกัน

ไอเทมเสริมที่ช่วยให้เกมง่ายขึ้น

การเคลียร์ด่านได้เรื่อย ๆ ผลตอบแทนหลัก ๆ ที่เราจะได้มานั่นก็คือตังค์ แต่สำหรับตังค์ภายในเกมนี้ไม่ได้มีอะไรให้เราได้ซื้อมากมายเว้นแต่ว่าไอเทมเสริมที่จะช่วยให้การเคลียร์ด่านของเราง่ายขึ้น เช่นไอเทมที่สามารถทำลายบ็อกซ์ได้ชั้นนึง เปลี่ยนสีของบ็อกซ์ให้เป็นสีที่เราต้องการ ทำลายบ็อกซ์สีที่เราเลือกไว้ทั้งหมด เป็นต้น แต่การจะใช้ไอเทมเหล่านี้แนะนำให้ใช้เฉพาะตอนที่จำเป็นเท่านั้น เพราะราคาไอเทมเหล่านี้ค่อนข้างจะแพงพอสมควรเมื่อนำไปเทียบกับค่าตอบแทนที่ได้ในแต่ละด่าน

ระบบฟิสิกส์ทำได้ยอดเยี่ยมมาก

และที่ต้องขอชมเกมนี้เลยนั่นก็คือระบบฟิสิกส์ที่ทำออกมาได้ละเอียดมาก ๆ ไม่ว่าจะแอนิเมชันการล้มของบ็อกซ์ การทำลาย 1 บ็อกซ์เพื่อให้บ็อกอื่น ๆ ล้มตาม แรงเฉื่อยของการล้ม ล้มช้าล้มเร็วขึ้นอยู่กับแรงระเบิดและทิศทางที่เราทำ นอกจากนี้เราสามารถยิงบ็อกซ์ที่กำลังร่วงได้อีกด้วย อารมณ์แบบยิงกลางอากาศได้เลย ซึ่งอาจจะช่วยให้เราพลิกเกมในการเคลียร์มิชชัน หรืออาจจะเป็นอุปสรรคที่ขวางวิถีกระสุนของเรา ซึ่งทำออกมาได้น่าประทับใจและเพิ่มมิติให้ตัวเกมสนุกขึ้นมากจริง ๆ เพราะมันทำให้หลายภายในเกมไม่อาจคาดเดาได้เลย

GRAPHIC

ในแง่ของงานภาพถือว่าหาข้อติยากพอสมควร แม้นี่จะไม่ใช่เกมภาพสวยถึงขนาดเห็นแล้วว้าว แต่ก็ถือว่าทำภาพออกมาได้เหมาะสมกับแนวเกมแล้ว เกมนี้ออกจะมีกราฟิกที่ยอดเยี่ยมเลยทีเดียวหากนำไปเทียบกับเกมที่มีแนวคล้าย ๆ กันตามท้องตลาด ไม่ว่าจะการออกแบบฉาก บ็อกซ์หลากหลายประเภท สามารถหมุนภาพและเล่นได้แบบ 360 องศา ทั้งยังมีสีสันที่สวย เน้นไปทางสีสด แต่ก็ไม่มีอะไรที่โดดหรือขัดตาสักเท่าไหร่

จะน่าเสียดายแค่ตรงที่ว่าฉากต่าง ๆ และรูปแบบของบ็อกซ์ภายในเกมนี้ดีไซน์ได้ไม่ค่อยน่าจดจำนัก คือภาพมันก็สวยนะ แต่ไม่ค่อยมีเอกลักษณ์สักเท่าไหร่ แต่ก็ไม่ได้เป็นข้อเสียอะไรมากนัก เพราะโดยรวมภาพและเกมเพลย์ที่ตัวเกมนำเสนอก็ยังคงตอบโจทย์ผู้เล่นสาย casual อยู่ดี

สรุป

“SPIRE BLAST” คือเกมที่สร้างออกมาเพื่อตอบโจทย์ผู้เล่นสาย casual ได้อย่างยอดเยี่ยม ตัวเกมมีระบบการเล่นที่เข้าใจง่าย เล่นจบเร็ว เล่นได้เรื่อย ๆ แถมยังฝึกลับสมองขบคิดในการแก้ Puzzle ที่ทำออกมาได้แบบไม่ยากเกินและไม่ง่ายไป และยิ่งหากคุณสมัครสมาชิกของ Apple Arcade อยู่แล้วด้วย เกมนี้ก็ถือว่าเป็นอีก 1 เกมที่น่าโหลดเก็บไว้ติดเครื่องมาก ๆ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส