[รีวิวเกม] “Catopia Rush” น้องเหมียวผจญภัยปราบปิศาจในรูปแบบ Action RPG!!
Our score
7.6

จุดเด่น

  1. มีคอนเทนต์ให้ทำมากมาเล่นได้ยาว ๆ
  2. เล่นง่ายสไตล์ casual
  3. กราฟิกน่ารัก เป็นมิตรกับผู้เล่น
  4. เล่นฟรีมีภาษาไทย

จุดสังเกต

  1. ระบบออโต้พังมาก ไม่ค่อยมีประโยชน์สักเท่าไหร่
  2. ตำแหน่งปุ่มเดินและใช้สกิลของเราบดบังสายตามาก
  3. แอ็กชันยังทำได้ไม่ค่อยยืดหยุ่นนัก

การจะโหลดเกมสักเกมติดมือถือไว้หลายคนอาจจะมีแรงจูงใจที่แตกต่างกันออกไป บางคนก็แค่อยากหาเกมเล่นง่าย ๆ เบาสมอง ไม่ซับซ้อนเอาไว้สำหรับเล่นฆ่าเวลายามว่าง บางคนก็อาจจะหาเกมที่สามารถเล่นได้ยาว ๆ มีอะไรให้ทำต่อวันเยอะ ๆ วันนี้ผมจึงขอแนะนำเกม “Catopia Rush” ที่ถือว่าตอบโจทย์ของผู้เล่นทั้ง2 กลุ่มนี้ได้อย่างยอดเยี่ยม!!

Catopia: Rush – Welcome to Catopia

สามารถโหลดตัวเกมมาเล่นฟรี ๆ ได้ที่

iOS

Androi

GAME ABOUT

“Catopia Rush” คือเกมแนว Action RPG ที่นำเสนอมุมมองจากด้านบน โดยหลัก ๆ ตัวเกมจะให้สวมบทบาทเป็น เจ้าชายลีออน หรือน้องเหมียวตัวหลักของเราออกผจญภัยตะลุยด่านไปเรื่อย ๆ เพื่อช่วยเหลือเหล่าประชาชนชาวแมวตัวอื่น ๆ ที่ถูกราชาปิศาจจับตัวไป ซึ่งในแง่ของเนื้อเรื่องถือว่าเป็นอะไรที่ง่าย ๆ ทั่วไปมาก แต่ทว่าทางด้านคอนเทนต์ที่ตัวเกมใส่เข้ามาให้เราได้ทำกลับมีเยอะแยะมากมาย ชนิดที่สามารถดูดเวลาเราไปได้อย่างมหาศาลเลยทีเดียว

GAME PLAY

บังคับง่าย แต่ก็แอบขาดความยืดหยุ่นในการเล่นพอสมควร

สำหรับระบบเกมเพลย์ของเกมนี้จะเป็นการลงดันตะลุยด่านผ่านดันเจี้ยนไปเรื่อย ๆ ซึ่งเราจะสามารถบังคับตัวละครเราได้แบบ Real-Time แต่สำหรับการโจมตีของตัวละครหลักเรานั้นจะเป็นแบบออโต้ ซึ่งตัวละครเราจะออกท่าโจมตีเองถ้าหากเรายืนอยู่เฉย ๆ และก็จะล็อกเป้าเฉพาะศัตรูที่อยู่ใกล้ที่สุดเท่านั้น ยกเว้นการใช้สกิลพิเศษที่เราสามารถเลือกทิศทางโจมตีได้เองอิสระ ทำให้หลายครั้งการโจมตีเราไม่ค่อยได้ดั่งใจนัก ยกตัวอยากเช่นอยากโจมตีอีกตัว แต่ตัวเราดันไปโจมตีอีกตัวซะงั้น ทำให้หลายครั้งเราเสียจังหวะพลาดเสียเลือดไปแบบฟรี ๆ เพราะฉะนั้นเราอาจจะต้องอาศัยความคุ้นชินกับระบบเหล่านี้ซะก่อนถึงจะเริ่มเล่นเกมนี้สนุก

การเล่นหลัก ๆ ของเกมนี้จะประกอบไปด้วยด่านต่าง ๆ มากมาย และในแต่ละด่านก็จะมีห้องแยกย่อย ๆ ให้ผู้เล่นฝ่าฟันและจบที่การสู้บอสเสมอ แต่ทว่ารูปแบบห้องแต่ละห้องนั้นก็จะมีอุปสรรคหลากหลายรูปแบบและมอนสเตอร์หลากหลายชนิดที่เราต้องอาศัยการจดจำหาวิธีการรับมือแตกต่างกันออกไป นั่นจึงทำให้เกมนี้แอบมีความท้าทายในระดับนึง แต่ก็ไม่ได้ยากขนาดชวนให้หัวร้อนขนาดนั้น

จัดทีมให้เหมาะกับสไตล์การเล่นของตัวเอง

สำหรับเกมนี้ตัวละครที่เราสามารถบังคับได้จะมีเพียง เจ้าชายลีออน เท่านั้น แต่ทว่าเราจะสามารถจัดทีมผู้ช่วย AI ได้เพิ่มอีก 3 ตัว ซึ่งผู้ช่วยเหล่านี้ก็มีทักษะแตกต่างกันออกไปอย่างเช่นช่วยฮิลเรา ช่วยเราโจมตี สโลว์ศัตรู เป็นตัวล้อเป้า และอีกหลากหลายอย่างซึ่งเราสามารถจัดทีมเอาเองตามความถนัดได้เลย โดยเราจะสามารถใช้เพชรในเกมเปิดหาตัวละครใหม่ ๆ ได้ผ่านระบบกาชาแม้ว่าการเปิดให้ได้ตัวละครดี ๆ มันค่อนข้างเป็นอะไรที่เกลือมากก็ตาม (ฮา)

ระบบออโต้สุดพัง

สำหรับเกมนี้เองก็มีระบบออโต้ให้สำหรับคนขี้เกียจฟาร์มได้ใช้ด้วยนะ ซึ่งเราจะสามารถกดออโต้ได้เฉพาะดันเจี้ยนพิเศษ ไม่ก็ด่านที่เราเคยผ่านมาแล้วเท่านั้น เผื่อสำหรับใครที่ไม่ค่อยมีเวลาก็จะได้เปิดออโต้ให้ตัวละครเราฟาร์มของเอาเองได้ แต่ผิดคาดมันทำอย่างนั้นได้ยากมาก ๆ เพราะระบบออโต้เพลย์ของเกมนี้ถือว่าพังพินาศมาก ตัวละครเราที่เป็น AI ไม่มีความฉลาดเลย คือเวลาเปิดออโต้ตัวละครเราจะทำการยืนเฉย ๆ แล้วตีไปเรื่อย ๆ ไม่มีการหลบการโจมตีของศัตรูเลยแม้แต่ครั้งเดียว เปิดโหมดนี้ยังไงตัวละครเราก็ตายพอตายแล้วสุดท้ายก็ไม่ได้อะไรนอกจากเสียพลังงานไปฟรี ๆ (เกมนี้เล่นครั้งนึงต้องใช้ค่าพลังงานตามจำนวนที่ด่านนั้น ๆ กำหนด) เพราะฉะนั้นเล่นเองเถอะครับสบายใจกว่า

ระบบอัปเกรดมากมาย ที่มาพร้อมกับการผลาญเวลาผู้เล่นอย่างบ้าคลั่ง

อย่างที่ผมได้เกริ่นไปในตอนเริ่มว่าเกมนี้สามารถเล่นได้ยาว ๆ เลย นอกจากจะมีด่านให้เราผู้เล่นได้ตะลุยเยอะแยะแล้ว ตัวเกมยังมาพร้อมกับสิ่งของมากมายให้เราได้อัปเกรดและปลดล็อกเพียบ โดยหลัก ๆ จะมีดังนี้

อัปตัวละครและผู้ช่วยของเรา

แน่นอนว่าพื้นฐานของเกม RPG นั้นเราจำเป็นต้องอัปเกรดทักษะต่าง ๆ ให้ตัวละครเราเก่งขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งเกมนี้เองก็มีเช่นกันและมีเยอะด้วย ไม่ว่าจะอัปสเตตัส อัปท่าไม้ตาย หรือเพิ่มทักษะพิเศษที่ต้องมีเศษหินเฉพาะของแต่ละตัวเท่านั้น ซึ่งขอบอกเลยว่ากว่าจะอัปให้เทพได้แต่ละตัวคือค่อนข้างใช้เวลานานพอสมควร และเกมนี้มีตัวละครให้อัปให้สะสมเพียบ

อัปเกรดเมืองเพื่อความสะดวกสบายในอนาคต

อีก 1 ระบบทีถือว่าเป็นไฮไลท์ของเกมนี้เลยก็คือการอัปเกรดบ้านเมืองของเรา ถ้าถามว่าอัปเกรดเพื่ออะไร นั่นก็เพื่อสำหรับความสะดวกสบายในการเล่นของเราแม้เราจะไม่ได้เล่นอยู่ก็ตาม โดยบ้านแต่ละหลังนั้นจะสามารถมอบสิ่งของต่าง ๆ ให้แก่ผู้เล่นตามที่เวลากำหนด แม้เราจะปิดเครื่องอยู่ตัวเกมก็ยังจะทำการจับเวลาสะสมไปเรื่อย ๆ ยกตัวอย่างเช่นบ้านหลังนึงจะให้เงินเราทุก ๆ 10 วิ และถ้าเราปิดเกมไป 1 วัน เราก็สามารถเข้ามารับเงินย้อนหลังที่บ้านหลังนั้นทำได้เป็นต้น ซึ่งเราจะสามารถปลดล็อกบ้านต่าง ๆ ผ่านเงื่อนไขตามที่เกมกำหนดได้อย่างเก็บดาวให้ครบ 10 ดวง 50 ดวงเป็นต้น ทั้งยังสามารถอัปเกรดบ้านเพื่อรับของตอบแทนที่มากขึ้นได้อีกด้วย

GRAPHIC

โดยรวมผมไม่ได้มีปัญหาด้านงานภาพและเสียงของเกมนี้สักเท่าไหร่นัก ก็ถือว่าทำออกมาได้น่ารักสวยงามแตะมาตรฐานของเกมมือถือยุคนี้ และที่ต้องขอชมเลยว่าเกมนี้มีการดีไซน์มอนสเตอร์และฉากได้หลากหลายดี แม้จะมีการย้อมแมวให้พบเห็นอยู่บ้างแต่ตลอดการเล่นเราก็จะได้พบเจอกับสิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ ทำให้ตัวเกมไม่ค่อยน่าเบื่อและมีอะไรให้ตื่นตาตื่นใจอยู่เรื่อย ๆ

แต่จุดที่ผมไม่ชอบและอยากให้ปรับปรุงมาก ๆ นั่นก็คือปุ่มเดินกับปุ่มใช้สกิลของตัวละครเรา ซึ่งมันอยู่ในตำแหน่งที่บดบังสายตาของเรามาก คือมันแทบจะอยู่กลางจอเลย ทำให้หลายครั้งที่ปุ่มหรือนิ้วเรามักไปบังทำให้เรามองไม่เห็นการโจมตีของศัตรูและพลาดตายบ่อยมาก

สรุป

ด้วยความที่ระบบต่าง ๆ ถูกออกแบบมาให้เข้าใจง่าย รวมไปถึงมีคอนเทนต์มากมายให้ผู้เล่นได้ทำ ทำให้นี่คือเกมที่สามารถเล่นได้เพลิน ๆ จะเล่นฆ่าเวลายามว่างก็ดี จะเล่นจริงจังก็ได้ สามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัย กราฟิกน่ารักไม่สวยเกินไม่แย่ไปและที่สำคัญไม่ค่อยกินแบตโทรศัพท์สักเท่าไหร่ด้วย แม้จะมีข้อสังเกตให้พบเห็นอยู่บ้าง อย่างปุ่มกดที่บดบังสายตาเรา ระบบออโต้ที่ทำออกมาได้ไม่ค่อยดี กาชาเกลือ (ฮา) ก็ยังถือว่าเป็นข้อเสียที่สามารถมองข้ามได้อยู่ และไม่ได้ทำให้ตัวเกมหมดสนุกขนาดนั้น ยังไงนี่ก็ถือว่าเป็นเกมฟรีแนะนำให้ลองโหลดมาทดลองเล่นด้วยตัวเองดูเลยครับผม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส