[รีวิวเกม] Santorini: Pocket Game เกมบริหารเมืองที่ยกเกาะซานโตรินีมาไว้บนมือถือ
Our score
8.0

[รีวิวเกม] Santorini: Pocket Game เกมบริหารเมืองที่ยกเกาะซานโตรินีมาไว้บนมือถือ

จุดเด่น

  1. เป็นเกมที่มีมู๊ดและโทนชิลล์ ๆ ฮีลลิ่ง ภาพดี ดนตรีเพราะ
  2. มีการเล่นที่ต้องคิดคำนวนเหมือนเล่นบอร์ดเกม
  3. คูลไทม์ของกิจกรรมต่าง ๆ ไม่นาน เล่นติดต่อกันได้ยาว ๆ

จุดสังเกต

  1. โฆษณาแทรกแทบทุกกิจกรรม และมาบ่อยพอสมควร
  2. น่าจะมี Background Music ให้เลือกเปลี่ยนมากกว่าหนึ่ง

Santorini: Pocket Game มาเที่ยวทิพย์ พร้อมเป็นเจ้าของเกาะในกรีซกันเถอะ

วันนี้หยิบเกมชิลล์ ๆ Santorini: Pocket Game ที่เพิ่งเปิดให้บริการมาเล่นบ้าง ถ้าเหนื่อยกับเกมจริงจัง การกลับมาเล่น Simulation ที่มันฮีลลิงก็ดีเหมือนกัน ประกอบกับเห็นภาพในเกมแล้วรู้สึกว่าเป็นเกมที่ภาพสวยสบายตาใช้ได้ เลยโหลดมาลองดูหน่อย

เกมเที่ยวทิพย์ ที่ภาพเสียงฮีลลิงสุด ๆ

เกมนี้จะพาคุณมูฟจากเก้าอี้ที่ Work From Home อยู่ ไปยังเกาะอัญมณีแห่งท้องทะเลอีเจี้ยน ประเทศกรีซ ใช่แล้ว เมื่อเข้าเกมเราจะมาโผล่อยู่ที่เกาะซานโตรินี ภาพจะเป็นโทนฟ้า ๆ บ้านเรือนคุมโทนขาว-น้ำเงิน ตามสไตล์สถาปัตยกรรมเชิงวัฒนธรรมของซานโตรินีเค้าล่ะ จึงสามารถบอกได้ว่า โทนสีภาพเกมนี้สบายตามาก เหมือนได้เที่ยวทิพย์เบา ๆ เพราะเราจะได้เห็นภาพรวมของเกาะ จุดที่เป็นสนามบิน (ซึ่งก็อิงตามภูมิศาสตร์จริงด้วยนะ) จุดที่เป็นไร่องุ่น จุดที่เป็นย่านที่พักที่อยู่อาศัยต่าง ๆ

ที่ขาดไม่ได้คือเสียง หรือดนตรีประกอบ แนวบรรเลงแบบฮีลลิงมาก ๆ ตั้งแต่เล่นมา มีอยู่เพลงเดียวแหละ แต่ค่อนข้างชอบเลย เพราะมันช่วยให้มูดและโทนของเกมดำเนินไปเรื่อย ๆ เป็นเกมที่เหมาะไว้เล่นคั่นพวกเกมผ่านด่านยาก ๆ เพราะเกมนี้ความกดดันต่ำ แต่ก็ไม่ได้ชิลล์จนน่าเบื่อนะ เดี๋ยวจะอธิบาย

เกมบริหารเกาะชิลล์ ๆ ที่แอบไม่ชิลล์

เกมนี้เป็นเกมบริหารเกาะ หลัก ๆ จะเป็นธุรกิจย่านชุมชนของเกาะที่เราสามารถกำหนดว่าจะมีโรงแรมเท่าไร ตรงไหน ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก และบ้านเรือนพักอาศัย อยู่ตรงไหนบ้าง พูดไปก็เหมือนจะชิลล์นะ แค่สร้างโน่น สร้างนี่ แต่ความจริงแล้ว การสร้างสิ่งปลูกสร้างในเกมนี้เหมือนเล่นบอร์ดเกมประมาณหนึ่ง

เริ่มด้วย ที่ดินที่เราได้รับสำหรับการบริหาร จะถูกแบ่งเป็นล็อก ๆ สี่เหลี่ยมเรียง ๆ กันเหมือนตารางช่อง ๆ ให้เดินในเกมแนว Tactics แต่เปลี่ยนเป็นการให้ลงสิ่งปลูกสร้างแทน สิ่งปลูกสร้างทุกชนิด จะมีโบนัสพิเศษที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำเงิน ให้สิ่งปลูกสร้างที่อยู่ในช่องรอบ ๆ ตัวเอง 8 ช่อง (คิดไม่ออกดูที่รูป) บางอันก็จะมีโบนัสให้ที่ดินด้านขวา ถ้าด้านขวาเป็นร้านอาหาร บางอันจะบวกให้ด้านบนที่เป็นโรงแรม ด้านซ้ายที่เป็นร้านขายของที่ระลึก อะไรประมาณนี้

พอมีรายละเอียดแบบนี้ การที่เราจะคิดแค่ ซื้อสิ่งปลูกสร้างมาลง ๆ ไว้ก็ไม่ใช่แล้ว ต้องคิดคำนวนนิดหนึ่ง ว่าถ้าวางตรงนี้ สิ่งปลูกสร้างข้าง ๆ จะได้โบนัสไหม หรือแม้กระทั่งสิ่งปลูกสร้างข้าง ๆ มีโบนัสให้อันที่เรากำลังจะสร้างหรือไม่ด้วย (อย่ามึนนะ ขอชิงมึนก่อนแล้ว) แต่เอาจริง ๆ เล่น ๆ ไปจะเริ่มเข้าใจ เริ่มใช้ความคิด กลายเป็นว่า จากที่จะมาพักสมอง ก็แอบต้องปวดเส้นประสาทเบา ๆ เหมือนกันแหละ แต่จะถือว่าเป็นข้อดีนะ เพราะมันไม่ทำให้เกมน่าเบื่อจนเกินไป

ไดนามิกของเกมที่ทำให้ไม่สามารถออกจากเกมได้ง่าย ๆ

ไม่รู้ว่าคนทำเกมตั้งใจหรือไม่ แต่บอกได้ว่าเกมนี้มีไดนามิกเกมที่ฉลาดแบบคาดไม่ถึง เริ่มจากระยะเวลาสิ่งปลูกสร้างที่ใช้ไม่กี่นาที ระบบรีเซตร้านค้าที่จะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนเอาสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ มาขายใหม่ทุก 5 นาที ผู้คนในเมืองจะมีเครื่องหมายตัวโน้ตขึ้นบนหัว ให้คอยกดสะสม เมื่อเก็บครบ 25 จะเป็นช่วง Party Time ได้รับเหรียญรัว ๆ แถมบางคนยังสุ่มให้กล่องของขวัญกับเราด้วย

พอเล่น ๆ ไปจะพบว่า กดออกจากเกมนี้ยากมาก เพราะ พอกดสร้างทิ้งไว้ อ้าว ร้านรีเซตพอดี เข้าไปตุนซื้อสิ่งปลูกสร้างไว้ ออกมาเจอกล่องของขวัญ กดเก็บ เจอบังคับดูโฆษณา 10-20 วินาที ออกมา สิ่งปลูกสร้างเสร็จพอดี กดสร้างอันใหม่ อ้าว สะสมตัวโน้ตครบ เป็น Party Time ไล่เก็บเหรียญ เห้ย ได้กล่องของขวัญ กดรับบังคับดูโฆษณาอีก ออกมาร้านรีเซตพอดี ต้องเข้าไปหาซื้อสิ่งปลูกสร้าง และคอยหาอันซ้ำเพื่อมาอัปเกรดสิ่งปลูกสร้างที่มี ออกมา โรงแรมสร้างเสร็จแล้ว สรุป วนลูป ไม่ได้พักออกไปทำอย่างอื่นสักที นี่งงมาก เล่นวนไปหลายลูปเพิ่งมาตระหนักได้ แล้วพูดกับตัวเองในใจ “โดนเข้าแล้ว”

คือเอาง่าย ๆ ด้วยความที่คูลไทม์แต่ละกิจกรรมในเกมมันไม่นาน ประกอบกับเป็นเกมฟรี ที่แทรกโฆษณาไว้ในทุกการกระทำ ทำให้ พอทำอันนี้เสร็จ ก็ต้องไปทำอันนั้นต่อ พอทำเสร็จ อ่าว มีอันนี้ให้ทำอีก คือแทบไม่มีคูลไทม์ยาว ๆ ให้พักเบรกเหมือนเกมสร้างเมืองส่วนใหญ่เลย มันเลยเหมือนคนเดินหลงอยู่ในห้างเฟอร์นิเจอร์ชื่อดัง ที่พยายามหาทางออกโดยไม่เดินตามลูกศร แต่ลงเอยด้วยการต้องเดินตามลูกศรหมดเวลาไปเป็นชั่วโมง ๆ นั่นแหละ แอบตลกร้าย แต่อธิบายเวอร์ไปงั้น ความจริงจะเล่นให้ชิลล์ก็เล่นได้ แต่ถ้าเป็นจริงจังเกมเมอร์ มันจะแบบ ทิ้งไปไม่ได้ (ฮ่า ๆ )

มีอย่างอื่นให้ทำบนเกาะมากมาย

ในส่วนของแมป เราจะสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับสถานที่ต่าง ๆ บนเกาะที่จำลองมาจากเกาะซานโตรินีจริง ๆ ทั้งสนามบิน ไร่องุ่น ย่านเมืองและรีสอร์ต เหมือง (ซึ่งอันหลังในสถานที่จริงจะมีไหมไม่รู้) เป็นต้น โดยเราสามารถมากดรับเงิน หรือแร่ที่ใช้ในการก่อสร้างได้จากสถานที่ต่าง ๆ บนเกาะ และเมื่อเลเวลสูงขึ้นเรื่อย ๆ ตัวเกมจะปลดล็อกโซนรีสอร์ตในส่วนอื่น ๆ ของเกาะให้เราได้ดูแล เอาง่าย ๆ คือได้เป็นเจ้าของทั้งเกาะนั่นแหละ

สำหรับสิ่งปลูกสร้าง มีให้เลือกมากมายกว่า 900 แบบ (กว่า ๆ ) ซึ่งจะปลดล็อกแบบใหม่ ๆ ตามเลเวลของผู้เล่น และด้วยความเป็นเกม Simulation เกมจะมีสภาพอากาศต่าง ๆ หมุนเวียนเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ให้เราได้เห็นหน้าตาของเกาะนี้ภายใต้สภาวะต่าง ๆ มีโหมดถ่ายรูปที่เลือกฟิลเตอร์ได้ แต่ส่วนตัวไม่ได้ใช้

อีกอย่าง เกมนี้แจกเงิน แจกไอเทมก่อสร้างค่อนข้างบ่อย และเยอะ แต่ต้องขยันดูโฆษณา ใครไม่ติดเรื่องนี้ ก็เป็นสายฟรีได้อย่างสบายใจหายห่วง ติดแค่อยากให้มีเพลง Background ให้เลือกเปลี่ยนหน่อย (เพลงเดียวไปตลอดเกมก็เบื่อเหมือนกัน ฮ่า ๆ )

สรุปแล้ว

เป็นเกม Simulator บริหารกิจการบนเกาะที่มีมูดและโทนสดใส ชิลล์ ๆ ภาพและเสียงฮีลลิ่ง มีการเล่นที่ไม่น่าเบื่อจนเกินไป แอบต้องใช้กลยุทธ์เล็กหน่อย เหมือนเล่นบอร์ดเกม คูลไทม์ต่าง ๆ ในเกมไม่นาน เล่นแล้วไหลยาว แจกของเรื่อย ๆ สายฟรีเล่นได้

ข้อสังเกต มีโฆษณาขั้นแทบทุกการกระทำในเกม ถ้าไม่ชอบ คือไม่แนะนำ เพราะแทรกบ่อยจริง และน่าจะมีเพลงให้เลือกเปลี่ยนเพิ่มหน่อย

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : milet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส