[รีวิวเกม] The Oregon Trail เกมวางแผนผจญภัยบนเส้นทางการค้าสุดทรหด
Our score
8.9

จุดเด่น

  1. นำเกมคลาสสิคมาพัฒนา กราฟิกสมัยใหม่ขึ้น ระบบการเล่นชวนให้เล่นมากขึ้น
  2. เป็นเกมวางแผนที่ทุกการตัดสินใจส่งผลต่อการเดินทาง มีเหตุการณ์ให้ประหลาดใจตลอด เล่นสนุก

จุดสังเกต

  1. เป็นเกมที่ค่อนข้างเฉพาะทางเล็กน้อย อาจมีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบแนวนี้
  2. เกมภาษาที่ถ้าอยากเล่นให้สนุก ต้องพึ่งพาทักษะทางภาษาพอสมควร

The Oregon Trail ย้อนเวลาบุกเบิกเส้นทางการค้าสายสำคัญ ในรูปแบบเกมภาษาสุดเก๋า

เชื่อว่าเป็นหนึ่งในเกมชื่อคุ้นที่เกมเมอร์รุ่นเก่า ๆ อาจพอคลับคล้ายคลับคลา คุ้นหูคุ้นตา กับ The Oregon Trail เกมนี้มีวิวัฒนาการยาวนานคู่บ้านคู่เมืองอเมริกันชนมาตั้งแต่ปี 1971 คราวนี้ทาง GAMELOFT ผู้ที่พัฒนาเกมตระกูลนี้มาเรื่อย ๆ ได้ปล่อยเวอร์ชันใหม่ลง Apple Arcade ที่ดึงจุดเด่นของตัวเกมดั้งเดิมผนวกกับคุณภาพกราฟิกที่ปัจจุบันมากขึ้น มาดูกันว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง

เริ่มจากเกมวางแผนที่มีแต่ตัวหนังสือ สู่เกมร่วมสมัยที่เล่นสนุก

เกม The Oregon Trail ถือกำเนิดมาตั้งแต่ปี 1971 ตอนนั้นยังเป็นเกมที่เล่นและดำเนินเกมผ่านตัวหนังสือ ภาษา และเรื่องราว ไม่ได้มีกราฟิก รูปภาพ หรือเค้าโครงของความเป็นเกมคอมพิวเตอร์เท่าไร จุดประสงค์หลักทำมาเพื่อส่งเสริมการศึกษาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์การบุกเบิกเส้นทางการค้าในประเทศสหรัฐอเมริกา หลังจากนั้นก็เริ่มมีการพัฒนาเกมจนมีภาพ มีสี มีความเป็นเกมที่มีฟังก์ชันซับซ้อนขึ้นเรื่อย ๆ

มาถึงในเวอร์ชันที่ลง Apple Arcade เป็นเวอร์ชันที่รวบรวมองค์ประกอบของ The Oregon Trail ในเวอร์ชันต่าง ๆ ให้ออกมาพอดิบพอดี มีกลิ่นอายคลาสสิค ปรับกราฟิกให้สวยขึ้น ไม่ขัดอกขัดใจเกมเมอร์ยุคปัจจุบันมากนัก แต่ก็แอบมีความเป็นพิกเซลทั้งตัวภาพและการใช้ฟอนต์เหลี่ยม ๆ เหมือนฟอนต์ในคอมพิวเตอร์โบราณให้พอเรียกความทรงจำเก่า ๆ ได้อยู่ ที่สำคัญคือมันมีความสนุกในแบบที่แม้ไม่มีแอ็กชัน เอฟเฟกต์ตูมตาม ก็ดึงดูดความสนใจผู้เล่นได้ด้วยจุดเด่นในตัวมันเอง เดี๋ยวจะค่อย ๆ บอกว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง

เกมวางแผนที่ ไม่ว่าการตัดสินใจในเรื่องเล็กหรือใหญ่ ก็ส่งผลต่อการเดินทางได้ตลอดเวลา

มาพูดถึงคอนเซปต์เกมกันก่อน เกมนี้จะให้เราได้ควบคุมคณะเดินทางขนสินค้าตรากตรำผ่านเส้นทางสุดทรหด โดยเราจะมีอำนาจในการคัดเลือกสมาชิกในคณะเดินทางได้ 4 คน ซึ่งจะมีตัวละครมาให้เลือกหลากหลายอาชีพและอุปนิสัย อาทิ นักเผยแพร่ศาสนา เกษตรกร นายธนาคาร แต่ละคนจะมีค่าสเตตัสในแต่ละด้านแตกต่างกันไป และทุกตัวละครสามารถเพิ่มพูนทักษะจากสิ่งที่ทำระหว่างการเดินทางได้ ไม่ว่าจะเป็นการรักษา ยิงสัตว์ งานช่าง และอื่น ๆ แล้วแต่ว่าตัวละครของเราจะเจอเข้ากับสถานการณ์ไหน

ถัดมาคือการเลือกโหลดสินค้าขึ้นเกวียน ซึ่งมีสารพัดมาก ตั้งแต่ธัญพืช เนื้อสัตว์ (ที่จัดว่าเป็นเสบียงอาหาร) ยารักษา กระสุนปืน หรืออะไหล่เกวียน เครื่องมือซ่อมต่าง ๆ เราต้องเลือกซื้อเพื่อนำขึ้นเกวียนไปด้วยเงินจำกัด การตัดสินใจซื้ออะไร ไม่ซื้ออะไร อาจส่งผลต่อการเดินทางได้เลย เช่น ถ้าไม่ซื้อยาติดไป แล้วระหว่างทางเกิดป่วยหรือบาดเจ็บ (ซึ่งก็คาดเดาไม่ได้โดยประการทั้งปวง) แล้วไม่มียารักษา ก็อาจเกิดอันตรายต่อคณะการเดินทาง แล้วทำให้การเดินทางล้มเหลวได้เลย อ่อ เกวียนของเราจะสามารถบรรจุข้าวของได้โดยยึดตามพื้นที่ ของแต่ละอย่างขนาดใหญ่เล็กไม่เท่ากัน ต้องบริหารพื้นที่ในเกวียนกันดี ๆ ระหว่างทางอาจมีของให้เก็บเพิ่มเติมอีก ต้องจัดเรียง โยกย้ายให้ช่องพอดี บางครั้งก็ต้องตัดใจทิ้งบางอย่างไป เพื่อเก็บบางอย่างไว้

เมื่อพร้อมออกเดินทาง เกมอาจบรรดาลฟ้าฝนให้ตกจนสมาชิกในคณะเดินทางป่วย เจองูกัด มีแม่น้ำให้ข้าม เจอโจร เจอฝูงสัตว์ให้ล่า เจอ NPC ที่อาจมอบเควสต์ให้เรา และเหตุการณ์อื่น ๆ อีกมาก ที่เราต้องตัดสินใจแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปเรื่อย ๆ และทุกการตัดสินใจ อาจส่งผลให้เกิดเหตุการณ์อื่น ๆ ตามมาอีก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดี หรือไม่ดี ตรงนี้มีความ Butterfly effect ที่เป็นจุดเด่นของเกม เช่น หากเราเลือกแวะคุยกับคน ๆ หนึ่งระหว่างทาง ไม่แน่ว่าในหนทางข้างหน้าอาจเจอเข้ากับคนที่รู้จักกับคน ๆ นี้แล้วเกิดเป็นผลประโยชน์ของการเดินทาง ได้รับความช่วยเหลือต่าง ๆ ก็ได้ ความสนุกอยู่ตรงเราอาจพบความเชื่อมโยงของ NPC แต่ละตัวที่เจอระหว่างทาง

พบความประหลาดใจได้ตลอดทาง

อย่างที่บอกไปว่า ไม่แน่ว่า NPC ที่เราเลือกจะแวะคุย อาจส่งผลต่อหนทางข้างหน้า นอกเหนือจากนั้น เราก็ไม่รู้เลยว่าระหว่างเดินทางฟ้าฝนจะเป็นยังไง อาจฝนตกหนักจนคณะเดินทางป่วย เสื้อผ้าอับชื้นคะแนนความสะอาดลด อากาศหนาวจนไปต่อไม่ได้ หรืออยู่ดี ๆ ล้อเกวียนเกิดจะทับเท้าขาเดี้ยงกันซะงั้น

ของบางอย่างที่เอามาเยอะแล้วก็อาจใช้ไม่พอ ของบางอย่างที่ไม่คิดว่าจะได้ใช้ก็ได้ใช้ซะงั้น ยกตัวอย่างเช่น ล้อเกวียน ที่เอาใส่ไว้อย่างงั้น ไม่คิดว่าจะได้ใช้ และก็คือคิดถูก เพราะเกวียนตัวเองไม่ได้ใช้ แต่ระหว่างทางเจอเกวียนของคณะเดินทางอื่นล้อหลุดอยู่ ก็ได้ช่วยเปลี่ยนแลกกับเงินมาเฉยเลย

และเกมนี้ระหว่างการเดินทางจากจุดพักหนึ่งไปจุดพักหนึ่ง เราจะต้องเลือกเส้นทางที่ไม่รู้ว่าต้องเจออะไร บางเส้นทางอาจมีฝูงสัตว์ให้ล่าเอาเนื้อ เอาหนัง บางเส้นทางมีพืชสมุนไพรให้เก็บ ตอนเลือกก็เลือกส่ง ๆ หรอกนะ (พึ่งดวงอย่างเดียว) แล้วใครจะคิดว่าคณะเดินทางขี้โรค ป่วยบ่อยจนยาหมด เดชะบุญเส้นทางที่เลือกมีสมุนไพรยาให้เก็บ เลยรอดไป

เท่าที่เล่า ๆ มา พอจะเห็นภาพกันแล้วใช่ไหม ว่าเสน่ห์ของเกมนี้มันคือความไม่แน่นอน เกมนี้เป็นเกมวางแผนที่ยากจะคาดเดา เราวางแผนล่วงหน้าได้ในระดับหนึ่งแหละ แต่ที่เหลือต้องพึ่งพาโชคชะตาและสติปัญญาในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าพอสมควร (หรือเรียกง่าย ๆ ว่าด้นสด) เหมือนกับการเดินทางค้าขายสมัยก่อนที่มีปัจจัยสารพัดที่จะช่วยให้ไปถึงจุดหมายปลายทางหรือทำให้ล้มเหลว

นอกจากนี้ ตัวเกมยังใส่ความเป็น Puzzle ท้าทายผู้เล่นเอาไว้เนือง ๆ เช่น โจทย์ข้ามแม่น้ำ ที่โอกาสความสำเร็จต่ำ แต่ถ้าหากเราปรับปรุงเกวียน เติมนั่น ต่อนี่ โอกาสจะเพิ่มขึ้นและข้ามไปได้ คราวนี้ก็ขึ้นอยู่กับเราแล้วว่าจะจัดสรรทรัพยากรมาปรับแต่งเกวียนยังไง วัสดุที่มีอยู่พอไหม ไม่พอจะแก้ปัญหาอย่างไร อาจต้องเอาของที่มีไปแลกเปลี่ยน ประมาณนี้

มีโหมดย่อย ๆ ให้เล่นด้วย

นอกจากโหมดการเดินทางหลักแล้ว ตัวเกมยังมี JOURNEY หรือการเดินทางย่อย ๆ ให้เล่น มีโหมด Rendez-Vous หรือจุดนัดพบ ให้เล่นเพื่อได้รับเงิน มีโหมดการเดินทางที่เป็นฟีเจอร์แนะนำ โดยโหมดย่อย ๆ เหล่านี้จะแยกออกจากโหมดหลัก เราสามารถจัดการสมาชิกคณะเดินทาง โหลดของใส่เกวียน แล้วออกเดินทางได้เลย ไม่มีผลต่อการเดินทางหลัก

นอกจากนี้ในเกมจะมีสมุดบันทึกความสำเร็จและสถิติต่าง ๆ ในการเดินทางของเราเก็บไว้ สามารถกลับเข้ามาเช็กความสำเร็จ จำนวนชั่วโมงที่เล่น ระยะการเดินทาง และบันทึกกิจกรรมต่าง ๆ ที่เราทำไปแล้วได้ด้วย

สรุปแล้ว

เป็นเกมแนววางแผนผจญภัยที่ค่อนข้างมีเอกลักษณ์และเฉพาะทางพอสมควร แต่ถ้าเล่นจนเริ่มเข้าใจคอนเซปต์มีสิทธิ์เล่นเพลินลืมวันลืมคืนได้เลย แม้ตัวเกมจะไม่ได้มีแอ็กชันอะไร เน้นภาพเคลื่อนไหวของคณะเดินทางที่มีพื้นหลังเป็นสถานที่เปลี่ยนไปเรื่อย ๆ แต่เหตุการณ์ต่าง ๆ ที่คอยพอปอัปขึ้นมาระหว่างทางทำให้รู้สึกสนุก ประหลาดใจไปตลอดทาง นับเป็นหนึ่งในเกมวางแผนเน้นภาษาที่เล่นเพลินอย่างไม่น่าเชื่อ

ข้อสังเกต อย่างที่บอกว่าเป็นเกมที่ค่อนข้างเฉพาะทาง ไม่ได้เจาะกลุ่มผู้เล่นทั่ว ๆ ไป บางคนอาจชอบ บางคนก็ไม่ชอบไปเลย อีกอย่าง เกมนี้เป็นเกมบรรยายด้วยภาษา ไม่มีภาษาไทย ต้องมีทักษะภาษาอังกฤษ (หรือภาษาอื่นที่เกมมีให้เลือก) พอสมควรถึงจะเล่นสนุก

ดาวน์โหลด

Apple Arcade

ภาพโดย : milet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส