[รีวิวเกม] “Monument Valley” เกมแก้ปริศนาภาพลวงตา ที่ทั้งครีเอตและงดงามราวกับศิลปะ!!
Our score
8.6

จุดเด่น

  1. กราฟิกงดงามราวกับกำลังเสพงานศิลป์อยู่เลย
  2. ปริศนาต่างๆ ครีเอตออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม
  3. ปริศนาไม่ยากเกินไม่ง่ายไป กำลังดี

จุดสังเกต

  1. เกมสั้นมาก มีคอนเทนต์ให้ทำน้อยไปหน่อย
  2. สตอรี่ยังไม่ค่อยน่าติดตามหรือชวนให้ค้นหาเท่าที่ควร

Monument Valley คือเกมที่ถูกสร้างมาเพื่อเกมเมอร์ที่ชื่นชอบการลับสมองประลองปัญญาอย่างแท้จริง ตัวเกมจะไม่มีฉากเลือดสาด ไม่มีพบเจอกับความตาย ไม่มีการฟาร์มของ ไม่มีสำรวจฉาก ไม่มีฉากแอ็กชันใด ๆ สอดแทรกเลย สิ่งเดียวที่ผู้เล่นจะพบเจอในเกมนี้คือ Puzzle ที่ถูกสร้างมาอย่างประณีตและครีเอตแบบสุด ๆ รวมไปถึงงานกราฟิกที่เรียกได้ว่ามันคือศิลปะชั้นเยี่ยม แบบที่แค่ซื้อเกมมาเพื่อดูงานภาพอย่างเดียวก็ถือว่าคุ้มแล้ว และที่สำคัญเกมนี้มีถึง 2 ภาคด้วยกัน แต่สำหรับรีวิวนี้จะมารีวิวเฉพาะส่วนของภาคแรกนะครับผม สำหรับใครที่อ่านรีวิวนี้แล้วได้ลองโหลดมาเล่นจนเกิดติดอกติดใจก็สามารถหาซื้อภาค 2 มาเล่นต่อรัว ๆ ได้เลย

Monument Valley Game Release Trailer by ustwo

สามารถโหลดตัวเกมมาเล่นได้ที่

iOS

Androi

GAME ABOUT

Monument Valley คือเกมแนว Puzzle Adventure ตะลุยด่านผ่านตัวละครหลักเจ้าหญิงไอด้า โดย Puzzle หลัก ๆ ที่ถือว่าเป็นจุดเด่นของเกมนี้เลยก็คือภาพลวงตา ที่เราผู้เล่นจะต้องสังเกตและทดลองหาวิธีผ่านด่านเอาเอง โดยตัวเกมนั้นจะมีสตอรี่สอดแทรกแบบอ้อม ๆ ให้ผู้เล่นได้สังเกตปะติดปะต่อเรื่องราวเอาเองผ่านบทพูดหรือ NPC ที่โผล่ขึ้นมาในแต่ละช่วง ซึ่งการเล่าเรื่องภายในเกมนี้โดยรวมก็ยังไม่ค่อยน่าดึงดูดหรือชวนให้ติดตามนักแม้จะรองรับภาษาไทยก็เถอะ แต่ถึงอย่างนั้นการที่ผู้เล่นไม่ได้โฟกัสกับสตอรี่ก็ดูเหมือนจะไม่ใช่ปัญหาในการเคลียร์เกมนี้เลย และมันไม่ใช่จุดเด่นเมื่อนำมาเทียบกับเกมเพลย์ที่ทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม

GAME PLAY

ปริศนาลวงตา พาให้งง แต่ยอดเยี่ยมอย่างบอกไม่ถูก

สำหรับ Puzzle ในเกมนี้ถือว่าเป็นอะไรที่ยิ่งเล่นยิ่งมีอะไรให้ตื่นตาตื่นใจจริง ๆ และขอแนะนำคนที่กำลังคิดจะเริ่มเล่นว่าให้ตัดความสมเหตุสมผลออกจากหัวของตัวเองออกให้หมด เพราะเกมนี้นั้นจะเต็มไปด้วยสิ่งลวงตาคุณ ยกตัวอย่างเช่นภาพด้านบนคือ Puzzle แรกของเกม เราจะเห็นเส้นทางที่ขาดหายไปและไม่มีทางที่มันจะเชื่อมต่อกันได้ แต่พอคุณหมุนคันโยกจากด้านบน ซึ่งในความเป็นจริงมันไม่มีทางเชื่อมกับข้างล่างได้แต่ภาพที่เห็นมันกลับเชื่อมกันและเราก็สามารถเดินผ่านด่านไปต่อได้ซะงั้น บอกเลยว่างงทุก Puzzle นี่ขนาดผมเขียนอธิบายยังรู้สึกงงเองเลย (ฮา)

สรุปคือปริศนาต่าง ๆ ล้วนเป็นภาพลวงตา อะไรที่คุณคิดว่ามันไม่น่าจะเป็นไปไม่ได้มันก็อาจจะเป็นไปได้ และยิ่งเล่นบอกเลยว่าปริศนาใหม่ ๆ ที่ตัวเกมประเคนมาให้คุณแก้มันจะยิ่งทำให้คุณรู้สึกว้าวแล้วทึ่งทุกครั้งที่ได้เห็น มันสุดจะครีเอตและเหลือเชื่อมาก ๆ

ระบบควบคุมง่าย ๆ เข้าใจง่ายมาก

สำหรับระบบการควบคุมของเกมนี้ก็ง่าย ๆ และไม่มีอะไรซับซ้อนเลย เราจิ้มตรงไหนตัวละครเราเดินไปตรงนั้น ฉากตรงไหนขยับได้เราก็จิ้มขยับได้เลย จบ แต่ความยากของมันเลยก็คือบางครั้งเวลาเราเจอ Puzzle ใหม่ ๆ เช่นเปลี่ยนรูปตึก หรือต้องใช้ฉากในการร่วมแก้ปริศนาต่าง ๆ ตัวเกมจะไม่มีการบอกใบ้อะไรเราเลยทั้งนั้น (นอกจากปริศนาช่วงแรกของเกม) เราจะต้องคลำจอลองจิ้มนู่นจิ้มนี่เอาเอง คือพยายามหาว่าในฉาก ๆ นึงเราสามารถเล่นอะไรได้บ้าง ทำให้ผู้เล่นต้องโฟกัสแทบจะทุกซอกทุกมุมเวลาเจอฉากใหม่ ๆ บอกเลยว่าบางฉากนี่คือซ่อนปริศนาได้เนียนตามาก ๆ ทำเอาผมนี่ต้องจิ้มหาอยู่นานเลยทีเดียว

สำหรับเกมเพลย์ของเกมนี้ไม่ค่อยมีอะไรให้พูดถึงเยอะเท่าไหร่ เพราะมันออกจะเรียบ ๆ แต่ในแง่ของเกมแนว Puzzle ถือว่าทำออกมาได้ยอดเยี่ยมมาก แต่ถ้ามาลองดูความคุ้มค่ากันบ้างล่ะ เกมนี้จะถือว่าน่ากดมาเล่นรึเปล่า

จุดสังเกต

ข้อเสียจุดเดียวของเกมนี้ที่ผมเจอเลยนั่นก็คือเกมสั้นมาก ผมใช้เวลาในการเคลียร์เกมนี้ในเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมงเท่านั้น และยิ่งถ้าใครถนัดเกมแนวแก้ปริศนาอยู่แล้วล่ะก็ ผมคิดว่าน่าจะเล่นจบไวกว่าผมเยอะ และที่สำคัญเกมนี้กลับมาเล่นซ้ำก็ไม่สนุกเท่ากับเล่นครั้งแรก ด้วยความที่เราเคลียร์ปริศนาจนจำได้หมดแล้วทำให้คุณค่าในการกลับมาเล่นซ้ำจึงไม่ค่อยมีสักเท่าไหร่ แต่ถ้าถามถึงความคุ้มค่าผมก็มองว่าคุ้มอยู่นะ การได้เข้ามาเสพภาพเสพงานฉาก เสพความครีเอตของแต่ละปริศนาในเกมนี้ที่ทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมและน่าประทับใจใน Puzzle ของทุก ๆ ด่าน เวลาเล่นไม่ค่อยให้ความรู้สึกจำเจทั้งยังอยากเจอปริศนาใหม่ ๆ ต่อไปเรื่อย ๆ เอาเป็นว่าถ้าใครยังรู้สึกไม่อิ่มกับตัวเกมภาคนี้ก็กดภาค 2 มาเล่นต่อได้เลยครับผม

GRAPHIC

สำหรับกราฟิกของเกมนี้ผมรู้สึกประทับใจตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้เข้ามาสัมผัสเลย คือมันมีความประณีตมาก ๆ มันไม่ได้ให้แค่ความรู้สึกเหมือนกับเราดูภาพกราฟิกจากเกมเพียงอย่างเดียว แต่มันเหมือนกับว่าเรากำลังเสพผลงานศิลปะอยู่เลย ทุกฉากทุกแปลนล้วนถูกออกแบบมาได้อยอดเยี่ยม ให้ความรู้สึกเหมือนจิ๊กซอว์หลายสิ้นส่วนถูกประกอบเข้าด้วยกันได้อย่างลงตัวชนิดที่เราคาดไม่ถึง รวมไปถึงสีและโทนภาพก็คุมออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมและไร้ที่ติ เรียกได้ว่านี่คือเกม Puzzle บนแพลตฟอร์มมือถือที่ผมเล่นแล้วรู้สึกว่างานภาพดูดีเป็นอันดับต้น ๆ เลย

สรุป

นี่คือเกม Puzzle ที่จัดว่ายอดเยี่ยมและน่าสนใจมาก ๆ สำหรับเกมเมอร์ที่ชื่นชอบการลับสมองประลองปัญญาแก้ไขปริศนายังไงก็ควรได้ลองเข้าไปสัมผัสจริง ๆ ยิ่งเล่นก็ต้องยิ่งทึ่งกับปริศนาใหม่ ๆ ที่ตัวเกมใส่เข้ามา ถึงแม้ตัวเกมจะสั้นไปหน่อยและมีคอนเทนต์ให้เล่นไม่ได้เยอะมาก แต่โดยรวมแค่ได้เข้ามาเสพงานฉากกับความครีเอตของปริศนาภายในเกมก็ถือว่าเป็นอะไรที่คุ้มค่าแล้วครับผม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส