[รีวิวเกม] “Skate City” เกมมือถือที่เด็กบอร์ดควรจะมีโหลดติดเครื่องเอาไว้เลย!!
Our score
7.8

[รีวิวเกม] “Skate City” เกมมือถือที่เด็กบอร์ดควรจะมีโหลดติดเครื่องเอาไว้เลย!!

จุดเด่น

  1. ระบบฟิสิกสมจริงได้อารมณ์เหมือนเห็นคนเล่นสเก็ตบอร์ดจริงๆ
  2. ระบบตกแต่งต่าง ๆ มีให้เลือกเยอะมาก
  3. ได้ความรู้จำพวกชื่อท่าต่าง ๆ ของสเก็ตบอร์ด

จุดสังเกต

  1. เกมเพลย์ค่อนข้างเรียบ ๆ ไม่ค่อยมีอะไรหวือหวาเท่าไหร่
  2. ถ้าไม่อินกับสเก็ตบอร์ด อาจจะเบื่อเร็วมาก ๆ

สำหรับใครที่เป็นเด็กบอร์ดไม่ว่าจะกำลังอยู่ในช่วงฝึกหัด หรือชื่นชอบการเล่นสเกตบอร์ดเป็นการส่วนตัวล่ะก็ ผมอยากจะขอแนะนำให้ได้เข้าไปลองสัมผัสกับเกม “Skate City” เกมแนวสตรีทสเกตที่จะให้คุณได้โลดแล่นไปยังเมืองต่าง ๆ พร้อมกับโชว์ทักษะการเล่นท่าที่มีให้เลือกเล่นมากมาย แต่ทว่านี่ไม่ใช่เกมฟรี แต่คุณจะต้องไปสมัคร Apple Arcade ซะก่อนนะครับผม

สามารถโหลดเกมผ่าน Apple Arcade ได้ที่

iOS

GAME ABOUT

Skate City” คือเกมแนวสตรีทสเกตที่เปิดให้เล่นเฉพาะบนระบบ Apple Arcade ผู้เล่นจะสามารถเล่นท่าที่มีมากมายของกีฬาสเกตบอร์ด พร้อมกับได้โลดแล่นไถสเกตไปยังเมืองชื่อดังต่าง ๆ อย่างเช่น ลอสแองเจลิส ออสโล บาร์เซโลนาและ ไมอามี นอกจากนี้ยังมีมิชชันต่าง ๆ ให้ทำมากมายภายในเกมเพื่อเก็บตังค์ไว้สำหรับปลดล็อกพื้นที่ใหม่ ๆ รวมไปถึงตกแต่งบอร์ดและตัวละครของคุณให้ออกมาเท่จับใจตามความต้องการ

GAME PLAY

เกมเพลย์ที่มีระบบฟิสิกส์ที่ค่อนข้างสมจริงระดับนึง

สำหรับเกมเพลย์ของเกมนี้ค่อนข้างที่จะอิงกับระบบฟิสิกส์ที่มีความสมจริงสูงในระดับนึง ไม่ว่าจะเป็นการไถสเกตที่จะค่อย ๆ เร่งสปีดตามจำนวนครั้งที่ไถ บางท่าก็ไม่สามารถทำได้หากไม่เร่งความเร็วที่มากพอ หรือบางท่าถ้ากะจังหวะผิดก็อาจจะหน้าหงายได้ง่าย ๆ ซึ่งก็ถือว่าทำออกมาได้ยอดเยี่ยมเลยทีเดียว ถ้าคนที่เล่นสเกตบอร์ดอยู่แล้วมาเล่นเกมนี้คือจะสามารถกะจังหวะได้ง่ายขึ้นมาก ๆ แบบรู้เลยจังหวะไหนควรโดด จังหวะไหนควรเร่งความเร็ว

ซึ่งพอลองเล่นไปสักพักก็รู้สึกว่าเกมนี้ถือว่าเป็นเกมที่ดีเลยนะสำหรับคนที่กำลังหัดเล่นสเกตบอร์ดอยู่ เพราะเราจะได้เห็นชื่อท่าต่าง ๆ ที่ตัวละครเราแสดงออกมา ก็ถือว่าเหมือนได้ความรู้นำไปต่อยอดให้เราหาเป้าหมายในการฝึกท่าต่างของสเกตบอร์ดได้ดี เผื่อใครเล่น ๆ อยู่แล้วอยากฝึกท่าไหนเหมือนในเกมจะได้หาข้อมูลและวิธีการในฝึกได้ต่อ

มีท่าให้เลือกเล่นมากมาย ถูกใจเด็กบอร์ดแน่นอน

สำหรับท่าต่าง ๆ ในเกมนี้ก็ถือว่ามีมากมายและคุ้นตาเด็กบอร์ดแน่นอน ซึ่งมีมากกว่า 10 ท่าเลยทีเดียวนอกจากนี้การกดใช้งานท่าต่าง ๆ ก็ทำง่าย ๆเพียงแค่กดค้างตรงหน้าจอแล้วเลือกทิศทางไปยังท่าที่เราต้องการจะใช้ ตัวละครก็จะเล่นท่านั้นเองอัตโนมัติ แต่เตือนไว้ก่อนว่าถ้ากะจังหวะผิดก็อาจจะหน้าหงายได้ง่าย ๆ นะ ไม่สามารถใช้มั่ว ๆ เอามันได้

ซึ่งเอาเข้าจริงสุดท้ายก็ต้องอาศัยการจำทิศทางปุ่มของแต่ละท่าอยู่ดี เพราะตัวเกมค่อนข้างให้เวลาเราน้อยมากในการตัดสินใจเลือกออกท่าทาง จนหลายครั้งอาจจะทำให้เราลืมมองจอมัวแต่ไปโฟกัสเรื่องท่ามากเกินไป จนทำตัวละครเราหน้าทิ่มพื้นได้ นอกจากนี้การเล่นท่าต่าง ๆ ยังสามารถใช้งานร่วมกับวัตถุต่าง ๆ ตามฉากได้อีกด้วยไม่ว่าจะบันได หรือ ขอบฟุตปาต เก้าอี้ เป็นต้น

มีมิชชั่นมากมายให้ทำ

สำหรับคนที่คิดว่าเกมนี้ก็แค่เข้ามาไถ ๆ สเก็ตแล้วออกท่าไปเรื่อย ๆ บอกเลยว่ามันไม่ได้มีแค่นั้นนะครับ เพราะตัวเกมจะมีมิชชั่นให้เราทำในแต่ละรอบไม่เหมือนกัน ยกตัวอย่างให้ใช้ท่าที่เกมกำหนดให้ถึงเป้าหมาย กระโดดข้ามวัตถุต่าง ๆ หรือไปให้ถึงเส้นชัยให้ทันก่อนเวลาหมดเป็นต้น ซึ่งก็ถือว่ามีอะไรให้ทำหลากหลายมาก ๆ

แต่จุดสังเกตหลัก ๆ ที่ผมมองก็คงหนีไม่พ้นความเรียลของเกมนี้เนี่ยแหละ คือมันเรียลเกินจนอาจจะไม่สนุกสำหรับผู้เล่นบางกลุ่ม เพราะถ้าหากคุณไม่ใช่ผู้เล่นที่ชื่นชอบในสเกตบอร์ดเลยก็อาจจะทำให้เล่นแล้วเบื่อเร็วมาก ตัวเกมไม่มีอะไรหวือหวาเลย ก็แค่คนเล่นสเกตบอร์ดออกท่าไปเรื่อย ๆ แค่นั้นจริง ๆ หรือก็คือเกมนี้เหมือนถูกสร้างมาเพื่อกลุ่มเป้าหมายที่หลงไหลในกีฬาประเภทนี้โดยเฉพาะอย่างเต็มรูปแบบเลย

ตกแต่งตัวละครและสเก็ตบอร์ดของเราได้เยอะมาก ๆ

จากหัวข้อที่แล้วหลังจากทำมิชชันเสร็จเราจะได้อะไรตอบแทน? แน่นอนว่าจะได้ แต้ม SC หรือให้นิยามสั้น ๆ ว่ามันคือค่าเงินของเกมนี้ก็ได้ นอกจากมันจะสามารถเอาไว้ใช้สำหรับปลดล็อกพื้นที่ใหม่ ๆ ให้เราได้ไปไถสเก็ตเล่นกันแล้ว ก็ยังสามารถใช้สำหรับเปย์ในระบบแฟชันที่มีมากมายแบบจัดหนักจัดเต็มจนทำให้ใครที่เป็นผู้เล่นสายแฟจะต้องฟินตายกันไปข้างนึงเลยทีเดียว โดยเกมนี้สามารถตกแต่งตัวละครของเราได้ตั้งแต่ ส่วนหัวยันรองเท้า ทั้งยังสามารถตกแต่งบอร์ดของเราที่มีให้เลือกสรรมากกว่า 100 แบบเลยด้วย

GRAPHIC

ในแง่ของกราฟิกก็ถือว่าสวยงามตามมาตรฐานของเกมที่ลงบน Apple Arcade แต่ที่โดดเด่นเป็นพิเศษเห็นทีจะไม่พ้นแอนิเมชันที่ให้อารมณ์เหมือนกำลังดูคนเล่นสเกตบอร์ดอยู่จริง ๆ รวมไปถึงเฟรมเรตที่ให้ความรู้สึกลื่นไหลไม่ค่อยมีจุดสะดุดให้ขัดใจสักเท่าไหร่ ทั้งยังดีไซน์ระบบตกแต่งตัวละครและสเกตบอร์ดที่ค่อนข้างสตรีทและตอบโจทย์ชาวบอร์ดได้เป็นอย่างดี

แต่ในแง่ของการออกแบบบรรยากาศในเมืองนี่ทำออกมาได้ไร้ชีวิตชีวามาก ๆ ยังกับเมืองร้างที่มีเราเล่นสเก็ตบอร์ดอยู่คนเดียวเหงา ๆ ถึงพอจะมี NPC เดินประกอบฉากอยู่บ้างแต่ก็เหมือนแค่ใส่เข้ามางั้น ๆ ไม่ได้ช่วยเสริมให้เกมดูมีมิติอะไรสักเท่าไหร่

สรุป

โดยรวมนี่เหมือนเป็นเกมที่ถูกสร้างมาเพื่อผู้เล่นที่ชื่นชอบในกีฬาสเก็ตบอร์ดเท่านั้น เพราะถ้าหากคุณไม่ได้อินกับการเล่นสเกตบอร์ดเลยคุณจะเพลิดเพลินได้แค่ในช่วงแรก ๆ เท่านั้น ด้วยความที่เกมมันเน้นความสมจริงซะส่วนใหญ่จึงทำให้เกมเพลย์มันออกจะเรียบ ๆ เกินไปหน่อย

แต่หากคุณเป็นคนที่ชื่นชอบสเกตบอร์ดอยู่แล้วเกมนี้ถือว่าน่ามีไว้ติดเครื่องมาก ๆ นอกจากจะให้เราได้บังคับตัวละครให้ทำท่าต่าง ๆ ได้แล้วนั้น เรายังจะได้ความรู้ที่ช่วยให้เราได้จดจำชื่อท่าต่าง ๆ เผื่อเอาไว้สำหรับสร้างเป้าหมายในการฝึกในชีวิตจริงได้อีกด้วย มีคอนเทนต์และมิชชันให้ได้ทำมากมาย แถมระบบฟิสิกส์ภายในก็เกมก็ยังทำออกมาได้ยอดเยี่ยมและสมจริงมาก จังหวะการเล่นท่า การไถ การกระโดดต่าง ๆ แทบจะไม่ต่างจากชีวิตจริงเลย จะต่างก็แค่มันดูทำได้ง่ายกว่าของจริงเนี่ยแหละ (ฮา) สรุป ถ้าเป็นเด็กบอร์ด ชอบเล่นสเกตบอร์ด โหลดเลย ของเค้าดีจริง!!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส