[รีวิวเกม] World of Demons เกม Action RPG แนว Hack and Slash ลายเส้นพู่กันญี่ปุ่นสุดแจ่ม
Our score
9.0

[รีวิวเกม] World of Demons เกม Action RPG แนว Hack and Slash ลายเส้นพู่กันญี่ปุ่นสุดแจ่ม

จุดเด่น

  1. กราฟิกการต่อสู้ดี ภาพลายเส้นพู่กันสไตล์ญี่ปุ่นมีเอกลักษณ์
  2. ระบบการต่อสู้สามารถจัดสกิลได้หลากหลาย มีทั้งสกิลถาวร สกิลใช้แล้วทิ้ง ช่วยให้การต่อสู้ไม่จำเจ
  3. เนื้อเรื่องแนวตำนานภูติผีญี่ปุ่นที่คุ้นเคย

จุดสังเกต

  1. ภาพมีหน่วง ๆ เล็กน้อย แม้จะปรับลดกราฟิกแล้ว
  2. ถึงมีระบบล็อกศัตรู แต่ก็ต้องปรับมุมกล้องเองอยู่ดี มือใหม่อาจงงมุมกล้อง

World of Demons เกมแอ็กชันงานดี แนวปราบผีญี่ปุ่น

World of Demons เป็นเกม Action RPG ที่เคยเปิด Soft Launch ในบางประเทศ และล่าสุด ทาง PlatinumGames (ผู้สร้าง NieR: Automata ) ได้เปิดให้บริการเกมนี้อย่างเต็มรูปแบบบน Apple Arcade เป็นที่เรียบร้อย ขอบอกตามตรงว่าไม่ค่อยหยิบเกมแอ็กชันมาเล่นเท่าไร แต่ด้วยงานภาพที่โดดเด่น ประกอบกับเนื้อหาอิงตำนานภูติผีญี่ปุ่นที่สนใจเป็นทุนเดิม จึงขอลองเล่นดูหน่อย

เนื้อเรื่องที่คุ้นเคย พาเราไปทำความรู้จักภูติผีญี่ปุ่น

แกนหลักของ World of Demons ก็คือตัวภูติผีปีศาจที่เราต้องทำความรู้จัก ต่อสู้ และใช้งาน ส่วนเรื่องราวแบบคร่าว ๆ ไม่สปอยล์ คือ ย้อนกลับไปในยุคที่ภูติผี (โยวไค) อยู่ร่วมกับมนุษย์อย่างสันติ ปกติสุข แต่แล้ววันหนึ่ง ยักษ์ร้ายตัวโกง (ในแทบทุกเกม แทบทุกมังงะ) ที่ชื่อว่าชูเทน โดจิ ก็หลุดออกมาจากผนึก พลังอำนาจของมันเปลี่ยนให้พวกโยวไคกลายเป็นปีศาจร้ายสร้างความเดือดร้อน และเราจะรับบทเป็น โอนิมารุ นักดาบผู้ที่มีความตั้งใจจะกำราบชูเทนโดจิให้จงได้จึงออกเดินทาง หาเบาะแสจากเหล่าเพื่อนโยวไค (ที่ถูกมนตร์สะกดจนหลงลืมเขาไปแล้ว) ต้องต่อสู้ แก้ปริศนาต่าง ๆ และปลดล็อกเนื้อเรื่องไปเรื่อย ๆ

หากใครคุ้นเคยกับตำนานภูติผีของญี่ปุ่น ไม่ว่าจากการอ่านมังงะ หรือเล่นเกม เชื่อว่าชื่อเสียงเรียงนามของภูติผีเหล่านี้ไม่เป็นปัญหา หลายตัวคุ้นหน้าคุ้นตา อาทิ กัปปะ ปีศาจร่ม ปีศาจพังพอน แถมทุกตัวยังมาให้เห็นในลายเส้นพู่กันสไตล์ญี่ปุ่น ได้อารมณ์ไปอีก

งานภาพโดดเด่น ผสมผสานลงตัว

อย่างที่กล่าวไปว่าเกมนี้จะมีกราฟิกสไตล์ลายเส้นพู่กันแบบญี่ปุ่น อาร์ตเวิร์กต่าง ๆ จะผสมผสานศิลปะญี่ปุ่นกับความแฟนตาซีเอาไว้ได้ค่อนข้างดี ใครชอบภาพแบบย้อนยุคคือต้องเอ่ยปากชม นอกจากภาพลายเส้นที่เป็นเอกลักษณ์แล้ว การคุมโทนสีภาพก็ทำออกมาค่อนข้างดี โดยจะมีความซีเปียนิด ๆ แต่ก็ไม่ได้ทำให้งานภาพและฉากขณะเล่นแจ่มชัดน้อยลงไป กราฟิกก็ผสานระหว่างภาพที่เป็น 3D และ 2D ได้ลงตัว ฉากแอ็กชันก็ทำออกมาได้สวยหมดจด ไม่ต้องมีแสงวูบวาบตู้มต้าม แต่มันสวยด้วยลายเส้นของมันเอง

การออกแบบตัวละครก็น่าสนใจ โดยตัวโอนิมารุออกแบบมาให้เฟี้ยวฟ้าวแต่ก็ดูธรรมดาไปพร้อม ๆ กัน แม้ทรงผมจะแฟนตาซีสุด (ผมตั้งซะขนาดนั้น) แต่ชุดและเสื้อผ้าจะมีความเรียบง่าย ธรรมดา ๆ อาวุธก็ใช้ดาบคะตะนะญี่ปุ่นง่าย ๆ พอผสมรวมกันแล้วทุกอย่างจบ ไม่ต้องการความเวอร์วังอลังการอะไรอีก ออกไปบู๊ได้!

นอกจากนั้นยังมีนักรบคนอื่นให้เลือกมาใช้ต่อสู้อีก แต่อาจจะต้องเล่นไปเรื่อย ๆ เพื่อปลดล็อก นักรบแต่ละคนมีลักษณะการต่อสู้และความสามารถที่โดดเด่นแตกต่างกันออกไป ตรงนี้อยากให้ไปลองเล่นกันเอาเอง

ระบบสู้น่าสนใจ ใช้ความสามารถของภูติผีได้

จุดที่ทำให้การต่อสู้ในเกมนี้สนุก น่าจะเป็นการสะสมสกิลจากภูติผีได้ไม่จบสิ้น เกมนี้นอกจากเราจะต้องต่อสู้กับภูติผีต่าง ๆ แล้ว เรายังมีโอกาสได้พลังของภูติผีตนนั้นมาเป็นสกิลถาวรด้วย โดยในการต่อสู้ สามารถเลือกสกิลจากภูติผีเป็นสกิลถาวรได้ 2 สกิล ใช้ได้ไม่มีวันหมด แต่มีคูลดาวน์

และนอกจากสกิลถาวร ระหว่างผจญภัยในด่าน เราสามารถเก็บหินวิญญาณของภูติผีที่ได้จากการสังหาร ฟาร์มหีบฟาร์มไห มาสะสมไว้ในสลอตสกิลได้จำนวนหนึ่ง มันจะกลายเป็นสกิลแบบใช้แล้วทิ้ง เวลาสู้สามารถกดใช้สกิลเหล่านั้นได้ เมื่อใช้แล้วจะหมดไป ต้องไปหามาเก็บใหม่

การต่อสู้ในเกมนี้จะเป็น Hack and Slash แต่ก็ไม่ได้โหดขนาดที่ผู้เล่นใหม่จะรู้สึกยากเกินไป ตัวเกมจะล็อกศัตรูให้อัตโนมัติ เราสามารถกดเปลี่ยนสลับศัตรูไปมาได้ เน้นหาจังหวะฟันเพื่อทำดาเมจ และคอยกระโดดหลบ ซึ่งเราต้องจดจำแพตเทิร์นการโจมตีของมอนสเตอร์และบอส เพื่อหาจังหวะเข้าไปตี อ่อ แล้วหากเราสามารถกดกระโดดหลบในจังหวะที่มอนสเตอร์โจมตีเราพอดิบพอดีได้ ตัวละครจะทำการโต้กลับด้วยท่าพิเศษ เอาง่าย ๆ มันก็คือระบบแพร์รีนั่นเอง ดังนั้นการเล่นของเราจะวน ๆ อยู่ที่ ตี หลบ แพร์รี ใส่สกิลซักที แพร์รี หลบ ความได้เปรียบก็แล้วแต่ว่าเราจะจับทางศัตรูได้ช้าหรือเร็ว

ระบบธาตุ เพิ่มความหลากหลายในการเล่น

นอกเหนือจากที่บอกมาทั้งหมด การต่อสู้ในเกมนี้ยังอิงระบบธาตุด้วย โดยจะเรียงการชนะธาตุได้ดังนี้ น้ำแข็ง->ไฟ->ลม->น้ำแข็ง และสายฟ้ากับพิษ (มั้งนะ) ชนะทางกันเอง

สกิลจากภูติผี ไม่ว่าจะเป็นสกิลถาวร หรือสกิลชั่วคราว ล้วนมีธาตุทั้งสิ้น เราสามารถเลือกใช้ธาตุที่ชนะทางมอนสเตอร์เพื่อทำดาเมจให้สูงขึ้นได้ แล้วก็ ถ้าสกิลชั่วคราวตรงกับสกิลถาวรที่เราติดมา สามารถกดเชื่อมสกิลเพื่อปล่อยสกิลที่รุนแรงกว่าปกติได้ด้วย

อ่อ อาวุธของตัวละครก็มีธาตุเหมือนกันนะ ถ้าเลือกใช้ธาตุที่ชนะทางก็จะทำให้ทุกการฟันของเรามีดาเมจสูงขึ้นด้วย

ฟาร์มของ อัปเกรดอาวุธและสกิลได้ตามใจ

ในการลงเล่นเนื้อเรื่องแต่ละด่าน เราจะสามารถได้รับไอเทมที่เป็นประโยชน์มากมาย นอกจากหินวิญญาณสกิลถาวรจากภูติผีแล้ว ยังมีสกิลชั่วคราว ทอง ข้าวปั้น (ไว้เติมเลือด) และของสำหรับนำมาอัปเกรดอาวุธ และสกิลถาวรให้มีระดับดีขึ้น

ส่วนใหญ่หากใช้สกิลภูติผีสกิลไหนบ่อย ๆ จะอัปเกรดเพิ่มระดับ เพิ่มดาเมจเอาไว้ก็ไม่เสียหาย บางสกิลจะสามารถ CC ศัตรูได้ในระดับหนึ่ง เช่น ยกศัตรูขึ้นไปเป็นเป้านิ่งให้เราโดดฟันได้หลายคอมโบ บางสกิลทำดาเมจรุนแรงมาก บางสกิลก็ทำดาเมจต่อเนื่องหลายฮิต ยิ่งสังหารภูติผีมาก โอกาสที่จะได้รับสกิลใหม่ ๆ ก็จะมากตามไปด้วย ทำให้เรามีตัวเลือกในการจัดการตัวนักรบของเราได้หลากหลายรูปแบบ หากถนัดสู้สไตล์ไหน ชอบสกิลอะไร ผู้เล่นก็สามารถจัดสรรทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์เพื่อการต่อสู้ในด่านถัด ๆ ไปได้เลย

สรุปแล้ว

เป็นเกมแอ็กชัน Hack and Slash ที่ไม่ได้ยากจนโหด ภาพสวยมีเอกลักษณ์ กราฟิกดีมาก เอฟเฟกต์การต่อสู้ทำออกมาได้ดี ระบบสู้สามารถสร้างแนวทางเฉพาะของผู้เล่นได้หลากหลาย มีสกิลให้เลือกใช้เยอะ เนื้อเรื่องแนวตำนานภูติผีญี่ปุ่นที่คุ้นหน้าคุ้นตา

ข้อสังเกต แอบมีค้าง ๆ หนืด ๆ เล็กน้อย แม้ปรับภาพให้อยู่ในระดับกลางแล้ว (เล่นใน iPhone 12 Pro) และถึงแม้เกมจะมีระบบล็อกศัตรู แต่มุมกล้องไม่ได้หมุนตาม ต้องคอยเลื่อนเอง เล่นแรก ๆ จะรู้สึกสู้ลำบาก แต่สามารถไปตั้งค่าปรับระยะกล้องให้ห่างออกมาหน่อย จะหมุนมุมกล้องง่ายขึ้น

ดาวน์โหลด

Apple Arcade

ภาพโดย : milet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส